Follow us on

อยากเป็นหมอ…แต่ไม่รู้จะเริ่มจากตรงไหน?

วันที่โพสต์

มีน้องหลายคนที่สนใจจะเข้าคณะแพทย์ แต่ก็มีน้องอีกหลายคนที่ยังไม่รู้เลยว่าควรจะเตรียมตัวยังไงดี งั้นลองมาดูกันเลยครับ

#กสพท

คนที่อยากเข้าคณะแพทย์, ทันตะ, เภสัช และสัตวแพทย์ ไม่รู้จักคำนี้ไม่ได้นะ กสพท หรือ “กลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย” เป็นส่วนกลางที่จะคัดเลือกนักเรียนเพื่อเข้าศึกษากลุ่มคณะแพทย์ในสถาบันต่างๆ เปิดรับสมัครในช่วง TCAS รอบ 3 โดยสถาบันต่างๆ ที่เข้าร่วม จะต้องใช้เกณฑ์การคัดเลือกและคุณสมบัติตามที่ กสพท กำหนด

#ควรโฟกัสวิชาอะไร

นอกจากวิชาเฉพาะแพทย์แล้ว อยากบอกว่า “ทุกวิชาสามัญ” ที่ใช้สอบก็สำคัญทั้งหมดเลยจ้า เพราะคนที่สอบติดส่วนใหญ่จะทำคะแนนได้ดีประมาณ 5 วิชาจากทั้งหมดที่สอบ 7 วิชา ก็จะมีวิชาอังกฤษ / คณิต / ฟิสิกส์ / เคมี / ชีวะ / สังคม / ไทย

#ไม่ต้องสนใจคู่แข่ง

น้องหลายคนมักเอาตัวเลขมานั่งดูกันว่ามีคนสมัครสอบแพทย์เยอะไหม มัวกังวลว่าพวกเพื่อนที่เรียนเก่งๆ จะสอบเข้าที่เดียวกับเรารึเปล่า ไม่ต้องไปสนครับ! เวลาที่เค้ายื่นคะแนนกันอ่ะ สมมติว่าคณะ A เปิดรับ 75 คน มีคนสมัคร 1,000 คน เชื่อไหมว่าคนที่จะมีสิทธิ์ลุ้นจริงๆ มีแค่ประมาณ 100 คนแรกเท่านั้นที่คะแนนจะเฉียดๆ กัน ดังนั้นไม่ต้องไปสนใจใครแล้วครับ เพราะคู่แข่งที่แท้จริงก็คือตัวเรานั่นเอง (อัยย้ะ!)

#ฝึกอดนอน

ส่วนตัวไม่แนะนำให้ฝึกอดนอนอย่างที่ใครเค้าบอกกัน มันจะเสียสุขภาพ เสียเวลาเปล่าๆ อยากให้โฟกัสที่การฝึกทำข้อสอบ และการสะสมพอร์ต ไปเข้าค่ายทำกิจกรรมเกี่ยวกับคณะแพทย์จะมีประโยชน์กว่า อย่าพึ่งไปกังวลใจเรื่องการอดนอน พอได้เข้ามาเรียนจริงๆ แล้วสภาพแวดล้อมของคณะนี้จะทำให้เราอดนอนเก่งเองครับ

#เรียนหมอดุนะน้องไหวหรอ

ถามตัวเองให้ดีนะ แน่ใจมั้ยว่าไม่กลัวเลือด เห็นคนตายต่อหน้าต่อตาได้หรือเปล่า บางทีเราอาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้ผู้ป่วยตายก็ได้…รับไหวมั้ย!?

สำหรับใครที่รู้ตัวว่าอยากเรียนหมอตั้งแต่เนิ่นๆ ยิ่งเร็วยิ่งดีเพราะจะสอบเข้าหมอต้องเตรียมตัวเยอะมาก เผื่อระหว่างทางเกิดเปลี่ยนใจไม่อยากเป็นหมอแล้ว ก็ยังเอาความรู้ที่มีไปสอบสายอื่นได้ แต่ใครที่ยังลังเลก็อยากให้ถามตัวเองอีกที เพราะเรียนหมอมันโหดร้ายกว่าที่คิดนะ หึหึหึ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

#อัปเดต TCAS68 กสพท คืออะไร ต้องสอบอะไรบ้าง ? – TCASter

16,154 views

#อัปเดต TCAS68 ข้อสอบ TGAT/TPAT, A-Level คืออะไร? เกี่ยวอะไรกับการยื่นเข้ามหาวิทยาลัยในระบบ TCAS68

6,312 views

#อัปเดต TCAS68 ทำความรู้จัก mytcas คืออะไร? ทำไม DEK68 ทุกคนต้องลงทะเบียน

2,212 views

ทำความรู้จัก กยศ. กองทุนให้ยืมเพื่อการศึกษา คืออะไร กู้ยังไง มาดู! – TCASter

863 views

อัปเดต TCAS68 เกณฑ์ใหม่ นิติ มธ. หลังยกเลิกสอบวิชาเฉพาะ – TCASter

744 views

ม.กรุงเทพ ร่วมกับ Berkeley SkyDeck Fund  จัดกิจกรรม Hackathon 2024

4,008 views