Follow us on

5 ข้อเตือนใจ DEK65 ต้องเริ่มทำได้แล้ว!

วันที่โพสต์

สวัสดีครับ! อย่างที่เพื่อนๆทราบว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิดในปัจจุบันในบ้านเราไม่ค่อยจะสู้ดีสักเท่าไหร่ แต่การสอบเข้ามหาวิทยาลัยของพวกเราชาว DEK65 ยังคงต้องดำเนินต่อไป อย่าเพิ่งท้อนะครับ ถ้าเพื่อนๆคนไหนยังไม่รู้ว่าตัวเองต้องเริ่มทำอะไร วันนี้พี่ๆทีแคสเตอร์แอปมีข้อเตือนใจ 5 สิ่งที่ DEK65 ควรเริ่มทำได้แล้วมาฝากกันครับ


1. ต้องรู้จักระบบ TCAS

TCAS หรือระบบคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาในประเทศไทย ดำเนินการคัดเลือกมาแล้ว 4 ปีแล้ว โดยแต่ละปีทาง ทปอ. (ส่วนกลางดำเนินการรับสมัคร) มีการพัฒนาปรับกฏเกณฑ์อยู่เป็นระยะ เพื่อความเสถียรของระบบและเป็นที่เห็นชอบของนักเรียน ผู้ปกครองและคุณครู กฏการสมัคร ยืนยันสิทธิ์ สละสิทธิ์ ยังคงเป็นสิ่งที่ DEK65 ต้องทำความเข้าใจก่อนการสมัคร เพราะเราได้เห็นบทเรียนจากรุ่นพี่ปีก่อนๆมามากแล้ว (ลืมกดยืนยันการเลือก , ไม่กดยืนยันสิทธิ์ ฯลฯ) ทำให้เสียสิทธิ์ในการเข้าเรียน ดังนั้นการทำความเข้าใจระบบ TCAS65 จึงเป็นเรื่องพื้นฐานที่ DEK65 ควรให้ความสำคัญเป็นลำดับต้นๆ อัปเดตข่าวล่าสุดที่ประชุมสามัญ ทปอ. วันที่ 20 มิ.ย. 2564 เกี่ยวข้องกับ TCAS65

  • ยกเลิกการใช้คะแนน O-NET เป็นคุณสมบัติหรือเกณฑ์ในการคัดเลือก โดยไม่มีการสอบวิชาอื่น ๆ มาทดแทน
  • การคัดเลือกมี 4 รูปแบบ 4 รอบรอบที่ 1 Portfolio รอบที่ 2 Quota รอบที่ 3 Admission โดยการปรับรูปแบบ Admission 1 และ Admission 2 เป็นรูปแบบเดียว ให้ติดตามรายละเอียดต่อไปรอบที่ 4 Direct Admission
  • การใช้คะแนน GPAX ขึ้นอยู่กับการประกาศของแต่ละสาขาวิชา/หลักสูตร

2. ต้องรู้ว่าตัวเองชอบอะไร อยากเรียนอะไร อยากทำอาชีพอะไร

 เรียนอะไรดี? ค้นพบคณะที่ใช่ด้วย 5 วิธีนี้เลย!!

หลายคนประสบความสำเร็จกับการสอบเข้าเรียนมหาวิทยาลัย แต่เมื่อเข้าไปเรียนแล้วกลับไม่มีความสุขกับสิ่งที่เรียน ไม่ได้ต้องการประกอบอาชีพเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนมาเลยต้องจำใจต้องดรอปเรียนหรือซิ่ว ทำให้เสียเวลาไปฟรีๆช่วงหนึ่ง การรู้จักตัวเอง พาตัวเองออกไปเผชิญกับสิ่งใหม่ๆ ลองคิดภาพสิ่งที่อยากเป็น ลองผิดลองถูกคือสิ่งที่ทุกคนควรทำ ตอบตัวเองให้ได้ก่อนว่าอยากเป็นอะไร แล้วค่อยเลือกสิ่งที่อยากเรียน ที่สำคัญอย่าเลือกคณะตามเพื่อนหรือเลือกคณะนั้นเพียงแค่เรามีคะแนนถึง เพราะอาจเป็นจุดเริ่มต้นการซิ่วของใครหลายคน

