Follow us on

ล้วงลึก!!! คณะศิลปกรรม พร้อมวิธีเตรียมตัวสอบ จากพี่ฟ้า รุ่นพี่ปี 1 สายอาร์ต จากคณะศิลปกรรม มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

วันที่โพสต์
“คณะกับสาขานี้จะเรียนเกี่ยวกับวาดภาพเหมือนฝึกเราให้ไปเป็นศิลปินเลยค่ะ
ไม่จำกัดความคิดของเด็ก เปิดโอกาสให้เด็กได้สร้างผลงาน
และคอยแนะนำให้ความเข้าใจกับเราโดยตลอด”

เรารู้สึกได้เลยว่าเขาฝึกเราไปเป็นศิลปินจริง ๆ

เราจะเหมือนได้รับคำแนะนำ และความรู้อยู่ตลอดให้ความรู้สึกอบอุ่นสุด ๆ
– พี่ฟ้า คณะศิลปกรรม สาขาทัศนศิลป์ มศว-

เชื่อว่าน้อง ๆ หลาย ๆ คนมีความสนใจในคณะศิลปกรรมมาก แต่ยังไม่รู้ว่าเค้าเรียนอะไรกันบ้างหรือต้องเตรียมสอบยังไง วันนี้รุ่นพี่รีวิวเลยจะพาทุกคนไปพบกับ พี่ฟ้า รุ่นพี่ปี 1 สายอาร์ต จากคณะศิลปกรรม มศว. มารีวิวคณะพร้อมกับเคล็ด(ไม่)ลับในการเตรียมตัวสอบแบบฉบับพี่ฟ้า ถ้าทุกคนพร้อมแล้ว อย่ารอช้า ไปดูกันเลยยยย

แนะนำตัวให้น้อง ๆ ได้รู้จักหน่อย ชื่ออะไร เรียนอยู่คณะสาขาอะไร 

สวัสดีค่าา พี่ชื่อฟ้านะคะ นางสาวฐิตารีย์ ธนาสิญจน์ จบจากโรงเรียนสายปัญญารังสิต ปัจจุบันศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ คณะศิลปกรรม สาขาทัศนศิลป์ ชั้นปีที่ 1 ค่าา

พี่ฟ้า คณะศิลปกรรม สาขาทัศนศิลป์ มศว

ทำไมตอนนั้นเราถึงอยากเข้าคณะนี้ ช่วยเล่าให้น้อง ๆ ฟังหน่อยว่า เรามีวิธีค้นหาตัวเองยังไงบ้าง

เอาจริง ๆ ตอนแรกเราไม่เคยคิดเคยฝันว่า จะเรียนคณะนี้สาขานี้เลย แบบไม่อยู่ในหัวเราเลย พอมาม.5 เราก็พึ่งมาค้นหาตัวเองจริง ๆ จัง ๆ ก็หาไปเรื่อย ๆ เลยว่าเราชอบอะไรไม่ชอบอะไร จริง ๆ เราอยากเรียนนิเทศมากกกแต่พอมาคิดดูอีกที หาตัวเองอีกทีก็รู้สึกว่าชอบศิลปะมาก ๆ ก็เลยเริ่มวางแผนว่า จะเรียนแนวนี้ ศึกษาทุกอย่างทั้งการเรียนแล้วก็อาชีพในอนาคตเลยรู้สึกชอบ และตอบโจทย์เรามาก ๆ อยากแนะนำน้อง ๆ เลยว่าให้ใจเย็น ๆ อย่าพึ่งกดดันตัวเองว่าแบบเห้ยจะม.6แล้วแต่ยังไม่รู้จะเรียนไร เราอยากให้ทุกคนกลับมาทบทวนสิ่งที่ตัวเองทำว่าเราชอบวิชาอะไรในอนาคตเราอยากทำอะไรกันแน่ เป็นกำลังใจให้น้องๆทุกคนนะค้าบบบสู้ ๆ น้า

