Follow us on

สายวิศวกรรมห้ามพลาด!! รีวิวแบบเข้ม ๆ กับ “วิศวกรรมซอฟต์แวร์ TSE”

วันที่โพสต์
“ชอบที่สุด คือ การเขียนโปรแกรม และที่ตัดสินใจเข้าคณะวิศวกรรมศาสตร์ ของธรรมศาสตร์ เพราะ ชอบสังคมที่ทุกคนมีสิทธิ์มีเสรีภาพ และอยู่ใต้กรอบของความรับผิดชอบ”
“การเขียนโปรแกรมที่ดีจะต้องมีการวิเคราะห์ออกแบบโครงสร้างของโค้ดที่เราเขียนให้มีความกระชับ ชัดเจน เข้าใจได้ง่าย และเป็นระบบ”
“เป็นคณะที่สอนมากกว่าวิชาความรู้ สอนให้เราเป็นวิศวกรที่ดี มีคุณภาพ และเป็นวิศวกรที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม”

ถึงคิวสายวิศวกรรมกันบ้าง น้อง ๆ คนไหนที่กำลังรอฟังการรีวิวประสบการณ์ตรงต้องห้ามพลาดบทความนี้เลย เพราะครั้งนี้ เราได้พารุ่นพี่ “วิศวกรรมซอฟต์แวร์” มาสัมภาษณ์แบบเจาะลึกกันเลยทีเดียว แถมเป็นสาวสวยในคณะวิศวกรรม มธ.อีกด้วย ถ้าน้อง ๆ ผู้หญิงคนไหนที่กำลังหวั่น ๆ กับการเรียนคณะวิศวกรรม หรือน้อง ๆ ผู้ชายคนไหนกำลังสองจิตสองใจว่าจะเข้าคณะวิศวกรรมที่ไหนดี อยากให้ลองมาอ่านบทสัมภาษณ์ก่อนตัดสินใจนะ…และยังไม่หมดแค่นี้ แอบมาบอกก่อนถ้าน้อง ๆ คนไหนที่อ่านถึงตรงนี้ พี่แนะนำว่าให้อ่านให้จบ เพราะสิ่งที่น่าสนใจนอกจากบทสัมภาษณ์แล้วยังมีอีกหนึ่งอย่างที่น้อง ๆ ห้ามพลาด หลังจากอ่านบทสัมภาษณ์จบแล้วอย่าเพิ่งรีบออกนะ ไปดูกันเลย!!

ลองแนะนำตัวกับน้อง ก่อนได้เลย

สวัสดีค่า ชื่อ กวิสรา ซื่อตรง ชื่อเล่นชื่อ พี่ข้าวหอม ชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ (Sofe-EN) ซึ่งเป็นหนึ่งในหลักสูตรของโครงการ TU-PINE คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

วิศวะ TSE TU รุ่นพี่รีวิว

.

อันนี้พี่ข้าวหอมรู้ตัวว่าอยากเข้าเรียนสาขาวิชาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ตั้งแต่เมื่อไหร่

ด้วยความที่เราชื่นชอบทางด้านคอมพิวเตอร์ตั้งแต่มัธยมปลาย ไม่ว่าจะเป็นด้านการออกแบบ อินโฟกราฟิก การตัดต่อวิดิโอ และที่ชอบมากที่สุด คือ ด้านการเขียนโปรแกรมเลย ทำให้เราตัดสินใจอยากเข้าสาขาวิชาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ ของ TSE ที่ธรรมศาสตร์ เพราะ ส่วนตัวชอบสังคมที่ธรรมศาสตร์มาก ที่นี่เราทุกคนมีสิทธิ์มีเสรีภาพ และอยู่ร่วมกันภายใต้กรอบของความรับผิดชอบ และที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ ก็เป็นคณะที่มีชื่อเสียง และมีหลักสูตรการเรียนที่น่าสนใจ

ทำไมพี่ข้าวหอมถึงคิดว่าการตัดการสินใจเลือกเรียนคณะวิศวกรรมศาสตร์ในครั้งนี้ จะตอบโจทย์ตัวพี่ข้าวหอมเองในอนาคต

