Follow us on

How to เป็นเฟรชชี่อย่างคุ้มค่า

วันที่โพสต์

เป็นไงกันบ้าง…หลังจากการต่อสู้หลายด่าน และตอนนี้ก็ผ่านมาได้แล้ว เย้! ช่วงเวลาที่น้อง ๆ รอคอยก็ใกล้เข้ามาทุกทีแล้ว!! สำหรับน้อง ๆ ที่กำลังเตรียมตัวเข้าเป็นเฟรชชี่ ปีนี้อาจต้องมีการติดตามข่าวอย่างใกล้ชิด ถึงตอนนี้การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด – 19 ได้ลดลงแล้ว แต่น้อง ๆ ก็ไม่ควรประมาทกันนะ!! ถึงวันนี้จะยังไปมหาวิทยาลัยไม่ได้ ก็ลองมาอ่านทริค How to เตรียมเป็นเฟรชชี่อย่างไรให้คุ้มค่าก่อนดีกว่า ลองดูกันเลย!

  1. วางแผนการเรียน วางแผนดีมีชัยไปกว่าครึ่ง ก้าวแรกน้อง ๆ ควรศึกษาระเบียบการของสาขาที่น้อง ๆ ได้เรียน ว่าต้องเจอวิชาไหนบ้าง วิชาบังคับมีกี่หน่วยกิต การลงทะเบียนเรียนเป็นแบบไหน รวมถึงการซื้อสมุด และปากกาให้พร้อมกับการจดเนื้อหาที่ต้องเจอ 
  2. ตั้งเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเรียน หรือการเข้าสังคม การตั้งเป้าหมายจะช่วยให้น้อง ๆ มีความกระตือรือร้นมากขึ้น ทางด้านการเรียนน้อง ๆ อาจตั้งเป้าหมายว่าวิชาไหนบ้างจะเก็บเอ หรือจะเข้าเรียนทุกคลาส รวมถึงการเข้าสังคม วันแรกที่ได้ไปมหาวิทยาลัย น้อง ๆ อาจเริ่มทำความรู้จักเพื่อนใหม่ให้ได้กี่คน จำชื่อและหน้าของเพื่อน ๆ ให้ได้ ไม่แน่นะ เพื่อนบางคนอาจเป็นเพื่อนเรายาว ๆ อยู่ด้วยกันยันจบปี 4 เลยก็ได้
  3. ทำกิจกรรม การเข้ามหาวิทยาลัยเป็นเหมือนการเข้าสังคมที่กว้างขึ้นกว่าตอนมัธยม เนื่องจากหลายคนมาจากต่างที่ สังคมที่ขยายใหญ่จะช่วยให้เราได้เปิดรับสิ่งที่ต้องเรียนรู้มากขึ้น การทำกิจกรรมเป็นหนึ่งในทางเลือกที่ช่วยให้น้อง ๆ ได้รู้จักผู้คน ได้พัฒนาตนเอง และบางกิจกรรมก็จัดให้เฉพาะเฟรชชี่เท่านั้น ดังนั้น อย่าพลาดกิจกรรมของมหาวิทยาลัยนะ 
  4. ดูคอนเสิร์ตกับเพื่อน กอดคอกันร้องเพลงอยู่หน้าเวทีที่มหาวิทยาลัย ประสบการณ์แบบนี้ก็ใช่ว่าจะมีทุกวันนี่นา ถ้ามีโอกาสก็รีบคว้าไว้เลย!! บางมหาวิทยาลัยนาน ๆ ที่อาจมีการจ้างศิลปิน วงดนตรีมาจัดงานคอนเสิร์ต ถ้าเป็นเฟรชชี่ จงใช้เวลาว่างกับแรงที่มีให้คุ้ม ก่อนที่จะขึ้นปีสูงแล้วไม่มีเวลานะ 
  5. ลงวิชาเลือกที่สนใจ วิชาเลือก คือ วิชาที่ไม่รวมอยู่ในวิชาบังคับ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ทำให้เราได้เรียนรู้เนื้อหานอกคณะหรือสาขา รวมถึงทำอาจทำให้เราได้เจอเพื่อนใหม่ด้วย บางคนเรียนคณะวิทยาศาสตร์ แต่อยากฝึกถ่ายภาพ ก็สามารถเลือกลงวิชาเหล่านั้นเป็นวิชาเลือกได้ แต่ แต่ แต่ บางวิชาเลือกอาจได้รับความสนใจมาก ทำให้อาจต้องมีการแย่งชิงกัน อันนี้ถือว่าเน็ตใครเร็วกว่าได้เปรียบนะ
  6. รวมกลุ่มติวกับเพื่อน / อ่านหนังสือโต้รุ่ง การสอบในช่วงการเป็นเฟรชชี่นั้นถือว่าเป็นการปรับตัวที่ใหญ่มาก เพราะจะแตกต่างจากการสอบในช่วงของมัธยมโดยสิ้นเชิง เนื้อหา รายละเอียดต่าง ๆ จะเพิ่มขึ้น น้อง ๆ คนไหนที่วางแผนไม่ดีอาจได้เจอกับการอ่านหนังสือโต้รุ่งไปเลย แต่บางคนอาจมีการรวมกลุ่มติวหนังสือกับเพื่อน ๆ ก็จะได้อีกอารมณ์หนึ่ง ถือว่าเป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลกัน
  7. ใช้สิทธิ์ของการเป็นเฟรชชี่ การเป็นเฟรชชี่อาจได้รับสิทธิ์ต่าง ๆ แล้วแต่มหาวิทยาลัยจะมอบให้ บางที่สามารถใช้สิทธิ์ได้จากบัตรนิสิต/นักศึกษา ลดค่าอาหาร ดูหนังฟรี รวมถึงส่วนลดอื่น ๆ น้อง ๆ ต้องห้ามพลาดเลยนะ!
  8. เข้าชมรม / สโมสร เป็นเหมือนการรวมตัวกันของคนที่สนใจเรื่องเดียวกันมาอยู่ด้วยกัน บางมหาวิทยาลัยจะมีการสร้างห้องชมรม / สโมสร ให้เป็นส่วนตัวเลย แต่ต้องผ่านการทำเรื่องเสนอให้ผ่านตามขั้นตอนการ การเข้าชมรม / สโมสร ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้น้อง ๆ ได้เจอสังคมที่เพิ่มมากขึ้น เช่น บางคนอาจได้ไปทำค่าย หรือทำกิจกรรมที่ตนเองสนใจนอกจากการเรียนด้วยนะ
  9. ไปค่าย สำหรับน้อง ๆ บางคนที่อาจไม่ได้อยู่ชมรม / สโมสร ก็สามารถไปค่ายได้นะ เพราะบางคณะอาจมีการจัดค่ายไปต่างจังหวัด ไม่ว่าจะเป็นค่ายสอนหนังสือน้อง ๆ หรือค่ายอาสาต่าง ๆ เป็นการเปลี่ยนบรรยากาศและยังได้โอกาสในการช่วยเหลือผู้อื่นด้วย พี่แนะนำว่าต้องไปสักครั้ง 
  10. สายรหัส เป็นเฟรชชี่ครั้งเดียวต้องใช้ให้คุ้ม น้องเล็กในสายรหัสของพี่ ๆ ย่อมตามใจ อยากกินอะไร อยากได้อะไร ถ้าพี่ ๆ ถามก็บอกไปเลย เพราะถ้าเราขึ้นปี 2 ก็ถือว่าหมดเวลาการเป็นน้องเล็กแล้ว ถึงเวลาที่จะเป็นพี่ดูแลน้องคนใหม่แทน