ตอนนั้นเรามีวิธีค้นหาข้อมูลของคณะมหาลัยต่างๆยังไงบ้าง

เราโชคดีที่มีพี่ ๆ ที่รู้จักอยู่หลาย ๆ มหาลัยค่ะเลยทำให้ได้ข้อมูลที่อยากรู้มาก ๆ รวมทั้งการเตรียมตัวบวกกับเราก็เสิร์ชหาข้อมูลเองด้วย ดูวิดีโอของคณะต่างๆในมหาลัยหลายๆที่เลยค่ะ เลยยิ่งทำให้เรามีความสนใจมากขึ้น

ตอนนั้นเราสอบเข้ารอบไหน ใช้คะแนนอะไรบ้าง

ของเราเข้ารอบแรกเลยค่ะ รอบ Portfolio เน้นทำผลงาน ไม่ได้ใช้คะแนนอะไรค่าา

ช่วยเล่าให้เราฟังหน่อยว่า ตอนนั้นเรามีวิธีเตรียมพอร์ตยังไงบ้าง เผื่อน้อง ๆ หลายคนยังไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นยังไงดี

ของเราจะเน้นงานวาดรูปของตัวเองด้วยเป็นหลักก็มีหน้าปกคำนำปกติเลยค่า แล้วก็เริ่มใส่ผลงานให้ตรงตามสายของเรา อย่างของเราก็แสกนผลงานการวาดรูปส่วนนึงและผลงานของจริงส่วนนึงใส่เข้าไปด้วย แล้วก็กิจกรรมกับเกียรติบัตรส่วนตัวเราชอบทำกิจกรรมมาก ๆ เลยใส่ไปเยอะเลย555555 คือรอบ1 เราต้องเน้นทำผลงานจริงๆ เลยจัดเต็มเลยค่ะ

พี่ฟ้า คณะศิลปกรรม สาขาทัศนศิลป์ มศว1

หลายๆคนอาจจะยังไม่รู้ว่าคณะศิลปกรรม สาขาทัศนศิลป์ มศว เรียนเกี่ยวกับอะไรบ้าง ดังนั้นช่วยเล่าให้เราฟังหน่อยว่าคณะนี้สาขานี้เรียนเกี่ยวกับอะไรบ้าง 

คณะกับสาขานี้จะเรียนเกี่ยวกับวาดภาพเหมือนฝึกเราให้ไปเป็นศิลปินเลยค่ะ ไม่จำกัดความคิดของเด็ก เปิดโอกาสให้เด็กได้สร้างผลงานและคอยแนะนำให้ความเข้าใจกับเราโดยตลอด นอกจากวาดภาพแนวจิตรกรรม ก็มีศิลปะจินตทัศน์จะเป็นแนวของสื่อผสมค่ะ แล้วก็ยังมีปั้นอีกด้วย สนุกทุกอันจริง ๆ ค่ะ เหมาะกับสายอาร์ตมาก ๆ เลย

คิดว่า จุดเด่นของคณะและสาขาของเราเนี่ยคืออะไร ที่พอพูดออกแล้วจะรู้เลยว่า นี่แหละคณะฉัน

นอนน้อยแต่นอนนะ5555555 เด่นจริง ๆ ค่ะ วงการนอนเช้าเข้าแล้วออกยากจริง ๆ คณะนี้นัมเบอร์วัน55555555

อยากรู้ว่าในคณะและสาขาของเราเนี่ย มีวิชาไหนที่เราประทับใจและอยากเล่าให้น้อง ๆ ฟังมั้ย

จริง ๆ ชอบทุกวิชาเลยค่ะพอมันเป็นในสิ่งที่ตัวเองชอบและอยากเรียนมันมีความสุขจริง ๆ ถึงแม้บางครั้งเราอาจจะท้อบ้างแต่พอกลับมาคิดคือมันเป็นสิ่งที่เราทำแล้วมีความสุขจริง ๆ สู้ต่อไป ถ้าให้เลือกคงเป็น วิชา painting ค่ะสนุกมาก ๆ ได้ฝึกใช้สีน้ำกับสีอะคริลิคให้คล่อง ๆ อาจารย์ก็น่ารักเฮฮาสอนดีมาก ๆ ค่ะ ไม่กดดันเลย

