Follow us on

How to การสร้างแรงจูงใจในการเรียน

วันที่โพสต์
          บางครั้งตอนที่เราเรียนแล้วเป็นช่วงที่รู้สึกท้อแท้และเหนื่อย หรือบางช่วงที่เรารู้สึกว่าไม่รู้จะเรียนไปทำไม TCASter มี 4 วิธีการสร้างแรงจูงใจในการเรียนมาแนะนำ

  • สร้างแรงจูงใจด้วยรางวัล

    หากเราเรียนพียงอย่างเดียวโดยไม่รู้จักให้รางวัลตัวเองเลย จะก่อให้เกิดความเครียดจากการเรียนได้ เนื่องจากสมองไม่ได้ถูกคลายเครียด ทำให้ช่วงเวลาที่มีความสุขขาดหายไป การสร้างแรงจูงใจด้วยของรางวัลจึงเป็นอีกทางหนึ่งที่สามารถสร้างแรงจูงใจในการเรียนได้ เช่น ถ้าเราตั้งใจเรียนจนสอบได้คะแนนดีจะให้รางวัลตัวเองด้วยการไปทานอาหารที่ชอบ หรือไปเที่ยว หรือทำสิ่งที่ชอบ  เป็นต้น
  • คิดบวก

         การคิดบวกเป็นอีกหนทางหนึ่งในการสร้างแรงบันดาลใจในการเรียน ยกตัวอย่างเช่น
กรณีการเรียนเรามีปัญหา หากเรามีความคิดแง่ลบ จะเกิดความเครียด เมื่อมีความเครียดก็จะหมดแรงบันดาลใจได้ แต่กลับกันหากเราคิดบวกเรื่องเหล่านี้จะกลายเป็นเรื่องเล็กและหนำซ้ำปัญหาเหล่านั้นยังเป็นเรื่องที่ช่วยให้เราได้พัฒนาตัวเองไปในทางที่ดีได้อีก ดังนั้นเราลองมาคิดบวกเพื่อสร้างแรงบันดาลใจกันเถอะ
  • ตั้งเป้าหมาย

      การตั้งเป้าหมายเป็นอีกแนวคิดที่สามารถทำให้เรารู้ว่าเราจะทำสิ่งนั้นๆไปเพื่ออะไร โดยการกำหนดเป้าหมายเป็นสิ่งที่กระตุ้นการดำเนินชีวิตได้อย่างดี เช่น กำหนดเป้าหมายว่าภายในเวลาเท่านี้เราจะทำการบ้านเสร็จ หรือ ภายในหนึ่งเดือนเราจะอ่านหนังสือให้จบกี่วิชา เป็นต้น เริ่มจากการตั้งเป้าหมายเล็กๆ แค่วันละนิดก็จะทำให้เราสามารถมีแรงจูงใจในการเรียนได้เอง
  • เปลี่ยนความคิด คิดว่าพัฒนาตนเอง

      หลายๆคนหมดแรงบันดาลใจในการเรียน เนื่องจากไม่รู้ว่าทุกวันที่เราเรียนอยู่ เราเรียนไปวันๆหรือเรียนเพราะพ่อแม่บอกให้เรียน สุดท้ายเมื่อมีความคิดเหล่านี้ เราก็จะค่อยๆหมดแรงบันดาลใจในการเรียน ดังนั้น ! เราลองคิดใหม่ คิดว่าการที่เราต้องเรียนทุกวันนี้ เราเรียนเพื่อเป็นการพัฒนาตนเอง พัฒนาให้ตัวเรามีความรู้ พัฒนาเพื่อนำความรู้ที่มีไปต่อยอดในอนาคต การพัฒนาตนเองเริ่มได้ด้วยตัวเรา และเมื่อเราอยากพัฒนาตนเองไปในทางที่ดี เราจึงสามารถใช้ความคิดนี้มาเป็นแรงจูงใจในการศึกษานั่นเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ม.กรุงเทพ ร่วมกับ Berkeley SkyDeck Fund  จัดกิจกรรม Hackathon 2024

84 views

รวมเว็บไซต์สมัครรอบ 1 (Portfolio) #DEK68 เซฟด่วน! ครบจบในที่เดียว – TCASter

2,292 views

คะแนนเฟ้อ คะแนนฝืด มีประโยชน์มากกว่าที่คิด มาทำความรู้จักไปพร้อมกัน!- TCASter

559 views

10 สาขา/มหาวิทยาลัย แข่งขันสูง หมวดคณะครุ-ศึกษาศาสตร์ TCAS66 มาดูกัน! – TCASter

2,217 views

อยากเรียนสายมนุษย์ – สังคม เรียนที่ไหนดี? – TCASter

869 views

10 สาขา/มหาวิทยาลัย แข่งขันสูง หมวดคณะวิศวกรรมศาสตร์ TCAS66 มาดูกัน! – TCASter

2,306 views