Follow us on

ทำความรู้จัก ’จิตวิทยาคลินิก’ ศาสตร์แห่งการดูแลจิตใจ กับรุ่นพี่จิตวิทยา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

วันที่โพสต์
“มันทำให้เรารู้จักตัวเองมากขึ้น ได้ทบทวนตัวเองมากขึ้น พอเราเข้าใจตัวเองแล้ว เราก็สามารถทำความเข้าใจคนอื่นที่มีความแตกต่างจากเราโดยไม่ตัดสิน หรือตีตราใคร”

“พี่ว่าจิตวิทยามันเป็นสาขาที่มีความน่าสนใจมาก แล้วพี่ก็คิดว่าวงการจิตวิทยาคลินิกต้องการกำลังคนรุ่นใหม่ไฟแรงเพื่อเข้ามาขับเคลื่อนงานจิตวิทยาคลินิกให้มันเติบโต และก้าวหน้ายิ่ง ๆ ขึ้นไป”


“จิตวิทยา คือศาสตร์เกี่ยวกับคน เพราะฉะนั้นเราก็เริ่มเรียนจากประวัติความเป็นมาก่อน ว่านักจิตวิทยาคนนี้คือใคร ทฤษฎีของเขาเป็นไง เพื่อเราจะได้ทำความเข้าใจคน1คนได้มากขึ้น”

วันนี้TCASter ขอนำเสนอรีวิวสุดพิเศษกับการเรียนจิตวิทยาของรุ่นพี่จิตวิทยาคลิกนิกที่จะทำให้น้อง ๆ ได้รู้จักกับศาสตร์แห่งการช่วยเหลือและดูแลจิตใจ ไม่ว่าจะเป็นการแชร์ประสบการณ์แนวทางการเรียน แนวทางการทำงาน จากปากรุ่นพี่สายตรง อย่ารอช้า มาหาคำตอบกันเลย!!

ลองแนะนำตัวเองแบบสั้น ๆ หน่อย

สวัสดีค่ะ พี่ชื่อปาล์ม จบจากโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย เข้ามาเรียนระดับปริญญาตรีที่ภาควิชาจิตวิทยา สาขาจิตวิทยาคลินิก คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ค่ะ 

รีวิวรุ่นพี่จิตวิทยา จิตวิทยาคลินิก ม.เกษตร2.

ตอนนั้นทำไมพี่ปาล์มถึงสนใจเรียนจิตวิทยาคลินิก

คือ ตอนแรกเราก็ยังสับสนอยู่แหละ เพราะว่าเป้าหมายแรกของเราคืออยากเป็นหมอ เราอยากรักษาคน แต่พอเรามาประเมินรายวิชาของหมอแล้ว เรารู้สึกว่าเราอาจจะไม่ได้เหมาะกับการเป็นหมอขนาดนั้น เราก็เลยลองหาอาชีพอื่นที่จะได้ช่วยเหลือคน เลยได้มาเจอจิตวิทยาคลินิกซึ่งมันรักษาคนทางด้านจิตใจ เราเลยสนใจที่จะเรียนเพื่อเป็นนักจิตวิทยาตอนนั้น

 

แล้วพอพี่ปาล์มรู้ตัวว่าอยากเข้าจิตวิทยาแล้ว พี่ปาล์มเตรียมตัวยังไงบ้าง

ตอนนั้นเราจัดตารางอ่านหนังสือกับทำโจทย์ ซึ่งตอนนั้นเราใช้คะแนนPATคณิตศาสตร์ กับPATวิทยาศาสตร์ ดังนั้นเราก็ต้องฝึกทำโจทย์แล้วก็ทบทวนทั้งสองวิชานี้เลย
ช่วงนั้นเราเรียนพิเศษเลิกสองทุ่มเกือบทุกวัน พอเรากลับบ้านเราก็จะมีตารางของเราว่า วันนี้จะอ่านวิชาอะไร ถึงกี่โมง ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะถึงประมาณเที่ยงคืนค่ะ

 

