Follow us on

เตรียมตัวได้เลย! 6 วิธี รับมือพี่ว๊ากโหด

วันที่โพสต์

ถ้ารับน้องแล้วต้องเจอพี่ว๊ากโหดๆ เราจะทำยังไงได้บ้างนะ จะทนไหวหรือเปล่า จะผ่านไปได้มั้ย

น่าจะใกล้ถึงเวลามหากาพย์การรับน้องของ Dek62 แล้วใช่ไหมครับ น้องคิดว่าน้องจะเจอการรับน้องที่คณะของน้องโหดขนาดไหนกัน ยิ่งคณะใหญ่ๆ มีตำนานเปิดมาหลายสิบรุ่น หลายสิบปี มีประเพณีการรับน้องที่สืบทอดต่อๆ กันมา พี่ว่าการรับน้องในคณะหรือมหาวิทยาลัยเหล่านี้ จะต้องจัดหนักจัดเต็มแน่ๆ และหลายคณะจะต้องมีกลุ่มพี่ว๊าก หน้าโหดๆ นิสัยโหดๆ เตรียมรอต้อนรับน้องอย่างอลังการงานสร้าง น้องจะเตรียมตัวหรือใช้วิธีใดในการรับมือพี่ว๊ากโหดได้บ้าง ลองไปดูกันครับ

.

1. โหดนักใช่มั้ย ให้พยายามเข้าหา

“พี่ว๊ากเหรออ เจอน้องๆ รุมเป็นกลุ่มหน่อยจะเป็นยังไง”

รุ่นพี่ที่ได้รับบทบาทเป็นพี่ว๊ากหรือผู้นำเชียร์ มักจะโหดแค่ภายนอกครับ อะไรๆ ก็ทำขู่ ทำดุ กดดันไว้ก่อน ไม่งั้นก็จะไม่สมกับมีฐานะเป็นผู้นำเชียร์สิ ให้น้องพยายามเข้าหาทำความรู้จักพี่ๆ เหล่านี้ พาเหล่าเพื่อนเหล่าแก๊งค์ เข้าไปล่ารายชื่อลายเซนต์ เข้าไปขอเป็นพี่เทคน้องเทค แต่น้องก็ต้องเตรียมรับมือกับภารกิจโหดๆ ด้วยนะครับ แน่นอนว่าไม่ใช่หมูๆ แน่ๆ ในการเข้าไปขอลายเซนต์กับกลุ่มพี่ว๊าก น้องอาจต้องหาจังหวะ ไปกันหลายๆ คน ตอนที่พี่ว๊ากอยู่คนเดียว อย่ากลัวที่จะเข้าหา เพราะน้องจะได้รุ่นพี่ที่น่ารักไว้คอยปรึกษาหลังหมดกิจกรรมรับน้องแน่ครับ

.

2. มองเห็นเหตุผลของพี่ว๊าก

“กิจกรรมที่กดดันให้เราเหนื่อยสุดๆ เนี่ยแหละสำคัญ เราจะมองเห็นว่าใครที่อยู่เคียงข้างเรา

หลายกิจกรรมที่ทางรุ่นพี่เตรียมไว้สำหรับต้อนรับน้องๆ มีเหตุผลอยู่ในตัวครับ พี่คิดว่าหากมีโอกาสได้เข้าร่วมกิจกรรม น้องๆ ควรคว้าโอกาสนั้นไว้ เพราะกิจกรรมเหล่านี้จะเป็นความทรงจำที่ในบางครั้งน้องอาจได้นึกหวนคิดถึงวันวานเหล่านี้ พี่ๆ เค้าอาจให้น้องทำกิจกรรมที่ดูไม่สมเหตุสมผล จะตะโกนไปทำไม ร้องเพลงไปทำไม จะให้เราเหนื่อยทำไม แค่เรียนก็เหนื่อยแล้ว แต่การได้เหนื่อยสุดๆ เนี่ยล่ะ เป็นสิ่งสำคัญ เราจะเห็นว่าใครคอยอยู่ข้างเรา เราจะเห็นว่าพี่ๆ ไม่ได้ทิ้งเราไปไหน เค้าจะคอยกดดันเราอย่างสุดๆ แต่ก็คอยซัพพอร์ตเราสุดๆ เช่นกัน การได้ใช้ช่วงเวลาเหล่านี้ร่วมกัน พี่ว่าเป็นสิ่งล้ำค่าครับ

