Follow us on

อักษร จุฬา มีแค่ภาษาจริงหรอ? มาเจาะลึกพร้อมเทคนิควิธีการเตรียมตัวสอบของ พี่มีนา รุ่นพี่ปี 1 จากคณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ

วันที่โพสต์
“อักษรไม่ได้เรียนแค่ภาษาแต่เรียนการเข้าใจมนุษย์ด้วย”
“ตั้งเป้าหมายแล้วไปให้สุดค่ะ ! ถ้าตั้งใจต้องทำได้แน่ ๆ อักษรจุฬารอน้อง ๆ อยู่นะคะ สู้ ๆ เราเอาใจช่วย”
– พี่มีนา อักษร จุฬา –

อักษร จุฬา เรียนแต่ภาษาจริงหรอ ? วันนี่รุ่นพี่รีวิวเลยจะพาทุกคนไปพบกับพี่มีนา รุ่นพี่ปี 1 อักษร จุฬา ที่มาไขข้อข้องใจกับคำถามที่ว่า อักษร จุฬา เรียนแต่ภาษาจริงหรอ ? พร้อมเทคนิคการเตรียมตัวสอบเข้าอักษรของพี่มีนาแบบจัดเต็ม ไปดูกันเลยยยยยยย  

ช่วยแนะนำตัวให้น้อง ๆ ได้รู้จักหน่อย ชื่ออะไร เรียนคณะอะไร

สวัสดีค่ะ เราชื่อ จิดาภา การุญวิชญ์ (มีนา) เรียนอยู่คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ชั้นปีที่ 1 ค่ะ 

อักษร จุฬา รีวิว รุ่นพี่1

 

ทำไมเราถึงอยากเข้าคณะนี้ มีวิธีค้นหาตัวเองยังไง

จริง ๆ ตอนม.ปลายเรียนสายวิทย์คณิตแล้วรู้สึกว่าไม่ค่อยชอบ รู้สึกว่าถนัดด้านภาษามากกว่า และก็ชอบภาษาเกาหลีด้วย ก็เลยเลือกเรียนคณะนี้ค่ะ ส่วนเรื่องค้นหาตัวเองก็แนะนำให้ลองทำ/ลองเรียนหลาย ๆ อย่างดูค่ะ

ตอนเราม.6 เรามีวิธีหาข้อมูลของแต่ละคณะยังไงบ้าง

หาจากในเน็ตเลยค่ะ คือเราอยากเรียนเอกเกาหลี ก็เริ่มจากหาก่อนว่ามหาลัยไหนมีเอกเกาหลีบ้าง จากนั้นก็ดูพวกหลักสูตรการสอน และเกณฑ์การคัดเลือกค่ะ แล้วก็ค่อยมาจัดเรียงอันดับจากที่อยากเข้ามากสุดไปน้อยสุด หลักสูตรการสอนกับรีวิวจากพี่ในคณะก็หาดูจากทั้งในเน็ตและยูทูปเลยค่ะ ตรงนี้สำคัญมาก เพราะเราต้องหาให้แน่ใจว่าถ้าเราเข้าไปเรียนในคณะนี้มหาลัยนี้แล้วเราจะแฮปปี้จริง ๆ  เพราะ TCAS เลือกได้ครั้งเดียว ดังนั้นการเรียงลำดับดี ๆ สำคัญมาก ๆ ค่ะ

เราสอบเข้ามาด้วยรอบไหน ต้องใช้คะแนนอะไรบ้าง สัดส่วนเท่าไหร่บ้าง

รอบ 3 ค่ะ ใช้ 9 สามัญ (ไทย,อังกฤษ,สังคม) และก็แพท7.7 (เกาหลี) ค่ะ อย่างละ 25% เท่ากันหมดเลย

แล้วตอนนั้นเรามีวิธีค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับการสอบ ยังไงบ้าง

ดูในยูทูปค่ะ มีพี่ ๆ หลายคนมาอธิบายระบบ TCAS ไว้ละเอียดมาก ๆ ค่ะ ดูครั้งเดียวเข้าใจเลย ส่วนพวกสัดส่วน/เกณฑ์รับเข้า/จำนวนที่รับ ก็ต้องติดตามการประกาศจากเว็บของมหาลัยค่ะ

แนะนำวิธีการเตรียมตัวสอบหรือเทคนิคการสอบให้น้อง ๆ ฟังหน่อย

สำหรับเรา เราเริ่มอ่านจากวิชาที่คิดว่าถนัดที่สุดก่อนค่ะ แล้วเราจะพยายามอ่านให้จบเป็นวิชา ๆ ไป ความรู้จะได้ไม่ตีกัน พออ่านเสร็จก็ทำสรุปแบบสั้น ๆ ไว้อ่านทบทวนค่ะ ส่วนใหญ่เราไม่ได้เรียนพิเศษค่ะ เน้นซื้อหนังสือเตรียมสอบมาอ่านเอง และเน้นทำข้อสอบเก่าค่ะ ข้อสอบเก่าสำคัญมาก ๆ ฝึกทำยิ่งเยอะยิ่งดีค่ะ เพราะบางข้อเอามาออกคล้าย ๆ กับข้อสอบเก่าก็มี และทำให้เราพอจับทางคำถามที่จะออกสอบ และตอนทำก็อย่าลืมจับเวลาด้วยนะคะ จะได้รู้ว่า ตอนสอบจริงควรจะทำด้วยความเร็วแค่ไหนถึงจะทัน จริง ๆ ควรเผื่อเวลาไว้ด้วยก็ดี เพราะตอนสอบจะต้องตื่นเต้นและเสียสมาธิกว่าทำที่บ้านแน่นอน

