Follow us on

อยากเข้า “คณะรัฐศาสตร์” ต้องห้ามพลาดรีวิวคณะรัฐศาสตร์ จาก มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

วันที่โพสต์
“รัฐศาสตร์สอนให้เราเปิดกว้างเรื่องการเมืองมากยิ่งขึ้น”
“การเมืองไม่ใช่เรื่องของคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง”
“ใครที่อินกับการเมือง การเรียนรัฐศาสตร์ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่น่าสนใจ”

รัฐศาสตร์เขาเรียนเกี่ยวกับอะไร? วันนี้ถ้าน้อง ๆ คนไหนกำลังสงสัยต้องห้ามพลาดรีวิวจากรุ่นพี่คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี!! เราจะมาเจาะกันว่าการเรียนที่นี่ต้องเจออะไรบ้าง ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย!! 

ก่อนอื่นอยากให้ลองเริ่มแนะนำตัวกับน้อง ๆ ก่อนเลย

สวัสดีค่า พี่ชื่ออ้อน นางสาวนพพร โจระสา จากคณะรัฐศาสตร์ สาขารัฐประศาสนศาสตร์ เอกการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีค่ะ  

รุ่นพี่คณะรัฐศาสตร์

อันนี้คือ พี่อ้อนรู้ตัวว่าอยากเข้าคณะรัฐศาสตร์ ตั้งแต่ตอนไหน

รู้ตัวจริง ๆ เลย คือ ตอนอยู่ ม. 5 ค่ะ เพราะว่าในตอนนั้นเรารู้ตัวว่าเราชอบเรียนวิชาสังคม กับภาษาไทย และผลการเรียนในสองวิชานี้ก็ทำออกมาได้ดี เลยเริ่มมองหาคณะที่เกี่ยวข้องกับทางสายสังคม พอหลังจากที่ลองหาทั้งหมดก็รู้สึกว่าชอบคณะรัฐศาสตร์ที่สุด ก็เลยลองดูข้อมูลของคณะนี้ดูค่ะ

แล้วตอนหาข้อมูลพี่อ้อนหาข้อมูลอะไรเกี่ยวกับคณะบ้าง แล้วมีการเตรียมตัวยังไงต่อหลังจากที่รู้ข้อมูล

ก็เริ่มจากการดูข้อมูลเกี่ยวกับคณะก่อน ว่าการเรียนในคณะเป็นยังไง เรียนเกี่ยวกับอะไรบ้าง จบแล้วสามารถต่อยอดยังไงได้บ้าง ต้องใช้คะแนนอะไรในการสอบเข้าบ้าง และที่สำคัญมาก ๆ คือ การลองคำนวณคะแนนสอบ และเกณฑ์คะแนนที่มหาวิทยาลัยกำหนด เพื่อดูว่าเรามีโอกาสติดในคณะนี้มากน้อยแค่ไหน จะได้ตัดสินใจถูก แล้วหลังจากนั้นก็ลุยอ่านหนังสือเตรียมตัวสอบเต็มที่เลยค่ะ ในส่วนของวิชาสังคมมีเรียนกวดวิชาเพิ่มบ้าง บวกกับอ่านหนังสือที่เกี่ยวกับรัฐศาสตร์โดยเฉพาะด้วยค่ะ

หลังจากที่ติดแล้วความรู้สึกก่อนเรียนกับหลังเรียนของพี่อ้อนต่างกันมากไหม

ถ้าเทียบแล้วแตกต่างกันมากค่ะ ก่อนเรียนเรารู้สึกว่า การเมือง เป็นเรื่องรัฐบาล และประเทศที่ต้องจัดการ ตอนนั้นเราก็มองว่าเป็นเรื่องไกลตัวเรามาก แต่พอหลังจากที่ได้เรียน คือ เรารู้เลยว่าการเมืองไม่ใช่แค่เรื่องของรัฐบาล แต่เป็นเรื่องของประชาชนทุกคน สิ่งต่าง ๆ ที่อยู่รอบตัวเราทุกอย่างเกี่ยวข้องกับการเมือง ไม่ว่าจะเป็นการจัดสรรทรัพยากร การบริหารคน การจัดสรรผลประโยชน์ต่าง ๆ ทุกอย่างมีผลกระทบต่อกันหมด ดังนั้นการเมืองไม่ได้เป็นเรื่องของคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ทุกคนมีสิทธิเท่าเทียมกันหมดค่ะ

รุ่นพี่คณะรัฐศาสตร์

อยากให้พี่อ้อนอธิบายเกี่ยวกับการเรียนของคณะรัฐศาสตร์ ของม.อุบลให้น้อง ๆ ฟังสักหน่อย

