Follow us on

หาเพื่อนมหา’ลัย เริ่มยังไงดี?

วันที่โพสต์

หลังจากผ่านช่วงมัธยมแล้วกำลังก้าวเข้าสู่ช่วงมหาวิทยาลัย หลาย ๆ คนก็เริ่มหาข้อมูลที่เกี่ยวกับการเริ่มต้นใหม่ในสังคมของมหาวิทยาลัยบ้างแล้ว บางคนก็อาจจะมีคำถามในใจมากมาย เช่น 

“จริงหรือไม่..ที่เพื่อนในมหาวิทยาลัย คือ เพื่อนไม่แท้”
“สังคมมหาวิทยาลัยไม่มีหรอกช่วยกันเรียน มีแต่แข่งกันเรียน”
“คบกันแค่เฉพาะตอนเรียน พอเรียนจบก็แยกย้าย” 

สิ่งเหล่านี้เป็นไปตามที่เขาว่า จริง ๆ หรอ? ดังนั้น!! วันนี้เราลองมาดูกันดีกว่า ว่าเราจะทำยังไงให้ได้คบเพื่อนที่เหมาะสมกับตัวเรา

  1. ลองเปิดใจ ไม่ปิดกั้น การก้าวเข้าสู่สังคมใหม่ที่ใหญ่ขึ้น หลาย ๆ คนมาจากคนละจังหวัด ทำให้อาจมีความแตกต่างในการดำเนินชีวิตบ้างเล็กน้อย แต่หากเราลองเปิดใจ เปิดรับความแตกต่างของเพื่อนคนอื่น เราก็จะได้เรียนรู้ว่า เราสามารถเข้ากับเพื่อนใหม่ได้หรือไม่ 
  2. เป็นตัวเอง การเป็นตัวเอง หมายถึง การเป็นตัวเราเองในแบบที่พอดีกับการเข้าสังคมที่กว้างขึ้น ปรับในส่วนที่ควรปรับ เป็นตัวเองในส่วนที่ควรเป็น การที่เราจะถูกยอมรับในสังคมได้ เราต้องรู้จักการเอาใจเขามาใส่ใจเรา ถ้าเราไม่อยากเจอเพื่อนแบบไหน ก็อย่าทำแบบนั้นกับคนอื่น…แต่ว่า! ไม่ได้หมายความว่าเราต้องยอมคนอื่นทุกเรื่องนะ!!
  3. ลองทำความรู้จักก่อน บางคนเข้าไปใหม่ ๆ อาจจะยังเขิน เลยทำให้ไม่กล้าคุยกับใคร หรือบางทีเพื่อนชวนคุยก็ไม่กล้าคุยด้วยซะงั้น ทำให้น้อง ๆ อาจพลาดที่จะทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่ไปเลยก็ได้ ลองรวบรวมความกล้า แล้วทักคนที่นั่งข้าง ๆ ก่อนบ้างก็ได้ เพราะ ทุกคนก็คือเด็กใหม่เหมือนกันหมด การลองทำความรู้จักไม่ใช่เรื่องน่ากลัว ดังนั้น ลองชวนเพื่อนใหม่คุยก่อนก็ได้นะ จะได้ไม่เหงา 
  4. ร่วมทำกิจกรรม เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ทำให้เราได้ทำความรู้จักคนมากขึ้น และอาจทำให้เราได้เพื่อนต่างคณะด้วย เพราะการทำกิจกรรมในมหาวิทยาลัยมีเยอะมาก เช่น การทำค่าย การแข่งกีฬา กิจกรรมชมรม หรือกิจกรรมตามคณะต่าง ๆ การทำกิจกรรมนี้ต้องอาศัยหลาย ๆ อย่าง ขึ้นอยู่กับกิจกรรม อาจมีทั้งความอดทน การร่วมมือกัน เป็นอีกหนึ่งทางที่จะทำให้เราเห็นว่าเพื่อนแต่ละคนเป็นยังไงกันบ้าง และนอกจากจะได้รู้จักเพื่อนเพิ่มแล้ว ก็อาจได้ทำความรู้จักรุ่นพี่มากขึ้นด้วย
  5. จัดกิจกรรม หลังจากได้เป็นผู้ร่วมทำกิจกรรมแล้ว การเป็นผู้จัดกิจกรรมจะช่วยให้น้อง ๆ ได้ทำงานกับเพื่อนมากขึ้น ทำให้น้อง ๆ ได้เห็นว่าทัศนคติการทำงานของเพื่อนแต่ละคนเป็นยังไง และน้อง ๆ สามารถทำงานร่วมกับเพื่อน ๆ ได้หรือไม่
  6. การเรียน แน่นอนว่าการเรียนในมหาวิทยาลัยนั้นหนักหน่วงมาก และเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่เราควรคิดในการคบเพื่อน การพากันเรียน ช่วยกันติวหนังสือเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่สำคัญในมหาวิทยาลัย เพราะการเรียนแต่ละวิชานั้นเยอะมาก ดังนั้น การช่วยกันติวจึงเป็นเรื่องที่เพื่อน ๆ ควรช่วยกันทำ แต่หากในกลุ่มไม่มีใครมั่นใจ ลองไปหาเพื่อนนอกกลุ่มให้ช่วยแล้วเอามาแบ่งปันกันได้ 
  7. ความจริงใจต่อกัน หลังจากที่น้อง ๆ ได้ลองเรียน และลองทำกิจกรรมหลาย ๆ อย่างร่วมกันกับเพื่อน การสังเกตเพื่อนว่าคนไหนเป็นยังไงไม่ใช่เรื่องผิด แต่ว่าเราต้องไม่ตัดสินใจหรือสรุปก่อนที่เราจะรู้จักเขาดีจริง ๆ แต่ถึงอย่างนั้น น้อง ๆ ก็ควรเลือกคบเพื่อนที่น้อง ๆ สามารถทำกิจกรรม เรียน หรือใช้ชีวิตประจำวันร่วมกัันได้ อย่าลืมว่าเราอยากได้อะไรจากเพื่อน เราก็ต้องเป็นแบบนั้น ถ้าน้อง ๆ อยากได้ความจริงใจ น้อง ๆ ก็ต้องจริงใจกับเพื่อนเช่นกัน 

