Follow us on

เอกสารสมัคร TCAS65 ใช้อะไรบ้าง เช็กเลย!

วันที่โพสต์

สำหรับน้อง ๆ คนไหนที่เป็น #Dek65 แล้วกำลังเตรียมตัวกับการสอบ TCAS65 นอกจากการสอบที่เราต้องใช้เวลาในการเตรียมตัวอย่างหนักหน่วง ไม่ว่าจะเป็นการอ่านหนังสือ การทำแบบฝึกหัด หรือการเรียนพิเศษเพิ่มเติม แต่อีกหนึ่งสิ่งที่น้อง ๆ จะพลาดไม่ได้นั่นคือ การเตรียมเอกสารที่ใช้ในการสมัครสอบ TCAS65 นั่นเอง เพราะถ้าถึงเวลาแล้วยังขาดเอกสารอะไรไปรับรองว่าคงยุ่งกันน่าดู ดังนั้น เราจะมาดูกันเลยว่ามีเอกสารอะไรที่ใช้สมัครสอบ TCAS65 บ้าง

โดยพี่จะขอแบ่งเป็น 2 ประเภทเพื่อให้น้อง ๆ เห็นภาพที่ชัดขึ้น

    1. เอกสารแสดงตัวทั่วไป
      – สำเนาบัตรประชาชน เป็นเอกสารสำคัญมาก ๆ ที่จะใช้ในการยืนยันตัวตนของเรา เพื่อเช็กว่าจะไม่มีการสวมรอยมาสอบแทนนั่นเอง อย่าลืมเช็กความชัดของสำเนาว่าเห็นหน้า ชื่อ เลขบัตรประชาชนของเราชัดเจนแค่ไหนด้วย
      – สำเนาทะเขียนบ้าน เอกสารนี้จะสำคัญมาก ๆ ในกรณีที่น้อง ๆ ใช้สิทธิ์ใน TCAS รอบโควตาพื้นที่นั่นเอง เพื่อเป็นการยืนยันว่าเรามีที่อยู่ที่จังหวัด หรือเขตพื้นที่นั่นจริง ๆ น้อง ๆ อาจต้องลองเช็กกับผู้ปกครองก่อนว่ายังมีตัวเอกสารเหล่านี้อยู่ไหม ก่อนที่จะทำเรื่องนั่นเอง
      – เอกสารการเปลี่ยน ชื่อ / ที่อยู่ กรณีนี้จะใช้กับน้อง ๆ ที่ทำการเปลี่ยนชื่อ หรือที่อยู่ของตัวเอง อาจต้องมีการยืนยันว่าชื่อ / ที่อยู่เก่าคืออะไร แล้วเปลี่ยนชื่อ / ที่อยู่ใหม่เป็นชื่ออะไร เพื่อเช็กความถูกต้องของผู้สมัครนั่นเอง
      – รูปถ่ายนักเรียน โดยส่วนมาก รูปถ่ายที่ใช้จะเป็นขนาด 1 นิ้ว และ 2 นิ้ว โดยเกณฑ์นี้จะขึ้นอยุ่กับระเบียบการสมัครของแต่ละที่ว่าใช้ขนาดไหน แนะนำว่าการถ่ายรูปไม่ควรถ่ายทิ้งไว้นาน หรือถ่ายช่วงใกล้เวลาสมัครเกินไป เพราะระเบียบการอาจมีกำหนดวันหมดอายุของรูปด้วย และในกรณีที่เราถ่ายช่วงใกล้วันสมัครมากเกินไป บางร้านอาจไม่สามารถล้างรูปให้ทัน ถ้าพลาดตรงนี้นี่จะเสียดายมาก ๆ เลย 
      .
    2. เอกสารด้านการเรียน
      – ใบ ปพ.1 ใบแสดงผลการเรียน (Transcript) เป็นเอกสารที่จะรวมผลการเรียนตามรายวิชา และกิจกรรมต่าง ๆ ซึ่งจะเป็นหลักฐานที่ช่วยยื่นยันผลการเรียนของน้อง ๆ ในการสมัครเข้าเรียน ต่อนั่นเอง
      – ใบ ปพ.2 ใบประกาศนียบัตรแสดงวุฒิการศึกษา เป็นเอกสารที่ทางโรงเรียนจะออกให้กับน้อง ๆ ที่เรียนจบในปีนั้น ๆ เพื่อเอาไปใช้เป็นหลักฐานในการยื่นวุฒิการศึกษาของโรงเรียนที่น้อง ๆ เรียนจบมานั่นเอง
      – ใบ ปพ.7 ใบรับรองการเป็นนักเรียน เป็นเอกสารที่ทางโรงเรียนจะออกให้น้อง ๆ เป็นแบบเฉพาะกิจ เพื่อรับรองสถานภาพทางการศึกษาของน้อง ๆ แต่ว่าเป็นแบบชั่วคราวเท่านั้น ทั้งตอนที่ยังเรียนไม่จบ และเรียนจบแล้ว ขึ้นอยู่กับระเบียบการการรับสมัครของแต่ละมหาวิทยาลัย

และทั้งหมดนี้ คือเอกสารที่ใช้ในการสมัครสอบ TCAS65 สำหรับน้อง ๆ คนไหนที่กำลังเตรียมตัวสอบ อาจต้องเริ่มเช็กเรื่องเอกสารด้วย เพราะบางเอกสารอาจต้องใช้เวลาในการดำเนินการค่อนข้างนาน ดังนั้น อย่างลืมที่จะเผื่อเวลาดี ๆ นะ แนะนำว่าอาจลองถามที่ปรึกษา หรืออาจารย์แนะแนวเนิ่น ๆ ก่อนได้เลยว่าเอกสารที่ใช้ในการสมัคร TCAS65 ต้องใช้เวลาการเตรียมการนานแค่ไหน เพื่อเราจะได้เผื่อเวลาถูก สู้ ๆ นะเหล่า Dek65

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ม.กรุงเทพ ร่วมกับ Berkeley SkyDeck Fund  จัดกิจกรรม Hackathon 2024

71 views

รวมเว็บไซต์สมัครรอบ 1 (Portfolio) #DEK68 เซฟด่วน! ครบจบในที่เดียว – TCASter

2,279 views

คะแนนเฟ้อ คะแนนฝืด มีประโยชน์มากกว่าที่คิด มาทำความรู้จักไปพร้อมกัน!- TCASter

523 views

10 สาขา/มหาวิทยาลัย แข่งขันสูง หมวดคณะครุ-ศึกษาศาสตร์ TCAS66 มาดูกัน! – TCASter

2,213 views

อยากเรียนสายมนุษย์ – สังคม เรียนที่ไหนดี? – TCASter

859 views

10 สาขา/มหาวิทยาลัย แข่งขันสูง หมวดคณะวิศวกรรมศาสตร์ TCAS66 มาดูกัน! – TCASter

2,295 views