Follow us on

รีวิว คณะมัณฑนศิลป์ ศิลปากรแบบจัดเต็ม พร้อมเทคนิคการทำพอร์ตยังไงให้ปัง กับพี่บีน รุ่นพี่ปี 1 คณะมัณฑณศิลป์ ม.ศิลปาการ

วันที่โพสต์
“จุดเด่นของคณะและสาขานี้คือ เป็นการเรียนหลายอย่างเกี่ยวกับศิลปะค่ะ ให้เราได้ค้นหาสิ่งที่ชอบที่สุดเเล้วไปเลือกเอกที่เราต้องการ”

“มันอาจจะเหนื่อยท้อ เครียด ร้องไห้ ในหลาย ๆ ครั้ง พยายามให้เต็มที่ที่สุดตามต้นทุนที่ตัวเองมี มีต้นทุนน้อยก็พยายามให้มาก ๆ นะ น้อยใจได้เเต่อย่าหยุดนะ วาดรูปต่อไป ใช้เวลาในเเต่ละวันให้มีประโยชน์”

“การวาดรูปมันไม่ใช่พรสวรรค์ มันคือความพยายาม เพราะฉะนั้นสู้ ๆ นะวันที่เรารู้ว่า เรามี่ที่เรียนตามที่หวัง หัวใจจะนุ่มฟูมาก ๆ”
พี่บีน รุ่นพี่คณะมัณฑนศิลป์ ศิลปากร

วันนี้เอาใจน้อง ๆ ที่กำลังมีความสนใจในคณะที่เกี่ยวกับศิลปะเลยยย เพราะว่าวันนี้รุ่นพี่รีวิวพาพี่บีน รุ่นพี่ปี 1 คณะมัณฑณศิลป์ ม.ศิลปากร มารีวิวคณะมัณฑณศิลป์แบบจัดเต็ม พร้อมเทคนิคการทำพอร์ตยังไงให้ปังตามฉบับพี่บีน แค่พูดก็อยากอ่านไม่ไหวแล้วววว เพื่อไม่ให้เสียเวลา เรารีบไปดูกันเลยยยย !!!

แนะนำตัวได้เลย ชื่ออะไร เรียนอยู่ที่ไหน

ชื่อบีนค่ะ จบมาจากโรงเรียนสายปัญญารังสิต ตอนนี้ศึกษาอยู่ชั้นปีที่1 คณะมัณฑนศิลป์ สาขาประยุกต์ศิลปศึกษา ม.ศิลปากร

รีวิว คณะมัณฑนศิลป์ ศิลปากร-01

ทำไมเราเลือกที่จะเข้าคณะนี้ มีวิธีการค้นหาตัวเองยังไงบ้าง เล่าให้น้อง ๆ ฟังหน่อย

เราเป็นคนที่ชอบวาดรูปมาตั้งเเต่เด็ก ๆ ค่ะ ชอบดูการ์ตูน ร้องเพลงเเละชอบเรียนวิชาภาษาอังกฤษมาก ตอน ม.6 มีเพื่อนที่เรียนพิเศษเกี่ยวกับศิลปะเคยพูดเกี่ยวกับคณะมัณฑณะศิลป์ จึงไปหาข้อมูลเกี่ยวกับคณะนี้เเล้วรู้สึกชอบ เราคิดอยู่นานมากว่า จะเรียนคณะมัณฑนศิลป์ที่เน้นทางศิลปะหรือจะเรียนคณะอื่นที่เกี่ยวกับภาษาดีเพราะเราชอบทั้งสองทางเลย สุดท้ายเราก็กลับมามองตัวเองดี ๆ ค่อย ๆ คิดก็พบว่า ศิลปะนี่เเหละคือ ความเป็นเรา เเต่ก็ยังไม่มั่นใจอยู่ดีก็เลยตัดสินใจว่า งั้นจะลองส่ง Portfoilo คณะมัณฑนศิลป์ดูเเล้วกัน ถ้าไม่ติดค่อยว่ากันอีกที5555

ตอนนั้นเรามีวิธีการหาข้อมูลของแต่ละคณะยังไงบ้าง

เราหาข้อมูลจากทางอินเตอร์เน็ตเลยค่ะ ก็เสิร์ชไปเลย อย่างเราสนใจคณะที่เกี่ยวกับศิลปะ เราก็เสิร์ชไปเลยว่า คณะที่เกี่ยวกับศิลปะในประเทศไทยมีอะไรบ้าง เราก็ไล่ดูเรื่อย ๆ เลยค่ะว่า คณะไหนตรงกับความสนใจเรามากที่สุด เรียกได้ว่า Google ช่วยชีวิตสุด ๆ

