Follow us on

อยากเป็นเจ้าของธุรกิจ ต้องเรียนอะไร มีมหาวิทยาลัยไหนบ้างที่เปิดรับสมัคร!

วันที่โพสต์
ในยุคที่เราต้องพึ่งพาตัวเอง เพราะการหางานแสนยากเหลือเกิน หรือบางคนก็กลัวว่าจบมาแล้วจะไม่มีงานทำ ถูกเลิกจ้างกลางคันบ้าง ถูกกดขี่เงินเดือนบ้าง ปัญหาเหล่านั้นจะหมดไปเมื่อในปัจจุบันมีหลักสูตรการเรียนใหม่ ๆ ขึ้นมาให้เราได้เลือกชมกัน ถ้าหางานมันยากนัก ก็เป็นเจ้าธุรกิจไปเองซะเลย!! วันนี้พี่ ๆ Tcaster จะพาน้อง ๆ มาดูกันว่าอยากเป็นเจ้าของธุรกิจต้องเรียนอะไรบ้าง มาทำความรู้จักกับคณะ/สาขาเจ้าของธุรกิจกัน!!

คณะเจ้าของธุรกิจ เรียนเกี่ยวกับอะไรบ้าง?

สำหรับการเรียนการสอนในสาขาวิชาเจ้าของธุรกิจ จะมุ่งเน้นไปที่การสร้างความคิด หรือเปลี่ยนมุมของนิสิต/นักศึกษาให้เหมาะสมกับการเป็นผู้ประกอบการ ตั้งแต่การทำความเข้าใจตัวเอง ไปจนถึงการแสวงหาโอกาส และเตรียมความพร้อมในการรับมือตลาดธุรกิจต่าง ๆ ที่มักมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา รวมทั้งมีองค์ความรู้ในศาสตร์ของการจัดการควบคู่กับศาสตร์ทางด้านการบริหารธุรกิจอย่างรอบด้าน ไม่ว่าจะเป็นการตลาด บัญชี การเงิน การผลิต กลยุทธ์สำหรับผู้ประกอบการ การวางแผนการลงทุน การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ การพัฒนาธุรกิจใหม่ การตลาด การจัดการวิสาหกิจขนาดย่อมและขนาดกลาง (SME) และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

การจะเป็นเจ้าของธุรกิจ นั่นหมายความว่า เราจำเป็นจะต้องมีความรู้ครอบคลุมทุกองค์ประกอบก่อนเริ่มลงมือจริง ซึ่งคณะ และสาขาต่าง ๆ เหล่านี้ ก็จะช่วยเตรียมความพร้อมให้น้อง ๆ ได้เรียนรู้วิธีการทำธุกิจหลากหลายรูปแบบ รวมไปถึงแนวทางและความคิดที่ผู้ประกอบการควรมี Tcaster จึงขอยกตัวอย่าง คณะ/สาขาเจ้าของธุรกิจ จากมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ซึ่งจะช่วยสานฝันน้อง ๆ ที่อยากจะเป็นผู้ประกอบการได้อย่างแน่นอน

อยากเป็นเจ้าของธุรกิจ มีที่ไหนสอนบ้าง?

  1. มหาวิทยาลัยกรุงเทพ – คณะการสร้างเจ้าของธุรกิจและการบริหารกิจการ (BUSEM)

หลักสูตรที่ร่วมมือพัฒนากับ Babson College มหาวิทยาลัยอันดับ 1 ของประเทศสหรัฐอเมริกา โดยมีจุดประสงค์เพื่อสร้างนักธุรกิจมืออาชีพที่ประสบความสำเร็จและมีอนาคตไกล มีความพร้อมในการเป็นเจ้าของกิจการทุกรูปแบบ เน้นการเรียนรู้กระบวนการของการสร้างธุรกิจที่จะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จได้อย่างรวดเร็วและมั่นคง รูปแบบการเรียนการสอนจึงเน้นไปที่การลงมือทำเพื่อสร้างเสริมประสบการณ์มากกว่าการนั่งจดเนื้อหาในห้องเรียน และยังมีกิจกรรมเสริมสร้างความเป็นผู้ประกอบการต่างๆ มากมายตลอด 4 ปีการศึกษา ซึ่งนักศึกษาจะได้ลงมือสร้างผลงานควบคู่ไปกับอาจารย์ที่ปรึกษาที่มีความเชี่ยวชาญคอยให้คำปรึกษาในทุกขั้นตอนของการฝึกทำธุรกิจ

