Follow us on

“เจาะลึกคณะมนุษยศาสตร์ ภาษาอังกฤษ ม. เกษตร บทความนี้ มีคำตอบ!”

วันที่โพสต์
“พอเข้ามาเรียนมนุษยศาสตร์ทำให้เราเข้าใจความเป็นมนุษย์ เข้าใจวิธีความคิดของมนุษย์ ทำให้เราพบความแตกต่างของมนุษย์เยอะมาก เปิดโลกของเรามาก”

 “สำหรับเราแล้วเนี่ย การเรียนคณะมนุษยศาสตร์ เอกภาษาอังกฤษที่ม.เกษตร ทำให้เรารู้สึกว่า ชีวิตมหาลัยของเรามันประสบความสำเร็จในทุก ๆ แง่เลย”

ขอเสียงน้องสายภาษาหน่อย ฮิ้ววว~

บทความสุดพิเศษกับรีวิวเด็ด! ที่จะมาเจาะลึกกับคณะมนุษย์ศาสตร์ ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง การเรียน เรื่องสังคม หรือเรื่องการทำงาน วันนี้ TCASter จะมาร่วมพูดคุยกับบัณฑิตคณะมนุษยศาสตร์ เอกภาษาอังกฤษ ใครที่กำลังสนใจสายนี้ ห้ามพลาด! 

รีวิวมนุษยศาสตร์ ม.เกษตร1

แนะนำตัวให้น้อง ๆ รู้จักหน่อยค่ะ

ชื่อเล่นชื่อมล ชื่อจริง ธมลวรรณ มีสมบัติ ตอนมัธยมเรียนที่โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย และตอนปริญญาตรีเรียนคณะมนุษยศาสตร์ เอกภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ค่ะ 

แล้วจุดเริ่มต้นที่ทำให้พี่มลอยากเรียนที่คณะนี้คืออะไร

จุดเริ่มต้นที่ทำให้อยากเรียนสายภาษาของเรา คือเราชอบภาษาอังกฤษอยู่แล้ว ถึงแม้ว่าเราจะเรียนสายวิทย์ แต่เราก็ไม่เคยให้หยุดเรียนพิเศษภาษาอังกฤษเลย ทำให้เราอยู่กับภาษาอังกฤษมาตลอด เราเลยรู้สึกว่า ภาษาอังกฤษเป็นหนึ่งในวิชาที่เราถนัดมาก ๆ เรียนแล้วรู้สึกว่าเวลาผ่านไปไว ไม่ว่าจะมีสอบอะไรเราก็ไม่เคยรู้สึกกดดัน แล้วพอผลมันออกมาดี เราก็อยากให้มันดีขึ้นเรื่อย ๆ แต่ด้วยความที่ตอนนั้นเป็นเด็ก เราเลยยังไม่รู้ทิศทาง

ว่าเรียนภาษาจะสามารถทำไรได้บ้าง แต่ถามว่าชอบไหมคือชอบมาก ยิ่งพอมีข่าวเปิดอาเซียน ก็ทำให้เราคิดว่า หรือถ้าเราเรียนสายภาษามันจะดีกว่า

เราจะได้เอาภาษาไปต่อยอดงานอื่น ๆ ได้ อันนี้เลยเป็นจุดเปลี่ยนเลยที่ทำให้เราตัดสินใจเรียนต่อสายภาษา

ตอนนั้นพี่มลเตรียมสอบยังไง ยากมั้ย

ตอนนั้นมนุษยศาสตร์เอกภาษาอังกฤษที่ม.เกษตร มันคำนวนจากแกททั้งหมด เพราะงั้นพี่เลยตะบี้ตะบันมากในส่วนของแกท ทั้งแกทเชื่อมโยง และแกทภาษาอังกฤษ ด้วยความที่เราไม่ได้เก่งคณิต แล้วมนุษยศาสตร์เอกภาษาอังกฤษที่ม.เกษตรมีข้อดีตรงนี้ เราเลยโอเค ทุ่มเต็มที่ให้กับแกท ส่วนเรื่องเรียนพิเศษ คือเราไม่ได้เรียนเพิ่มเติมเลย เราจะเน้นอ่านเองซะส่วนใหญ่ 