เพราะ ในปัจจุบัน ซอฟต์แวร์ นวัตกรรม และเทคโนโลยีต่าง ๆ มีความก้าวหน้า และได้เข้ามามีส่วนในชีวิตประจำวันของเราทุกคนมากยิ่งขึ้น เลยได้ตัดสินใจเลือกเรียนสาขาวิชาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ ซึ่งเป็นสิ่งที่เราชอบ และสนใจอีกทั้งยังเป็นสาขาที่ตลาดต้องการและตอบโจทย์กับโลกในยุคปัจจุบัน

รวมถึงวิศวกรรมซอฟต์แวร์ที่ TSE เป็นหลักสูตรในโครงการ TU-PINE ที่ได้เรียนซอฟต์แวร์ควบคู่ไปกับการบริหารจัดการเชิงธุรกิจไปพร้อม ๆ กัน ทำให้เราได้มีความรู้ความสามารถในการผลิตซอฟต์แวร์ให้ตรงตามความต้องการของตลาดได้อย่างสบาย ๆ

วิศวกรรมศาสตร์ TSE TU รุ่นพี่รีวิว1

พอหลังจากที่รู้ตัวว่าอยากเข้าคณะวิศวกรรมจริง ว่าพี่ข้าวหอมมีการเตรียมตัวยังไงบ้าง

ข้าวหอมเข้ามาในรอบที่ 1 คือ รอบ Portfolio ก็ต้องศึกษาเกณฑ์ผลงานต่าง ๆ ให้ดีว่าคณะ และสาขานั้น ๆ ต้องการเกณฑ์อะไรบ้าง เก็บรวบรวมผลงานต่าง ๆ ทั้งด้านวิชาการ และกิจกรรมที่ผ่านมาตั้งแต่มัธยมต้นถึงมัธยมปลายได้ให้มากที่สุด

แต่ถึงแม้จะเข้ามาในรอบที่ 1 คะแนน GAT PAT ที่จะต้องใช้ในรอบที่เหลือ เราก็ห้ามทิ้ง เพราะ นอกจากจะใช้คะแนนยื่นในรอบที่เหลือแล้ว คะแนนนี้ยังสามารถนำไปยื่นขอทุนแรกเข้าของคณะวิศวกรรมศาสตร์ในสาขาต่าง ๆ ได้อีกด้วย ข้าวหอมก็ตั้งใจเรียนในห้อง เก็บเกี่ยวเนื้อหามัธยมทั้งหมด ตั้งใจอ่านหนังสือ หมั่นทบทวน และฝึกทำโจทย์หรือข้อสอบเก่าบ่อย ๆ

หลังจากที่พี่ข้าวหอมได้เรียนแล้ว ความรู้สึก ก่อนเรียน กับ หลังเรียน มีความแตกต่างกันแค่ไหน

ส่วนตัวคิดว่าแตกต่างกันมาก เพราะ ก่อนที่จะเรียนก็ค่อนข้างมีความกังวลว่าเราจะทำได้ไหม จะเรียนไหวหรือเปล่า แต่พอได้เข้ามาเรียนแล้ว รู้สึกดีมากที่ได้มีเพื่อน ๆ รุ่นพี่ อาจารย์ที่น่ารักคอยแนะนำ ให้คำปรึกษา และซัพพอร์ตเราในทุก ๆ เรื่อง เนื้อหาและหลักสูตรการเรียนก็เข้มข้นมาก เป็นเนื้อหาที่น่าสนใจที่สามารถนำไปใช้ต่อยอดได้จริงในอนาคต

วิศวกรรมศาสตร์ TSE TU รุ่นพี่รีวิว

หลังจากที่ได้รู้เรื่องก่อนเข้าเรียนของพี่ข้าวหอมแบบคร่าว แล้ว อยากให้พี่ข้าวหอมเล่าให้น้อง ฟังว่าจริง แล้ว สาขาวิชาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ ของ TSE สาขานี้เรียนเกี่ยวกับอะไร

วิศวกรรมซอฟต์แวร์จะได้เรียนในเรื่องของการเขียนโปรแกรมที่เราจะได้เรียนรู้การเขียนโปรแกรมในหลายภาษา ซึ่งแต่ละภาษาก็มีรูปแบบในการเขียนโค้ดที่แตกต่างกันไป และการเขียนโปรแกรมที่ดีจะต้องมีการวิเคราะห์ออกแบบโครงสร้างของโค้ดที่เราเขียนให้มีความกระชับ ชัดเจน เข้าใจได้ง่าย และเป็นระบบ