ปัจจุบันที่ยังมีโรคระบาดอยู่ ช่วยเล่าให้ฟังหน่อยว่า คณะสาขาของเราเนี่ยมีวิธีปรับการเรียนการสอนยังไงบ้าง

ตอนนี้เราเรียนผ่าน zoom ค่ะ อาจารย์ก็จะเปิดสไลด์สอนแต่บางท่านก็จะตั้งกล้องวาดโชว์และอธิบายไปด้วยซึ่งเราว่าก็โอเคแต่ในความเห็นส่วนตัวคนที่เรียนด้านศิลปะแบบนี้ การที่ต้องมาเรียนออนไลน์มันจะมีการคิดงานไม่ออกและกดดันตัวเองมากขึ้นเนื่องจากเราไม่ได้ออกไปไหนและอุปกรณ์ที่มีอาจจะไม่พร้อมเพราะถ้าสถานการณ์ปกติเราจะได้มีการใช้อุปกรณ์ของมหาลัยด้วย แต่ถือว่าตอนนี้อาจารย์ทุกท่านก็ได้ปรับการเรียนการสอนได้อย่างดีที่สุดแล้วค่ะ ก็ต้องสู้กันต่อปายย

พี่ฟ้า คณะศิลปกรรม สาขาทัศนศิลป์ มศว2

สุดท้ายแล้ววว อยากให้พี่ฟ้าฝากอะไรถึงน้องๆที่กำลังสนใจและอยากเข้าคณะนี้หน่อย

ใครที่ชอบด้านนี้จริง ๆ อยากให้มาเรียนนะคะสอนดีและสนุกมากจริง ๆ เรารู้สึกได้เลยว่าเขาฝึกเราไปเป็นศิลปินจริง ๆ เราจะเหมือนได้รับคำแนะนำและความรู้อยู่ตลอดให้ความรู้สึกอบอุ่นสุด ๆ ส่วนการเตรียมตัวจริง ๆ เราก็เตรียมตัวช้าเหมือนกันท้อไปหลายครั้งแต่อยากให้ทุกคนอดทนและผ่านช่วงเวลานี้ไปให้ได้นะคะเราเชื่อมาเสมอค่ะว่า ความพยายามไม่เคยทำร้ายใครแต่ขอให้พยายามให้มากพอ อย่าหยุดพัฒนาตัวเอง สู้ ๆ นะคะ

จบกันไปแล้วกับบทสัมภาษณ์ของพี่ฟ้า รุ่นพี่ปี 1 คณะศิลปกรรม มศว. เป็นยังไงกันบ้างงง เชื่อว่าน้อง ๆ คงได้รู้จักคณะและสาขานี้มากขึ้นอย่างแน่นอน ใครที่สนใจในคณะนี้อยู่ อย่ารอช้า รีบเตรียมพอร์ตแบบที่พี่ฟ้าบอกได้เลย เป็นกำลังใจให้ติดคณะที่ทุกคนอยากเข้าไปด้วยกันนะ สู้ ๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วิธีคำนวณคะแนนรอบ 3 ที่ #DEK68 ห้ามพลาด! – TCASter

458 views

5 ขั้นตอนใช้งาน TCASter App ฟีเจอร์ “ประเมินโอกาสสอบติด” – TCASter

532 views

GPAX ขั้นต่ำ TCAS67 รอบ 3 มหาวิทยาลัยศิลปากร – TCASter

933 views

GPAX ขั้นต่ำ TCAS67 รอบ 3 มหาวิทยาลัยแม่โจ้ – TCASter

909 views

GPAX ขั้นต่ำ TCAS67 รอบ 3 มหาวิทยาลัยบูรพา – TCASter

1,006 views

GPAX ขั้นต่ำ TCAS67 รอบ 3 มจธ. – TCASter

1,000 views