รีวิวมนุษยศาสตร์ ม.เกษตร2

แล้วมนุษยศาสตร์เอกภาษาอังกฤษมันเรียนไรบ้าง พี่มลเล่าให้น้อง ๆ ฟังคร่าว ๆ หน่อย คือตอนแรกเราก็ไม่เข้าใจว่าทำไมคณะมันถึงตั้งชื่อว่ามนุษยศาสตร์ ทำไมไม่เป็นชื่ออื่นที่มันเกี่ยวกับภาษาไปเลย แต่พอเข้าไปเรียนแล้วถึงเข้าใจว่า มนุษยศาสตร์ไม่ได้เรียนแค่ภาษาอย่างเดียว คือจะพูดง่าย ๆ ว่า ด้วยความที่ภาษามันเกี่ยวข้องกับวัฒนธรรม และวัฒนธรรมก็เกี่ยวข้องกับชีวิตคน  และชีวิตคนมันก็จะส่งผลไปที่ความคิดของคน พอเข้ามาเรียนมนุษยศาสตร์ก็ทำให้เราเข้าใจความเป็นมนุษย์ เข้าใจวิธีความคิดของมนุษย์ ทำให้เราพบความแตกต่างของมนุษย์เยอะมาก เปิดโลกของเรามาก ส่วนวิชา ก็จะมีเรียนทั้งพวกวัฒนธรรมของประเทศต่าง ๆ เรื่องมุมมองของคนต่างชาติของแต่ละภาษา ส่งผลให้เห็นว่าภาษาส่งผลต่อวัฒนธรรมอย่างไร พอเรียนกับภาษาด้วย มันก็ทำให้เราพบว่า พวกวัฒนธรรมเนี่ยมันไหลลื่น และภาษาก็มีผลต่อชุดความคิดของคน และวัฒนธรรม คือทั้งทุกอย่างมันเกี่ยวโยงกันหมดเลย

แล้วอย่างเอกภาษาอังกฤษเนี่ย เนื้อหาจะเน้นไปที่ภาษาอังกฤษยังไงบ้าง

คือพอมันเป็นเอกภาษาอังกฤษ ทุกวิชาที่เรียน ไม่ว่าจะเป็นวิชาภาค หรือวิชาคณะ ก็จะถูกผูกกับภาษาอังกฤษหมดเลย ตัวอย่างเช่น วิชาภาคก็จะมีพวกวิชาหลักภาษาอังกฤษที่เป็นวิชาบังคับ หรือวิชาคณะ เขาจะฝึกให้เราใช้ภาษาอังกฤษโดยการดูหนัง อ่านหนังสือ แล้วก็มาตกตะกอนว่า ทำไมคนผู้คนเหล่านั้น ถึงมีวิธีคิดแบบนี้ ทำไมภาพยนตร์เรื่องนี้ ถึงถูกถ่ายทอดออกมาแบบนี้ โดยการเรียนการสอนในห้องป็นภาษาอังกฤษตลอด เพราะฉะนั้นทุกวิชาที่เรียนก็จะถูกเชื่อมโยงกับภาษาอังกฤษหมดเลย 

สังคมที่คณะเป็นยังไงบ้าง น้อง ๆ ที่จะเข้าต้องเตรียมตัวเตรียมใจยังไงบ้าง       

สังคมดีมาก เพื่อนดีมาก อาจารย์ก็ดีมาก เราสามารถเข้าถึงอาจารย์ได้ง่าย ปรึกษาได้ทุกเรื่อง มันเหมือนเป็นการรวมกลุ่มของคนที่มีลักษณะความคิดคล้าย ๆ กัน บุคลิกคล้าย ๆ กัน และทุกคนก็ยอมรับความแตกต่างซึ่งกันและกัน พอเรามารวมกัน มันเลยทำให้รู้สึกสนุกสนานมาก มีคนคอยให้กำลังใจกันตลอดเวลา เพราะฉะนั้นน้อง ๆ ไม่ต้องเตรียมใจเลยค่ะ