รวมถึงเราจะได้เรียนรู้อัลกอริทึมที่ใช้ในการเขียนโปรแกรม และกระบวนการทางซอฟต์แวร์ต่าง ๆ ก่อนที่จะผลิตซอฟต์แวร์ออกมาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ นอกจากจะได้เรียนการเขียนโปรแกรมไม่ว่าจะเป็น Python C C# หรือ Java แล้ว ยังได้เรียนเกี่ยวกับ การพัฒนา วิเคราะห์ และออกแบบระบบ สถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์ โครงสร้างข้อมูล และอัลกอริทึม ระบบปฏิบัติการ ระบบฐานข้อมูล เครือข่ายคอมพิวเตอร์ การสร้างเว็บไซต์ และแอปพลิเคชัน ปัญญาประดิษฐ์ (AI) การสร้างซอฟต์แวร์ รวมถึงกระบวนการทางซอฟต์แวร์ ที่จะสามารถต่อยอดไปสู่การผลิตซอฟต์แวร์ที่ดี และมีคุณภาพได้

สาขาวิชาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ ของ TSE มีการฝึกงานไหม ถ้ามีต้องฝึกงานปีอะไร มีการฝึกแบบไหนบ้าง แล้วฝึกที่ไหนได้บ้าง

มีการฝึกงาน อยู่หลัง ปี 3 เทอม 2 หรือช่วง summer ส่วนสถานที่ฝึกงานก็แล้วแต่เราอยากจะทำเกี่ยวกับบริษัทนั้น ๆ เลย อาจจะเป็นเกี่ยวกับบริษัทรถยนต์ ธนาคาร LINE Facebook Google เป็นบริษัทที่มีงานเกี่ยวกับสายงานของเรา

แล้วรูปแบบการฝึกงานอยู่แผนกไหน ต้องเกี่ยวกับอะไร อยากให้ลองเล่าให้น้อง ฟัง

ที่มองไว้ อยากทำ ตำแหน่ง QA หรือ Quality Assurance โดย Quality หรือ คุณภาพ คือ การดำเนินการที่มีประสิทธิภาพ และสามารถส่งมอบ Software ที่ใช้งานได้จริงให้ลูกค้าเกิดความพึ่งพอใจ และเป็นไปตามข้อกำหนด ซึ่ง Quality ของ Software จะออกมาดีได้ ก็ต้องผ่านการ Quality Assurance หรือการประกันคุณภาพในแต่ละขั้นตอนในการทำงานตั้งแต่การรับความต้องการจากลูกค้าตำแหน่งนี้ก็จะได้เป็นผู้ดูแลตรวจสอบ และทดสอบระบบที่กำลังจะปล่อยออกสู่ตลาด

ในด้านของการทำงาน มีสายไหนบ้างที่วิศวกรรมซอฟต์แวร์ ของ TSE สามารถเข้าไปทำได้บ้าง

ถ้าเป็นสายโปรแกรมจ๋า ๆ หรือ สาย Dev (Development) ก็จะทำเกี่ยวกับ Backend Development ก็จะเน้นไปที่การเขียนโค้ด เชี่ยวชาญทางด้านภาษาโปรแกรม framework ต่าง ๆ อาจทำพวกระบบ หรือหลังบ้านของการทำ Website ต่าง ๆ

Frontend Development คือ จะทำงานเกี่ยวกับ ส่วนติดต่อผู้ใช้ (User interface) ไม่ว่าจะเป็น หน้าโฮม หน้าเว็บเพจ เนื้อหาต่างๆ รูปภาพ ลิงก์ การออกแบบก็เป็นส่วนที่ช่วยดึงดูดและทำให้ผู้อื่นสนใจเว็บไซต์ ทั้งความสวยงาม การใช้งานเว็บไซต์ที่เข้าใจง่าย สะดวก และทำให้ผู้ใช้เห็นว่าเว็บไซต์มีการพัฒนาอยู่ตลอด ก็ต้องมีทักษะด้าน Graphic Designer , Web Designer , Web Developer (Javascript, CSS, HTML5, jQuery)