เราสอบเข้ามาด้วยรอบไหนแล้วต้องใช้คะแนนอะไรบ้าง

เราติดในรอบ Portfolio (รอบ 1) ค่ะ ถ้าจำไม่ผิดน่าจะไม่ใช้เกรดเลย ทำ Portfolio ตามโจทย์ที่มหาลัยสั่ง (มหาลัยจะบอกเป็นข้อ ๆ เลย เช่น 1.วาดเส้นหน้าตนเอง 2.มือหยิบจับสิ่งของ)

ตอนนั้นเรามีวิธีการหาข้อมูลเกี่ยวกับการสอบยังไงบ้าง

เราหาข้อมูลการเตรียมสอบจากเว็บของทางมหาวิทยาลัยค่ะเเล้วก็แอบไปส่อง Instagram ที่เรียนพิเศษวาดรูปค่ะ 555

รีวิว คณะมัณฑนศิลป์ ศิลปากร-03

ช่วยแนะนำวิธีการเตรียมตัวพอร์ตหรือเทคนิคในการทำพอร์ตให้น้อง ๆ ฟังหน่อย

หาที่เรียนพิเศษวาดรูป เรียน Drawing เรียนไปเลยค่ะ เราคิดว่า การวาดรูปเป็นการฝึกฝนระยะยาว ควรที่จะเริ่มเตรียมตัวตั้งเเต่เนิ่น ๆเ ลย ประมาณ ม.4-5 เเต่ถ้าจะเริ่มเรียนพิเศษตอน ม.6 เราว่าช้าไปนะ เเต่ก็ทำได้ค่ะ อาจจะเหนื่อยหน่อย (เราก็เริ่มตอนม.6) ใครที่ไม่มีโอกาสได้เรียนพิเศษ ใช้วิธีเเบบเราค่ะ วิถีนักสู้ สู้เเบบไม่เงินเรียนพิเศษ ตั้งใจฝึกฝนเอาเองก็ได้ค่ะมันอาจจะยากหน่อยที่ต้องไปสู้กับคนอื่นที่เขาไปเรียนพิเศษมาเป็นปี ๆ เเต่ถ้าหากตั้งใจฝึกทุกวันทำได้เเน่นอน เริ่มจากพื้นฐาน Drawing ง่าย ๆ เเล้วค่อย ๆ หาเเบบที่จะวาดให้ยากขึ้น ไปดูโจทย์ Portfolio ของปีก่อน ๆ ว่าเป็นประมาณไหนเเล้วลองหารูปจากอินเตอร์เน็ตมาวาด ไปส่อง Instagram ที่เรียนพิเศษ ดูคลิปวาดรูปจาก YouTube เเนะนำช่องนี้เลยค่ะ KruAuychai Chinwan (วาดเส้นกับครูอวยชัย) ดีมาก ๆๆๆ เลยค่ะ ที่สำคัญเลยบริหารจัดการเวลาให้ดี มหาวิทยาลัยกำหนดโจทย์มาเเล้วจะมีเวลาประมาณ1เดือนกว่าๆให้เราวาดประมาณ 10 กว่ารูป ต้องตั้งใจ ๆ นะเดี๋ยวจะทำไม่ทัน ตอนเเรกเราเเค่จะลอง ๆ ส่ง portfolio เเบบหยอกๆ เเต่ฝึกไป 5-6 เดือนเลยรู้สึกผูกพัน 555  สุดท้ายทุ่มสุดตัวตั้งใจขั้นสุด จะติดตั้งเเต่รอบที่1เท่านั้น !!!

คณะมันฑนศิลป์ สาขาประยุกต์ศิลป์ ศิลปากร เค้าเรียนอะไรกันบ้าง

เรียนวาดเส้น ดีไซน์  เขียนเเบบ เรียนการใช้สีหลาย ๆ ชนิด เช่นสีน้ำ เรียนปั้น เรียนภาพพิมพ์  เรียนประวัติศาสตร์ศิลปะของเเต่ละประเทศ ภูมิปัญญาไทย เรียนภาษาอังกฤษ มีอีกเยอะเเยะไปหมด เรียนหลาย ๆ อย่างเกี่ยวกับศิลปะเลย

อะไรคือจุดเด่นของคณะและสาขาของเรา

สำหรับเรา เราคิดว่า จุดเด่นของคณะและสาขานี้คือ เป็นการเรียนหลายอย่างเกี่ยวกับศิลปะค่ะ ให้เราได้ค้นหาสิ่งที่ชอบที่สุดเเล้วไปเลือกเอกที่เราต้องการ เช่นเอกภาพพิมพ์ เอกจิตรกรรม