การเริ่มต้นใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัย ด้วยสังคมที่กว้างขึ้น ทำให้มีหลาย ๆ อย่างให้เราได้ลองทำ การทำกิจกรรม การเรียน หรือหลาย ๆ อย่าง หากเราได้ลองลงมือทำ ได้เจอคนมากหน้าหลายตา สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้คนที่นิสัยเหมือนกันโคจรเข้ามาอยู่ด้วยกัน เช่น คนที่ชอบทำกิจกรรม ก็จะเจอกันตามกิจกรรมอยู่บ่อย ๆ คนไหนที่ชอบอ่านหนังสือ ก็จะเจอกันตามหอสมุดอยู่บ่อย ๆ อย่ากลัวที่จะลองทำความรู้จักกัน เพราะถ้าน้อง ๆ ปิดกั้นตัวเอง ก็อาจพลาดเพื่อนที่จะกลายเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของน้อง ๆ ก็ได้นะ! จำไว้ว่าเพื่อนมหาวิทยาลัยไม่น่ากลัวอย่างที่คิด..อยากให้น้อง ๆ ลองเปิดใจดู

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

#อัปเดต TCAS68 กสพท คืออะไร ต้องสอบอะไรบ้าง ? – TCASter

16,154 views

#อัปเดต TCAS68 ข้อสอบ TGAT/TPAT, A-Level คืออะไร? เกี่ยวอะไรกับการยื่นเข้ามหาวิทยาลัยในระบบ TCAS68

6,312 views

#อัปเดต TCAS68 ทำความรู้จัก mytcas คืออะไร? ทำไม DEK68 ทุกคนต้องลงทะเบียน

2,213 views

ทำความรู้จัก กยศ. กองทุนให้ยืมเพื่อการศึกษา คืออะไร กู้ยังไง มาดู! – TCASter

863 views

อัปเดต TCAS68 เกณฑ์ใหม่ นิติ มธ. หลังยกเลิกสอบวิชาเฉพาะ – TCASter

744 views

ม.กรุงเทพ ร่วมกับ Berkeley SkyDeck Fund  จัดกิจกรรม Hackathon 2024

4,008 views