Follow us on

รีวิวรอบพอรต์กับรุ่นพี่ดีกรีดรัมฯ มหาลัย พี่รวงข้าว คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ(IT) ม.พระจอมเกล้าธนบุรี

วันที่โพสต์
“สำหรับพี่ พี่คิดว่าพอร์ตที่น่าสนใจ คือ พอร์ตที่เรียบเรียงเนื้อหาดี
หมายความว่า น้อง ๆ ต้องจัดหมวดหมู่กิจกรรมของตัวเองให้ดี เรียงลำดับความสำคัญ
อะไรที่เราคิดว่าว้าว ก็จัดมาไว้เเรกๆให้กรรมการเห็นเเล้วอยากดูต่อ”

“ตรงนี้พี่เเนะนำน้อง ๆ เลยนะ ไม่ต้องกลัวว่า เห้ย เราไม่มีกิจกรรมที่ได้รับรางวัลเลยจะเอาอะไรใส่พอร์ต

ถ้าผลงานน้องมันน่าสนใจยังไงอาจารย์ก็ต้องสะดุดตาบ้างเเหละ!”
– พี่รวงข้าว คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) ม.พระจอมเกล้าธนบุรี –

สายพอร์ตต้องห้ามพลาดเลย! ใครกำลังคิดไม่รู้ว่าควรจะเริ่มทำพอร์ตยังไง หรือว่าอาจจะกำลังสับสนว่าสิ่งที่ตัวเองทำอยู่มันถูกมั้ย…ไม่ต้องห่วง! เพราะวันนี้พี่ ๆ TCASter จะพาน้อง ๆ มาพูดคุยกับรุ่นพี่สายกิจกรรมตัวยง! ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเรียน เรื่องการเตรียมตัว หรือการทำกิจกรรมต่าง ๆ รับรองว่าถูกใจน้อง ๆ สายพอร์ตแน่นอน ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย! 

เพิ่มเติมก่อนเข้าบทสัมภาษณ์ ถ้าน้อง ๆ คนไหนสนใจอยากรู้เรื่องการทำพอร์ตมากขึ้น สามารถดูข้อมูลบทความเจาะลึกด้านการทำพอร์ตได้จากที่นี่เลย เจาะลึกเรื่องการทำพอร์ต (Portfolio)

สวัสดีค่า มาเริ่มที่แนะนำตัวกันก่อนเลย 
          สวัสดีค่าน้อง ๆ ทุกคนน พี่ชื่อรวงข้าว ศุภรดา สุรสังข์ จากคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) สาขานวัตกรรมบริการดิจิทัล มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี หรือที่น้อง ๆ หลายคนรู้จักกันในชื่อเทคโนฯบางมดนั่นเองค่ะ

รุ่นพี่รีวิวกคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ ม.พระจอมเกล้าธนบุรี1

อะไรคือจุดเริ่มต้นที่ทำให้พี่รวงข้าวถึงอยากเข้าคณะนี้หรอคะ

          พี่อยากเข้าคณะนี้ตั้งเเต่ประมาณ ม.4 เพราะว่าแม่ก็ทำธุรกิจเกี่ยวกับการเขียนเว็บไซต์ พี่ก็ช่วยเเม่ลงข้อมูลบ่อยๆ ตอนนั้นเลยมีความคิดว่าอยากจะเรียนด้านนี้ดู อยากจะทำอะไรให้ได้มากกว่าการลงข้อมูลเฉยๆ เขียน code เอง สร้าง application เองได้ และยิ่งในยุคนี้การเรียนคณะนี้น่าจะเป็นที่ต้องการ เเละสร้างรายได้ให้กับพี่ได้ เลยเป็นจุดที่ทำให้พี่ตัดสินใจเลือกเรียนที่คณะนี้ค่ะ

