Follow us on

กิจกรรม 7 อย่างที่เด็กปี 1 ต้องเจอแน่ !

วันที่โพสต์

1. กิจกรรมรับน้อง

เพื่อเป็นการสานสัมพันธ์ทำความรู้จักกันระหว่างรุ่นพี่กับรุ่นน้อง หลายๆ คณะ มหาวิทยาลัยจะจัดกิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อให้ทุกคนได้ทำความรู้จักและใกล้ชิดกัน และสนิทกันมากขึ้นกว่าเดิม

2. กิจกรรมเฉลยสายรหัส เฉลยพี่เนียน

กิจกรรมเฉลยสายรหัส เป็นกิจกรรมย่อยที่มาจากการรับน้องอีกทีหนึ่ง น้องๆ จะมีพี่ๆ รหัสตามรหัสนักศึกษาที่เราได้ จำนวนพี่รหัสก็ขึ้นอยู่กับความเก่าแก่ของคณะและมหาวิทยาลัยที่เราเลือกเลย โดยในตอนแรก รุ่นพี่ของเราอาจยังไม่บอกก่อนว่าเค้าเป็นพี่รหัสเรานะ แต่เราต้องไปตามหาตามปริศนาที่พี่ทิ้งไว้ให้

กิจกรรมพี่เนียน จะมีรุ่นพี่ปลอมตัวมาเป็นเพื่อนรุ่นเดียวกับเรา ร่วมทำกิจกรรม โดนการรับน้องเช่นเดียวกับที่น้องๆ เจอ และตอนท้ายก็จะมีการตามหาว่าใครกันที่เป็นพี่เนียน น้องๆ จะรู้ตัวจับตัวพี่เนียนได้หรือไม่

3. ปรับพื้นฐานภาษา

หลายๆ คณะจะมีการจัดปรับพื้นฐานทางวิชาการ เพื่อที่ทุกคนเข้ามาเรียนจะสามารถเรียนไปพร้อมกันได้ในระดับเดียวกัน ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

4. ปฐมนิเทศ

กิจกรรมนี้ ส่วนใหญ่ทางมหาวิทยาลัยจะเป็นแม่งานในการจัดปฐมนิเทศใหญ่ให้กับนักศึกษาที่เข้ามาใหม่ทุกคนในปีนั้น และทางคณะก็จะมีการปฐมนิเทศย่อยสำหรับนักศึกษาในคณะของตัวเองอีกครั้งหนึ่ง เพื่อเป็นการต้อนรับ รับขวัญ และให้ข้อมูลสำคัญที่น้องๆ ต้องรู้ก่อนเริ่มเรียน

5. Freshy Night

บางคณะ หรือมหาวิทยาลัยจะมีการจัดคอนเสิร์ต จัดงานเลี้ยงเพื่อต้อนรับน้องๆ ปี 1 และในกิจกรรมนี้จะมีการประกวดดาวเดือนมหาวิทยาลัยร่วมอยู่ด้วย เรียกว่าเป็นคืนที่น้องจะไปเชียร์เพื่อนดาวเดือน และสนุกไปกับดนตรี แสงสี และเสียง

6. กินฟรี พี่จ่ายให้

เป็นกิจกรรม หรืออาจจะเรียกว่าเป็นวัฒนธรรมในรั้วมหาวิทยาลัยก็ว่าได้ เมื่อน้องๆ ได้รู้จักกับพี่ๆ รหัสของน้องครบทุกคนแล้ว พี่ๆ จะพาน้องไปเลี้ยงข้าว เลี้ยงขนม หรือมีการนำของขวัญมาให้เป็นกอบเป็นกำ น้องหลายคนจะได้ขนมตุนกินที่หอไปหลายเดือนทีเดียว

7. เลือกชมรม

คล้ายๆ กับตอนที่น้องม.ปลายเลย เพียงแต่จะหลายหลายกว่ามากก และมีให้เลือกเยอะกว่ามากก อีกทั้งการอยู่ชมรม จะเป็นกิจกรรมที่ทำให้เราได้เจอเพื่อนต่างคณะที่มีความสนใจในสิ่งเดียวกัน ชอบอะไร ถนัดอะไร ไปหาชมรมอยู่ได้เลย หรือถ้าไม่มีชมรมที่น่าสนใจ จะรวมกลุ่มกับเพื่อน รุ่นพี่ ไปขอทางมหาวิทยาลัยจัดตั้งกันก็ได้นะ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รวมคะแนนภาษาอังกฤษที่ใช้ในรอบพอร์ต – TCASter

405 views

เทียบคะแนน A-Level TCAS66 vs TCAS67 – TCASter

528 views

วิธีคำนวณคะแนนรอบ 3 ที่ #DEK68 ห้ามพลาด! – TCASter

613 views

5 ขั้นตอนใช้งาน TCASter App ฟีเจอร์ “ประเมินโอกาสสอบติด” – TCASter

650 views

GPAX ขั้นต่ำ TCAS67 รอบ 3 มหาวิทยาลัยศิลปากร – TCASter

970 views

GPAX ขั้นต่ำ TCAS67 รอบ 3 มหาวิทยาลัยแม่โจ้ – TCASter

948 views