Follow us on

TCAS64 กับ 8 วิธีในการเตรียมสอบสัมภาษณ์ออนไลน์

วันที่โพสต์

น้อง ๆ DEK64 เป็นยังไงกันบ้าง ด้วยสถานการณ์โควิด-19 ตอนนี้ ทำให้มหาวิทยาลัยหลายแห่งเริ่มมีการแจ้งรูปแบบการรับผู้เข้าศึกษาต่อกันบ้างแล้ว และแน่นอนว่าในช่วงนี้เราไม่สามารถเข้าไปในมหาวิทยาลัยได้ การสอบต่าง ๆ หรือการสอบสัมภาษณ์ก็มีการเปลี่ยนรูปแบบจากออฟไลน์เป็นออนไลน์ ถ้าน้อง ๆ คนไหนที่กำลังกังวลอยู่ พี่อยากให้ลองคิดว่า ไม่ได้มีแค่เราคนเดียวที่ตกอยู่ในสถานการณ์นี้ ทุกคนใหม่หมดกับการสัมภาษณ์ออนไลน์ ต้องบอกก่อนว่าการที่เรากังวลนั้นไม่ใช่เรื่องแปลกเลย แต่ถ้าเรากังวลแล้วไม่ทำอะไรเลยนี่สิ มีแต่จะส่งผลเสียทั้งนั้น ดังนั้น วันนี้เราลองมาดูดีกว่าว่าจะมีวิธีไหนบ้างที่จะรับมือการสอบสัมภาษณ์แบบออนไลน์ มาเริ่มกันเลย!!