แล้วอย่างนี้พี่รวงข้าวเตรียมตัวสอบยังไงบ้าง เล่าให้ฟังหน่อย

          เรื่องการเตรียมตัวสอบ พี่เข้ารอบ 1 คือ รอบการยื่นพอร์ต( Portfolio) การเตรียมตัวของพี่ก็จะเน้นไปที่พอร์ตเป็นหลักเลย ขั้นตอนเเรกเราก็ต้องหาข้อมูลของคณะที่เราจะเรียนก่อนเลยค่ะ ว่าเป็นคณะเกี่ยวกับอะไรเรียนอะไรบ้าง เพื่อที่จะหาจุดเด่นของเราที่มันสอดคล้องเเละเกี่ยวข้องกับคณะหรือสาขานี้  ต่อมาพี่ก็จะเริ่มหา reference เพื่อหาไอเดียที่น่าสนใจ (แอบกระซิบบอกน้องๆว่า ในเว็บ TCASter มีไอเดียการทำพอร์ตดี ๆ จากรุ่นพี่มาให้ดูเยอะเเยะเลยค่ะ) พี่ก็พยายามใส่ความเป็นตัวเราเข้าไปให้พอร์ต สร้างจุดเด่น สร้างความเเตกต่างเพื่อให้พอร์ตของเราโดดเด่นและที่สำคัญ คือ เราต้องดูการจัดเรียงเนื้อหาและตรวจทานให้ดีด้วยน้า

อยากให้แนะนำเคล็ดลับการเตรียมพอร์ตให้น่าสนใจให้น้อง ๆ ที่จะยื่นรอบพอร์ตหน่อย  

          สำหรับพี่ พี่คิดว่าพอร์ตที่น่าสนใจ คือ พอร์ตที่เรียบเรียงเนื้อหาดี หมายความว่า น้องๆต้องจัดหมวดหมู่กิจกรรมของตัวเองให้ดี เรียงลำดับความสำคัญ อะไรที่เราคิดว่าว้าว ก็จัดมาไว้เเรก ๆ ให้กรรมการเห็นเเล้วอยากดูต่อ  ส่วนเรื่องเนื้อหานอกจากจะใส่ไปว่าเราได้ทำกิจกรรมนี้แล้ว เราก็ควรใส่ไปด้วยว่า เราได้รับอะไรจากการเข้าร่วมกิจกรรมนี้ และเรามีความสำคัญยังไงกับกิจกรรมนั้น ๆ บ้าง  และก็นำเสนอสกิลต่าง ๆ ที่เราทำได้ดี ต้องขายตัวเองเยอะ ๆ นะคะ!! ที่สำคัญไม่แพ้กันเลย คือ สี และตัวอักษร พี่คิดว่าต้องทำให้อ่านง่ายมากที่สุด น้อง ๆ ต้องอย่าลืมว่ากรรมการเค้าดูพอร์ตของหลายคนมาก การใส่ความเป็นตัวเองลงไปเป็นเรื่องที่ดีเเต่ต้องใส่ลงไปเเบบพอดีๆนะคะ

แล้วอย่างนี้ตอนพี่รวงข้าวแบบเก็บพอร์ตนี่ต้องทำกิจกรรมเยอะมั้ย ต้องไปค่ายเยอะแค่ไหน ช่วยแนะนำน้อง ๆ หน่อย

          คือ โชคดีที่พี่เป็นเด็กกิจกรรมของโรงเรียน และเป็นนางเเบบของกระทรวงวัฒนธรรมอยู่เเล้ว พอร์ตพี่เลยค่อนข้างมีกิจกรรมเยอะ แต่ถ้าพอร์ตจะมีเเต่กิจกรรมเดินเเบบก็ไม่ได้ใช่มั้ยล่ะ ในเมื่อพี่จะเข้าคณะด้าน IT พี่คิดว่าถ้าพี่ไม่มีผลงานด้านนี้ตั้งแต่แรก ก็ทำมันขึ้นมาใหม่ไปเลย เช่น infographic , Website  อะไรที่พี่ทำได้พี่ก็รีบทำ ตรงนี้พี่เเนะนำน้อง ๆ เลยนะไม่ต้องกลัวว่า เห้ย เราไม่มีกิจกรรมที่ได้รับรางวัลเลยจะเอาอะไรใส่พอร์ต ถ้าผลงานน้องมันน่าสนใจยังไงอาจารย์ก็ต้องสะดุดตาบ้างเเหละ! ส่วนเรื่องค่าย พี่เคยไปเเค่ 1 ค่ายเองค่ะ เป็นค่าย cosci newseed ของมศว เป็นค่ายที่ดีมาก ๆ กิจกรรมที่ได้ทำในค่ายสามารถนำมาใส่ลงพอร์ตได้หมดเลย