BA หรือ Business Analyst การทำงานก็จะเกี่ยวกับการเข้าไปพูดคุยกับทางลูกค้า ในเรื่องของความต้องการของงานว่ามีรายละเอียดอะไรบ้าง หลังจากได้รับ Requirement จากทางลูกค้ามาแล้ว เราต้องมาสรุป สิ่งที่เราได้รับกับทางลูกค้านั้นให้กับทีมของเราฟังในเรื่องตัวงานที่ไปรับมานั้นเป็นงานประเภทไหน จะพัฒนายังไง มีระยะเวลาเท่าไร และ อื่น ๆ

SA หรือ System Analyst หรือทีมออกแบบระบบจะทำเกี่ยวกับการออกแบบ Business Flow หรือ จะเป็น Diagram อื่น ๆ การทำงานของระบบให้กับทาง Developer ให้สามารถเห็นภาพของงานที่ต้องทำ และทำงานที่สะดวกและรวดเร็วขึ้น (การมี SA ดีนั้นจะสามารถช่วยให้ทาง Developer ทำงานได้เร็วขึ้น)

QA หรือ Quality Assurance ก็จะทำหน้าที่ test ระบบ หรือประกันคุณภาพ คือ การดำเนินการที่มีประสิทธิภาพของงาน เพื่อที่จะสามารถส่งมอบ Software ที่ใช้งานได้จริง

จริง ๆ สายงานทางด้านนี้ค่อนข้างกว้างมาก อาจจะไปทางด้าน Operating System ด้าน Database หรือ ด้าน Network ได้เช่นกัน

พูดถึงเรื่องสายงานไปแล้ว กลับมาที่ช่วงเรียนบ้าง สาขาวิชาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ ของ TSE ต้องเจอกับโปรเจคแบบไหนบ้าง

ที่ผ่านมาได้ทำโปรเจคเกี่ยวกับ mobile application ซึ่งทำเกี่ยวกับ application ที่สามารถวัดระดับปริมาณความเข้มข้นของแอลกอฮอล์ในเลือดได้ พร้อมทั้งแจ้งเตือนได้หากผู้ใช้มีปริมาณแอลกอฮอล์สร่างกายเกินกว่ากำหนด และโปรเจค Crime Scene Investigation เกี่ยวกับ Bloodstain Pattern Analysis โดยได้ทำ software ที่มาช่วยวิเคราะห์ลักษณะของคราบเลือดในสถานที่เกิดเหตุว่าเป็นรูปแบบใด เพื่อช่วยคาดเดาสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ณ เวลาเกิดเหตุ และเป็นประโยชน์ต่อรูปคดี ทำให้ตำรวจสามารถติดตามตัวคนร้ายได้เร็วขึ้น

รวมถึงได้ทำโปรเจคในการ สร้างเกม โดยเล่นได้โดยผู้เล่นหลาย ๆ คน สร้างโปรแกรมแชทที่สามารถส่งข้อความถึงกันได้ ตัวโปรเจคก็จะมีทั้งด้านเกม ด้าน mobile app , web app หรือ ทางด้าน AI และ Machine Learning

วิศวกรรมศาสตร์ TSE TU รุ่นพี่รีวิว

หลังจากที่ได้เรียน และได้ร่วมกิจกรรมกับวิศวกรรมซอฟต์แวร์ ของ TSE แล้ว พี่ข้าวหอมประทับใจอะไรในคณะนี้บ้าง

ประทับใจคณะวิศวกรรมศาสตร์ มธ. มาก ๆ ทั้งเพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ เจ้าหน้าที่ และอาจารย์ในคณะนี้ที่อยู่ดูแลกันเหมือนครอบครัว เป็นคณะที่สอนมากกว่าวิชาความรู้ สอนให้เราเป็นวิศวกรที่ดี มีคุณภาพ และเป็นวิศวกรที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม

ได้ข่าวว่าที่ธรรมศาสตร์มีกิจกรรมแน่นมาก อยากให้พี่ข้าวหอมเล่าให้น้อง ฟังหน่อยว่าหลังติดแล้วน้อง ต้องเจอกับกิจกรรมอะไรบ้าง

