Follow us on

แชร์เทคนิคเตรียมสอบคณะมนุษยศาสตร์ จากพี่วาวา พี่ปี 1 จากคณะมนุษยศาสตร์ ม.เกษตรฯ

วันที่โพสต์
“เราได้เรียนการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารต่าง ๆ การแปล
เรามีเรียนภาษาที่สามที่เลือกได้ตามใจเราเลยว่าอยากลงอะไร”

“อย่าท้อถ้ารู้สึกว่าคนอื่นเก่งกว่า เขาทำได้ทำไมเราจะทำไม่ได้!
ถ้ารู้สึกว่ายังไม่ได้พอก็พักซักนิดแล้วค่อยกลับมาทำต่อ”
– พี่วาวา คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์-

หลาย ๆ คนอาจจะยังไม่รู้ว่าคณะมนุษยศาสตร์ เค้าเรียนเกี่ยวกับอะไร เรียนเกี่ยวกับมนุษย์หรอ ? วันนี้รุ่นพี่รีวิวเลยจะพาทุกคนไปพบกับพี่วาวา รุ่นพี่ปี 1 จากคณะมนุษยศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ ที่จะมารีวิวเกี่ยวกับคณะ พร้อมวิธีเตรียมตัวสอบแบบปัง ๆ สไตล์พี่วาวา หลาย ๆ คนคงอยากอ่านกันไม่ไหวแล้ว ถ้าอย่างงั้นก็ไปดูกันเลยยยยยย

ช่วยแนะนำตัวให้น้อง ๆ รู้จักหน่อย เรียนอยู่คณะอะไร สาขาอะไร

สวัสดีค่า เราชื่อ วาวา นะ ตอนนี้เรียนอยู่ที่ คณะมนุษยศาสตร์ เอกภาษาอังกฤษ ชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ค่า

พี่วาวา คณะมนุษยศาสตร์ ม.เกษตร1

ทำไมตอนนั้นเราถึงอยากเข้าคณะนี้ มีวิธีค้นหาตัวเองยังไง

ตอนนั้นเราไม่ได้มีอะไรที่ชอบมากเป็นพิเศษ เรารู้แค่ว่าเราอยากเรียนภาษา น่าจะไปต่อยอดได้เยอะ จริง ๆ แล้วเราไม่ได้มีช่วงค้นหาตัวเองเลย ตอนม.ปลายเราตั้งใจแค่บางวิชาในห้องเรียนไม่ก็ทำกิจกรรม แต่ก็รู้ในใจตลอดว่าจากทุกวิชาที่เรียนในห้องสิ่งที่เราคิดว่าไม่ชอบน้อยที่สุดคือ ภาษาอังกฤษ ถึงแม้จะไม่เก่งก็ตาม แต่ไม่เป็นไร มันฝึกกันได้ ! เราเลยลงเรียนพิเศษภาษาอังกฤษช่วง ม.6 หลังเลิกเรียน แล้วก็บอกตัวเองตลอดว่าจะเข้าเอกภาษาอังกฤษ

ช่วยเล่าให้ฟังหน่อยว่า ตอนนั้นเรามีวิธีการหาข้อมูลของคณะมหาลัยต่างๆยังไงบ้าง

ก็เสิร์ชกูเกิ้ลไปเลยสิคะ “ คณะมนุษย์ศาสตร์ เอกภาษาอังกฤษที่ไหนดี ” 555555 เราอ่านหลายเว็บมากกก พยายามเก็บข้อมูลให้ได้เยอะ ๆ มีแอบเข้าไปดูหลักสูตรในเว็บของมอที่เราสนใจบ้างว่าเขาสอนเรื่องอะไร

เราสอบเข้ามาด้วยรอบไหน แล้วต้องใช้คะแนนอะไรบ้าง

รอบ3 Admission2 ค่า ใช้คะแนนเป็น GPAX 20% , O-NET 30% และก็ GAT 50% ค่ะ

ช่วยเล่าให้น้อง ๆ ฟังหน่อยว่า ตอนนั้นเรามีวิธีในการหาข้อมูลเรื่องการสอบยังไง

ตอนนั้นเราเข้าเว็บ myTCAS แล้วดูว่า คณะสาขาที่เราอยากเข้าต้องใช้คะแนนอะไรบ้าง มีคะแนนขั้นต่ำมั้ย แล้วเอาไปเทียบกับมหาลัยอื่น ๆ ที่เราตั้งใจว่าจะยื่นเหมือนกัน ทีนี้เราจะรู้แล้วว่าเราต้องสอบอะไรบ้าง อย่าลืมเช็ควันสอบกับวันสมัครสอบด้วยนะ อันนี้สำคัญมาก ๆ ตั้งแจ้งเตือนในปฏิทินไว้เลย !

