Follow us on

เรียนมหาวิทยาลัยทั้งที นอกจากค่าเทอม มีค่าใช้จ่ายอะไรอีกบ้าง? – TCASter

วันที่โพสต์
expense_in_university

วันนี้พี่ TCASter เอาคอนเทนต์ไลฟ์สไตล์มาฝากน้อง ๆ กัน คือ เรื่องค่าใช้จ่ายในการเรียนมหาวิทยาลัย ที่นอกจากค่าเทอมแล้ว เรายังมีค่าใช้จ่ายอะไรอีกบ้าง ซึ่งต้องบอกเลยว่าเป็นเรื่องสำคัญ เพราะสำหรับบางคนก็เป็นค่าใช้จ่ายที่ไม่น้อยเลย รู้ไว้ก่อน จะได้วางแผนการเงินกันถูก!

1. ค่าของกิน / ของใช้ 

เป็นค่าใช้จ่ายจำเป็นที่ขาดไปไม่ได้ ซึ่งจะเยอะแค่ไหนขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์ของแต่ละคน และที่ตั้งของมหา’ลัยด้วย เพราะถ้าเรียนมหา’ลัยในเมือง ค่าครองชีพก็มักจะสูงกว่ามหา’ลัยที่อยู่นอกเมือง เช่น หากน้อง ๆ เรียนมหาวิทยาลัยในกรุงเทพ ค่าข้าวอาจสูงถึงมื้อละ 150 บาท ในขณะที่ต่างจังหวัดอาจจะอยู่ที่ 50 บาทเท่านั้น เพราะฉะนั้น อย่าลืมลองไปทัวร์รอบ ๆ มหาวิทยาลัยกันก่อน ว่าค่าของกินของใช้แถวนั้นราคาเท่าไหร่ จะได้วางแผนถูกน้า

5,000 – 20,000 บาท / เดือน

 

 

2. ค่าที่พัก

ค่าที่พักก็เป็นหนึ่งในรายจ่ายที่มีหลายราคา  ขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์และสถานที่ตั้ง ถ้าเป็นหอพักของมหา’ลัย มักจะถูกกว่าหอพักข้างนอก แต่ก็อาจจะไม่ได้มีเครื่องอำนวยความสะดวกสบายมากเท่าหอพักข้างนอกมหาวิทยาลัย แต่ถ้าใครบ้านใกล้มหาวิทยาลัย ก็ตัดค่าใช้จ่ายส่วนนี้ออกไปได้เลย

0 – 20,000 บาท / เดือน

 

 

3. ค่าเดินทาง 

ถ้าพักใกล้มหา’ลัย อาจไม่ต้องเสียค่าเดินทางเลย แต่ถ้าที่พักไกลออกไป อาจต้องเสียค่าเดินทางเยอะขึ้นมาก ๆ และใช้เวลาในการเดินทางนานขึ้น แต่ก็ต้องแลกมากับราคาที่พัก เพราะที่พักใกล้มหาวิทยาลัยส่วนมากจะมีราคาที่สูงกว่าบริเวณรอบนอกที่ห่างออกไป และสำหรับใครที่ผู้ปกครองมาส่ง หรือบ้านใกล้ก็สบายใจได้ เพราะเราจะไม่ต้องเสียค่าเดินทางเลย ส่วนน้อง ๆ ที่ขับรถส่วนตัวมา ก็อาจจะต้องเสียค่าน้ำมันหรือค่าที่จอดรถแทนน้า

0 – 150 บาท / วัน

 

 

4. ค่าเสื้อผ้า

สำหรับปีแรกของการศึกษา จะต้องซื้อเครื่องแบบด้วย จึงอาจมีค่าใช้จ่ายในส่วนนี้เพิ่มขึ้นมา แต่ส่วนมากแล้ว เครื่องแบบนักศึกษาจะซื้อแค่ครั้งเดียวเท่านั้น แต่ถ้าใครอยากซื้อเพิ่มในปีต่อ ๆ ไปก็อาจจะมีค่าใช่จ่ายเพิ่มขึ้น

3,000 – 5,000 บาท

 

 

5. ค่าอุปกรณ์การเรียน / ค่ากิจกรรม 

เป็นค่าใช้จ่ายที่อาจมีมูลค่าถึงหลักหมือนหรือหลักแสน หากมีการซื้ออุปกรณ์ไอที เช่น แท็ปเล็ต โน้ตบุ๊กด้วย แต่ส่วนมากมักเป็นการซื้อแค่ครั้งเดียว หลังจากนั้นจะเป็นค่าอุปกรณ์การเรียนอื่น ๆ เล็กน้อย เช่นค่าเอกสารเรียน ค่าหนังสือ และค่ากิจกรรมที่เข้าร่วม

2,000 – 100,000 บาท


ไม่อยากพลาดข่าวสารการรับสมัคร หรือประกาศสำคัญเกี่ยวกับ TCAS
ติดตามได้ที่ TCASter App แอปฟรี รวมฟีเจอร์เพื่อวัยรุ่นเตรียมสอบ
iOS https://tcaster.info/3P6Lu8h 
Android https://tcaster.info/3PdmxYK

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วิธีการจัดอันดับ รอบ 3 TCAS เลือกยังไง? มาดูกัน!- TCASter

437 views

GPAX ขั้นต่ำ TCAS67 รอบ 3 ม.สงขลานครินทร์ – TCASter

906 views

GPAX ขั้นต่ำ TCAS67 รอบ 3 มจพ. – TCASter

942 views

รวมคะแนนภาษาอังกฤษที่ใช้ในรอบพอร์ต – TCASter

486 views

เทียบคะแนน A-Level TCAS66 vs TCAS67 – TCASter

709 views

วิธีคำนวณคะแนนรอบ 3 ที่ #DEK68 ห้ามพลาด! – TCASter

812 views