  1. เช็กระเบียบการ
    การเช็กระเบียบการรับสมัคร หรือข้อกำหนดต่าง ๆ เป็นขั้นตอนแรกที่น้อง ๆ ควรจะตรวจสอบ เพื่อที่จะรู้ว่าเราควรเตรียมตัวยังไงบ้าง การสัมภาษณ์ออนไลน์เป็นการสัมภาษณ์ผ่านโปรแกรมไหน เพราะในแต่ละมหาวิทยาลัยจะมีความแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับการกำหนดของแต่ละมหาวิทยาลัยด้วย ดังนั้นอย่าลืมเช็กให้ดีนะ
  2. เช็กโปรแกรม
    หลังจากที่เราเช็กระเบียบการ หรือการกำหนดของมหาวิทยาลัยแล้ว ลองดูว่าเขาใช้โปรแกรมไหนในการสัมภาษณ์ในครั้งนี้ เพื่อที่น้อง ๆ จะได้ไม่ต้องเสียเวลาทำความเข้าใจในวันจริง และห้ามวางใจเด็ดขาด!! ถึงจะเป็นโปรแกรมที่เราคุ้นชินก็ต้องลองใช้อีกครั้ง เพราะบางโปรแกรมน้อง ๆ อาจต้องทำการลงทะเบียนตามที่โปรแกรม หรือมหาวิทยาลัยกำหนดด้วย อย่าลืมลองเช็กว่าในโปรแกรมมีฟังก์ชันอะไรบ้าง แต่ละฟังก์ชันอยู่ตรงไหน กล้องเราจากที่ดูในโปรแกรมโอเคไหม เสียงต่าง ๆ ไมค์ใช้ได้รึเปล่า การกด share screen ทำยังไงบ้าง ลองเล่นก่อนได้เลย จะได้เป็นการฝึกใช้โปรแกรมด้วย
  3. เครื่องมือที่ใช้ในการสัมภาษณ์
    การสัมภาษณ์ออนไลน์นั้น เราจำเป็นที่จะต้องใช้อุปกรณ์ในการสื่อสารกับคณะกรรมการ ดังนั้น ลองเช็กอุปกรณ์ของตัวเองก่อนว่าพร้อมรึเปล่า เช่น Internet ในเรื่องของความเร็ว หรือความเสถียรต่าง ๆ ขณะใช้งาน คอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ค โทรศัพท์ หรืออุปกรณ์อื่น ๆ ที่สามารถสื่อสารได้สิ่งเหล่านั้นสามารถใช้ในการสัมภาษณ์ได้ไหม เช่น กล้อง ลำโพง ไมค์ หูฟัง จะได้ไม่มีปัญหาขณะสัมภาษณ์
  4. ตำแหน่ง
    หรือสถานที่จริงที่เราจะอยู่ในวันสัมภาษณ์ ต้องบอกก่อนว่าเรื่องตำแหน่งสำคัญมาก น้อง ๆ ต้องมีการเตรียมตัวก่อนหน้าวันสัมภาษณ์จริงทั้งด้านการจัดมุมตั้งกล้อง แสง พื้นหลัง สภาพแวดล้อมโดยรอบ ขอแนะนำว่า ควรบอกที่บ้านไว้ก่อนเรื่องการสัมภาษณ์ออนไลน์ ย้ำวันอีกครั้งว่าเรามีสัมภาษณ์วันไหน เพื่อให้ครอบครัวช่วยดูว่าวันนั้นจะไม่มีการทำอะไรเสียงดังรบกวน ดูโต๊ะ และเก้าอี้ที่จะใช้ในการสอบสัมภาษณ์ ความสูง หรือความถนัดต่าง ๆ โอเคกับน้อง ๆ แค่ไหน พื้นหลังควรเป็นอะไรที่เรียบ ๆ หรือไม่ควรให้สีเด่นสะดุดตามากเกินไป สภาพแวดล้อมโดยรอบก็ไม่ควรให้เสียงลม หรือเสียงรบกวนภายนอกทำให้การสัมภาษณ์ของน้อง ๆ มีอุปสรรค นั่นเอง
  5. การแต่งกาย
    ควรแต่งกายให้ถูกต้องตามระเบียบตั้งแต่หัวจรดเท้าให้เหมือนกับได้ไปสอบสัมภาษณ์จริงที่สุด การเลือกทรงผมที่จะไม่ทำให้เป็นอุปสรรคต่อการสัมภาษณ์ ควรแต่งหน้าให้สมวัย แต่ไม่ใช่ปล่อยโทรม สิ่งเหล่านี้จะเป็นอีกวิธีที่ช่วยเสริมบุคลิกภาพของน้อง ๆ ด้วย
  6. การเตรียมตัวเรื่องสัมภาษณ์
    การสัมภาษณ์ไม่ว่าจะเป็นออนไลน์ หรือออฟไลน์ น้อง ๆ ควรเตรียมแนวการตอบไว้ด้วยว่า ถ้าเราเจอคำถามแบบนี้ เราสามารถเลือกตอบได้แบบไหนบ้าง การใช้คำตอบเรียกคะแนนจากกรรมการจึงเป็นเรื่องสำคัญ และอีกหนึ่งอย่างที่ควรเตรียม นั่นคือ พอร์ต (Portfolio) ของน้อง ๆ นั่นเอง ลองเช็กในระเบียบการสัมภาษณ์ดูว่าเขามีข้อกำหนดในเรื่องนี้ไว้รึเปล่า แต่อยากให้น้อง ๆ เตรียมไฟล์พอร์ตในอุปกรณ์ที่น้อง ๆ จะใช้ในการสัมภาษณ์ไว้ด้วย และที่สำคัญต้องอย่าลืมสำรองไฟล์ไว้หลาย ๆ ที่ รวมถึงเตรียมพอร์ตตัวจริงให้วางไว้ใกล้ ๆ มือในวันสัมภาษณ์ เพื่อประกอบการณ์สัมภาษณ์ออนไลน์นั่นเอง
    .
    สัมภาษร์ออนไลน์
    .
  7. ซ้อมบ่อย ๆ
    การซ้อมเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยให้น้อง ๆ เกิดข้อผิดพลาดน้อยที่สุดในวันจริง แนะนำว่าให้ซ้อมเหมือนจริงทุกอย่าง ลองนัดกับที่บ้านว่าวันนี้จะลองซ้อมสัมภาษณ์ เพื่อช่วยลดกรณีมีเสียงรบกวนจากด้านนอก เช็กอุปกรณ์ต่าง ๆ สัญญาณ Internet ขณะในโปรแกรม การแต่งกาย ให้แต่งแบบวันจริงทุกอย่าง น้อง ๆ อาจมีการซ้อมแบบจัดเต็มสักประมาณ 1 – 2 วันก่อนสัมภาษณ์จริง ส่วนวันอื่น ๆ ให้ลองสัมภาษณ์ส่วนการใช้โปรแกรมก็พอ จะได้ไม่ตื่นเต้นกับการใช้โปรแกรมมากนัก อย่าลืมว่าช่วงใกล้สัมภาษณ์ต้องทำทุกอย่างให้เหมือนวันจริงด้วยนะ
  8. ฝึกพูด
    การพูดตอบคำถามอย่างมั่นใจ และเป็นตัวเองเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยให้น้อง ๆ ได้คะแนนจากคณะกรรมการ อย่างที่บอกไปว่าน้อง ๆ ต้องลองเตรียมแนวทางในการตอบคำถาม กิจกรรมไหนที่เกี่ยวข้องกับคณะ และมหาวิทยาลัยก็สามารถยกมาเป็นตัวอย่างประกอบได้ อย่าลืมว่าในแต่ละวันที่มีการฝึกซ้อม ให้น้อง ๆ ลองซ้อมพูดจริงไปเลย เน้นว่าต้องเป็นตัวเราที่สุด เพราะกรรมการเขาดูออกว่าอะไรที่เป็นตัวเราจริง ๆ ดังนั้น การเปลี่ยนตัวเองให้คนอื่นชอบไม่ใช่ทางที่ถูกต้องแน่นอน 

