Follow us on

ห้ามพลาดเทรนด์ “สาขาน่าเรียน” ปี 2021!!

วันที่โพสต์

เปิดรายชื่อ 5 สาขามาแรงในปี 2021 บอกเลยว่าแต่ละสาขาเรียกได้ว่าไม่ธรรมดา ถือว่าเป็นสาขาที่ตอบโจทย์สายงานในอนาคตได้เลย น้อง ๆ คนไหนที่กำลังหาเส้นทางที่จะเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัยอย่าลืมที่จะเอา 5 สาขานี้เป็นหนึ่งในตัวเลือกของน้อง ๆ ด้วยนะ ดังนั้น เรามาดูเลยดีกว่าว่ามีสาขาอะไรบ้าง และในแต่ละสาขาเขาเรียนเกี่ยวกับอะไร

  1. วิศวกรรมชีวการแพทย์ (Biomedical Engineering)
    เป็นสาขาที่มาแรงจริง ๆ เป็นการประยุกต์ความรู้ในหลาย ๆ ได้ไว้ในที่เดียว ถือว่าเป็นสาขาที่ตอบโจทย์ความต้องการของสายงานในอนาคตมาก ๆ ในการเรียนของสาขานี้ จริง ๆ อย่างที่บอกว่าเป็นการประยุกต์ของหลายศาสตร์ แต่ศาสตร์หลัก ๆ คือ คือ ด้านวิศวกรรมศาสตร์ และด้านของแพทยศาสตร์ เพื่อนำมาพัฒนา และออกแบบอุปกรณ์ หรือระบบต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับทางการแพทย์ เช่น อวัยวะเทียม เครื่องมือทางการแพทย์ต่าง ๆ รวมถึงการค้นคว้าเพื่อพัฒนาให้เทคโนโลยีตอบโจทย์กับความต้องการทางการแพทย์ในอนาคตด้วย
  2. การรักษาความปลอดภัยทางเครือข่าย (Cybersecurity)
    ทำไมถึงต้องมีการรักษาความปลอดภัยทางเครือข่าย เพราะข้อมูลต่าง ๆ ขององค์กร ไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ก็เป็นเรื่องที่สำคัญต่อองค์กรมาก หากองค์กรไหนทำข้อมูลหลุด หรือสูญหาย ก็จะส่งผลต่อความน่าเชื่อถือขององค์กรนั้น ๆ อย่างที่เราอาจเคยเห็นตามข่าว มีข่าวการแฮกข้อมูลเพื่อเรียกเงินอยู่เรื่อย ๆ ดังนั้นในสายนี้ต้องเรียนรู้เกี่ยวกับความมั่นคงปลอดภัย การวิเคราะห์ตรวจสอบ ต้องรู้จักป้องกันการเข้าถึงข้อมูลของบุคคลภายนอก รวมถึงหากเกิดเหตุฉุกเฉินต้องรีบหาวิธีในการแก้ไขปัญญาทุกขั้นตอน เพื่อรักษาข้อมูลในโลกไซเบอร์นั่นเอง
  3. นิติวิทยาศาสตร์ (Forensic Science)
    เพื่อให้เห็นภาพมากขึ้น อยากให้น้อง ๆ นึงถึงการสืบคดีในหนัง หรือการ์ตูนเรื่องต่าง ๆ ในฉากเราจะเห็นคนที่ทำการตรวจร่างกาย สืบหาวัตถุเพื่อเป็นพยานในที่เกิดเหตุ เช่น ลายนิ้วมือ เหงื่อ เลือด เส้นผม รวมถึงคราบอสุจิ สิ่งเหล่านี้จะเป็นตัวบ่งบอกว่าใครมีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีบ้างนั่นเอง การเรียนของศาสตร์นี้เลยจะเน้นไปด้านวิทยาศาสตร์มาก ๆ เช่น ชีววิทยา กายภาพ เคมี ฟิสิกส์ กีฏวิทยา รวมถึงคอมพิวเตอร์ เพื่อช่วยเป็นหลักฐานพิสูจน์ประกอบกับการสืบสวนของตำรวจนั่นเอง
  4. วิทยาศาสตร์ข้อมูล หรือวิทยาการจัดการข้อมูล (Data Science)
    ในสาขาวิทยาศาสตร์ข้อมูล น้อง ๆ จะได้เรียนเกี่ยวกับการเอาข้อมูล หรือ Big Data มาวิเคราะห์ เพื่อช่วยตอบโจทย์ในการทำธุรกิจให้กับองค์กรต่าง ๆ น้อง ๆ อาจจะงงว่าทำไมต้องเป็น “วิทยาศาสตร์” เพราะการเรียนในด้านนี้ ก่อนที่น้อง ๆ จะเอาข้อมูลที่มีมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ น้อง ๆ ก็ต้องทำตามกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ก่อน นั่นคือ การตั้งสมมติฐาน ทดลอง และหาผลลัพธ์ ก่อนที่จะนำไปใช้ประโยชน์นั่นเอง
  5. สาธารณสุข (Public Health)
    อย่างที่เราเข้าใจกันดีว่า ด้วยสถานการณ์ปัจจุบันทำให้สายอาชีพด้านสาธารณสุขมีความต้องการเพิ่มมากขึ้น โดยสายนี้จะเป็นการเรียนเกี่ยวกับเรื่องสุขภาพล้วน ๆ ขึ้นอยู่กับน้อง ๆ ว่าจะเลือกเรียนในสาขาไหนของสาธารณสุข รวมถึงอย่างที่บอกว่ามีความต้องการบุคลากรทางด้านนี้มากขึ้น อยากแนะนำให้น้อง ๆ เลือกเรียนในด้านที่ชอบ และคิดว่าไหวจริง ๆ เพราะในสาขานี้นอกจากความรู้ที่ต้องมีแล้ว ยังต้องมีความพร้อมที่จะรับมือกับเคสต่าง ๆ ด้วย