อยากให้พี่ปาล์มเล่าว่าจิตวิทยาเรียนอะไรบ้าง 

คือ จิตวิทยามันคือศาสตร์เกี่ยวกับคน เพราะฉะนั้นเราก็เริ่มเรียนจากประวัติความเป็นมาก่อน ว่านักจิตวิทยาคนนี้คือใคร ทฤษฎีของเขาเป็นไง เพื่อเราจะได้ทำความเข้าใจคน 1 คนได้มากขึ้น พอเรียนปีสูง ๆ ก็จะได้เรียนพวกรายวิชาแบบทดสอบจิตวิทยาคลินิกโดยเฉพาะ ตัวอย่างเช่น แบบทดสอบเชาว์ปัญญา แบบทดสอบบุคลิกภาพ แบบทดสอบวัดไอคิว แบบทดสอบสมอง โดยสิ่งที่เราเรียนจากแบบทดสอบก็พวกเราวิธีคิด ใช้ทฤษฎีอะไร ใครเป็นคนคิดค้น จุดมุ่งหมายของแบบทดสอบนี้คืออะไร แล้วเราจะได้อะไรจากแบบทดสอบนี้ แล้วก็วิธีการแปลผล รวมไปถึงการเขียนรายงานผลส่งหมอ การเขียนได้งานผลเพื่อเอามาประชุมปรึกษากันเอง นอกจากนี้ก็มีวิชาวิจัยที่ต้องลงพื้นที่ ซึ่งเราจะเอาตัวแปรทางจิตวิทยาเพื่อไปเก็บข้อมูลในชุมชนอีกทีค่ะ 

รีวิวรุ่นพี่จิตวิทยา จิตวิทยาคลินิก ม.เกษตร3.

ไหนพี่ปาล์มลองแชร์สิ่งที่คิดว่าตัวเองได้รับจากการเรียนจิตวิทยา

พี่คิดว่าวิชานี้มีประโยชน์มาก นอกเหนือจากในส่วนของการทำงานที่เราจะได้ช่วยเหลือคน ได้ดูแลจิตใจคนแล้ว มันยังทำให้เรารู้จักตัวเองมากขึ้น ได้ทบทวนตัวเองมากขึ้น พอเราเข้าใจตัวเองแล้ว เราก็สามารถทำความเข้าใจคนอื่นที่มีความแตกต่างจากเราโดยไม่ตัดสินหรือตีตราใคร อย่างเช่น ถ้ามีใครสักคนแสดงการกระทำซักอย่างออกมา พี่ก็จะคิดแล้วว่ามันเกิดอะไรขึ้น เหตุผลอะไรที่เขาแสดงออกมาแบบนี้ การกระทำของเขา มันแสดงให้เห็นว่ามันต้องมีอะไรอยู่ภายในจิตใจของเขาแน่ ๆ เหมือนภูเขาน้ำแข็งที่เราจะเห็นได้แค่ด้านบนที่มันโผล่ขึ้นมา แต่ว่าเราก็ต้องพยายามเข้าใจว่าด้านล่างของมันมีอะไรอีกมากมาย อาจจะเป็นเรื่องครอบครัว เรื่องเพื่อน หรือประสบการณ์ของเขา ที่เป็นสาเหตุทำให้เขาแสดงออกมาในรูปแบบนี้ 

 

แล้วพี่ปาล์มคิดว่าคณะนี้มีจุดเด่นอะไรบ้าง

จุดเด่นแรกคือ เท่าที่พี่รู้คือจิตวิทยาที่อื่นจะได้วุฒิเป็นศิลปศาสตร์บัณฑิต แต่จิตวิทยาที่เกษตรก็จะได้วุฒิวิทยาศาสตร์บัณฑิตซึ่งก็จะแตกต่างกับที่อื่น อีกจุดหนึ่งคือเรื่องอาจารย์ อาจารย์ค่อนข้างน่ารัก ทุกท่านเอาใจใส่นักศึกษามาก ๆ เหมือนเรามีนักจิตวิทยาประจำตัวเลย เวลาพี่มีปัญหาอะไร ไม่ว่าจะเรื่องไหน เราก็สามารถพูดคุยกับอาจารย์ได้เลยซึ่งตอนอาจารย์รับฟังเรา เขาก็จะไม่ตัดสินเราด้วย ซึ่งตรงนี้เราชอบมาก 

 

