Follow us on

นิสัยอย่างเราเป็นสัตว์ตัวไหน? เข้ากันกับใคร? ทายนิสัยผ่านแนวคิดแบบ DISC

วันที่โพสต์

พวกเธอมีมาสคอตประจำตัวกันหรือยัง? ทฤษฎีของนักจิตวิทยา William Moulton Marston ได้แบ่งบุคคลิกภาพ และนิสัยต่างๆ เป็นเหมือนกับสัตว์ 4 ชนิด คือ กระทิง, อินทรี, หนู และ หมี มาเช็กกันดีกว่า ว่านิสัยของเราอยู่ในกลุ่มไหนกันบ้าง และเราทำงานหรือเข้ากันได้ดีกับเพื่อนๆ กลุ่มไหนบ้าง เช็กดูจ้า!


กระทิง (Dominance) 

ตรงไปตรงมา มีเป้าหมายชัดเจน แข็งขัน เป็นคนทำอะไรรวดเร็ว ชอบลงมือทำด้วยตัวเอง หรือพิสูจน์บางอย่างด้วยตัวเองมากกว่าฟังมาอีกที กล้าชน มั่นใจ และจริงใจ 

ข้อเด่นของกลุ่มกระทิง คนกลุ่มนี้จะสามารถปกป้องคนอื่นได้ และมั่นคง แต่ข้อเสียคือไม่ค่อยยอมรับความผิดพลาด และบางเรื่องก็วิ่งเร็วเกินไป มักทำงานและเข้ากับคนกลุ่มหนู (Steadiness) ได้ดี

อินทรี (Influence)

ชอบเข้าสังคม ช่างพูดช่างคุย ร่าเริง เป็นนักคิด ชอบเรียนรู้อะไรใหม่ๆ คิดนอกกรอบ คิดแผน คิดโครงการเก่ง และสนใจกับอะไรใหม่ๆ ได้ง่าย 

ข้อเด่นคือเป็นกลุ่มที่ใช้ชีวิตได้อย่างมีสีสัน สนุกสนาน และเปิดกว้าง แต่ข้อเสียคือ อาจจะหมดความสนใจกับเรื่องใดเรื่องหนึ่งได้ง่ายๆ เช่นกัน มักทำงานและเข้ากับคนกลุ่มหมี (Conscientiousness) ได้ดี

หนู (Steadiness)

คนกลุ่มนี้ส่วนใหญ่เป็นคนสุภาพ มีน้ำใจ คุยด้วยง่าย มักเป็นฝ่ายตั้งรับเสมอ เป็นผู้ฟังที่ดี ไม่ชอบความขัดแย้ง จิตใจอบอุ่น ชอบใส่ใจ แฝงไปด้วยความขี้เล่นนิดๆ 

ข้อเด่นของคนกลุ่มนี้ คือการที่แก้ไขปัญหาเวลามีความขัดแย้ง หรือความรุนแรงที่เกิดขึ้นได้ดี แต่ข้อเสียคือการขาดความเป็นผู้นำ ประนีประนอม และอ่อนโยนมากเกินไป ใส่ใจคนอื่นจนทำร้ายตัวเองบ่อยๆ

หมี (Conscientiousness)

รักสันโดษ ชอบวิเคราะห์ มีเหตุผลและหลักการรองรับเสมอ ชอบทำอะไรแบบอนุรักษนิยม รอบคอบ วางแผน และทำอะไรเป็นขั้นเป็นตอน ไม่ชอบเซอร์ไพรซ์ หรืออะไรที่ฉุกละหุก

ข้อเด่นคือเป็นกลุ่มที่ไม่ค่อยทำงานพลาด รอบคอบ มีระบบระเบียบ แต่ข้อเสียคือไม่ค่อยยืดหยุ่นและไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง


ที่มา: EDUCA มหกรรมทางการศึกษาเพื่อพัฒนาวิชาชีพครู (educathai.com)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

#อัปเดต TCAS68 กสพท คืออะไร ต้องสอบอะไรบ้าง ? – TCASter

16,154 views

#อัปเดต TCAS68 ข้อสอบ TGAT/TPAT, A-Level คืออะไร? เกี่ยวอะไรกับการยื่นเข้ามหาวิทยาลัยในระบบ TCAS68

6,312 views

#อัปเดต TCAS68 ทำความรู้จัก mytcas คืออะไร? ทำไม DEK68 ทุกคนต้องลงทะเบียน

2,212 views

ทำความรู้จัก กยศ. กองทุนให้ยืมเพื่อการศึกษา คืออะไร กู้ยังไง มาดู! – TCASter

863 views

อัปเดต TCAS68 เกณฑ์ใหม่ นิติ มธ. หลังยกเลิกสอบวิชาเฉพาะ – TCASter

744 views

ม.กรุงเทพ ร่วมกับ Berkeley SkyDeck Fund  จัดกิจกรรม Hackathon 2024

4,008 views