Follow us on

“คณะเศรษฐศาสตร์ เรียนอะไรบ้าง?” ไขทุกข้อสงสัยกับรุ่นพี่คณะเศรษฐศาตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (KKU)

วันที่โพสต์
“สำหรับเราสังคมที่เจอคือดีมาก อาจารย์ดี มีความเข้าใจนักศึกษา รับฟังความคิดเห็นของนักศึกษา
ส่วนคณะก็พร้อมที่จะซัพพอร์ตนักศึกษาในหลายเรื่อง”

“สำหรับใครที่ชอบการเงิน การลงทุน บริหาร การจัดการ เราว่าคณะนี้เหมาะมาก
เพราะน้องจะได้เรียนทุกอย่างเลย”
– พี่แบม คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น –

ถ้าน้อง ๆ เป็นคนหนึ่งที่คนกำลังสนใจเรื่องการเงิน การบริหาร หรือการลงทุนทางการเงิน หรือกำลังคิดว่าคณะเศรษฐศาสตร์ เรียนอะไรบ้าง? แน่นอนว่าหนึ่งในคณะที่พาน้องไปสู่ความฝันนั่นก็คือ คณะเศรษฐศาตร์นั่นเอง วันนี้พี่ว่านจะพาน้อง ๆ ไปหาคำตอบเกี่ยวกับการเรียนในคณะเศรษฐศาตร์ รวมไปถึงสังคม และการเตรียมตัวสอบกับ “พี่แบม” รุ่นพี่สายตรงที่จะมาเล่าความพิเศษของจากคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (KKU) ไปดูกันเลย!

ลองแนะนำตัวสั้นๆ ให้น้อง ๆ รู้จักหน่อยค่ะ

สวัสดีค่าา ชื่อแบมนะคะ พรนัชชา พันโยพร จบจากโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย รังสิต ตอนนี้เรียนคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ปี2 ค่ะ

รีวิวคณะเศรษฐศาสตร์ ม.แขนแก่น

แล้วจุดเริ่มต้นที่ทำให้เราสนใจสายนี้คืออะไร อยากให้พี่แบมช่วยเล่าให้น้องฟังหน่อย

จริง ๆ เราเรียนสายวิทย์มา ตอนเเรกคิดว่าอยากจะเรียนคณะสายวิทย์นี่แหละ แต่ในขณะเดียวกันเราก็เริ่มอยากทำธุรกิจส่วนตัวตั้งแต่ม.4 คือเราอยากเปิดคาเฟ่ ทำแบรนด์เสื้อผ้า ทำสกินเเคร์ เรียกว่าอยากทำธุรกิจหลายตัวมากๆ แล้วเราก็สนใจเรื่องการเงิน การลงทุนด้วย เราเลยเริ่มหาข้อมูลจนมาเจอคณะนี้ ซึ่งค่อนข้างตอบโจทย์เรามาก เราเลยตัดสินใจเข้าคณะนี้ค่ะ

 

หลังจากตัดสินใจว่าจะมาคณะเศรษฐศาสตร์แน่ ๆ แล้ว พี่แบมเตรียมตัวสอบยังไงบ้าง 

ต้องบอกก่อนว่าเราเข้ารอบ 3 เนอะ ดังนั้น พอเกณฑ์คะแนนมันใช้คะเเนน 9 วิชาสามัญ เราก็เลยทุ่มกับ 9 วิชาสามัญไปเลย ทั้งเรียนพิเศษ ฝึกทำโจทย์ย้อนหลังเเบบเยอะมากๆ จำได้ว่าตอนนั้นเราหอบหนังสือไปโรงเรียนทุกวัน จะอ่านทุกเวลาที่ว่าง เพราะด้วยความที่ม.6 ครูก็จะไม่ค่อยสอนเเล้ว ปกติก็จะเน้นสั่งงาน ซึ่งพอเราทำการบ้านเสร็จก็จะมีเวลาว่างให้อ่านหนังสือบ้าง พอเลิกเรียนเราก็ไปเรียนพิเศษ กลับบ้านมาทำการบ้าน ทำโจทย์วนไป แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นคือ เราเรียนพิเศษมาตลอดอยู่เเล้วตั้งเเต่ม.4 เลยไม่ต้องอ่านเนื้อหาหนักมาก ตอนม.6 ก็เลยจะทุ่มกับการทำโจทย์มากกว่า 

 

หมายความว่าตอนนั้นพี่แบมเตรียมแค่ 9 วิชาสามัญอย่างเดียวเลยรึป่าว

จริง ๆ แบมดูไว้หลายมหาลัยมาก ซึ่งแต่ละมหาลัยก็จะมีเกณฑ์ที่แตกต่างกัน บางมหาลัยก็ต้องใช้คะแนน gat / pat ด้วย ซึ่งการเตรียมตัวของเราก็จะคล้าย ๆ กันเลยค่ะ คือ เราจะเน้นไปที่ฝึกทำโจทย์ย้อนหลังทั้งหมด ไม่ว่าจะสนามไหนก็จะใช้วิธีนี้หมดเลย