มีวิชาไหนในคณะที่เราชอบมาก ๆ มั้ย ช่วยเล่าให้ฟังหน่อยว่าคือวิชาอะไร

เราชอบวิชาวาดเส้น (Drawing) คือการวาดภาพเหมือนโดยใช้ดินสอค่ะ ที่ชอบเพราะถนัดวิชานี้สุด เราชอบวาดคนมากชอบมองรายละเอียดของหน้ามนุษย์ เเล้วก็อีกวิชาที่ชอบคือภาษาอังกฤษ ชอบพูดใส่สำเนียงใส่จริต สนุกดี

รีวิว คณะมัณฑนศิลป์ ศิลปากร-02

อยากรู้ว่าจบจากคณะนี้ไป เราสามารถทำอาชีพอะไรได้บ้าง

จิตรกร ประติมากร ศิลปินภาพพิมพ์ ศิลปินศิลปะไทยประยุกต์ ศิลปินสิ่งทอ ศิลปินทัศนศิลป์ นักออกแบบ ช่างศิลป์ นักวาดภาพประกอบ ผู้สอนศิลปะ นักวิชาการศิลปะ นักวิจารณ์ศิลปะ ผู้ออกแบบและจัดการนิทรรศการศิลปะ อาชีพอิสระ สามารถทำได้อีกเยอะมากที่เกี่ยวกับศิลปะ

ปัจจุบันที่ยังมีโรคระบาดอยู่ อยากรู้ว่าคณะและสาขาของเราเนี่ยมีการปรับการเรียนการสอนยังไงบ้าง

เรียนออนไลน์ค่ะ อาจจะน่าเบื่อนิดนึงเเต่ก็ต้องทำใจ แต่อย่างไรก็ตามอาจารย์ทุกวิชาสอนเต็มที่มากค่ะ ยิ่งไปกว่านั้นบางวิชาที่ต้องใช้อุปกรณ์ ทางมหาลัยก็จะส่งอุปกรณ์มาให้ที่บ้านค่ะ ถือว่าสะดวกระดับนึงเลย

สุดท้ายแล้วววว ช่วยฝากอะไรถึงน้อง ๆ ที่กำลังสนใจคณะนี้อยู่หน่อย

มันอาจจะเหนื่อยท้อ เครียด ร้องไห้ ในหลาย ๆ ครั้ง พยายามให้เต็มที่ที่สุดตามต้นทุนที่ตัวเองมี มีต้นทุนน้อยก็พยายามให้มาก ๆ นะ น้อยใจได้เเต่อย่าหยุดนะ วาดรูปต่อไป ใช้เวลาในเเต่ละวันให้มีประโยชน์ อาจมีคนรอบข้างที่มองว่า ศิลปะหากินไม่ได้หรือเพื่อนปากไม่ดีที่ชอบพูดว่าเเกสบายเลยที่ไม่ต้องเหนื่อยอ่านหนังสือสอบนั่นนู่นนี่ คนพวกนั้นเขาอาจจะไม่เข้าใจเรา คนที่รู้ดีว่า เราเหนื่อย ตั้งใจหรือพยายามเเค่ไหนคือ ตัวเราเองค่ะ การวาดรูปมันไม่ใช่พรสวรรค์ มันคือความพยายาม เพราะฉะนั้นสู้ ๆ นะวันที่เรารู้ว่า เรามี่ที่เรียนตามที่หวัง หัวใจจะนุ่มฟูมาก ๆ

จบไปแล้ววววววว กับบทสัมภาษณ์ของพี่บีน รุ่นพี่ปี 1 จากคณะมัณฑณศิลป์ ศิลปากร บทสัมภาษณ์นี้คงทำให้น้อง ๆ ได้รู้จักคณะนี้มากขึ้น พร้อมได้รู้วิธีการทำพอร์ตยังไงให้ปังของพี่บีนอีกด้วย สำหรับใครที่กำลังมีความสนใจคณะนี้อยู่ รีบฝึกวาดรูปแบบที่บีนบอกได้เลย !!!! สู้ไปด้วยกันน้าทุกคนน เป็นกำลังใจให้ทุกคนเลยยย  เย้ <3

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

GPAX ขั้นต่ำ TCAS67 รอบ 3 มหาวิทยาลัยบูรพา – TCASter

905 views

GPAX ขั้นต่ำ TCAS67 รอบ 3 มจธ. – TCASter

917 views

GPAX ขั้นต่ำ TCAS67 รอบ 3 มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ – TCASter

946 views

GPAX ขั้นต่ำ TCAS67 รอบ 3 มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ – TCASter

976 views

GPAX ขั้นต่ำ TCAS67 รอบ 3 มหาวิทยาลัยธรรมศาตร์ – TCASter

975 views

GPAX ขั้นต่ำ TCAS67 รอบ 3 มหาวิทยาลัยขอนแก่น – TCASter

982 views