พี่วาวา คณะมนุษยศาสตร์ ม.เกษตร2

อยากรู้ว่า ตอนนั้นเราเตรียมตัวสอบยังไง มีเคล็ดลับที่อยากจะแนะนำน้อง ๆ ต่อรึเปล่า

เพราะเอกภาษาอังกฤษทุกมหาลัยเขาจะเอาคะแนนขั้นต่ำค่อนข้างสูง แล้วเราก็ไม่ได้เก่งขนาดนั้น เราเลยเรียนพิเศษภาษาอังกฤษทุกวันเลย พอกลับบ้านก็สรุปที่เราเรียนมา จดศัพท์แล้วก็ท่องศัพท์วันละคำสองคำ เอาแค่พอไหว ส่วนตัวเราคิดว่าเราเตรียมตัวค่อนข้างช้า (4 เดือนก่อนสอบ) เราเลยเน้นทำข้อสอบเก่า ๆ มากกว่า วิชาอื่น ๆ เราดูที่เขาเฉลยใน Youtube รอบนึงแล้วค่อยทำเอง ถ้าได้คะแนนน้อยก็ไม่เป็นไร ไว้ทำใหม่อาทิตย์หน้า ส่วนตัวเราคิดว่าถ้าคณะที่เราจะเข้ากำหนดคะแนนขั้นต่ำของวิชาใดมาให้เรามองว่าตรงนั้นคือส่วนสำคัญที่สุด เพราะว่า ถ้าเราทำคะแนนได้ไม่ถึงคะแนนขั้นต่ำที่เขาต้องการแม้แต่จะยื่นคะแนนให้เขาพิจารณายังทำไม่ได้เลย เราเลยเน้นไปที่ภาษาอังกฤษมาก ๆ  ข้อสอบจะมีหลายพาร์ท พยายามแก้ไขส่วนที่เราทำได้คะแนนน้อย หรือถ้าไม่เข้าใจจริง ๆ เราก็จะหาที่มีคนอธิบายเฉลยใน Youtube

หลาย ๆ คนอาจจะยังไม่รู้ว่า มนุษยศาสตร์ สาขาวิชาภาษาอังกฤษ เรียนอะไรบ้าง ช่วยเล่าให้เราฟังหน่อยว่าคณะนี้เรียนเกี่ยวกับอะไรบ้าง

แน่นอนว่าเกี่ยวกับภาษาแน่นอน เราได้เรียนการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารต่าง ๆ การแปล เรามีเรียนภาษาที่สามที่เลือกได้ตามใจเราเลยว่าอยากลงอะไร ตอนนี้เราเรียนเกาหลีอยู่ อาจารย์น่ารักมาก ๆ ใจดีมาก ๆ แล้วก็มีเรียนเกี่ยวกับการอ่านคนด้วย ออกแนวจิตวิทยาหน่อย ๆ เขาจะสอนเกี่ยวกับการคิด การดูปฏิกิริยาและพฤติกรรมของคน การวางตัว ส่วนตัวเราว่าดีมาก ๆ มันเอาไปใช้ได้จริง ตอนนี้เราอยู่แค่ปี1 ยังไม่ได้ลงลึกกับภาษาอังกฤษขนาดนั้น แล้วก็หลาย ๆ คนคิดว่าเรียนเอกภาษาอังกฤษจะเป็นภาษาอังกฤษล้วน เราจะบอกว่าไม่ใช่นะทุกคน วิชาอื่น ๆ ยังเป็นภาษาไทยตามปกติ ส่วนอังกฤษเราจะเรียนกับอาจารย์ต่างชาติ อันนี้ถึงจะเป็นอังกฤษทั้งหมด

คิดว่า จุดเด่นของคณะและสาขาของเราคืออะไร

คงจะเป็นเรื่องขอบเขตการทำงานค่อนข้างกว้างล่ะมั้ง ไม่จำเป็นว่าเรียนมนุษย์อิ้งแล้วจะต้องเป็นครูสอนภาษาอังกฤษ หรือเป็นล่าม เป็นนักแปลเท่านั้น เราคิดว่าเรียนเกี่ยวกับภาษาเป็นใบเบิกทางในการทำงานได้ดี เพราะส่วนใหญ่งานที่ต้องใช้ภาษามักจะมีเงินเดือนค่อนข้างสูง55555

พี่วาวา คณะมนุษยศาสตร์ ม.เกษตร3

มีวิชาไหนในคณะและสาขาของเราที่เราประทับใจและอยากเล่าให้ฟังมั้ย

เราประทับใจวิชาภาษาอังกฤษมาก ๆ เพราะส่วนใหญ่แล้วคนจะมองว่าคนที่เรียนมนุษย์อิ้งต้องเก่งภาษาอังกฤษแน่เลย ช่วงที่พึ่งเปิดเรียนแรก ๆ เพราะเป็นออนไลน์ อาจารย์ต่างชาติพยายามชวนคุยแล้วก็มักจะถามเกี่ยวกับเนื้อหาค่อนข้างบ่อย ตอนนั้นทุกคนเกร็งมาก แล้วก็มีบางคนไม่มีความกล้าที่จะพูด ยังพูดไม่ค่อยคล่อง แล้วตอนนั้นอาจารย์ก็พูดขึ้นมาประมาณว่า “ผมไม่อยากให้ทุกคนไปซีเรียสขนาดนั้น เพราะพวกคุณมาเรียนรู้นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมพวกคุณถึงมาอยู่ตรงนี้ ถ้าพวกคุณเก่งแล้วผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่าพวกคุณจะมาเรียนทำไม” เป็นตอนที่เราประทับใจมาก ๆ

