Follow us on

“สายนิเทศห้ามพลาด! คณะสุดฮิต จากรุ่นพี่วิทยาลัยนวัตกรรมสื่อสารสังคม มศว” (Cosci SWU)

วันที่โพสต์

“เราก็พยายามไม่อ่านจนฝืนจนเกินไปค่ะ  อยากพักก็พักแล้วค่อยมาอ่านต่อ
แต่ก็ต้องท่องกับตัวเองไว้ว่าถ้าได้พักแล้วพอกลับมาอ่านแล้วต้องตั้งใจนะ”

“มันสอนให้เราพูดเป็น พูดให้น่าสนใจ พูดให้น่าดึงดูด ซึ่งเราคิดว่ามีประโยชน์มาก

พอเราโน้มน้าวใจเป็นมันก็ทำให้เราเป็นคนน่าเชื่อถือ พูดแล้วคนอยากฟัง พูดแล้วคนเชื่อ”
– พี่ต้า วิทยาลัยนวัตกรรมสื่อสารสังคม เอกการสื่อสารเพื่อการจัดการนวัตกรรม มศว (Cosci SWU) –

.
ลองแนะนำตัวให้น้อง ๆ รู้จักหน่อย

สวัสดีค่า พี่ชื่อ ต้า นะคะ จบจากโรงเรียนศึกษานารี ตอนนี้เรียนอยู่คณะวิทยาลัยนวัตกรรมสื่อสารสังคม เอกการสื่อสารเพื่อการจัดการนวัตกรรม มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (Cosci SWU) ค่ะ

พี่ต้า รีวิวนวัตกรรมสื่อสารสังคม มศว2 (Cosci SWU)
.

พี่ต้ารู้ตัวตอนไหนว่าจะเข้าคณะนี้ แล้วทำไมถึงอยากเข้า

จริงๆ เรารู้ตัวตอนประมาณ ม.4-5 ด้วยความที่เราก็ชอบเรียนภาษาอังกฤษ บวกกับเราสนใจในการทำงานเบื้องหลังของรายการต่างๆที่เราได้เห็นบ่อยๆ อยู่แล้ว ซึ่งคณะนี้ก็เรียนเกี่ยวกับด้านที่เราสนใจ แถมยังเรียนแบบสองภาษาด้วย เราเลยคิดว่า โอเค คณะนี้นี่แหละที่ตอบโจทย์เราค่ะ 

แล้วพี่ต้าเตรียมตัวสอบยังไงบ้าง เล่าให้น้องๆฟังหน่อย

เราเริ่มจากการหาข้อมูลการสอบเข้าของคณะว่ารับรอบไหนบ้าง รอบละกี่คน เกณฑ์คะแนนเป็นยังไง โดยเกณฑ์คะแนนของคณะเราจะใช้คะแนน GAT กับ 9 วิชาสามัญ วิชาอังกฤษกับภาษาไทย ซึ่งเราก็เตรียมสอบแบบการทบทวนความรู้เก่าตั้งแต่เรื่อง basic เลย แล้วก็หาข้อสอบเก่ามาทำ เพราะส่วนตัวเราคิดว่าข้อสอบทุกปีมันคล้าย ๆ เดิม ถ้าเราทำบ่อย ๆ เราก็จะสามารถจับทางข้อสอบได้ และตอนทำข้อสอบเราก็จับเวลาด้วย ทำเหมือนสอบจริงทุกครั้งเลย รวม ๆ แล้วเราน่าจะทำข้อสอบเก่าไปมากกว่า 20 ชุดได้ 

อยากรู้ว่าพี่ต้ามีเคล็ดลับการแบ่งเวลาอ่านหนังสือ / ทำข้อสอบช่วงม.6ยังไง

คือต้องบอกไว้ก่อนว่า เราเริ่มเตรียมตัวสอบก็ตอนม.6 เทอม2 แล้ว อย่างช่วงเปิดเทอม เราจะแบ่งเวลาโดยอ่านหนังสือ กับทำข้อสอบช่วงเวลาหลังเลิกเรียนประมาณ 1-2 ชั่วโมงต่อวัน เพราะภาษามันต้องอาศัยการฝึกทุกวันถึงจะจำได้อะเนอะ

