Follow us on

#DEK65 กับ 5 สิ่งที่ต้องเตรียมสำหรับการทำพอร์ต (Portfolio) TCAS65

วันที่โพสต์
#DEK65กับ 5 สิ่งที่ต้องเตรียมสำหรับการทำ Portfolio TCAS65
ถ้าสอบติด TCAS65 ตั้งแต่รอบแรก รอบพอร์ต (Portfolio) จะดีแค่ไหนกันนะ?
ถ้าอยากติดรอบนี้ต้องเริ่มปั่นพอร์ตได้แล้ว!! แต่ว่า…มันต้องมีอะไรใส่ในพอร์ตบ้าง มาดูกันเลย…
  1. ประวัติส่วนตัว
    ในส่วนนี้จะเป็นการแนะนำตัวในเล่มพอร์ต (Portfolio) ให้กรรมการได้รู้จักว่าเราเป็นใครมาจากไหน เริ่มแรกให้ใส่ข้อมูลพื้นฐานของเราที่ควรจะมีลงไปให้ครบก่อน ส่วนความสามารถพิเศษ งานอดิเรก และทักษะที่มีก็ใส่ไปให้เค้าเห็นภาพ ว่าเราเป็นคนแบบนี้ มีความสนใจในด้านนี้นะ และอย่าลืมใส่ข้อมูลการติดต่อด้วยล่ะ
    .
    ความยากของหน้าประวัติส่วนตัวก็คือ การแบ่งพาร์ทของข้อมูล เราอาจแบ่งหมวดหมู่หัวข้อด้วยสีพื้นหลังที่ต่างกันเพื่อให้อ่านง่าย (ควรต้องคุมโทนสีด้วยนะ) หรือแม้กระทั่งการใช้รูปแบบตัวอักษร ขนาดตัวอักษรของหัวข้อ และเนื้อหาให้มีขนาดแตกต่างกัน จะช่วยทำให้แยกแยะความสำคัญของข้อมูลได้ชัดเจนมากขึ้น สำหรับน้อง ๆ คนไหนที่อยากได้ฟอนต์ทำพอร์ตแบบคัดข้อดีมาแล้ว สามารถดูได้จากที่นี่เลย! รวม “ฟอนต์ทำพอร์ต” (Portfolio) TCAS รอบ 1
  2. ประวัติการศึกษา
    ต้องใส่รายละเอียดเกี่ยวกับการเรียนที่ผ่านมาของตัวเองลงไป ไม่ว่าจะเป็นชื่อโรงเรียน ปีที่เข้าเรียน และสิ่งที่สำคัญก็คือ “เกรดเฉลี่ย” หรือใบทรานสคริปต์ อันนี้ขาดไม่ได้เลย ไปสมัครที่มหาวิทยาลัยไหน ใคร ๆ เค้าก็อยากดูว่าเกรดของคน ๆ นี้มันเท่าไหร่กัน เหมาะสมที่จะเข้าไปเรียนในคณะของเค้าหรือเปล่า และที่สำคัญ ในหลาย ๆ คณะก็จะมีเรื่องของเกรดขั้นต่ำเข้ามาด้วย ดังนั้น หลักฐานเหล่านี้จึงเป็นสิ่งสำคัญมาก ๆ ที่จะต้องใส่ลงไป และสำหรับน้อง ๆ คนไหนที่อยากรู้จักเอกสารเกี่ยวกับการสมัครมาขึ้น สามารถดูได้จากบทความนี้เลย เพราะในนี้บอกเรื่องเอกสารใบปพ.ต่าง ๆ เอาไว้ด้วย เอกสารสมัคร TCAS65 ใช้อะไรบ้าง เช็กเลย!
  3. กิจกรรมที่เคยเข้าร่วม 
    อยากบอกกับน้อง ๆ ก่อนว่า ในส่วนของกิจกรรมด้วยความที่เป็นรอบพอร์ต (Portfolio) ทางคณะกรรมการอาจต้องเช็กของหลาย ๆ คน ดังนั้น การใส่กิจกรรมที่โดดเด่นเพื่อดึงจุดสนใจจึงเป็นเรื่องที่ควรทำมาก ๆ เช่น กิจกรรมที่เกี่ยวกับคณะ หรือสาขาโดยตรง อาจเป็นค่ายที่เข้าร่วมกันทางคณะนั้น ๆ เลยยิ่งดี หรืออาจจะเป็นเกี่ยวกับของทางมหาวิทยาลัยโดยตรงเลยก็ได้ ใตรงนี้อาจใส่เป็นรูปภาพพร้อมคำอธิบายรายละเอียดว่าเราเคยไปทำอะไรที่ไหนมาบ้าง ถ้ากิจกรรมที่เคยทำมันเยอะมาก อยากให้ลองคัดเลือกกิจกรรมที่โดดเด่นจริงๆ ไม่จำเป็นต้องใส่ทั้งหมดก็ได้ ให้เลือกกิจกรรมที่มันเกี่ยวข้องกับคณะที่เราจะเข้าเรียนหน่อย สมมติว่าจะเข้าวิศวะ ก็ไม่ต้องใส่เรื่องเชียร์ลีดเดอร์ให้มันเยอะมาก อะไรประมาณนี้ แต่ถ้ามีหลายกิจกรรมและมันสำคัญไปซะทุกเรื่อง แนะนำให้จัดเรียงโดยการวางเป็นตาราง จะช่วยทำให้กรรมการอ่านง่ายมากขึ้น
  4. รางวัลที่ได้รับ, ผลงาน, เกียรติบัตรต่างๆ
    มีอะไรอยากขิง ให้มาขิงตรงนี้!!! ไปประกวดงานไหน ชนะเลิศอะไรมาที่คิดว่าเจ๋ง เด่น และน่าสนใจ ให้คัดเลือกรางวัลที่คิดว่ากรรมการต้องร้องว้าวมาใส่ไว้ในพอร์ต (Portfolio) เลย เน้นว่ายิ่งเกี่ยวกับคณะ สาขา หรือมหาวิทยาลัยได้ยิ่งดี แต่ถ้าผลงานไหนใหญ่จริง ๆ ก็เลือกมาใส่ได้ เพื่อเป็นการสร้างความน่าสนใจให้กับพอร์ตเรา และที่สำคัญอย่าลืมเตรียมข้อมูลของการแข่งขันนั้น ๆ ไปด้วยล่ะ ไม่จำเป็นต้องมีเยอะแต่ขอให้โดน และมีความเกี่ยวข้องกับคณะที่เราจะเข้าหน่อยก็พอ อย่าลืมใส่คำอธิบายแนบไปด้วยล่ะว่ารางวัลนี้มันเป็นยังไง เราไปทำอะไรมาบ้าง
  5. งานด้านคุณธรรม จริยธรรม
    พื้นที่สำหรับคนดีอยู่ตรงนี้เอง ไม่ว่าจะเป็นค่ายจิตอาสา การทำสาธารณประโยชน์ งานเพื่อสังคมทั้งหลายที่เคยทำ สามารถใส่ลงไปในพอร์ตได้เลย เช่น ใครที่อยากเข้าคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ แล้วเคยเข้าค่ายอาสาไปสอนน้องในโรงเรียนที่ห่างไกล อะไรแบบนี้จะตอบโจทย์มาก