  1.     มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย – วิทยาลัยผู้ประกอบการ

วิทยาลัยผู้ประกอบการมุ่งเน้นการสร้าง “คนรุ่นใหม่” เพื่อให้มีแนวคิดและทักษะการประกอบการ (Entrepreneurial Mindsets and Skills) เพื่อประกอบสิ่งใหม่และสร้างการเปลี่ยนแปลงไม่ว่าจะเป็นการสร้างธุรกิจใหม่ พัฒนาสินค้าหรือบริการใหม่ในองค์กรธุรกิจหากต้องการเป็นคนที่ต้องการสร้างสิ่งใหม่และการเปลี่ยนแปลง ไม่ว่าจะเป็นสินค้าใหม่ บริการใหม่ และกระบวนการใหม่ ที่อยู่ในรูปของการสร้างธุรกิจใหม่ (New Venture) หรือการสร้างธุรกิจใหม่ สินค้าใหม่ และนวัตกรรมในองค์กรธุรกิจ

  1. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย – สาขาการจัดการเพื่อเป็นผู้ประกอบการธุรกิจ

มุ่งเน้นการสร้างบัณฑิตให้สามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงและความท้าทายต่าง ๆ ในศตวรรษที่ 21 ด้วยการคิดและทำแบบผู้ประกอบการ การเรียนการสอนในสาขาวิชานี้จะมุ่งเน้นไปที่การสร้างความเป็นผู้ประกอบการ โดยมีการเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง จากกรณีศึกษาและผู้ประกอบการที่เป็นที่รู้จัก และการฝึกงานในองค์กร เพื่อให้นิสิตคิดเป็น มีแรงบันดาลใจในการทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่จะสามารถตอบสนองความต้องการและโอกาสต่าง ๆ ได้ 

  1. มหาวิทยาลัยทักษิณ – สาขาวิชาการประกอบการและการจัดการ

หลักสูตรมีความทันสมัยในธุรกิจอนาคต รองรับเส้นทางอาชีพในยุคดิจิทัล เน้นการจัดการเรียนการสอน โดยคณาจารย์ นักบริหารธุรกิจ และผู้ประกอบการ ทั้งในมหาวิทยาลัยและสถานประกอบการ ให้มีความรู้ ทักษะ ในการเป็นผู้ประกอบธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ หรือ การเป็นนักบริหารธุรกิจมืออาชีพ ที่มีความสามารถ

และนี่ก็คือ 4 คณะเกี่ยวกับการเป็นเจ้าของธุรกิจที่จะช่วยให้น้อง ๆ ได้มีความรู้และประสบการณ์ในการสร้างแบรนด์อย่างจริงจัง ใครที่มั่นใจแล้วชัวร์ว่าคณะนี้แหละใช่แน่ ก็อย่ารอช้า ถือใบสมัครไปยืนกันเลยย..

สำหรับน้อง ๆ คนไหนที่อยากเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าสู่มหาวิทยาลัย ลองมาเตรียมความพร้อมไปพร้อม ๆ กันได้จากที่นี่เลย เตรียมสอบ TCAS65 หรืออยากหาโจทย์เก่า ๆ ทำเพื่อเพิ่มความมั่นใจ ก็เข้ามาที่นี่ได้เลยน้าา คลังข้อสอบ แล้วมาฝึกทำข้อสอบไปพร้อม ๆ กันนะ

อ่านบทความที่เกี่ยวข้องกับคณะบริหารธุรกิจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รวมเว็บไซต์สมัครรอบ 1 (Portfolio) #DEK68 เซฟด่วน! ครบจบในที่เดียว – TCASter

2,199 views

คะแนนเฟ้อ คะแนนฝืด มีประโยชน์มากกว่าที่คิด มาทำความรู้จักไปพร้อมกัน!- TCASter

466 views

10 สาขา/มหาวิทยาลัย แข่งขันสูง หมวดคณะครุ-ศึกษาศาสตร์ TCAS66 มาดูกัน! – TCASter

2,176 views

อยากเรียนสายมนุษย์ – สังคม เรียนที่ไหนดี? – TCASter

829 views

10 สาขา/มหาวิทยาลัย แข่งขันสูง หมวดคณะวิศวกรรมศาสตร์ TCAS66 มาดูกัน! – TCASter

2,271 views

วิธีการจัดอันดับ รอบ 3 TCAS เลือกยังไง? มาดูกัน!- TCASter

780 views