ในส่วนของตอนวันเสาร์-อาทิตย์ก็เป็นวันพักของเรา เพราะเราไม่อยากเครียดเกินไป พอถึงช่วงปิดเทอม เราค่อยมาเต็มที่กับการอ่านเยอะขึ้น ใช้เวลากับการอ่านมากขึ้น แต่ยังไงก็ตามเราก็พยายามไม่อ่านจนฝืนจนเกินไปค่ะ  อยากพักก็พักแล้วค่อยมาอ่านต่อ แต่ก็ต้องท่องกับตัวเองไว้ว่าถ้าได้พักแล้วพอกลับมาอ่านแล้วต้องตั้งใจนะ 

พี่ต้า รีวิวนวัตกรรมสื่อสารสังคม มศว (Cosci SWU)
.

อยากให้ลองบอกน้องๆว่าเกี่ยวกับเนื้อหาของสาขา / คณะของพี่ต้า

คณะเราจะเน้นงานวงการบันเทิงทั้งเบื้องหน้าแล้วเบื้องหลังเลย ด้านเนื้อหาวิชาโดยภาพรวมก็จะแบ่งออกเป็นด้านทฤษฎีกับด้านปฏิบัติ เนื้อหาวิชาที่เป็นเกี่ยวกับการสื่อสาร ทฤษฎีการสื่อสาร กลยุทธ์ในการสื่อสารซึ่งมันสอนให้เราพูดเป็น พูดให้น่าสนใจ พูดให้น่าดึงดูด ซึ่งเราคิดว่ามีประโยชน์มาก พอเราโน้มน้าวใจเป็นมันก็ทำให้เราเป็นคนน่าเชื่อถือ พูดแล้วคนอยากฟัง พูดแล้วคนเชื่อ 
ในส่วนของวิชาปฏิบัติ เราเชื่อว่าถ้าใครได้มาเรียนก็ต้องสนุกมากแน่ๆ เราจะได้เรียนทุกอย่างเลย เหมือนเราได้เป็นทั้งนางแบบ/นายแบบ เป็นโปรดิวเซอร์ เป็นช่างภาพ เป็นสไตล์ลิสต์เองด้วย เหมือนจำลองว่าเราได้ทำอาชีพนั้นเลย นอกจากนี้ก็จะมีในส่วนของวิชาภาค อย่างเอกที่เราเรียนคือ เอกการสื่อสารเพื่อการจัดการนวัตกรรม  คือเรียนเกี่ยวกับการทำงานเบื้องหลัง การสื่อสารเชิงกลยุทธ์ เช่น ทำยังไงให้เทคโนโลยี หรือนวัตกรรมที่เกิดขึ้นใหม่ เผยแพร่ไปให้ทุกคนรู้และสนใจมันได้ซึ่งเราสามารถใช้ความรู้ที่เรียนมานี้ไปต่อยอดในด้านต่าง ๆ ที่สนใจได้ เช่นพวกธุรกิจ หรือการตลาดก็ได้อีกด้วย

แล้วคณะนี้มีจุดเด่นอะไรที่พี่ต้าอยากบอกน้องๆมั้ย

จุดเด่นเลยก็คือเราจะได้เรียนการทำงานในสตูดิโอจริง ๆ  ซึ่งน้องๆที่มีความสนใจด้านนี้น่าจะชอบมาก ๆ  เช่น พวกวิชาเรียนการถ่ายภาพ การจัดสตูดิโอถ่ายแบบ ซึ่งวิชาปฏิบัติพวกนี้ก็เป็นวิชาที่เราชอบมากเหมือนกัน ทำให้เรารู้สึกเหมือนได้ทำงานจริง ๆ เลย

