Follow us on

วิธีการอ่านหนังสือเตรียมสอบอย่างมีกลยุทธ์

วันที่โพสต์

การอ่านหนังสือสอบอย่างมีกลยุทธ์จะช่วยให้การจำของน้อง ๆ มีประสิทธิภาพมากขึ้น วันนี้พี่อยากเสนอวิธีการอ่านหนังสือสอบให้น้อง ๆ นำไปปรับใช้ หรืออาจเป็นอีกหนึ่งไอเดีย ลองมาดูกันเลย

    1. เตรียมพื้นที่ที่เหมาะสม การจัดพื้นที่ให้เหมาะสมแก่การอ่านหนังสือ เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่จะทำให้น้อง ๆ มีสมาธิมากขึ้น สภาพแวดล้อมที่ดีจะส่งผลต่อความอยากเรียนรู้และความจำมากยิ่งขึ้น
    2. อ่านให้ครบ จบในครั้งแรก การอ่านให้ครบทุกตัวอักษรในครั้งแรกเป็นเหมือนการที่น้องๆได้เซอร์เวย์เนื้อหาของบทเรียนว่ามีจุดไหนที่เป็นจุดสำคัญบ้าง พี่แนะนำว่าน้อง ๆ ควรค่อย ๆ อ่านอย่างละเอียด และอย่าลืมพกปากกาเน้นข้อความ หรือทำสัญลักษณ์เอาไว้ เพื่อที่น้อง ๆ จะไม่พลาดจุดสำคัญนั่นเอง
    3. รับข้อมูลมา ต้องรีบส่งออก โดยการรับข้อมูล หมายถึง การอ่านหนังสือ ส่วนการส่งออก หมายถึง การจดข้อความสำคัญ การอัดเสียง หรือการสรุปเนื้อหาเป็นคำพูดของตนเอง การส่งออกข้อมูลที่ดีควรส่งออกให้ได้ 3 – 4 ครั้ง ภายใน 7 – 10 วัน โดยน้อง ๆ สามารถปรับวิธีการส่งออกของตัวเองได้ ขึ้นอยู่ว่าแต่ละคนมีความถนัดแบบไหน
    4. ทบทวนช่วงสั้นๆ ช่วงเวลาสั้น ๆ อย่าเพิ่งเล่นโทรศัพท์นะ ให้ลองหยิบเอาการส่งออกของตนเอง ไม่ว่าจะเป็นวิธีไหนก็ตาม พี่อยากให้น้อง ๆ เอาขึ้นมาทบทวนเป็นช่วงเวลาสั้น ๆ ก่อนทำกิจกรรมอื่น ให้ลองคิดว่าก่อนจะไปกินขนมจะอ่านสรุปส่วนนี้ก่อน เนื่องจากการจำกัดเวลาและสร้างความกดดันให้ตนเองเล็กน้อยจะช่วยให้น้อง ๆ มีสมาธิมากขึ้น ทั่งยังเป็นการกระตุ้นประสาทช่วยให้ประสิทธิภาพในความจำดียิ่งขึ้น
    5. แลกเปลี่ยน เมื่อน้อง ๆ ทำความเข้าใจเนื้อหาอย่างลึกซึ้งแล้ว อย่าลืมแลกเปลี่ยนความเข้าใจเนื้อหากับเพื่อน ๆ หรืออาจารย์ เพื่อความมั่นใจว่าเนื้อหาที่น้อง ๆ เข้าใจเป็นไปในทางเดียวกัน และถูกต้อง เป็นการตรวจสอบที่มีประโยชน์ เพราะนอกจากจะได้เช็กความถูกต้องแล้ว ยังได้ทวนเนื้อหาไปในตัวด้วย

คน, เพศชาย, แสงแดด, ผ่าน, หน้าต่าง

การอ่านหนังสือที่ดี คือ การที่อ่านแล้วสามารถเข้าใจ และถ่ายทอดเนื้อหาออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด การเตรียมสอบเปรียบเสมือนกับการที่ได้วางแผน และมีอาวุธทางปัญญาที่เหนือกว่าผู้ที่ไม่ได้เตรียมตัว พี่เชื่อว่าการทีได้ลองทำเต็มที่ ก็ดีกว่าเราไม่ได้พยายาม เมื่อน้อง ๆ อ่านครบแล้ว พี่อยากให้ลองปรับให้เหมาะสมกับวิธีของตนเอง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจำให้กับน้อง ๆ ได้มากที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

#อัปเดต TCAS68 กสพท คืออะไร ต้องสอบอะไรบ้าง ? – TCASter

16,153 views

#อัปเดต TCAS68 ข้อสอบ TGAT/TPAT, A-Level คืออะไร? เกี่ยวอะไรกับการยื่นเข้ามหาวิทยาลัยในระบบ TCAS68

6,310 views

#อัปเดต TCAS68 ทำความรู้จัก mytcas คืออะไร? ทำไม DEK68 ทุกคนต้องลงทะเบียน

2,211 views

ทำความรู้จัก กยศ. กองทุนให้ยืมเพื่อการศึกษา คืออะไร กู้ยังไง มาดู! – TCASter

863 views

อัปเดต TCAS68 เกณฑ์ใหม่ นิติ มธ. หลังยกเลิกสอบวิชาเฉพาะ – TCASter

743 views

ม.กรุงเทพ ร่วมกับ Berkeley SkyDeck Fund  จัดกิจกรรม Hackathon 2024

4,007 views