Follow us on

การเงินการลงทุน อาชีพมาแรง เรียนแล้วได้ใช้จริง! พร้อมเป็นนักวางแผนการเงินการลงทุนมืออาชีพ มาทำความรู้จัก สาขาการวางแผนการเงินและการลงทุน คณะบริหารธุรกิจ ม.กรุงเทพ กันเลย

วันที่โพสต์

ต้องบอกก่อนว่า เรื่องของการเงินและการลงทุนไม่ใช่เรื่องไกลตัวของทุกคนเลย ทุกวันนี้แค่คิดว่า ต้องทำงานเพื่อได้เงินเยอะ ๆ คุมรายรับ รายจ่าย ก็อยู่ได้แล้ว ถือว่าผิดนะทุกคน เพราะเราทุกคนเห็นจากช่วงโควิด-19 มาแล้ว ธุรกิจหลายตัวต้องปิดตัวลง รวมถึงการลงทุนต่าง ๆ ที่มีการเปลี่ยนแปลง ดังนั้น การที่เรารู้จักวางแผนการเงินถือว่าเป็นอีกหนึ่งสกิลสำคัญที่ควรมีในยุคนี้เลยก็ว่าได้ ทำให้ตอนนี้มีอีกหนึ่งอาชีพที่มาแรงมากนั่นคือ นักวางแผนการเงิน ซึ่งบอกเลยว่าเป็นอาชีพที่ทางตลาดต้องการตัวมากในช่วงนี้เลย

สาขาการวางแผนการเงินและการลงทุน คณะบริหารธุรกิจ ม.กรุงเทพ

ที่ผ่านมาทางมหาวิทยาลัยกรุงเทพได้มีการเปิดหลักสูตรสาขาวิชา การวางแผนการเงินและการลงทุน คณะบริหารธุรกิจ ซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่งสาขาที่ประสบความสำเร็จมาก เพราะหลักสูตรนี้เน้นเรื่องการใช้ประสบการณ์จริง ทั้งด้านผู้สอนเองที่สอนโดยผู้ที่มีประสบการณ์จากวงการการเงินและการลงทุน เพื่อให้ผู้เรียนได้เตรียมพร้อมเข้าสู่ตลาดได้ทันทีนั่นเอง และที่สำคัญหลักสูตรนี้ได้รับการรับรองจากสมาคมนักวางแผนการเงินแห่งประเทศไทย
ซึ่งถือว่าเป็นสถาบันการศึกษาแห่งแรกของประเทศไทยที่ได้ผลิตบุคคลากรทางการเงินที่สมาคมนักวางแผนการเงินแห่งประเทศไทย ให้การรับรอง เพื่อผลิตบุคลากรด้านการวางแผนการเงินสู่ตลาดแรงงานด้านนี้โดยเฉพาะ

สาขาการวางแผนการเงินและการลงทุน คณะบริหารธุรกิจ ม.กรุงเทพ1
ดร.สุมณี ศุภกรโกศัย ผู้อํานวยการหลักสูตรการวางแผนการเงินและการลงทุน คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ

ดร.สุมณี ศุภกรโกศัย ผู้อํานวยการหลักสูตรการวางแผนการเงินและการลงทุน คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พูดถึงความสำคัญของการเรียนการวางแผนการเงินและการลงทุนว่า “ส่วนใหญ่อาจคิดว่าความรู้เรื่องการเงินการลงทุนนั้น มีเฉพาะการลงทุนในตลาดหุ้น ตลาดคริปโตเคอร์เรนซี หรือนำเงินไปลงทุนทำธุรกิจส่วนตัว แต่ความจริงแล้ว การวางแผนการลงทุนที่ดีควรครอบคลุมการลงทุนหลายประเภท เช่น กองทุนรวม ตราสารอนุพันธ์ ประกันชีวิต และผลิตภัณฑ์ทางการเงินอื่นๆ ซึ่งเราทุกคนควรเรียนรู้ และกระจายความเสี่ยงในการลงทุนอย่างเหมาะสม ตามเป้าหมายทางการเงินของแต่ละบุคคล และคนที่จะช่วยให้เราวางแผนการลงทุนอย่างเหมาะสมก็คือนักวางแผนการเงินนั่นเอง”

