Follow us on

Learn to be มิลลิ สาวน้อยแรปเปอร์ ผู้สร้างซอฟต์พาวเวอร์บนเวทีโลก

วันที่โพสต์

ในปี 2022 นี้คงไม่มีใครไม่คุ้นเคยกับชื่อของเธอ กระแสของ มิลลิ สาวน้อยแรปเปอร์คนนี้มาแรงอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งมหกรรมดนตรีระดับโลก เทศกาล Coachella 2022 ที่ผ่านมา เธอได้เรียกกระแสและสร้างซอฟต์พาวเวอร์บนเวทีโลกด้วย “บทเพลงเผ็ดแสบ” และ “ข้าวเหนียวมะม่วง” ที่ทำให้ชาวโลกหันกลับมาจับจ้องประเทศไทยอีกครั้ง

กว่าจะมาเป็น มิลลิ ในวันนี้ น้อง ๆ เคยสงสัยกันไหมว่า เขาเรียนด้านไหน? ทำอะไรมา? แล้วเราจะเรียนหรือทำอย่างเขาได้บ้างไหมนะ? ถ้าอยากเป็น “ศิลปินสุดจี๊ดบนเวทีโลก” ตามไปอ่านกันได้เลย

“ดนุภา คณาธีรกุล” (มิลลิ หรือ มินนี่ หรือ นวย) จบมัธยมจากโรงเรียนสตรีนนทบุรี ดีกรีประธานนักเรียนที่ครองใจครูและนักเรียนด้วยความคิดที่ว่า “อยากเป็นตัวกลางเชื่อมระหว่างผู้ใหญ่และเด็ก” จากนั้นเธอจึงเข้าศึกษาต่อในคณะดนตรี มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ซึ่งตอบโจทย์และต่อยอดความสามารถไปสู่ฝันของเธอได้เป็นอย่างดี 

Learn to be มิลลิ สาวน้อยแรปเปอร์ ผู้สร้างซอฟต์พาวเวอร์บนเวทีโลก2
อ้างอิง: https://workpointtoday.com/milli-story-therapper2/

มิลลิ ฝึกร้องแร็ปด้วยตัวเธอเองมาตั้งแต่ ม.2 ด้วยแรงบันดาลใจจาก Nicki Minaj แรปเปอร์ชาวอเมริกัน ความสามารถที่โดดเด่นของเธอได้ออกไปสู่สายตาคนไทยทั่วประเทศเมื่อเธอได้เข้าแข่งขันและเป็นตัวเต็งในรายการ The Rapper Season 2 และหลังจบรายการแล้ว เธอก็ได้เข้าเป็นหนึ่งในศิลปินสังกัดค่าย YUPP ในที่สุด

เมื่อซิงเกิลแรกของเธอปล่อยออกมาก็เรียกเสียงฮือฮาและกระแสอย่างถาโถมจนมียอดถึง 90 ล้านวิวกับเพลง พักก่อน ด้วยไสตล์แร็ปอันมีเอกลักษณ์และแรงบันดาลใจจากภาษาลูและศัพท์ใหม่ ๆ ที่ทำให้เพลงนี้ “ปังปุริเย่วาตานาเบ้ไอโกะ” เลยทีเดียว ต่อด้วยซิงเกิลอื่น ๆ ของเธออย่างเพลง หนูทำเอง ที่ยอดสูงถึง 2 ล้านวิว และเพลง สุดปัง ที่มียอดถึง 44 ล้านวิว นอกจากนี้เธอยังมีโอกาสได้ร่วมฟีเจอริงกับวง Tilly Birds ในเพลง เพื่อนเล่น ไม่เล่นเพื่อน จนตอนนี้มียอดเกือบ 150 ล้านวิว และได้ร่วมงานกับไบรท์ วชิรวิชญ์ กับเพลง TO THE MAX ที่มียอดถึง 1.6 ล้านวิว อีกทั้งเธอยังเป็นหนึ่งในสมาชิก 2021 ราตรี กับเพลง จีนี่จ๋า (2021) ที่รวมศิลปินที่มีชื่อเสียงของเมืองไทยมาไว้ด้วยกัน