แน่นอนว่า ขอให้น้องพิจารณาถึงการรับน้องที่มีการล่วงละเมิดสิทธิ ทำร้ายร่างกาย บังคับขู่เข็ญ แบบนั้นจะเป็นการรับน้องที่ไม่สร้างสรรค์ เลี่ยงได้เลี่ยงเลยครับ และรวมตัวทำเรื่องแจ้งกับทางมหาวิทยาลัยได้เลย

.

3. ซื้อยาอมไปฝากพี่ว๊าก

“ผมรู้พี่เจ็บคอ ไม่ได้มากวนนะครับ แต่เป็นห่วง”

ถ้าให้ถามจริงๆ คงไม่มีใครอยากเป็นพี่ว๊ากนักหรอกครับ ทั้งต้องใช้เสียงตะโกน รับผิดชอบทั้งการเรียนและทำหน้าที่ผู้นำเชียร์ ต้องทำตัวให้อยู่ในระเบียบเป็นแบบอย่างที่ถูกต้องให้กับน้องๆ ต้องตรงเวลาและคอยรับแรงกดดันรอบด้าน และที่สำคัญ คือต้องเป็นคนที่น้องๆ ไม่ค่อยชอบและกลัวที่จะเข้าหา เป็นพี่ว๊ากนี่ลำบากนะครับ ลองซื้อของเล็กๆ น้อยๆ อย่างยาอมหรือน้ำดื่ม หรือขนมถุงเล็กๆ ไปฝากพี่เค้าบ้างก็ได้ครับ จะได้รู้จัก และสนิทกันมากขึ้น เวลาเข้าหาพี่ว๊าก เค้าอาจทำหน้าเคร่งขรึม ตึงๆ ใส่ ไม่ต้องไปคิดมากนะครับ รุ่นพี่แค่กำลังสวมบทบาทพี่ว๊ากอยู่แค่นั้นเอง

.

4. มองพี่ว๊ากให้ขาด

“พี่ว๊ากที่ดีต้องคุมอารมณ์ตัวเองได้ มีความรับผิดชอบ เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับน้อง”

แน่นอนว่าในสังคมย่อมมีทั้งคนที่ดีและไม่ดี พี่ว๊ากเองก็เช่นกัน หากน้องๆ เจอกับพี่ว๊ากที่ใช้อารมณ์เหนือเหตุผล ทำโทษทำร้ายร่างกายอย่างไม่สมควร ทำตัวไม่เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับรุ่นน้อง ทำตัวอยู่เหนือกฎระเบียบทั้งปวง พี่ว๊ากแบบนี้ ควรถอยห่างอย่างยิ่ง พี่ว๊ากที่ดีต้องรู้จักคุมอารมณ์ตัวเองได้ มีความรับผิดชอบ และมีเหตุผล พี่ขอให้น้องๆ มองพี่ว๊ากหรือพี่ๆ ผู้นำเชียร์ให้ขาดครับ หากต้องเจอพี่ว๊ากที่ไม่ดี อย่าอยู่ใกล้ อย่าเข้าหาพี่ว๊ากคนนี้ตามลำพัง ไปไหนมาไหนไปกับเพื่อนตลอด ปกป้องตัวเองไว้ดีที่สุดครับ

.