หลาย ๆ คนอาจจะเข้าใจผิดว่า อักษร จุฬา เรียนแต่ภาษา อยากรู้ว่าจริง ๆ แล้วอักษรจุฬา เรียนอะไรบ้าง

โห55555เรียนเยอะมาก ๆ ค่ะ เรียกว่า รอบด้านเลยก็ได้ เนื่องจากอักษรจุฬาเลือกเอกตอนปี 2 ตอนปี 1 ก็จะได้เรียนวิชาบังคับแบบจุก ๆ ไปเลย เช่น วิชาอารยธรรมตะวันออก และวิชาการใช้เหตุผล เป็นต้น ลองเข้ามาเรียนแล้วจะรู้ว่า ไม่ได้เรียนแค่ภาษาจริง ๆ ค่ะ

ในความคิดเห็นของเราคิดว่า จุดเด่นของคณะของเราคืออะไร

คิดว่า จุดเด่นก็คือการที่ไม่ได้เรียนแค่ภาษานี่ล่ะค่ะ ถ้าจำไม่ผิด มีอาจารย์ท่านหนึ่งเคยพูดไว้ว่า อักษรไม่ได้เรียนแค่ภาษาแต่เรียนการเข้าใจมนุษย์ด้วย เราคิดว่าตรงนี้คือจุดเด่นค่ะ แล้วก็เป็นเรื่องที่คนภายนอกไม่ค่อยรู้ด้วย

เรามีวิชาไหนในคณะที้เราประทับใจมากบ้างมั้ย ช่วยเล่าให้ฟังหน่อย

ชอบวิชาอารยธรรมจีนค่ะ (เป็นวิชาย่อยในอารยธรรมตะวันออก)  อาจารย์เล่าสนุกมากค่ะ เหมือนฟังนิทานเลย ฟังเพลินมาก ๆ แล้วก็ได้รู้ถึงที่มาของอารยธรรมจีนที่ยังไม่เคยรู้มาก่อนด้วยค่ะ

อักษร จุฬา รีวิว รุ่นพี่2

อยากรู้ว่า คณะนี้จบไปแล้วสามารถทำอาชีพอะไรได้บ้าง

จริง ๆ เราคิดว่า ทำได้หลายงานเลยนะคะ ถ้าตรงสายก็อย่างเช่น ล่าม นักแปล อะไรแบบนี้ เห็นพี่ ๆ บางคนจบไปทำงานสายมาร์เก็ตติ้งก็มีนะคะ เป็นแอร์ก็มี เป็นติวเตอร์ก็ยังได้ อย่างเราก็รับสอนพิเศษเกาหลีอยู่เหมือนกันค่ะ

อยากรู้ว่า คณะของเรามีวิธีการปรับการเรียนการสอนยังไงบ้าง ในช่วงที่มีการระบาดของโรคโควิด 19 ในปัจจุบัน

ตอนนี้ก็เรียนออนไลน์ค่ะ ถึงอาจจะไม่ดีเท่าเรียนที่คณะ แต่อาจารย์ทุกท่านก็ตั้งใจสอนมาก ๆ เลยค่ะ สำหรับนิสิตที่อยากยืมหนังสือในห้องสมุด เห็นว่ามีการปรับเป็นส่งหนังสือมาให้ถึงบ้านเลยค่ะ เพื่อให้เข้ากับสถานการณ์โควิดในปัจจุบัน อาจารย์และบุคลากรทุกท่านพยายามปรับเปลี่ยนเพื่อให้เอื้อต่อการเรียนการสอนในช่วงโควิดนี้มาก ๆ เลยค่ะ

สุดท้ายนี้ อยากให้พี่มีนาฝากถึงอะไรน้อง ๆ ที่สนใจและอยากเข้าคณะนี้หน่อย

ตั้งเป้าหมายแล้วไปให้สุดค่ะ ! ถ้าตั้งใจต้องทำได้แน่ ๆ อักษรจุฬารอน้อง ๆ อยู่นะคะ สู้ ๆ เราเอาใจช่วย ถ้าอยากปรึกษาเรื่องการเตรียมตัวสอบหรืออยากถามอะไรเพิ่มเติมก็มาสามารถติดต่อมาที่ IG :  mnmeenaaa ได้เลยย พร้อมให้คำแนะนำค่ะ

จบไปแล้วกับบทสัมภาษณ์ของพี่มีนา รุ่นพี่ปี 1 อักษร จุฬา คิดว่าบทสัมภาษณ์นี้คงจะตอบคำถามน้อง ๆ ได้ว่า อักษร จุฬา เรียนแค่ภาษาจริงหรอ ? พร้อมทั้งได้รู้เกี่ยวกับการเตรียมตัวสอบเข้าอักษรของพีมีนาอีกด้วย สำหรับใครที่กำลังสนใจคณะนี้อยู่ รีบทำข้อสอบเก่าแบบที่พี่มีนาบอกเลยนะ และอย่าลืมจับเวลาทำข้อสอบตามที่พี่มีนาบอกด้วย !!! สู้ ๆ น้า ทุกคนนนน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เทียบคะแนน A-Level TCAS66 vs TCAS67 – TCASter

415 views

วิธีคำนวณคะแนนรอบ 3 ที่ #DEK68 ห้ามพลาด! – TCASter

499 views

5 ขั้นตอนใช้งาน TCASter App ฟีเจอร์ “ประเมินโอกาสสอบติด” – TCASter

579 views

GPAX ขั้นต่ำ TCAS67 รอบ 3 มหาวิทยาลัยศิลปากร – TCASter

941 views

GPAX ขั้นต่ำ TCAS67 รอบ 3 มหาวิทยาลัยแม่โจ้ – TCASter

919 views

GPAX ขั้นต่ำ TCAS67 รอบ 3 มหาวิทยาลัยบูรพา – TCASter

1,017 views