และทั้งหมดนี้คือที่พี่อยากแนะนำน้อง ๆ ในการสอบสัมภาษณ์ออนไลน์  อย่างที่บอกว่าเราไม่ใช่คนเดียวที่โดนการสัมภาษณ์แบบนี้ แต่น้อง ๆ สามารถเลือกที่จะรับมือกับสถานการณ์แบบนี้ได้ กรณีที่น้อง ๆ ไม่มั่นใจกับสัญญาณ หรืออุปกรณ์ต่าง ๆ ลองแจ้งกับทางคณะกรรมก่อนว่า ถ้าเกิดกรณีนี้ สามารถแก้ไขในรูปแบบอื่นได้ไหม เช่น การเปลี่ยนรูปแบบโปรแกรม การโทรกลับอีกครั้ง รวมถึงหากน้อง ๆ ได้ยินคำถามจากคณะกรรมไม่ชัดเจน อย่าเพิ่งรีบตอบแบบไม่มั่นใจ ให้ลองเช็กคำถามกับทางคณะกรรมการอีกครั้ง พี่เชื่อว่าน้อง ๆ ไม่สามารถเลือกวิธีในการสัมภาษณ์ได้ แต่น้อง ๆ เลือกที่จะทำออกมาให้ดีที่สุดได้ ดังนั้น เด็ก ๆ ทุกคนที่ต้องสัมภาษณ์ พี่ ๆ TCASter เป็นกำลังใจให้น้อง ๆ ทุกคนนะ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ม.กรุงเทพ ร่วมกับ Berkeley SkyDeck Fund  จัดกิจกรรม Hackathon 2024

71 views

รวมเว็บไซต์สมัครรอบ 1 (Portfolio) #DEK68 เซฟด่วน! ครบจบในที่เดียว – TCASter

2,279 views

คะแนนเฟ้อ คะแนนฝืด มีประโยชน์มากกว่าที่คิด มาทำความรู้จักไปพร้อมกัน!- TCASter

523 views

10 สาขา/มหาวิทยาลัย แข่งขันสูง หมวดคณะครุ-ศึกษาศาสตร์ TCAS66 มาดูกัน! – TCASter

2,213 views

อยากเรียนสายมนุษย์ – สังคม เรียนที่ไหนดี? – TCASter

859 views

10 สาขา/มหาวิทยาลัย แข่งขันสูง หมวดคณะวิศวกรรมศาสตร์ TCAS66 มาดูกัน! – TCASter

2,295 views