Learn to be มิลลิ สาวน้อยแรปเปอร์ ผู้สร้างซอฟต์พาวเวอร์บนเวทีโลก3
อ้างอิง: https://plus.thairath.co.th/topic/subculture/101403

ในช่วงเดือนเมษายน 2022 ที่ผ่านมา เธอเป็นศิลปินไทยเพียงคนเดียวที่ได้รับเชิญไปร่วมแสดงในมหกรรมดนตรีระดับโลก เทศกาล Coachella 2022 ที่เมืองอินดิโอ รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ที่เรียกเสียงฮือฮาและสายตาจากคนทั่วโลกให้หันกลับมาสนใจประเทศไทยอีกครั้ง ด้วยบทเพลงที่บอกเล่าและสะท้อนประเทศไทยอย่างเผ็ดแสบ พร้อมกับโชว์กินข้าวเหนียวมะม่วงกลางเวที จนทำให้ #MILLILiveatCoachella ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ตลอดทั้งวัน และทำให้กระแส “ข้าวเหนียวม่วง fever” จากที่บูมในไทยอยู่แล้ว ก็บูมขึ้นอีกจนถึงขั้นของขาดตลาดกันเลยทีเดียว นอกจากนี้ยังทำให้คนไทยทั่วประเทศตาลุกวาวจากภาพภ่ายและคลิปวิดีโอของเธอที่ได้กระทบไหล่กับศิลปินดังระดับโลกอย่าง Jackson Wang, NIKI, BIBI และคนอื่น ๆ อีกมากมาย

Learn to be มิลลิ สาวน้อยแรปเปอร์ ผู้สร้างซอฟต์พาวเวอร์บนเวทีโลก4
อ้างอิง: https://plus.thairath.co.th/topic/subculture/101403

เท่านั้นยังไม่พอ ล่าสุด! มีข่าวออกมาว่า ช่วงกลางเดือนกันยายน 2022 นี้ เธอยังได้รับเชิญไปโกอินเตอร์อีกครั้งในฐานะศิลปินของงาน Hiphopplaya Festival เทศกาลดนตรีของประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งจะจัดขึ้นบริเวณ Nanji Hangang Park สวนสาธารณะริมแม่น้ำฮัน ทั้งยังมีศิลปินชื่อดังอีกหลายคนมาร่วมแจมบนเวทีนี้ด้วย ไม่ว่าจะเป็น Jay Park, Sik-K, CAMO และศิลปินคนอื่น ๆ ขอบอกเลยว่า ณ เวลานี้ สาวน้อยแรปเปอร์คนนี้หยุดไม่อยู่จริง ๆ  “สุดปัง! ปัง! ปังปะรังปังปี้!” 

เส้นทางศิลปินของเด็กคนหนึ่งที่อายุยังไม่ก้าวผ่านเลขสองเลยด้วยซ้ำ แต่ทำไมกลับสามารถก้าวไปสู่เวทีโลกตามความฝันของเธอได้อย่างงดงาม คำตอบคงหนีไม่พ้นความสามารถอันโดดเด่นและความกล้าที่จะท้าทายกับกระแสกรอบสังคมเพื่อออกไปสร้างสรรค์ผลงานที่เธอรักและอยากจะทำมันอย่างแท้จริง 

“อายุ” จึงไม่ใช่เครื่องชี้วัดความสำเร็จอีกต่อไป แต่กลับเป็น “Passion” ที่เธอมีให้กับให้สิ่งที่เธอรัก “ความพยายาม” ที่จะก้าวต่อไปอย่างไม่หยุดยั้งในเส้นทางที่เธอเลือกฝัน ตลอดจน “ความกล้าและความเชื่อมัน” ที่จะเป็นตัวของเธอเองและแสดงมันออกไปอย่างสุดความสามารถ จนทำให้เธอนั้นประสบความสำเร็จและทำให้ในวันนี้ไม่มีใครไม่รู้จักชื่อของเธอ “มิลลิ”

หากน้อง ๆ คนไหนมี มิลลิ เป็นไอดอลในดวงใจ และอยากเป็น “ศิลปินสุดจี๊ดบนเวทีโลก” อย่าง มิลลิ