อยากรู้ว่า จบจากคณะนี้ไป สาขานี้ไป สามารถไปทำงานอะไรได้บ้าง

อย่างที่บอกเลยคับ กว้างมาก ๆ ถ้าตรงสายก็จะเป็น ไกด์ แอร์โฮสเตส ล่าม นักแปล ครู (ตามภาษาที่เรียน) พนักงานฝ่ายต่างประเทศ หรือทำงานในกระทรวงที่เกี่ยวกับต่างประเทศ งานที่ต้องใช้ภาษาเป็นหลัก

ในสภาพปัจจุบันที่ยังมีโรคระบาดอยู่ อยากรู้ว่า การเรียนการสอนของคณะและสาขาของเรา เป็นยังไงบ้าง

มันก็มีทั้งดีและไม่ดีเลย ข้อดีคืออาจารย์ไม่เคร่งมาก เขามีความเข้าใจหลาย ๆ อย่างทั้งเรื่องทรัพยากรที่แต่ละคนมีไม่เหมือนกัน แล้วก็ค่อยเป็นค่อยไปสุด ๆ คือต้องการให้เราเข้าใจจริง ๆ บางครั้งก็เรียนเป็นคลิป ถ้าเราขี้เกียจก็จัดเวลาเรียนไปเรียนตอนอื่นได้ แต่ข้อเสียก็มีเหมือนกัน ส่วนตัวเราว่าเยอะด้วย ;-; เราจะขาดประสบการณ์ที่มีเฉพาะในห้องเรียนคือ การเรียนกับเพื่อน การได้สื่อสารกับอาจารย์จริง ๆ และการได้ทดลองพูด ลองทำอะไรต่าง ๆ พร้อมกันในห้องเรียน แถมออนไลน์งานเยอะมากจริง ๆ จะโทษอาจารย์ก็ไม่ได้ เราเรียนหลังกล้องไม่รู้จะเอาคะแนนจากไหนมาให้ แถมยังไม่รู้อีกว่าพอทำจริงเราจะทำกันได้มั้ย เขาเลยมาสั่งงานแทน

สุดท้ายนี้ ช่วยฝากถึงน้อง ๆ ที่อยากเข้าคณะนี้หน่อย

สู้สู้น้าทุกคน พยายามเข้า เชื่อในความตั้งใจของตัวเองเสมอ ให้กำลังใจตัวเองบ่อย ๆ อย่าท้อถ้ารู้สึกว่าคนอื่นเก่งกว่า เขาทำได้ทำไมเราจะทำไม่ได้ ! ถ้ารู้สึกว่ายังไม่ได้พอก็พักซักนิดแล้วค่อยกลับมาทำต่อ ไม่ว่ายังไงก็ต้องพักบ้างนะคับ อย่าหักโหมเกินไป อย่ากดดันตัวเอง แค่ตั้งใจที่สุดแล้วไม่มาเสียดายทีหลังก็พอ สู้เค้า !!

จบกันไปแล้วกับบทสัมภาษณ์ของพี่วาวา รุ่นพี่ปี 1 จากคณะมนุษยศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ หลังจากอ่านบทสัมภาษณ์นี้แล้ว หลายๆคนคงได้รู้จักคณะนี้เพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน ถ้าใครอยากเข้าหรือสนใจในคณะนี้อยู่ สู้ ๆ เตรียมตัวทำข้อสอบแบบที่พี่วาวาบอกได้เลย เป็นกำลังใจให้ทุกคนสอบติดไปด้วยกันนะ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อยากเรียนสายมนุษย์ – สังคม เรียนที่ไหนดี? – TCASter

774 views

10 สาขา/มหาวิทยาลัย แข่งขันสูง หมวดคณะวิศวกรรมศาสตร์ TCAS66 มาดูกัน! – TCASter

2,160 views

วิธีการจัดอันดับ รอบ 3 TCAS เลือกยังไง? มาดูกัน!- TCASter

687 views

GPAX ขั้นต่ำ TCAS67 รอบ 3 ม.สงขลานครินทร์ – TCASter

935 views

GPAX ขั้นต่ำ TCAS67 รอบ 3 มจพ. – TCASter

984 views

รวมคะแนนภาษาอังกฤษที่ใช้ในรอบพอร์ต – TCASter

516 views