และนี้คือ How to ที่พี่รวบรวมมาเพื่อช่วยให้ช่วงเวลาการเป็นเฟรชชี่ของน้อง ๆ คุ้มค่ามากยิ่งขึ้น ช่วงปี 1 ทุกอย่างจะดูแปลกใหม่สำหรับน้อง ๆ หลาย ๆ คน อาจต้องทำกิจกรรมที่หลากหลาย รู้จักคน เจอปัญหาเฉพาะหน้ามากมาย เรื่องเรียนอาจไม่ค่อยมีคนคอยบังคับเหมือนตอนมัธยม แต่อย่าวางใจ!! เพราะช่วงสอบจะเป็นช่วงเวลาที่หนักหน่วงมาก ๆ ถ้าสอบไม่ผ่าน ก็เรียนใหม่ เกรดไม่ถึงก็อาจถูกรีไทร์ได้ แต่ว่า การขอความช่วยเหลือไม่ใช่เรื่องแปลก น้อง ๆ สามารถให้เพื่อน ๆ รุ่นพี่ หรือ อาจารย์ช่วยติวให้ได้ ลองพยายามทำให้เต็มที่ พี่เชื่อว่า น้อง ๆ จะสามารถผ่านไปได้อย่างแน่นอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

#อัปเดต TCAS68 กสพท คืออะไร ต้องสอบอะไรบ้าง ? – TCASter

16,155 views

#อัปเดต TCAS68 ข้อสอบ TGAT/TPAT, A-Level คืออะไร? เกี่ยวอะไรกับการยื่นเข้ามหาวิทยาลัยในระบบ TCAS68

6,313 views

#อัปเดต TCAS68 ทำความรู้จัก mytcas คืออะไร? ทำไม DEK68 ทุกคนต้องลงทะเบียน

2,216 views

ทำความรู้จัก กยศ. กองทุนให้ยืมเพื่อการศึกษา คืออะไร กู้ยังไง มาดู! – TCASter

863 views

อัปเดต TCAS68 เกณฑ์ใหม่ นิติ มธ. หลังยกเลิกสอบวิชาเฉพาะ – TCASter

744 views

ม.กรุงเทพ ร่วมกับ Berkeley SkyDeck Fund  จัดกิจกรรม Hackathon 2024

4,008 views