Follow us on

CICM คืออะไร เรียนอะไรบ้าง? ทำความรู้จักกับวิทยาลัยแพทยศาสตร์นานาชาติจุฬาภรณ์ (CICM) พร้อมเทคนิคการเตรียมตัวสอบ กับพี่ไหม รุ่นพี่ปี 1 จาก CICM มธ

วันที่โพสต์
“เราเป็นเด็กที่มาจากโรงเรียนไทย ไม่ได้เก่งภาษามาก
ไม่ได้พูดคุยเป็นภาษาอังกฤษได้คล่องขนาดนั้น
เราปรับตัวพักนึงเลย แต่เพื่อน ๆ และอาจารย์ให้ความช่วยเหลือดีมาก
มันเลยลดความกังวลตรงนั้นมาเยอะมาก ๆ

“ถ้าทุกคนสนใจ และอยากเข้ามาเรียน
เราอยากให้ทุกคนเตรียมตัวให้สุดความสามารถนะ
เราว่ามันไม่ยากเกินความสามารถของทุกคนแน่นอน”
– พี่ไหม CICM มธ –

เอาใจสายวิทย์สุขภาพอีกแล้ววว หลาย ๆ คนอาจจะยังไม่รู้ว่า CICM คืออะไร แล้วเค้าเรียนอะไรกันบ้าง วันนี้รุ่นพี่รีวิวเลยจะพาทุกคนไปพบกับ พี่ไหม รุ่นพี่ปี 1 สุดปัง จาก CICM มธ ที่จะมาเจาะลึกให้พวกเราฟังว่า วิทยาลัยแพทยศาสตร์นานาชาติจุฬาภรณ์ (CICM) เค้าเรียนกันบ้าง พร้อมเทคนิคการเตรียมสอบ IELTS ของพี่ไหมแบบจัดเต็ม น้อง ๆ คงอยากอ่านกันไม่ไหวแล้วววว ถ้างั้นอย่ารอช้า ไปอ่านกันเลยยย

 

แนะนำตัวได้เลยยย

สวัสดีค่ะ เราชื่อไหมนะ ตอนนี้เรียนอยู่ที่วิทยาลัยแพทยศาสตร์นานาชาติจุฬาภรณ์ (CICM) สาขาเทคโนโลยีหัวใจและทรวงอก (CVS) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ชั้นปีที่ 1 ค่ะ

รีวิวรุ่นพี่ทยาลัยแพทยศาสตร์นานาชาติจุฬาภรณ์ (CICM) สาขาเทคโนโลยีหัวใจและทรวงอก (CVS) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

 

ทำไมเราถึงอยากเข้าคณะนี้ แล้วเรามีวิธีหาตัวเองยังไงบ้าง

คือเราเป็นคนที่ชอบสายวิทย์ – สุขภาพอยู่แล้ว การเลือกคณะเลยง่ายขึ้นมานิดนึง และในช่วง ม.5 เราได้มีโอกาสไปงาน Open House ของคณะต่าง ๆ ในหลายมหาวิทยาลัย เราก็ใช้ช่วงนั้นเป็นช่วงค้นหาตัวเอง เอาความชอบของตัวเองเป็นหลักก่อน ซึ่ง CICM เป็นหนึ่งในนั้นที่เราไปงาน open house เราชอบบรรยากาศโดยรวมมาก อาจารย์น่ารัก รุ่นพี่ก็เทคแคร์เราดี เราประทับใจสุด ๆ เลยเอาที่นี่เป็นที่หลักในการจะยื่นพอร์ตก่อน แล้วที่เราเลือกสาขานี้เนี่ยก็จาก Open House ส่วนหนึ่ง อีกส่วนก็มาจากอาชีพที่ทำหลังเรียนจบและการเรียนต่อในระดับที่สูงขึ้นหลังเรียนจบด้วยย