รัฐศาสตร์จะเรียนเกี่ยวกับ การเมืองการปกครอง การบริหารคน บริหารองค์กร รวมถึงเรียนเรื่องกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการปกครองด้วย ยิ่งถ้าเป็นคนที่ชอบเกี่ยวกับการเมือง บอกเลยว่าจะยิ่งอินกับเนื้อหาการเรียนมาก ซึ่งจะทำให้รู้สึกสนุกไปกับการเรียนค่ะ ส่วนสาขาที่อ้อนเรียน คือ “สาขาการปกครองท้องถิ่น” สาขานี้จะพิเศษตรงที่ ตั้งแต่ขึ้นปี 2 เราจะได้ลงภาคสนามจริงบ่อยมาก โดยการลงภาคสนามเราจะได้ทำกิจกรรมกับชุมชนต่าง ๆ ได้ลองทำงานร่วมกับชาวบ้าน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแบบจริงจังเลย เพื่อให้เรามีประสบการณ์ด้านการทำงาน และการแก้ไขปัญหานั่นเอง

นอกจากเรื่องเรียนแล้ว ที่นี่มีการฝึกงานไหม อยากให้พี่อ้อนแชร์ประสบการณ์ตรงกับการฝึกงานให้ฟัง  

ในสาขาการปกครองท้องถิ่นจะมีการฝึกงานช่วงปี 4 เทอม 2 ใช้เวลาในการฝึกทั้งหมด 3 เดือนค่ะ โดยเรื่องของการฝึกงานทางมหาวิทยาลัยจะให้อิสระเรื่องได้เลือกฝึกงานตามสายงาน หรือสายที่ตัวเองสนใจ เราสามารถฝึกที่ได้ก็ได้แล้วแต่เราเลย ตอนนั้นอ้อนเลือกฝึกงานสายข้าราชการโดยตรงเลยค่ะ ก็เลยได้ใช้ความรู้ด้านที่เรียนมาอย่างเต็มที่ รวมถึงก็ได้เรียนรู้จากการฝึกงานด้านยุทธศาสตร์ชาติ นโยบายที่ทำเพื่อประชาชนจริง ๆ รวมถึงการทำแผนงานระดับชาติด้วย ก็ถือว่าการฝึกงานทำให้เราได้ประโยชน์เยอะมาก ๆ ค่ะ 

รุ่นพี่คณะรัฐศาสตร์

ในส่วนของการทำงานล่ะ ถ้าเราจบคณะรัฐศาสตร์แล้วสามารถต่อยอดทางสายอาชีพไหนได้บ้าง

ด้านของการทำงานเราสามารถเลือกทำงานได้หลากหลาย ทั้งข้าราชการ รัฐวิสาหกิจ บริษัทเอกชนในฝ่ายบุคคล ขึ้นอยู่กับความสนใจของเราล้วน ๆ เลย เพราะการเรียนรัฐศาสตร์จะสอนให้เรามีความเป็นผู้นำ และเป็นผู้ตามที่ดี ทำให้เราสามารถเอาทักษะในด้านนี้ไปประยุกต์ใช้กับการทำงานได้

ขอกลับมาช่วงเรียนอีกทีนึง อยากรู้เรื่องของโปรเจกต์คณะรัฐศาสตร์ ของม.อุบลฯ ที่นี่มีการทำโปรเจกต์ไหม ถ้ามีพี่อ้อนได้ทำโปรเจกต์แนวไหนบ้าง

มีค่ะ โปรเจกต์จบอ้อนทำเกี่ยวกับการพัฒนาแนวทางในการรับมือกับภัยแล้งค่ะ ก็เป็นสายรัฐศาสตร์เต็ม ๆ เลย ทำเกี่ยวกับนโยบายในการแก้ไขป้องกันปัญหาภัยแล้งที่เกิดขึ้นทางภาคอีสานแทบจะทุกปี ทำให้เราเรียนรู้นอกจากตำราเกี่ยวกับนโยบาย โครงการต่าง ๆ ที่ท้องถิ่นทำออกมาช่วยเหลือประชาชนว่าสิ่งเหล่านั้นได้ผลจริง หรือไม่ และควรพัฒนาไปในแนวทางไหนประมาณนี้ค่ะ

แล้วในส่วนของมหาวิทยาลัยล่ะ ถ้าเทียบแล้วตั้งแต่ปี 1 เลย ที่นี่ถือว่ากิจกรรมเยอะมากไหม อยากให้ลองบอกน้อง ๆ ที่กำลังเตรียมตัวเข้าม.อุบลสักหน่อย  