และสุดท้าย สำหรับน้อง ๆ คนไหนที่อยากรู้เรื่องการทำพอร์ต (Portfolio) เพิ่มเติม สามารถเข้ามาหาบทความที่รวมเรื่องการทำพอร์ต (Portfolio) ไว้ที่นี่ที่เดียวโดยเฉพาะ รวมบทความเรื่องพอร์ต (Portfolio) และหากน้อง ๆ คนไหนที่สนใจเรื่องการเตรียมตัวรับมือกับระบบ TCAS สามารถเข้ามาดูเรื่องการเตรียมตัวสอบ TCAS65 ได้จากที่นี่เลย เตรียมสอบ TCAS65 เพราะนอกจากบทความแล้ว เรายังมีคลังข้อสอบไว้แจกสำหรับน้อง ๆ ที่เข้ามาเพื่อการเตรียมตัวสอบโดยเฉพาะอีกด้วย แล้วเจอกันนะ!!

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

#อัปเดต TCAS68 กสพท คืออะไร ต้องสอบอะไรบ้าง ? – TCASter

16,152 views

#อัปเดต TCAS68 ข้อสอบ TGAT/TPAT, A-Level คืออะไร? เกี่ยวอะไรกับการยื่นเข้ามหาวิทยาลัยในระบบ TCAS68

6,310 views

#อัปเดต TCAS68 ทำความรู้จัก mytcas คืออะไร? ทำไม DEK68 ทุกคนต้องลงทะเบียน

2,211 views

ทำความรู้จัก กยศ. กองทุนให้ยืมเพื่อการศึกษา คืออะไร กู้ยังไง มาดู! – TCASter

862 views

อัปเดต TCAS68 เกณฑ์ใหม่ นิติ มธ. หลังยกเลิกสอบวิชาเฉพาะ – TCASter

743 views

ม.กรุงเทพ ร่วมกับ Berkeley SkyDeck Fund  จัดกิจกรรม Hackathon 2024

4,007 views