TCASter ขอแนะนำ 3 กลุ่มคณะต่อไปนี้ ทั้งคณะที่ มิลลิ เรียนอยู่ รวมไปถึงคณะที่ตอบโจทย์กับอาชีพที่ มิลลิ กำลังเป็นอยู่ด้วย มาพร้อมกับเช็กลิสต์คุณลักษณะว่า น้อง ๆ จะเหมาะกับคณะนั้น ๆ หรือไม่ ถ้าพร้อมแล้ว ตามไปดูกันเลย 

Learn to be มิลลิ สาวน้อยแรปเปอร์ ผู้สร้างซอฟต์พาวเวอร์บนเวทีโลก4

1. คณะศิลปกรรมศาสตร์ /  คณะดุริยางคศาสตร์ / วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ / คณะดนตรี – สาขาดนตรีศึกษา

  • สนใจและมีความสามารถทางด้านดนตรี
  • มีระเบียบวินัย
  • มีความเป็นศิลปินสูง

มหาวิทยาลัยที่เปิดสอน 

ศิลปกรรมฯ: จุฬาฯ 

ดุริยางคศาสตร์: ศิลปากร

ดุริยางคศิลป์:  มหิดล

ดนตรี: ม.อัสสัมชัญ 

2. คณะอักษรศาสตร์ / คณะมนุษยศาสตร์ – สาขาดนตรีศึกษา

  • มีความสามารถทางด้านดนตรี
  • ชอบอ่าน เขียน และสนใจงานวิชาการทางด้านดนตรี 
  • สนใจการเชื่อมโยงระหว่างดนตรีกับผู้คน 

มหาวิทยาลัยที่เปิดสอน

อักษรฯ: ศิลปากร

มนุษย์: มก. 

3. คณะครุศาสตร์ / คณะศึกษาศาสตร์ – สาขาดนตรีศึกษา

  • สนใจและมีความสามารถทางด้านดนตรี
  • มีระเบียบวินัย
  • มีความเป็นครู และมีใจรักในการสอน 

มหาวิทยาลัยที่เปิดสอน

ครุฯ: จุฬาฯ ราชภัฏ มนพ.

ศึกษาฯ: มก. มศว มช. ม.บูรพา ม.อ.

* ข้อมูลดังกล่าวเป็นเพียงคำแนะนำบางส่วนเพื่อประกอบการตัดสินใจเท่านั้น 

หากน้อง ๆ มีใจรัก และทำมันอย่างเต็มที่ ไม่ว่าคณะไหน น้อง ๆ ก็สามารถเรียนได้ดีแบบพี่มิลลิแน่นอน พี่ ๆ TCASter จะอยู่เคียงข้างและเป็นกำลังใจให้น้องทุกคนเสมอ

อ้างอิงเนื้อหา
https://www.bbc.com/thai/thailand-61133912
https://www.bangkokbiznews.com/lifestyle/999477
https://music.trueid.net/th-th/detail/lVPqEprdr3lx
https://www.sanook.com/campus/1399543/
https://www.facebook.com/101418715619563/posts/pfbid02EfjcyXB17FRB64qTtNLvQXQwBbD88KAHa4FtYcYhmLZf9MyE4PKBaMQf8vFLz2qXl/

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

#อัปเดต TCAS68 กสพท คืออะไร ต้องสอบอะไรบ้าง ? – TCASter

16,154 views

#อัปเดต TCAS68 ข้อสอบ TGAT/TPAT, A-Level คืออะไร? เกี่ยวอะไรกับการยื่นเข้ามหาวิทยาลัยในระบบ TCAS68

6,312 views

#อัปเดต TCAS68 ทำความรู้จัก mytcas คืออะไร? ทำไม DEK68 ทุกคนต้องลงทะเบียน

2,211 views

ทำความรู้จัก กยศ. กองทุนให้ยืมเพื่อการศึกษา คืออะไร กู้ยังไง มาดู! – TCASter

863 views

อัปเดต TCAS68 เกณฑ์ใหม่ นิติ มธ. หลังยกเลิกสอบวิชาเฉพาะ – TCASter

744 views

ม.กรุงเทพ ร่วมกับ Berkeley SkyDeck Fund  จัดกิจกรรม Hackathon 2024

4,008 views