ที่มหาวิทยาลัยมีกิจกรรมเยอะมากค่ะ ปีแรกก็เจอการรับน้อง และการเข้าห้องเชียร์ก่อนเลยค่ะ คิดว่าน่าจะเจอแทบทุกมหาวิทยาลัย 55555 ตามด้วยกิจกรรมสานสัมพันธ์พี่น้องต่าง ๆ กิจกรรมเฟรชชี่ และพวกค่ายอาสาต่าง ๆ ก็มีเยอะมาก ขึ้นอยู่กับว่าใครสนใจกิจกรรมไหนก็สามารถไปเข้าร่วมได้ ส่วนใครที่ไม่สนใจทางมหาวิทยาลัยไม่ได้บังคับให้ต้องเข้าร่วมค่ะ ก็ไปทำอย่างอื่นได้

รุ่นพี่คณะรัฐศาสตร์

สุดท้ายแล้วว พี่อ้อนมีอะไรอยากฝากถึงน้อง ๆ ที่กำลังสอบ หรือเตรียมตัวที่จะก้าวเข้าสู่รั่วมหาวิทยาลัยไหม ฝากได้เต็มที่เลย

ก็สำหรับน้อง ๆ ที่กำลังเตรียมตัวสอบ หรืออาจจะเพิ่งหาคณะที่ตัวเองสนใจ จริง ๆ พี่อยากให้น้อง ๆ รู้ตัวก่อนว่าชอบ หรือสนใจในคณะนั้น ๆ จริงมั้ย ลองหาหนังสือที่มีเนื้อหาเหมือนกับคณะนั้น ๆ ว่าเราสามารถเรียนเนื้อหาแบบนี้ได้มั้ย สนุก หรืออินแค่ไหน ถ้าเราโอเคกับเนื้อหาก็ลองตั้งเป้าหมายเลย เพราะพี่เชื่อว่าถ้าน้อง ๆ สนใจ และชอบในสิ่งที่เรียนเราจะได้สิ่งที่เป็นมากกว่าความรู้ในคณะนั้นแน่นอน ในส่วนของคณะรัฐศาสตร์ ถ้าน้อง ๆ สนใจด้านการเมือง ก็อยากให้ลองหาข้อมูลเพิ่มเติมดู ทั้งด้านเนื้อหาการเรียนของคณะ รวมถึงมหาวิทยาลัยที่อย่างเขาด้วย เพราะแต่ละที่มีการจัดการเรียนการสอนไม่เหมือนกัน ก็อยากให้ลองเช็กดูเพื่อตัวน้อง ๆ เอง ที่เหลือก็อยู่ที่การวางแผนเพื่อไปถึงเป้าหมายของน้อง ๆ แล้วล่ะ โชคดีนะทุกคนน

ถ้าน้อง ๆ คนไหนที่กำลังสนใจคณะรัฐศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยอุบลฯ หลังจากที่ฟังการรีวิวจากรุ่นพี่คณะแล้วก็เตรียมวางแผนรับมือกันได้เลย!! และถ้าน้อง ๆ คนสนกำลังมองมหาวิทยาลัยอื่น ๆ ไว้ก็อย่าลืมหาข้อมูลคณะของแต่ละมหาวิทยาลัยด้วย เพราะว่าแต่ละมหาวิทยาลัยอาจมีการจัดการเรียนการสอนที่ต่างกันนั่นเอง หรือวิธีง่าย ๆ คือน้อง ๆ สามารถดาวน์โหลด TCASter App เก็บไว้ดูข้อมูลข่าวสารคณะ / มหาวิทยาลัยก็ได้น้า

ไม่อยากพลาดทุกข่าวสารข้อมูลคณะ/มหา’ลัย
อย่าลืมโหลด TCASter App
> IOS – http://bit.ly/TCASteriOS
> Android – http://bit.ly/TCASterAndroid

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รวมคะแนนภาษาอังกฤษที่ใช้ในรอบพอร์ต – TCASter

419 views

เทียบคะแนน A-Level TCAS66 vs TCAS67 – TCASter

556 views

วิธีคำนวณคะแนนรอบ 3 ที่ #DEK68 ห้ามพลาด! – TCASter

645 views

5 ขั้นตอนใช้งาน TCASter App ฟีเจอร์ “ประเมินโอกาสสอบติด” – TCASter

667 views

GPAX ขั้นต่ำ TCAS67 รอบ 3 มหาวิทยาลัยศิลปากร – TCASter

982 views

GPAX ขั้นต่ำ TCAS67 รอบ 3 มหาวิทยาลัยแม่โจ้ – TCASter

956 views