 

พี่แบมคิดว่าคณะเศรษฐศาสตร์เป็นยังไง แล้วเราได้เรียนอะไรบ้าง

สำหรับเรา เราคิดว่าคณะเศรษฐศาสตร์เป็นคณะที่เรียนเนื้อหาเฉพาะมากๆ  คือจะเรียนเกี่ยวกับเศรษฐกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศ การเงิน การตลาด ซึ่งเน้นการวิเคราะห์เป็นหลักเลย คือมันไม่เหมือนวิชาเศรษฐศาสตร์ที่เราเคยเรียนกันตอนมัธยมเลย เราต้องเริ่มเรียน เริ่มทำความเข้าใจใหม่ทั้งหมด นอกจากนั้นก็ต้องเรียนคณิตศาสตร์ที่นำมาประยุกต์กับเศรษฐศาสตร์ด้วย แต่ถ้าใครที่ไม่ถนัดวิชานี้ก็ไม่ต้องกลัวว่าจะไม่รอดนะคะ เพราะเเบมก็ไม่ถนัดวิชานี้เหมือนกัน คือ เราต้องมีพื้นฐานก็จริง แต่พอมาเรียนจริง ๆ ถ้าเราฝึกทำโจทย์เยอะ ๆ ยังไงก็รอดค่ะ

รีวิวคณะเศรษฐศาสตร์ ม.ขอนแก่น2

อยากให้เล่าเรื่องที่คิดว่าเป็นจุดเด่นของคณะตัวเองให้น้อง ๆ ฟังหน่อย

จุดเด่นของคณะเราคิดว่าเป็นเรื่องการเรียนแบบ bilingual ค่ะ คือ ปี 1-2 เรียนภาษาไทย แต่ใช้สไลด์เนื้อหาเดียวกับภาคอินเตอร์เลย ทุกอย่างเหมือนกัน ต่างเเค่อาจารย์สอนเป็นภาษาไทย ข้อสอบเป็นภาษาไทย ปี 3-4 เรียนภาษาอังกฤษ คือเรียนรวมกับภาคอินเตอร์เลยค่ะ เรียกว่ายังไงจบไปก็ได้ภาษาเเน่นอนค่ะ อีกจุดเด่นหนึ่ง คือ คณะเศรษฐศาสตร์ มหาลัยขอนแก่น ค่อนข้างจะให้อิสระกับนักศึกษา คือจะเเต่งตัวยังไงมาเรียนก็ได้ ทำสีผมอะไรก็ได้ และมักจะมีกิจกรรมใหม่ ๆ มาให้นักศึกษาทำเพื่อพัฒนาศักยภาพเยอะมากเลยค่ะ เช่น คลาสเรียนอังกฤษ คลาสเรียนคณิตศาสตร์ คลาสเรียนโปรแกรมR ซึ่งทุกอย่างนี้จะเปิดสอนเพิ่มเติม คล้าย ๆ กับเวลาเราเรียนพิเศษช่วงปิดเทอม โดยที่ไม่ต้องเสียเงินสักบาทเลยค่ะ เรียกได้ว่าคณะดูแลเเล้วก็ใส่ใจนักศึกษามากๆ

 

รีวิวสังคมของคณะหน่อย เป็นไงบ้าง

สำหรับเราสังคมที่เจอคือดีมาก อาจารย์ดี มีความเข้าใจนักศึกษา รับฟังความคิดเห็นของนักศึกษา ส่วนคณะก็พร้อมที่จะซัพพอร์ตนักศึกษาในหลายเรื่อง เช่น เรื่องทุน คณะเราก็มีทุนเยอะมาก ตัวอย่างเช่น ทุน work&practice ซึ่งเป็นทุนที่ช่วยให้นักศึกษาได้ใช้ความสามารถด้านที่ตัวเองถนัดมาใช้ในการทำงาน เพื่อหารายได้เสริม ส่วนเรื่อง คือ เพื่อนดีมาก ๆ เหมือนกัน เราประทับใจมาก ๆ ทุกคนพร้อมจะช่วยเหลือกัน เวลาก่อนสอบก็จะช่วยกันติว ไปอ่านหนังสือด้วยกัน ไม่มีใครทิ้งเพื่อนเลยค่ะ

 