มีเยอะมาก ๆ เลย ถ้าของคณะก็จะมีวันแรกพบ กิจกรรมปฐมนิเทศคณะ กิจกรรมกีฬาสานสัมพันธ์ กิจกรรมค่ายอาสา กิจกรรมค่ายรับน้อง และค่ายวิชาการต่าง ๆ มีกิจกรรมของแต่ละชมรมให้น้อง ๆ ได้เลือกทำในสิ่งที่ตัวเองสนใจและสิ่งที่ตัวเองชอบและถนัดได้เลย

ส่วนในมหาวิทยาลัยหลัก ๆ ที่มักจะจัดขึ้นทุกปีก็จะมีกิจกรรมรับเพื่อนใหม่ กิจกรรมปฐมนิเทศ งานกีฬาเฟรชชี่เกมที่น้อง ๆ ปี 1 จากทุกคณะจะได้มาร่วมแข่งกีฬา แสตนเชียร์ และพาเหรด กิจกรรมของชมรมต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัย และกิจกรรมงานฟุตบอลประเพณีธรรมศาสตร์-จุฬา

วิศวกรรมศาสตร์ TSE TU รุ่นพี่รีวิว

สุดท้ายแล้ว อยากให้พี่ข้าวหอมฝากถึงน้อง ที่กำลังสนใจสักหน่อย

อยากบอกน้อง ๆ ว่า ถ้าน้องเลือกเข้ามาเรียนที่นี่ จะได้ทั้งวิชาความรู้ที่หลากหลายที่จะสามารถนำไปต่อยอดให้กับน้อง ๆ ในอนาคตได้ น้องจะได้เป็นวิศวกรที่ดี และมีความรับผิดชอบต่อสังคม น้องจะได้เจอเพื่อนที่ดี คอยช่วยเหลือน้องในทุก ๆ เรื่อง น้องจะได้เจอรุ่นพี่ที่พร้อมที่จะให้คำแนะนำน้อง ๆ น้องจะได้เจอเจ้าหน้าที่ และอาจารย์ที่น่ารัก ที่คอยดูแลและให้คำปรึกษาเราเป็นอย่างดี น้องจะได้เข้ามาอยู่ในคณะ และมหาวิทยาลัยที่ให้ความรู้สึกอบอุ่นเหมือนครอบครัว สุดท้ายนี้พี่หวังว่าจะได้เจอน้อง ๆ ทุกคนที่คณะวิศวกรรม ธรรมศาสตร์นะคะ

เป็นยังไงกันบ้างหลังจากอ่านบทสัมภาษณ์ของพี่ข้าวหอม วิศวกรรมซอฟต์แวร์ ของ TSE ถ้าน้อง ๆ คนไหนมาสายซอฟต์แวร์พี่แนะนำเลยว่าที่วิศวกรรมซอฟต์แวร์ ของ TSE ก็เป็นอีกหนึ่งที่ที่น่าสนใจมากเลยทีเดียว จากที่พี่ได้บอกก่อนบทสัมภาษณ์ว่าอีกสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจนั่นคือ ตอนนี้คณะวิศวกรรมศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้เปิดรอบพอร์ต (Portfolio) ปี 64 แล้ว ถ้าน้อง ๆ คนไหนอยากติดแบบพี่ข้าวหอมต้องห้ามพลาด!! รายละเอียดเพิ่มเติม น้อง ๆ สามารถอ่านได้จากที่นี่เลย เปิดแล้ว! รอบพอร์ต (Portfolio) คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ TSE ปี 64 แล้วอย่าลืมมาเป็นรุ่นน้องที่วิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์กันนะ!!

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

GPAX ขั้นต่ำ TCAS67 รอบ 3 มจพ. – TCASter

869 views

รวมคะแนนภาษาอังกฤษที่ใช้ในรอบพอร์ต – TCASter

448 views

เทียบคะแนน A-Level TCAS66 vs TCAS67 – TCASter

636 views

วิธีคำนวณคะแนนรอบ 3 ที่ #DEK68 ห้ามพลาด! – TCASter

724 views

5 ขั้นตอนใช้งาน TCASter App ฟีเจอร์ “ประเมินโอกาสสอบติด” – TCASter

705 views

GPAX ขั้นต่ำ TCAS67 รอบ 3 มหาวิทยาลัยศิลปากร – TCASter

1,008 views