เพราะมนุษยศาสตร์เอกภาษาอังกฤษที่ม.เกษตรจะตอบโจทย์การใช้ชีวิตมหาลัยของน้อง ๆ ทุกอย่าง คือไม่ว่าจะมาจากไหน ความแตกต่างอะไรเป็นยังไง เราจะเริ่มใหม่ด้วยกันหมดเลย และเราก็จะรู้สึกว่าเราได้สภาพแวดล้อมที่มันเข้ากับเรามาก ทั้งสังคม เพื่อน หรืออาจารย์ สำหรับเราแล้วเนี่ย การเรียนคณะมนุษยศาสตร์เอกภาษาอังกฤษที่ม.เกษตร ทำให้เรารู้สึกว่า ชีวิตมหาลัยของเรามันประสบความสำเร็จในทุก ๆ แง่เลย

รีวิวมนุษยศาสตร์ ม.เกษตร3

อยากให้พี่มลเล่าจุดเด่นของคณะตัวเองให้ฟังหน่อย  

ในส่วนของวิชาการ วิชาภาษาอังกฤษค่อนข้างแน่นอยู่ เราจะได้เรียนครบทุกทักษะ ไม่ว่าจะเป็น ฟัง พูด อ่าน เขียน Grammar ต่าง ๆ ส่วนนอกเหนือจากวิชาการ เราว่าจุดเด่นของคณะมนุษศาสตร์ คือการที่ทำให้เราเป็นคนเปิดกว้างทางความคิดคิดมากยิ่งขึ้น ทำให้เรามองโลกในมุมมองที่กว้างมากขึ้น ไม่ได้มองโลกมิติเดียว

คือเรามีความเข้าใจความเป็นมนุษย์มากขึ้น เข้าใจว่าความแตกต่างมีอยู่จริง และมันเป็นสิ่งสวยงาม

สำหรับเราการเรียนคณะมนุษยศาสตร์เอกภาษาอังกฤษที่ม.เกษตร ทำให้เรารู้สึกว่า ชีวิตมหาลัยของเราเนี่ยค่อนข้างที่จะประสบความสำเร็จในทุก ๆ แง่เลย

เรียนมนุษยศาสตร์จบมาทำงานสายไหนได้บ้าง

โหหลากหลายมาก ด้วยความที่มันเป็นการเรียนภาษา มันสามารถไปต่อได้ในหลายหลายด้าน แล้วแต่เลยว่าเราจะเอาภาษาที่เรียนไปต่อยอดความถนัดของเราในด้านไหน ยกตัวอย่างอาชีพก็จะมีทั้ง เป็นสจ๊วต เป็นแอร์โฮสเตส ทำงานโรงแรม เป็นคุณครูก็เยอะ เป็นล่ามก็มี สายการตลาดก็มีเหมือนกัน

สุดท้ายแล้ว อยากให้พี่มลฝากถึงน้อง ๆ ที่กำลังสนใจหน่อย

อยากจะฝากไว้ว่าถ้าน้องมีความชอบที่แน่วแน่ในการที่จะเรียนภาษาอังกฤษที่คณะมนุษย์ศาสตร์ ม. เกษตร ก็อยากจะฝากให้น้องตั้งใจทำเต็มที่ เพราะส่วนตัวเราคิดว่า ถ้าเราเลือกในสิ่งที่ชอบ มันจะทำให้เราทำสิ่งนั้นได้ดี ถึงแม้เราจะทุกข์บ้างบางครั้ง แต่เราจะสามารถจัดการมันได้ แต่ถ้าเราเลือกในสิ่งที่ไม่ชอบ แล้วทนเรียนไป มันจะทุกข์มาก เพราะในการเรียนมหาลัยมันค่อนข้างจะลงลึก เราต้องเรียนในสาขาวิชาเดียวสี่ปี เพราะฉะนั้น 

มันควรที่จะเกิดขึ้นมาจากความชอบของเรา 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อยากเรียนสายมนุษย์ – สังคม เรียนที่ไหนดี? – TCASter

672 views

10 สาขา/มหาวิทยาลัย แข่งขันสูง หมวดคณะวิศวกรรมศาสตร์ TCAS66 มาดูกัน! – TCASter

2,158 views

วิธีการจัดอันดับ รอบ 3 TCAS เลือกยังไง? มาดูกัน!- TCASter

681 views

GPAX ขั้นต่ำ TCAS67 รอบ 3 ม.สงขลานครินทร์ – TCASter

935 views

GPAX ขั้นต่ำ TCAS67 รอบ 3 มจพ. – TCASter

983 views

รวมคะแนนภาษาอังกฤษที่ใช้ในรอบพอร์ต – TCASter

516 views