แล้วกิจกรรมของคณะมีอะไรบ้าง เล่าให้น้อง ๆ ฟังหน่อย

กิจกรรมของคณะมีเยอะมากกก มีให้ทำตลอดโดยเฉพาะกิจกรรมทางด้านวิชาการ เช่น English event ที่จะจัดขึ้นเดือนละครั้ง มีตีมให้เเต่งตัว ในกิจกรรมก็จะมีให้เล่นเกมโดยใช้ภาษาอังกฤษ อันนี้ชอบมาก ๆ เพราะเหมือนไปเล่นกับเพื่อน ๆ และยังได้ฝึกภาษาด้วย และช่วงนี้ปิดเทอมก็จะมีกิจกรรมทางวิชาการเพิ่มเติม คือจะมีคลาสเสริม อย่างปี2 ต้องเรียนโปรแกรมR ซึ่งหลายคนยังไม่เคยเรียน ทางคณะก็จะเปิดสอนโปรแกรม R ขั้นพื้นฐาน หรือในส่วนของน้อง ๆ ปี1 ภาคอินเตอร์ก็ไม่ต้องกลัวว่าเรียนเป็นภาษาอังกฤษล้วนเเล้วจะไม่รู้เรื่องนะคะ เพราะทางคณะก็มีเปิดคลาสเสริมสอนภาษาอังกฤษเพื่อปูพื้นฐานให้น้อง ๆ เหมือนกัน

 

แล้วสังคมของมหาลัยวิทยาลัยขอนแก่นล่ะ

 คือเราว่ามีสังคมหลายประเภทมากๆ ด้วยความที่เป็นมหาวิทยาลัยขนาดใหญ่ ก็จะมีทั้งคนชอบอ่านหนังสือ คนที่ชอบไปเที่ยว คนชอบเล่นกีฬา คือเราจะเจอคนหลากหลายมาก ๆ ไม่ว่าจะไปตรงไหนของมหาลัยก็จะเจอคนเยอะมากๆ ไม่ต้องกลัวว่าจะเหงาเลย และสำหรับเรา เพื่อนต่างคณะที่เรารู้จักก็น่ารักกันทุกคนเลย 

รีวิวคณะเศรษฐศาสตร์ ม.ขอนแก่น3

คนที่จบไปแล้วสามารถทำงานสายไหนได้บ้าง 

ทำงานได้หลายอาชีพมากเลยค่ะ เช่น นักวิเคราะห์การเงิน นักวิเคราะห์หลักทรัพย์  นักวางแผนเชิงกลยุทธ์ทางธุรกิจ นักวิเคราะห์สิ่งแวดล้อม นักพัฒนาองค์กร นักธุรกิจ นักวิชาการ นี่แค่ส่วนนึงเท่านั้นนะคะ จริง ๆ เราสามารถนำความรู้ไปต่อยอดได้อีกเยอะเลย 

 

อยากฝากอะไรถึงน้อง ๆ ที่กำลังสนใจอยู่มั้ย

สำหรับใครที่ชอบการเงิน การลงทุน บริหาร การจัดการ เราว่าคณะนี้เหมาะมาก เพราะน้องจะได้เรียนทุกอย่างเลย สำหรับน้อง ๆ ที่สนใจ เราก็อยากบอกว่า คณะเศรษฐศาสตร์เป็นอีกหนึ่งคณะที่ดีมากๆเลย เพราะสามารถต่อยอดได้หลายทาง หลายอาชีพมากจริงๆ และน้อง ๆ ไม่ต้องกลัวว่าเข้ามาเเล้วจะเรียนไม่ได้นะคะ เราว่าถ้าน้อง ๆ สนใจและมีความตั้งใจจริงๆ ยังไงก็เรียนได้แน่นอน!

และทั้งหมดนี้ คือบทความสัมภาษณ์จากพี่แบม คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น สำหรับน้อง ๆ คนไหนที่อยากลองฝึกทำข้อสอบแบบที่พี่แบมทำ สามารถหาข้อสอบเก่าได้ง่าย ๆ ที่นี่เลย! คลิก และถ้าน้อง ๆ คนไหนกลัวที่จะพลาดข่าวสารการอัปเดตของมหาวิทยาลัย ไม่ต้องห่วง! เพราะว่าแค่โหลดแอป TCASter ติดไว้ในเครื่อง ก็สามารถเช็กข้อมูลของแต่ละมหาวิทยาลัยได้แล้ว และในช่วงนี้ที่หลาย ๆ คนกำลังเตรียมตัวเรื่องพอร์ต สามารถเขาไปดูเทคนิคการเตรียมตัวเรื่องพอร์ตได้จากที่นี่เลย ข้อควรรู้ก่อนทำพอร์ต (Portfolio)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วิธีการจัดอันดับ รอบ 3 TCAS เลือกยังไง? มาดูกัน!- TCASter

412 views

GPAX ขั้นต่ำ TCAS67 รอบ 3 ม.สงขลานครินทร์ – TCASter

898 views

GPAX ขั้นต่ำ TCAS67 รอบ 3 มจพ. – TCASter

928 views

รวมคะแนนภาษาอังกฤษที่ใช้ในรอบพอร์ต – TCASter

477 views

เทียบคะแนน A-Level TCAS66 vs TCAS67 – TCASter

695 views

วิธีคำนวณคะแนนรอบ 3 ที่ #DEK68 ห้ามพลาด! – TCASter

792 views