แล้วเรื่องสังคมคณะล่ะ อยากให้พี่ปาล์มเล่าให้น้อง ๆ ฟังสักนิด

สำหรับพี่สังคมเพื่อนดีมาก ช่วยกันเรียนตลอด อย่างสาขาเราก็มีกันไม่กี่คน เราก็จะช่วยกันตลอด นอกจากนั้นด้วยความที่จิตวิทยามันอยู่ในคณะสังคม ซึ่งมันมีแบ่งไปอีกหลายภาควิชามาก แต่เราก็รู้จักกันหมด และเราก็สามารถทำงานร่วมกันได้หมดในนามของคณะซึ่งพี่ว่ามันค่อนข้างอบอุ่น และเป็นสังคมที่ดีเลย  

รีวิวรุ่นพี่จิตวิทยา จิตวิทยาคลินิก ม.เกษตร.

อย่างนี้เรียนจบไปแล้วทำงานอะไรได้บ้างหรอคะ แล้วตอนนี้พี่ปาล์มทำอาชีพอะไรอยู่

ตอนนี้พี่เป็นนักจิตวิทยาค่ะ อยู่ในโรงบาลทันตกรรมของมหิดล งานที่เราทำก็มีหลายประเภท ยกตัวอย่าง เช่น ด้านงานวินิจฉัย

คือเราเอาเคสที่เรียนมาไปใช้กับคนไข้จริงคือนำไปแปลเคส แล้วเราก็จะส่งสรุปให้คุณหมอ ต่อมาคือด้านงานบำบัดหรือการให้คำปรึกษา เราก็จะเอาทฤษฎีต่าง ๆ มาใช้กับคนไข้ อีกประเภทคือด้านงานวิจัยซึ่งเราก็เอาตัวแปลทางจิตวิทยามาประยุกต์สร้างเป็นงานวิจัยจิตวิทยา สุดท้ายคือด้านงานสอน คือพวกการให้ความรู้ทางด้านจิตวิทยาแก่คนอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นหมอ พยาบาล หรือคนทั่วไป   

ส่วนเรื่องงาน คือถ้าจบสาขาจิตวิทยาคลินิก ส่วนใหญ่ก็เป็นนักจิตวิทยาคลินิกตามโรงพยาบาล ตามสถานพินิจ กรมราชทัณฑ์ เป็นครูจิตวิทยาในโรงเรียน หรือว่าบางคนไปทำฝ่ายทรัพยากรบุคคลขององค์กรต่าง ๆ ก็มีเหมือนกัน

สุดท้ายอยากให้พี่ปาล์มฝากถึงน้อง ๆ ที่กำลังอ่านอยู่หน่อยค่ะ

พี่ว่าจิตวิทยามันเป็นสาขาที่มีความน่าสนใจมาก แล้วพี่ก็คิดว่าวงการจิตวิทยาคลินิกต้องการกำลังคนรุ่นใหม่ไฟแรงเพื่อเข้ามาขับเคลื่อนงานจิตวิทยาคลินิกให้มันเติบโตและก้าวหน้ายิ่ง ๆ ขึ้นไปในประเทศไทย เพราะว่าในต่างประเทศเนี่ยนักจิตวิทยาคลินิกค่อนข้างเป็นที่นิยมมาก ก็เลยอยากให้อาชีพนี้มันก้าวหน้าในประเทศไทยด้วยเหมือนกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

10 สาขา/มหาวิทยาลัย แข่งขันสูง หมวดคณะครุ-ศึกษาศาสตร์ TCAS66 มาดูกัน! – TCASter

2,078 views

อยากเรียนสายมนุษย์ – สังคม เรียนที่ไหนดี? – TCASter

784 views

10 สาขา/มหาวิทยาลัย แข่งขันสูง หมวดคณะวิศวกรรมศาสตร์ TCAS66 มาดูกัน! – TCASter

2,179 views

วิธีการจัดอันดับ รอบ 3 TCAS เลือกยังไง? มาดูกัน!- TCASter

714 views

GPAX ขั้นต่ำ TCAS67 รอบ 3 ม.สงขลานครินทร์ – TCASter

944 views

GPAX ขั้นต่ำ TCAS67 รอบ 3 มจพ. – TCASter

992 views