Follow us on

5 วิธี กักตัวอยู่บ้านยังไงให้มีผลงานสะสมรอบพอร์ต (Portfolio)

วันที่โพสต์

ช่วงนี้หลาย ๆ มหาวิทยาลัยเริ่มมีการเปิดรับรอบพอร์ตกันแล้ว รอบพอร์ตสำคัญยังไง?…ในรอบนี้น้อง ๆ สามารถเข้ามหาวิทยาลัยได้โดยไม่ต้องสอบใด ๆ ทั้งสิ้น เพียงแค่มีผลงานตรงความต้องการของทางคณะกรรมการ ก็สามารถติดมหาวิทยาลัยไปก่อนได้เลย โดยไม่ต้องเหนื่อยแข่งขันในรอบต่อไป แต่ต้องบอกไว้ก่อนว่ายังมีบางมหาวิทยาลัยที่นอกจากการยื่นพอร์ตแล้ว ยังต้องสอบวัดระดับความสามารถ ซึ่งการสอบนอกเหนือจากการยื่นพอร์ตนี้ ขึ้นอยู่กับคณะ และมหาวิทยาลัยด้วยนั่นเอง และในช่วงที่โควิด – 19 กลับมาระบาดอีกครั้ง น้อง ๆ ที่กักตัวอยู่บ้านเบื่อ ๆ เหงา ๆ นอกจากเรียนออนไลน์แล้ว อย่าปล่อยเวลาให้เสียเปล่า ลองมาดูกันดีกว่าว่าเรามีวิธีไหนบ้าง ที่จะเก็บแต้มสะสมผลงานไปใส่พอร์ตของตัวเอง มาดูกันเลย!!

  1. รวบรวมกิจกรรมทั้งหมด
    สะสมรอบพอร์ต (Portfolio)

ลองรวมกิจกรรมทั้งหมดที่เราเคยทำทุกช่วงชีวิตที่ผ่านมา เน้นเลยว่าทุกช่วงชีวิต ทั้งด้านกิจกรรมจิตอาสา ด้านคุณธรรม / จริยธรรม ด้านการฝึกอบรบแนะแนว งานติว ค่ายต่าง ๆ ทั้งของโรงเรียน จังหวัด ประเทศ หรือยิ่งค่ายที่เกี่ยวกับคณะที่น้อง ๆ อยากจะเข้ายิ่งเป็นตัวเลือกที่สำคัญเลย มีอะไรบ้างลองงัดทุกกิจกรรมของตัวเองออกมาให้หมด!!

  1. ถามตัวเองว่าชอบอะไร
    สะสมรอบพอร์ต (Portfolio)

ลองวิเคราะห์ตัวเองว่าที่ผ่านมาเราชอบทำอะไร เรามีอะไรที่ถนัดเป็นพิเศษบ้าง ความสามารถหรืองานอดิเรกของเราคืออะไร ลองดึงสิ่งที่โดดเด่นในตัวเราออกมา สิ่งเหล่านี้สามารถช่วยให้พอร์ตแสดงตัวตนความเป็นเราได้มากขึ้น เพราะยิ่งทำให้คณะกรรมการเข้าถึงความเป็นเราได้ง่ายเท่าไหร่ ยิ่งส่งผลดีต่อตัวน้อง ๆ มากเท่านั้น และถ้าความชอบเหล่านั้นเกี่ยวกับคณะที่เรากำลังสนใจอยู่ ก็จะยิ่งดีต่อตัวน้อง ๆ เลยนั่นเอง

  1. ผลคะแนนการสอบวัดความรู้
    สะสมรอบพอร์ต (Portfolio)

หากน้อง ๆ คนไหนเคยผ่านการสอบวัดระดับความรู้มาบ้าง ไม่ว่าจะเป็นในด้านวิชาการ หรือคอร์สเรียนต่าง ๆ ที่สามารถบ่งบอกระดับความรู้ ความสามารถของน้อง ๆ ได้ เช่น การสอบวัดระดับภาษาอังกฤษ TOEIC, TOEFL, IELTS  หรือการสอบแข่งขันด้านวิชาการอื่น ๆ ของระดับโรงเรียน จังหวัด หรือประเทศ หากมีหลักฐานเอกสารที่เป็นการแสดงผลคะแนน น้อง ๆ ก็สามารถนำมาใส่ที่พอร์ตสะสมผลงานได้เลย

  1. ผลการเรียน GPAX / GPA / ใบประกาศนียบัตร
    สะสมรอบพอร์ต (Portfolio)