ตอนเราอยู่ ม.6 เรามีวิธีการหาข้อมูลของคณะต่าง ๆ ยังไงบ้าง

รอบพอร์ตมันจะขึ้นอยู่กับมหาวิทยาลัยน่ะ เราเลยต้องเข้าไปดูตามเว็บของมหาวิทยาลัยนั้น ๆ ขุด ๆ ค้น ๆ ไป บางทีอาจจะได้เจอคณะที่เราไม่รู้จักมาก่อนแล้วเกิดสนใจก็ได้ 5555 อีกวิธีนึงคือ เราถามจากรุ่นพี่ที่รู้จักด้วยค่ะ พี่ ๆ ก็แนะนำดีมาก เราเชื่อว่า รุ่นพี่หลายคนก็น่าจะเข้าใจคนอย่างเรา ๆ ดี เพราะข้อมูลของคณะเรามันน้อยมาก ๆ เลย แง 55555 

เราสอบเข้าคณะนี้มาด้วยรอบไหน แล้วต้องใช้คะแนนอะไรบ้าง

เราเข้าด้วย TCAS รอบที่ 1 เป็นรอบของ Portfolio เนาะ ซึ่งในพอร์ตของเราก็จะมีพวกกิจกรรมต่าง ๆ และคะแนนภาษาอังกฤษ IELTS ค่าา แต่ทุกคนสามารถใช้คะแนนภาษาอังกฤษอื่น ๆ ได้เหมือนกันนะ เช่น TOEFL และ TU-GET ส่วนเกณฑ์คะแนนของแต่ละประเภท สามารถดูได้ที่เว็บไซต์ของคณะได้เลย (www.cicm.tu.ac.th)

แล้วตอนทีเราอยู่ ม.6 เรามีวิธีหาข้อมูลเกี่ยวกับการสอบต่าง ๆ ยังไงบ้าง

คือเราเป็นคนนึงที่ไม่ได้เตรียมตัวสอบ TCAS รอบที่3 การสอบก็จะน้อยลงไปหลายวิชา ดังนั้นข้อมูลการสอบที่เราต้องหา มันก็มาจากเกณฑ์ของคณะอีกนั่นแหละ แต่คะแนนสอบภาษาอังกฤษ มันมีหลายประเภทมาก เราก็ดูรีวิวจากรุ่นพี่ ถามอาจารย์ ค้นหาในอินเตอร์เน็ต ตามเว็บของประเภทการสอบนั้น ๆ อะไรแบบนี้ สุดท้ายก็เลือกเป็น IELTS เพราะเราคิดว่ามันยื่นได้หลายคณะมากกว่า มันก็ต้องมีคณะสำรองกันบ้างแหละ 55555 ดูวันที่เปิด – ปิดรับสมัคร วันที่ของการสอบดี ๆ นะ เผื่อรอบสอบเราไม่ทันการยื่นนี่แย่เลย ส่วนมากคะแนนภาษามันสอบเก็บได้ 2ปี ยิ่งรีบสอบเก็บไว้ยิ่งดี เราเองก็เกือบสอบช้าไป เพราะสนามสอบลดลงและเต็มไวมากตอนที่โควิดระบาดแรก ๆ คำนวณเวลาดี ๆ นะทุกคนนน

รีวิวรุ่นพี่ทยาลัยแพทยศาสตร์นานาชาติจุฬาภรณ์ (CICM) สาขาเทคโนโลยีหัวใจและทรวงอก (CVS) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์2

 