ล้วอย่างสังคมในคณะนี้เป็นไงบ้าง ตอนเข้าปีหนึ่งต้องปรับตัวอะไรเยอะมั้ย

สังคมในคณะเราจริงๆไม่ต้องปรับตัวอะไรเยอะเลย เพื่อน ๆ รุ่นพี่ รุ่นน้องรวมถึงอาจารย์ในคณะน่ารักกันมาก ๆ ส่วนที่ต้องปรับตัวเราคิดว่าคงจะเป็นการปรับตัวให้ตัวเราเองกล้าแสดงออกมากขึ้นมากกว่า เพราะสังคมในคณะเป็นสังคมที่มีคนกล้าแสดงออกกล้าพูดกล้าทำเยอะมาก 

อยากให้พี่ต้าช่วยแชร์ว่ากิจกรรมในคณะ/มหาลัยเป็นไงบ้าง

จริงๆแล้วมศว จะมีค่ายอัตลักษณ์ของน้อง ๆ ปี 1 ที่เข้ามาใหม่ทุกปี เป็นค่ายรับน้องที่จะทำให้น้องปีหนึ่งในมศว ได้รู้จักกันเอง และได้รู้จักอาจารย์ด้วย นอกจากนี้ก็จะมี swu games เป็นเหมือนกีฬาสีของมหาลัย แต่ปีเราเป็นช่วงโควิดเลยไม่ได้จัด เสียดายมาก ๆ  ส่วนพวกกิจกรรมของคณะก็จะมีเหมือนกัน เช่น cosci games เป็นเหมือนกีฬาสีของคณะเพื่อกระชับมิตรซึ่งจะมีกิจกรรมให้ความรู้ต่างๆ ด้วย อาจารย์ก็จะเชิญวิทยากรมาพูด มันทั้งสนุกแล้วก็ได้ความรู้เลย

พี่ต้า รีวิวนวัตกรรมสื่อสารสังคม มศว3

แล้วอย่างนี้จบไปทำอะไรได้บ้าง ต้องทำในวงการอย่างเดียวหรือป่าว

ไม่จำเป็นจะต้องเป็นงานในวงการอย่างเดียวนะ นอกจากทำงานในวงการทั้งเบื้องหน้าเบื้องหลัง เช่น พวกพิธีกร ฝ่ายออกแบบ creativeแล้ว ก็ยังเป็นอย่างอื่นได้ เช่น นักวิชาการสื่อสาร ฝ่ายงานประชาสัมพันธ์ ฝ่ายการตลาด ขององค์กรต่างๆ ฝ่ายงานโฆษณาก็สามารถเป็นได้เหมือนกันค่ะ 

สุดท้ายแล้วอยากฝากหรือแนะนำอะไรให้กับน้องๆที่กำลังสนใจอยู่มั้ย

ก็สำหรับน้องๆที่สนใจหรือกำลังเตรียมสอบเข้าคณะนี้อยู่ พี่หวังว่าที่พี่แนะนำไปข้างบนจะมีประโยชน์ในการตัดสินใจของน้องๆไม่มากก็น้อยนะคะ และขอให้น้องๆทุกคนโชคดีทั้งในการสอบในทุก ๆ รอบเลยนะคะ พี่เชื่อว่าน้องๆทุกคนเก่งอยู่แล้วค่ะ สู้ๆนะคะ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รวมคะแนนภาษาอังกฤษที่ใช้ในรอบพอร์ต – TCASter

403 views

เทียบคะแนน A-Level TCAS66 vs TCAS67 – TCASter

526 views

วิธีคำนวณคะแนนรอบ 3 ที่ #DEK68 ห้ามพลาด! – TCASter

606 views

5 ขั้นตอนใช้งาน TCASter App ฟีเจอร์ “ประเมินโอกาสสอบติด” – TCASter

648 views

GPAX ขั้นต่ำ TCAS67 รอบ 3 มหาวิทยาลัยศิลปากร – TCASter

969 views

GPAX ขั้นต่ำ TCAS67 รอบ 3 มหาวิทยาลัยแม่โจ้ – TCASter

946 views