จริง ๆ มีหลายสาขาที่น่าจับตามองมาตั้งแต่ปีก่อนหน้านี้แล้ว ต้องบอกน้อง ๆ ไว้ก่อนเลยว่า 5 สาขานี้เป็นเพียงที่พี่ได้ยกขึ้นมาเล่าให้น้องฟังเท่านั้น เพื่อเป็นตัวเลือกให้กับน้อง ๆ ที่สนใจ แต่ถ้าน้อง ๆ คนไหนที่มองไกลกว่านั้น แนะนำให้ลองวิเคราะห์โลกในอนาคตว่า เหตุการณ์ปัจจุบันจะส่งผลอะไรต่ออนาคตบ้าง และที่สำคัญ การเรียนในระดับมหาวิทยาลัยอยากให้น้อง ๆ มองถึงความชอบ และความถนัดด้วย เพราะสิ่งเหล่านี้จะส่งผลต่องานในอนาคตของน้อง ๆ อย่างแน่นอน พี่เชื่อว่าทุกสายอาชีพจะมีความยาก และท้าทายของตัวเองทั้งหมด อยากให้น้อง ๆ ทุกคนลองหาเป้าหมาย และวางแผนให้ดี ถ้ามีบทความไหนน่าสนใจพี่จะเอามาเล่าให้น้อง ๆ ฟังอีกแน่นอน!

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

#อัปเดต TCAS68 กสพท คืออะไร ต้องสอบอะไรบ้าง ? – TCASter

16,153 views

#อัปเดต TCAS68 ข้อสอบ TGAT/TPAT, A-Level คืออะไร? เกี่ยวอะไรกับการยื่นเข้ามหาวิทยาลัยในระบบ TCAS68

6,310 views

#อัปเดต TCAS68 ทำความรู้จัก mytcas คืออะไร? ทำไม DEK68 ทุกคนต้องลงทะเบียน

2,211 views

ทำความรู้จัก กยศ. กองทุนให้ยืมเพื่อการศึกษา คืออะไร กู้ยังไง มาดู! – TCASter

863 views

อัปเดต TCAS68 เกณฑ์ใหม่ นิติ มธ. หลังยกเลิกสอบวิชาเฉพาะ – TCASter

743 views

ม.กรุงเทพ ร่วมกับ Berkeley SkyDeck Fund  จัดกิจกรรม Hackathon 2024

4,007 views