น้อง ๆ คนไหนที่มีผลการเรียนที่โดดเด่นในวิชาต่าง ๆ ก็สามารถนำใบแสดงผลการเรียนใส่พอร์ตได้ หรือกรณีที่เป็นการแข่งขัน การสอบต่าง ๆ แล้วได้รับใบประกาศนียบัตร น้อง ๆ ก็สามารถใส่ไปได้ มีผลงานการแข่งขันสะสมไว้เท่าไหร่งัดมาใส่ทั้งหมดได้เลย ไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นการแข่งขัน หรือการสอบที่น้อง ๆ ได้ผลชนะเลิศ แค่แสดงให้เห็นว่าน้อง ๆ ได้ทำการเข้าร่วม เราก็สามารถเอามาใส่ในพอร์ตสะสมผลงานได้แล้ว 

  1. ไม่มีผลงานก็สร้างขึ้นได้
    สะสมรอบพอร์ต (Portfolio)

           บอกเลยว่าถ้าน้อง ๆ คนไหนกำลังกังวลว่าตัวเองผลงานน้อย หรือไม่มีผลงานอะไรเลย รีบมาเก็บตอนนี้จะทันไหมนะ…อย่าเพิ่งเครียดไป พี่แนะนำให้หาค่าย หรือการทำกิจกรรม อาจจะเป็น Workshop ที่ได้ฝึกกับพี่แนะแนวจริง ๆ ได้ทั้งออนไลน์ และออฟไลน์เลย ยิ่งถ้ากิจกรรมเหล่านั้นมีใบประกาศนียบัตรให้ น้อง ๆ ก็สามารถนำมาใส่พอร์ตได้ หรือในกรณีที่เคยมีรูปถ่ายเข้าร่วมกิจกรรม โครงงานต่าง ๆ ก็สามารถนำรูปถ่าย หรือข้อมูลมาใส่ในพอร์ตได้ ยิ่งเกี่ยวกับคณะที่น้อง ๆ ยื่นยิ่งดีเลย อย่าลืมว่าพอร์ตสะสมผลงานไม่ได้หมายถึงผลงานที่ต้องไปเข้าร่วมอย่างเดียว เพราะบางผลงานเราก็สามารถสร้างขึ้นมาเองได้ เช่นสายกราฟิก น้อง ๆ ก็สร้างสามารถสร้างสรรค์ผลงานของน้อง ๆ เพื่อใช้ประกอบพอร์ตได้ หรือยิ่งถ้าเป็นกรณีที่น้อง ๆ เคยส่งผลงานประกวดแข่งขัน ก็จะช่วยให้มาตรฐานของเราดีขึ้นนั่นเอง

เป็นยังไงกันบ้าง น้อง ๆ คนไหนที่เปลี่ยนใจจะยื่นในรอบพอร์ตก็อย่ารอช้า หลังจากอ่านบทความนี้จบ ลองไปดูว่าตัวเองเคยทำกิจกรรม หรือมีผลงานอะไรน่าสนใจบ้าง แต่ถ้าน้อง ๆ คนไหนยังงง ๆ สับสนว่าจะเริ่มจากตรงไหนดี พี่อยากให้น้อง ๆ ลองวางแผนก่อนว่าเราจะยื่นพอร์ตในคณะอะไร อ่านระเบียบการการรับสมัครรอบพอร์ตของมหาวิทยาลัยนั้นดี ๆ แล้วค่อยมาคิดว่าเราจะนำเสนอพอร์ตของเราในด้านไหนเพื่อดึงดูดความสนใจของคณะกรรมการ และถ้าอยากได้ผู้ช่วยในการแนะแนวการทำพอร์ต ลองกดเข้ามาดูที่นี่ได้เลย >> TCASfolio แต่อย่าลืมพยายามให้เต็มที่กับสิ่งที่เราต้องการนะ พี่ ๆ TCASter ขอเป็นกำลังใจให้น้อง ๆ ทุกคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ม.กรุงเทพ ร่วมกับ Berkeley SkyDeck Fund  จัดกิจกรรม Hackathon 2024

59 views

รวมเว็บไซต์สมัครรอบ 1 (Portfolio) #DEK68 เซฟด่วน! ครบจบในที่เดียว – TCASter

2,276 views

คะแนนเฟ้อ คะแนนฝืด มีประโยชน์มากกว่าที่คิด มาทำความรู้จักไปพร้อมกัน!- TCASter

521 views

10 สาขา/มหาวิทยาลัย แข่งขันสูง หมวดคณะครุ-ศึกษาศาสตร์ TCAS66 มาดูกัน! – TCASter

2,213 views

อยากเรียนสายมนุษย์ – สังคม เรียนที่ไหนดี? – TCASter

857 views

10 สาขา/มหาวิทยาลัย แข่งขันสูง หมวดคณะวิศวกรรมศาสตร์ TCAS66 มาดูกัน! – TCASter

2,295 views