สาขาการวางแผนการเงินและการลงทุน คณะบริหารธุรกิจ ม.กรุงเทพ2

จากสถิติประเทศไทยปัจจุบันเรามีนักวางแผนทางการเงิน 400 กว่าคน ซึ่งถ้าเทียบกับต่างประเทศถือว่าน้อยมาก โดยเฉพาะ 2 ปีที่ผ่านมา ในช่วงโควิด-19 มีผู้ขอรับคำปรึกษาการวางแผนด้านการเงินเพิ่มขึ้น และเป็นผู้ที่มีอายุน้อยลงจากเมื่อก่อน จุดนี้ทำให้เห็นว่าการบริการวางแผนทางการเงินได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นและมีความต้องการมากขึ้นนั่นเอง

ซึ่งถือว่าหลักสูตรสาขาวิชาการวางแผนการเงินและการลงทุน คณะบริหารธุรกิจ ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพได้ตอบโจทย์จุดนี้มาก ๆ โดยหลักสูตรนี้มีทั้งหมด 6 วิชา ได้แก่ การวางแผนการเงิน ภาษีและจรรยาบรรณ การวางแผนการลงทุน การวางแผนประกันภัย การวางแผนเพื่อวัยเกษียณ การวางแผนภาษีและมรดก และการจัดทำแผนการเงิน เข้าไปรวมไว้ในหลักสูตรการเรียนการสอน ทำให้หลักสูตรนี้ ของ ม.กรุงเทพ พิเศษกว่าที่อื่นๆ ตรงที่ หลังจากเรียนจบ นักศึกษาทุกคนสามารถสอบใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ CPF กับสมาคมนักวางแผนการเงินแห่งประเทศไทยได้เลยทันที โดยไม่จำเป็นต้องเสียเวลาเข้ารับการอบรมความรู้ทั้ง 6 ชุดวิชาอีก ประหยัดเวลากว่าคนทั่วไป ซึ่งหลังจากสอบใบประกอบวิชาชีพ และได้ขึ้นทะเบียน CFP ก็สามารถสมัครเข้าทำงานที่สถาบันการเงิน ที่กำลังต้องการนักวางแผนการเงินและการลงทุนทั่วโลกได้เลย โดยน้อง ๆ ที่สนใจไม่จำเป็นต้องเรียนเฉพาะสายวิทย์ น้องๆ สายศิลป์ก็สามารถสมัครได้ ขอแค่อย่ากลัวที่จะเรียนรู้ด้านการคำนวณก็พอ

สาขาการวางแผนการเงินและการลงทุน คณะบริหารธุรกิจ ม.กรุงเทพ3

อีกหนึ่งจุดสำคัญของอาชีพนักวางแผนการเงิน คือ เป็นหนึ่งในอาชีพที่ระบบ AI (ระบบคอมพิวเตอร์) ไม่สามารถแทนที่ได้ร้อยเปอเซ็นต์ และมีรายได้ดี แต่ทุกคนที่อยากทำอาชีพนี้ต้องรับรู้ว่า การให้คำปรึกษาไม่สามารถทำครั้งเดียวจบได้ เพราะชีวิตคนเรามีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด ดังนั้นต้องคิดว่าวางแผนยังไงให้มีเงินพอใช้ไปตลอดชีวิตนั่นเอง ดังนั้นน้องๆ คนไหนที่สนใจสามารถสอบถามไปที่สาขาการวางแผนการเงินและการลงทุน คณะบริหารธุรกิจ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทาง www.bu.ac.th หรือ ที่งาน Open House BU 4-6 Nov นี้ ที่ Diamond Hall ตึกเพชรมหาวิทยาลัยกรุงเทพได้เลย!!

****

#BangkokUniversity #FinancialInvesmentPlanningProgram #มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
#คณะบริหารธุรกิจ #สาขาวิชาการวางแผนการเงินและการลงทุน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

#อัปเดต TCAS68 กสพท คืออะไร ต้องสอบอะไรบ้าง ? – TCASter

16,152 views

#อัปเดต TCAS68 ข้อสอบ TGAT/TPAT, A-Level คืออะไร? เกี่ยวอะไรกับการยื่นเข้ามหาวิทยาลัยในระบบ TCAS68

6,310 views

#อัปเดต TCAS68 ทำความรู้จัก mytcas คืออะไร? ทำไม DEK68 ทุกคนต้องลงทะเบียน

2,211 views

ทำความรู้จัก กยศ. กองทุนให้ยืมเพื่อการศึกษา คืออะไร กู้ยังไง มาดู! – TCASter

862 views

อัปเดต TCAS68 เกณฑ์ใหม่ นิติ มธ. หลังยกเลิกสอบวิชาเฉพาะ – TCASter

743 views

ม.กรุงเทพ ร่วมกับ Berkeley SkyDeck Fund  จัดกิจกรรม Hackathon 2024

4,007 views