  • ทำแบบทดสอบค้นหาอาชีพที่ใช่ด้วย MBTI : คลิก

3. ต้องเริ่มอ่านหนังสือได้แล้ว

ไม่แปลกที่เราจะมีเวลาช่วงหนึ่งของวันในการทำในสิ่งที่ชอบ ดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกมส์ อ่านนิยายหรือออกกำลังกาย แต่มันคงจะเป็นเรื่องที่แปลกมาก ถ้าเราไม่มีเวลาให้กับสิ่งที่เรียนมาเลย คำว่า ”อ่านหนังสือ” สำหรับบางคนเป็นเรื่องน่าเบื่อเอามากๆ แต่อย่าลืมว่าทุกคนที่สอบติด ส่วนใหญ่ผ่านการอ่านหนังสือและทดสอบ (MOCK) ตัวเองมาอย่างหนักหน่วงทั้งนั้น ไม่ว่าจะเริ่มอ่านจากวิชาที่ชอบหรือไม่ชอบ ตอนนี้ต้องเริ่มได้แล้ว แข่งกับตัวเอง ชนะใจตัวเองให้ได้ เปรียบเปรยว่าวันนี้อ่านได้ 10 หน้า พรุ่งนี้ต้องอ่านได้ 11 หน้า มะรืนต้องได้ 12 หน้า อย่าสักแต่อ่านต้องเข้าใจในสิ่งที่อ่านด้วย มีระเบียบวินัยตั้งกฏกับตัวเอง รับรองว่าการทำแบบนี้ไปได้เรื่อยๆ สอบติดแน่นอน!


4. ต้องมี PASSION 

แรงบันดาลใจในการสอบเข้าคืออะไร? PASSION ของเราอยู่ตรงไหน? เราทำเพื่อใคร ทำเพื่อพ่อแม่ ทำเพื่ออนาคตตัวเอง หรือทำเพื่อคนที่เรารัก เคยมีความฝันบ้างไหม? เป็นคำถามที่ควรถามตัวเองซ้ำๆ ต้องตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน มีวินัยและไปให้ถึง สิ่งสำคัญต้องมีความสม่ำเสมอ แนะนำว่าอยากเรียนที่ไหน ควรหาโอกาสไปสถานที่นั้นสักครั้ง ไปเห็นตึกอาคาร รุ่นพี่ สิ่งแวดล้อม สถานที่นั้นๆ บ้างก็ยังดี มันจะตอบเราได้เองว่าเราคิดยังไงกับสิ่งนั้น .. PASSION ที่ดีที่สุดเริ่มสร้างได้จากตัวเราเอง


5. ต้องติดตามสถานการณ์สิ่งที่รอบตัวอยู่ตลอดเวลา

ข้อนี้สำคัญมาก! ไม่ว่าจะเป็นกำหนดการสมัครสอบจาก สทศ. , กำหนดการคัดเลือก TCAS65 ในแต่ละรอบจาก ทปอ. หรือกำหนดการคัดเลือกระเบียบการรับสมัครในแต่ละมหาวิทยาลัย เป็นสิ่งที่ DEK65 ต้องหมั่นเข้าไปเช็กข่าวในเว็ปไซต์หรือแหล่งข่าวที่มีความน่าเชื่อถือ เพราะยิ่งสถานการณ์โควิดในปัจจุบันด้วยแล้ว กำหนดการต่างๆอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้เสมอ เมื่อรู้ข่าวแล้วต้องมีสติ คิดลำดับความสำคัญในสิ่งที่เราต้องทำในลำดับถัดไป

สำหรับคนที่ยังไม่ได้เริ่มต้นทำอะไรเลยเท่ากับว่าเวลาที่ผ่านไปเสียไปโดยไร้ประโยชน์ ไม่ได้ลองผิดลองถูก ถ้าเทียบกับการทำโจทย์ 1 ข้อ เมื่อทำเสร็จยังมีผลลัพธ์บอกเราว่าทำถูกหรือทำผิด แต่กับการไม่ทำอะไรเลย เราก็จะไม่รู้แม้แต่ผลลัพธ์ของความสามารถตัวเองในโจทย์ข้อนั้น การเริ่มต้นใหม่ในหลายครั้งมันยากก็จริง แต่ถ้าเราเริ่มทำ เริ่มตั้งต้นได้ อย่างน้อยก็เป็นสัญญาณที่ดีที่เราได้เริ่มต้นอะไรบ้างแล้ว … DEK65 ต้องเริ่มต้นได้แล้ว เริ่มต้นตอนนี้ยังไม่สายไปนะครับ


เรียบเรียง ณ วันที่ 7 กรกฏาคม 64

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

#อัปเดต TCAS68 กสพท คืออะไร ต้องสอบอะไรบ้าง ? – TCASter

16,164 views

#อัปเดต TCAS68 ข้อสอบ TGAT/TPAT, A-Level คืออะไร? เกี่ยวอะไรกับการยื่นเข้ามหาวิทยาลัยในระบบ TCAS68

6,316 views

#อัปเดต TCAS68 ทำความรู้จัก mytcas คืออะไร? ทำไม DEK68 ทุกคนต้องลงทะเบียน

2,222 views

ทำความรู้จัก กยศ. กองทุนให้ยืมเพื่อการศึกษา คืออะไร กู้ยังไง มาดู! – TCASter

863 views

อัปเดต TCAS68 เกณฑ์ใหม่ นิติ มธ. หลังยกเลิกสอบวิชาเฉพาะ – TCASter

747 views

ม.กรุงเทพ ร่วมกับ Berkeley SkyDeck Fund  จัดกิจกรรม Hackathon 2024

4,016 views