อยากรู้เทคนิคในการเตรียมตัวสอบ IELTS ของเรา ช่วยเล่าให้น้อง ๆ ฟังหน่อยได้มั้ย

ยากมาก 55555 เป็นคำถามที่ใช้เวลาคิดนานที่สุด เพราะเราเองไม่ค่อยมีวินัยในการอ่านหนังสือ เราเผื่อเวลาในการเตรียมสอบนานมาก เกือบ 4 – 5 เดือนเลย มันทำให้เราคิดว่า “พรุ่งนี้ค่อยฝึกทำข้อสอบ ค่อยอ่านก็ได้” ซึ่งเป็นสิ่งที่เรารู้สึกเสียดายเวลาตรงนั้นมาก ถ้าใช้เวลาอย่างเต็มที่น่าจะทำได้ดีกว่านี้ 55555 พอเวลามันใกล้เข้ามา เราก็ทำข้อสอบเก่าอย่างเดียวเลย หาอ่านบทความเยอะ ๆ  เราแนะนำ www.theguardian.com/international บทความกับคำศัพท์ที่ใช้มันน่าสนใจมาก เราสามารถเอามาปรับใช้ในการเขียน หรือ จะใช้ฝึกการอ่านจับใจความอะไรแบบนี้ก็ได้ และที่สำคัญหนังสือ IELTS มันแพงเนอะ https://www.english-exam.org/IELTS/ เว็บไซต์คลังข้อสอบดี ๆ แบบนี้พลาดไม่ได้เลยยย ไปฝึกกัน !!!

คณะวิทยาลัยแพทยศาสตร์นานาชาติจุฬาภรณ์ สาขา เทคโนโลยีหัวใจและทรวงอก มธ เค้าเรียนอะไรกันบ้าง

เริ่มด้วยปีแรกก็จะเรียนเป็นวิทยาศาสตร์พื้นฐานคล้าย ๆ ตอนม.ปลายเลยแล้วก็จะมีวิชามธ.ด้วยที่จะได้เจอเพื่อนสาขาอื่น ๆ ปี 2 การเรียนก็จะต่างออกไปจากปีแรกคือ เราจะเรียนกันเป็นบล็อกแต่ละวิชาไป เนื้อหาหลัก ๆ จะเป็น Anatomy ที่ต้องเรียนกับอาจารย์ใหญ่ ปี 3 ก็จะเป็นลักษณะงานของสาขาเราแล้ว เรียนเกี่ยวกับเครื่องมือต่าง ๆ ที่ต้องใช้ในการทำงานในอนาคต ปีที่ 4 ปีสุดท้ายจะเป็นการฝึกงานในโรงพยาบาลที่มีศูนย์โรคหัวใจ และทำวิจัยคับบบ และแน่นอนวิทยาลัยนานาชาติ ก็เรียนเป็นภาษาอังกฤษทุกวิชาเลย แล้วเราเป็นเด็กที่มาจากโรงเรียนไทย ไม่ได้เก่งภาษามาก ไม่ได้พูดคุยเป็นภาษาอังกฤษได้คล่องขนาดนั้น เราปรับตัวพักนึงเลย แต่เพื่อน ๆ และอาจารย์ให้ความช่วยเหลือดีมาก มันเลยลดความกังวลตรงนั้นมาเยอะมาก ๆ ค่าา

อยากรู้ว่าจุดเด่นของคณะและสาขานี้คืออะไร

อย่างแรกที่ Proud to present คือ “CICM แจก IPAD & APPLE PENCIL !!!” ทุกคนไม่ได้อ่านผิดไป 5555 แจกให้ทุกสาขาเลย ทุกคนมีอุปกรณ์พร้อมเรียนแน่นอน อีกอย่างที่ไม่พูดถึงไม่ได้คือการเรียนเป็นภาษาอังกฤษ 100% เราจะได้อยู่กับภาษาอังกฤษทุกวัน ดังนั้นทักษะภาษาจะพัฒนาไปไวมาก ๆ เลยแหละ 

มีวิชาไหนในคณะสาขาของเราที่เราชอบมากจนอยากเล่าให้ฟังมั้ย

โห เอาจริง ๆ คือ ยังไม่มีนะถ้าเป็นตัววิชา แต่ถ้าเป็นอาจารย์คือมีที่ประทับใจอยู่หลายท่านเลย ที่ไม่ได้ชอบตัววิชานั้น ๆ เพราะบางรายวิชามีอาจารย์หลายท่านที่สอน บรรยากาศการเรียนก็แตกต่างกันไป แต่คิดว่าถ้าเราได้เรียนในปีสูง ๆ ไปคงมีวิชาโปรดแหละ ต้องเรียนเองจริง ๆ ถึงจะรู้ว่าวิชาไหนที่เราชอบไม่ชอบ 55555

