Follow us on

5 Steps ผันตัวเองเป็น Youtuber

วันที่โพสต์

ในยุคปัจจุบันมีอาชีพใหม่ๆเกิดขึ้นมากมาย หนึ่งในนั้นคือ “อาชีพ Youtuber” ซึ่งจัดว่าเป็นอาชีพที่มาแรงติดอันดับ 1 ใน 3 ของเด็กในปี 2563 กันเลยทีเดียว! เนื่องจาก Youtuber ถูกมองว่าเป็นอาชีพที่ได้ทำสิ่งที่ชอบ มีความเป็นอิสระสูง มีชื่อเสียง และหากประสบความสำเร็จจนได้รับความนิยมก็สามารถสร้างรายได้ได้อย่างมากมาย รวมถึงอาชีพนี้ยังเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้อื่น ผ่านคอนเทนท์ที่เหล่า Youtuber ได้สร้างสรรค์ขึ้น

แต่กว่าจะมาเป็น Youtuber ได้เนี่ย ต้องมีการเตรียมตัวอะไรบ้างนะ? วันนี้พี่ก็เลยมี Step ในการเป็น Youtuber มาฝากน้อง ๆ กัน

Filmmaker, Youtuber, Script, Screenwriter, Writing

    1. สำรวจสิ่งที่ตัวเองชอบ การได้ทำสิ่งที่ชอบจะทำให้เรามีใจรักและทุ่มเทในสิ่งที่ทำมากขึ้น ยิ่งการที่ต้องทำ Content นั้นซ้ำ ๆ  การที่เราได้ทำสิ่งที่รัก อยู่กับสิ่งที่ชอบ จึงเป็นเรื่องที่ดีและเป็นแรงผลักดันให้เราอยากลุกขึ้นมาทำในทุก ๆ วัน แต่ในกรณีที่น้องๆบางคนยังไม่รู้ว่าตัวเองอยากทำอะไร ให้ลองหาแรงบันดาลใจต่างๆ อาจดูจากช่องของ Youtuber คนอื่นๆ ดูว่าเขาทำอะไรกันบ้าง แล้วเราสามารถนำมาดัดแปลงได้หรือไม่ ที่สำคัญอย่าลืมที่จะลองลงมือทำนะ
    2. Content เป็นหลักสำคัญในการนำเสนอความน่าสนใจของคลิปวีดิโอ หาก Content ที่เราคิดมาแล้วสามารถนำเสนอออกมาได้น่าสนใจก็จะเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ทำให้มีผู้ติดตามมากขึ้น เพราะผู้ชมจะอยากดู Content เราต่อไปเรื่อยๆ ดังนั้น การคิด Content จึงเป็นหลักสำคัญในการวางรูปแบบคลิปวีดิโอ อาจเป็น Content ที่ให้ความสนุก หรือ ความรู้ หรือในอีกกรณี คือ เป็นการผสมกันระหว่างในความสนุกและให้ความรู้ในคลิปเดียวกัน
    3. การสร้างคลิปวีดิโอ การเริ่มต้นเป็น Youtuber น้องๆอาจยังไม่จำเป็นที่จะต้องซื้อกล้องราคาแพง อาจเริ่มจากการใช้กล้องโทรศัพท์ที่สามารถอัดคลิปวีดิโอได้ แต่น้องๆอาจต้องเริ่มศึกษามุมกล้องในการถ่ายออกมายังไงให้น่าสนใจ รวมถึงการศึกษาความรู้เพิ่มเติมในการตัดต่อคลิปวีดิโอ ซึ่งในยุคนี้การเข้าถึงด้านการศึกษาไม่ใช่เรื่องยาก น้องๆสามารถหาคลิปสอนการตัดต่อได้มากมายโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใน Youtube ได้เลย
    4. เทคนิคพูด เป็นเรื่องสำคัญในการนำเสนอคลิปวีดิโอให้น่าสนใจ ดูว่าคลิปวีดิโอเราเป็นคลิปประเภทไหน การใช้น้ำเสียง บุคลิกภาพของผู้พูดต้องน่ามอง การคิดถึงผู้ฟังเพื่อให้ผู้ฟังเข้าใจสิ่งที่เราจะสื่อ รวมถึงการเว้นจังหวะและการใช้ Body Language ให้ถูกวิธี 
    5. การโปรโมท เป็นหนึ่งช่องทางที่ทำให้มีคนรู้จักคลิปวีดิโอเรามากขึ้น มีทั้งผ่านทางเพื่อน หรือช่องทาง Social media ส่วนตัว หรืออีกกรณีหนึ่ง คือ การซื้อโฆษณา จะทำให้คนเห็นคลิปวีดิโอเราบ่อยขึ้น ซึ่งวิธีนี้อาจทำให้มีค่าใช้จ่าย และในกรณีที่เริ่มมีผู้ติดตามเพิ่มขึ้น สิ่งที่สำคัญ คือความสม่ำเสมอในการทำคลิปวีดิโอ หากลองทำแล้วอยากให้น้องๆทำอย่างเต็มที่ การลงคลิปที่หลากหลาย อาจช่วยให้เรารู้ว่าการทำคลิปประเภทไหนเหมาะกับเรามากขึ้น ซึ่งสามารถดูได้จากความนิยมของผู้ดูคลิปวีดิโอ

Youtube, Media, Video, Marketing, Facebook, Multimedia

เป็นยังไงบ้างกับ 5 Steps ในการผันตัวมาเป็น Youtube ยิ่งในช่วงนี้เป็นช่วงที่ทุกคนหยุดอยู่บ้านเฉยๆ หากเบื่อหรืออยากหากิจกรรมทำ พี่ว่าการลองลงมือทำสิ่งที่ชอบเป็นเรื่องที่น่าสนใจมากๆเลยนะ แถมอาจหารายได้จากจุดนี้ได้อีกด้วย เมื่อน้องๆอ่านจบแล้ว สามารถนำ 5 Steps ที่พี่แนะนำไปปรับใช้ได้เลย!

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รวมคะแนนภาษาอังกฤษที่ใช้ในรอบพอร์ต – TCASter

399 views

เทียบคะแนน A-Level TCAS66 vs TCAS67 – TCASter

521 views

วิธีคำนวณคะแนนรอบ 3 ที่ #DEK68 ห้ามพลาด! – TCASter

605 views

5 ขั้นตอนใช้งาน TCASter App ฟีเจอร์ “ประเมินโอกาสสอบติด” – TCASter

645 views

GPAX ขั้นต่ำ TCAS67 รอบ 3 มหาวิทยาลัยศิลปากร – TCASter

967 views

GPAX ขั้นต่ำ TCAS67 รอบ 3 มหาวิทยาลัยแม่โจ้ – TCASter

945 views