Follow us on

Generation คืออะไร ทำไมถึงต่างกัน

วันที่โพสต์

“ทำไมสังคมของเราต้องแบ่งช่วงของมนุษย์เป็น Gen?”

แน่นอนว่าแต่ละช่วงเวลาที่มีคนเกิดมานั่น เป็นช่วงเวลาที่มีความเหมือน และแตกต่างกัน การแบ่งช่วงของมนุษย์ในแต่ละ Gen นั้นแบ่งจากสังคม การศึกษา เทคโนโลยีในปัจจุบัน ถ้าให้พูดเห็นภาพรวม ๆ คือ แบ่งตามการใช้ชีวิตในแต่ละช่วง เราลองมาดูกันดีกว่าว่าตอนนี้มี Gen อะไรบ้าง และมีการแบ่งยังไง ลองดูกันเลย

  1. Generation Z (พ.ศ. 2540 ขึ้นไป)
    เทียบอายุแล้วก็เป็นช่วงวัยของน้อง ๆ ในตอนนี้นั่นเอง ถือว่าเป็นยุคที่เกิดมาพร้อมเทคโนโลยี และมีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย ทำให้เด็กส่วนใหญ่ในยุคนี้ใช้เวลาไปกับเทคโนโลยีมากกว่าออกไปทำกิจกรรมนอกบ้านเนื่องจากพ่อแม่ที่อยู่ใน Gan X และ Gan Y อาจไม่ค่อยมีเวลา การคุ้นเคยกับเทคโนโลยีจึงทำให้ค้นคว้าหาข้อมูล หรือสื่อต่าง ๆ ไม่ใช่เรื่องยากสำหรับคนใน Gen นี้
  2. Generation Y (พ.ศ. 2523–2540)
    จัดเป็นยุคที่เจอการคาบเกี่ยวหลาย ๆ อย่าง ทั้งเรื่องการเมือง การศึกษา เศรษฐกิจ และสังคม เนื่องจากเติบโตท่ามกลางรุ่นปู่ย่า กับรุ่นพ่อแม่ ที่เป็นยุคตั้งต้น และเริ่มมีเทคโนโลยีเข้ามามีผลกับการใช้ชีวิต จึงจัดว่าเป็นยุคที่เจอการเปลี่ยนแปลงที่หลากหลายนั่นเอง
  3. Generation X  (พ.ศ. 2508-2522)
    คนที่เกิดในยุคนี้จะลูกปลูกฝังด้วยคนใน Gen S ,  Gen-B ให้รู้จักอดทน ประหยัด และเรื่องหนังสือเพื่ออนาคต ชอบความมั่นคง สายงานจึงเป็นกลุ่มราชการและรัฐวิสาหกิจมากกว่าเอกชน หรืออีกกรณีนึงคือมักเปิดธุรกิจส่วนตัว เพื่อเปิดทางให้ลูกหลานในอนาคต
  4. Baby Boomer หรือ Gen B (พ.ศ. 2489 – 2507)
    เป็นยุคที่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 แล้ว เป็นยุคที่เริ่มต้นจากศูนย์ รู้จักการประหยัด สร้างเนื้อสร้างตัวเพื่อให้ลูกหลานในอนาคตสบาย ที่สำคัญ คนในยุคนี้มีความอดทบสูงมาก และเป็นยุคที่ผู้คนประสบความสำเร็จสูง
  5. Silent Generation (พ.ศ. 2468-2488)
    ถือว่าเป็นช่วงที่มีประชากรไม่มาก เป็นช่วงที่เกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นยุคแห่งการดิ้นรนทำงานเพื่อนเลี้ยงครอบครัวในยุคที่ของแพงขึ้น คนในยุคนี้จะใช้จ่ายอย่างประหยัดมาก ๆ หลังจบสงครามทำให้หลายครอบครัวต้องมีการปรับตัว และเก็บเงินเพื่อสร้างเนื้อสร้างตัวอีกครั้ง
  6. Greatest Generation หรือ  G.I. Generation (พ.ศ. 2444-2467)
    เป็นยุคก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 เนื้องจากเป็นช่วงที่กำลังฟื้นฟูเศรษฐกิจ ทำให้คนในยุคนี้ต้องใช้ชีวิตแบบดิ้นรน ต้องสู้กับความยากลำบากที่ต้องเจอ ส่งผลให้คนในยุคนี้ส่วนใหญ่จะมีความอดทนสูง รู้จักการใช้เงินอย่างประหยัดเพื่อสร้างเนื้อสร้างตัวให้แก่ครอบครัว
  7. Lost Generation  ( พ.ศ. 2426-2443)
    ในปัจจุบันคนที่เกิดในช่วงนี้ได้เสียชีวิตไปหมดแล้ว

และทั้งหมดนี้ คือ Generation หรือที่น้อง ๆ อาจเคยได้ยินการเรียก Gan Y , Gen Z เป็นยังไงกันบ้างกับข้อมูลของแต่ละช่วง น้อง ๆ อาจเคยสังเกตการดำเนินชีวิตของญาติผู้ใหญ่ในบ้าน ที่แต่ละคนมีลักษณะนิสัยที่แตกต่างกัน นั่นเพราะถูกการปลูกฝัง และสังคมในช่วงยุคนั้น ทำให้เขามีนิสัยแบบนั้นนั่งเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

#อัปเดต TCAS68 กสพท คืออะไร ต้องสอบอะไรบ้าง ? – TCASter

16,152 views

#อัปเดต TCAS68 ข้อสอบ TGAT/TPAT, A-Level คืออะไร? เกี่ยวอะไรกับการยื่นเข้ามหาวิทยาลัยในระบบ TCAS68

6,310 views

#อัปเดต TCAS68 ทำความรู้จัก mytcas คืออะไร? ทำไม DEK68 ทุกคนต้องลงทะเบียน

2,211 views

ทำความรู้จัก กยศ. กองทุนให้ยืมเพื่อการศึกษา คืออะไร กู้ยังไง มาดู! – TCASter

862 views

อัปเดต TCAS68 เกณฑ์ใหม่ นิติ มธ. หลังยกเลิกสอบวิชาเฉพาะ – TCASter

743 views

ม.กรุงเทพ ร่วมกับ Berkeley SkyDeck Fund  จัดกิจกรรม Hackathon 2024

4,007 views