คณะและสาขาของเรา จบไปแล้วสามารถทำอาชีพอะไรได้บ้าง

ถ้าเรียนจบแล้วจะมีการสอบใบประกอบโรคศิลปะสาขาของเราอ่ะ แล้วก็การทำงานจะสามารถทำได้ในโรงพยาบาลที่มีศูนย์โรคหัวใจ ทั้งรัฐบาลและเอกชนเลย ตัวอย่างเช่น หน้าที่ควบคุมเครื่องหัวใจและปอดเทียมในห้องผ่าตัด การสวนหัวใจ ประเมินการทำงานหัวใจและปอด อีกด้านนึงก็เป็นคนขายอุปกรณ์ทางการแพทย์ หรือถ้าศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น เป็นอาจารย์ก็ได้น้าา อ๋อแล้วสาขานี้ไม่ใช่แพทย์นะคะทุกคนนน

รีวิวรุ่นพี่ทยาลัยแพทยศาสตร์นานาชาติจุฬาภรณ์ (CICM) สาขาเทคโนโลยีหัวใจและทรวงอก (CVS) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์1

ในช่วงนี้ที่มีการระบาดของโควิด 19 อยู่ อยากรู้ว่าคณะสาขาของเรามีการปรับการเรียนการสอนยังไงบ้าง

เทอมแรกเป็น ONLINE 100% เลย รวมถึงพวกแลปที่ต้องมีการลงมือปฏิบัติ ก็ทำได้แค่เรียนทฤษฎีเอง

ช่วยฝากอะไรถึงน้อง ๆ ที่กำลังมีความสนใจในคณะนี้อยู่หน่อย

ก็อยากบอกว่า ถ้าทุกคนสนใจและอยากเข้ามาเรียน เราอยากให้ทุกคนเตรียมตัวให้สุดความสามารถนะ เราว่ามันไม่ยากเกินความสามารถของทุกคนแน่นอน มีอะไรก็มาพูดคุยกันได้ (IG : @natnichy_) เราพร้อมตอบและช่วยเหลือเสมอเลย เราเข้าใจว่า การเตรียมตัวแบบไม่มีแนวทางมันยากขนาดไหน เราอาจจะบอกแนวทางที่ดีที่สุดให้ไม่ได้ แต่เราจะช่วยให้สุดความสามารถนะ ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านด้วยน้าา

และนี่คือทั้งหมดของบทสัมภาษณ์จากพี่ไหม รุ่นพี่ปี 1 CICM มธ เป็นยังไงกันบ้างงงง คิดว่า น้อง ๆ หลาย ๆ คนคงได้อะไรจากบทสัมภาษณ์นี้เยอะมากเลยทีเดียว ทั้งได้รู้ว่า CICM คืออะไร แล้วเค้าเรียนอะไรกันบ้าง พร้อมทั้งเทคนิคการเตรียมตัวสอบ IELTS ของพี่ไหม ถ้าใครกำลังสนใจในคณะนี้อยู่ ทำข้อสอบวนไปแบบที่พี่ไหมบอกได้เลยยย สู้ ๆ ทุกคนทำได้อย่างแน่นอน !!!

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

#อัปเดต TCAS68 กสพท คืออะไร ต้องสอบอะไรบ้าง ? – TCASter

16,152 views

#อัปเดต TCAS68 ข้อสอบ TGAT/TPAT, A-Level คืออะไร? เกี่ยวอะไรกับการยื่นเข้ามหาวิทยาลัยในระบบ TCAS68

6,310 views

#อัปเดต TCAS68 ทำความรู้จัก mytcas คืออะไร? ทำไม DEK68 ทุกคนต้องลงทะเบียน

2,211 views

ทำความรู้จัก กยศ. กองทุนให้ยืมเพื่อการศึกษา คืออะไร กู้ยังไง มาดู! – TCASter

862 views

อัปเดต TCAS68 เกณฑ์ใหม่ นิติ มธ. หลังยกเลิกสอบวิชาเฉพาะ – TCASter

743 views

ม.กรุงเทพ ร่วมกับ Berkeley SkyDeck Fund  จัดกิจกรรม Hackathon 2024

4,007 views