5. ใช้ความตลกสยบทุกความโหด

“ตั้งตารอคอยวินาทีแห่งการ หลุด

ความตลกในที่นี่ อาจไม่ใช่การใช้มุกตลกหรือตั้งใจตลกอะไร เพราะจากตลกอาจกลายเป็นดูกวนได้ แต่เป็นความตลกแบบหลุดๆ เปิ่นๆ โก๊ะๆ ของเพื่อนหรือของตัวน้องเอง พี่คิดว่า ต้องมีเพื่อนๆ น้องที่มีคุณสมบัตินี้อย่างน้อยสัก 2-3 คนในคณะ เพราะท่ามกลางความเครียดๆ ความกดดัน เมื่อมีรุ่นน้องแสดงความเปิ่นออกมา เพื่อนน้องคนนั้นจะเป็นคนสลายความเครียด และความกดดันได้ดีทีเดียว ให้น้องคอยสังเกตช่วงเวลานี้ไว้ครับ จับผิดพี่ว๊ากเลย น้องจะเห็นพี่ว๊ากหลุด บางคนทำท่าไปหันไอข้างหลัง แต่จริงๆ แล้วแอบขำ พี่ว่าเป็นโมเม้นท์ที่น่ารักมากครับ

.

6. การเจอพี่ว๊ากโหดๆ อาจไม่ใช่ทางของเรา

“ถ้าไม่ใช่ทาง ก็อย่าฝืน

สุดท้ายแล้วครับ หากพี่ว๊ากโหดๆ มาว๊ากโหดๆ ใส่เราแล้วเราไม่ชอบ ทำให้เราเสียสุขภาพกายและสุขภาพจิตเกินทน การเข้าห้องเชียร์ เข้าประชุมเชียร์ก็อาจไม่ได้สำคัญเท่าตัวของน้องๆ เอง อย่ากลัวว่าจะไม่มีเพื่อนครับ สุดท้ายแล้วก็ต้องเรียนด้วยกันทำงานด้วยกันอยู่ดี เพื่อนที่ดีจะเข้าใจในตัวตนของเรา ว่าเราไม่โอเคกับการรับน้องแบบนี้จริงๆ นะ และบางทีเราอาจได้เป็นแรงหลักสำคัญในการช่วยเพื่อนๆ เรียน ลองตั้งตัวเป็นหัวโจกช่วยติวเพื่อนๆ ไปเลย

ขอพี่ Buddy TCASter ทิ้งท้าย พี่คิดว่าอยากให้น้องๆ มองให้เห็นรอบด้าน รุ่นพี่ที่ดีมีมากแน่นอน แต่รุ่นพี่ที่ไม่ดีก็มีเหมือนกัน ใช้สติกับชีวิตมหาวิทยาลัย การเปลี่ยนแปลงหลายๆ อย่างจะเข้าถาโถมใส่น้องๆ รับมือกับสิ่งเหล่านี้ให้ได้ มีเพื่อนที่ดีเคียงข้าง มีรุ่นพี่ที่ดีคอยปรึกษา คอยติดต่อพูดคุยกับพ่อแม่เสมอ ความสัมพันธ์ที่ดีจะช่วยเราให้ผ่านพ้นอุปสรรคไปได้ อย่าเก็บสิ่งต่างๆ ไว้คนเดียวนะครับ และพี่เชื่อว่าน้องๆ จะมีชีวิตที่น่าจดจำและประทับใจในมหาวิทยาลัยทุกคนครับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ม.กรุงเทพ ร่วมกับ Berkeley SkyDeck Fund  จัดกิจกรรม Hackathon 2024

84 views

รวมเว็บไซต์สมัครรอบ 1 (Portfolio) #DEK68 เซฟด่วน! ครบจบในที่เดียว – TCASter

2,294 views

คะแนนเฟ้อ คะแนนฝืด มีประโยชน์มากกว่าที่คิด มาทำความรู้จักไปพร้อมกัน!- TCASter

559 views

10 สาขา/มหาวิทยาลัย แข่งขันสูง หมวดคณะครุ-ศึกษาศาสตร์ TCAS66 มาดูกัน! – TCASter

2,219 views

อยากเรียนสายมนุษย์ – สังคม เรียนที่ไหนดี? – TCASter

871 views

10 สาขา/มหาวิทยาลัย แข่งขันสูง หมวดคณะวิศวกรรมศาสตร์ TCAS66 มาดูกัน! – TCASter

2,306 views