รุ่นพี่รีวิวกคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ ม.พระจอมเกล้าธนบุรี3

พอเข้ามาเรียนแล้ว คณะของพี่รวงข้าวต้องเรียนอะไรบ้าง 

          น้อง ๆ คงคิดว่า IT ต้องเรียนเเต่พวกวิชาที่เกี่ยวกับคอมกับการเขียน code ใช่มั้ยย ถ้าเป็นแบบนั้น น้อง ๆ กำลังเข้าใจผิดแล้วค่ะ ต้องบอกก่อนว่า สาขาพี่เป็นสาขาใหม่ที่มีการเอา IT มารวมกับ Marketing เพราะฉะนั้น พี่ก็จะได้เรียนทั้งเนื้อหาที่เกี่ยวพื้นฐานทางเทคโนโลยี การออกเเบบ Application ออกเเบบ User interface ความเข้าใจปัญหา ลูกค้า / ผู้ใช้งาน / กลุ่มเป้าหมาย การสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ และทักษะการสื่อสารระหว่างองค์กร และกลุ่มลูกค้า เรียกได้ว่าเราได้เรียนเเบบเต็ม ๆ และมีประโยชน์มาก

น่าสนใจมากเลย พอเข้าเรื่องเรียนแล้วอยากให้พี่ต้นข้าวยกตัวอย่างวิชาที่พี่ต้นข้าวชอบให้ฟังหน่อย

          ตัวอย่างวิชาคณะที่พี่ชอบ นั่นก็คือ วิชา Miracle of thinking และ Cyberpsychology ซึ่ง 2 วิชานี้ จะเป็นวิชาที่เชื่อมโยงกัน เวลาเรียนเราก็จะเรียนควบคู่กันไปเลย สาเหตุที่พี่ชอบวิชานี้ คือ เราจะได้ใช้ความคิดเเบบสุดโต่ง คิด innovation ใหม่ที่มีประโยชน์ และตรงความต้องการของกลุ่มผู้ใช้ เเต่จะเน้นหลักๆไปที่ผู้ใช้งานในโลกออนไลน์ อธิบายง่าย ๆ ก็เหมือนกับเราเรียนจิตวิทยาในโลกออนไลน์นั่นเเหละ นี่คือเสน่ห์ของสาขานวัตกรรมบริการดิจิทัล ที่ได้เรียนรู้ทั้งด้านเทคโนโลยี และด้านผู้ใช้งานเทคโนโลยีเลย

แล้วอย่างนี้ เรียนคณะนี้สามารถทำงานสายไหนได้บ้าง เล่าให้น้อง ๆ เห็นภาพหน่อย

          เนื่องจากในยุคนี้เป็นยุคของโลกดิจิทัล และโซเชียลมีเดีย เรามองว่าการที่เราเรียนคณะนี้ เราจะสามารถทำงานหรือประกอบอาชีพได้หลากหลายมากๆ ไม่ว่าจะเป็น เจ้าของธุรกิจดิจิทัล นักออกแบบนวัตกรรม นักพัฒนาเเอป นักออกเเบบการตลาด ผู้ประสานงาน นักออกแบบ UX/UI รวมไปถึงการทำยูทูป หรือเป็นนักสร้าง Content ในออนไลน์เองได้ (พี่ก็ทำอยู่นะคะ) เพราะ หลักสูตรที่เราเรียนเราจะได้ทักษะในหลาย ๆ ด้าน ซึ่งเราสามารถเอาไปประยุกต์ใช้จริงได้หมดเลย

แล้วคณะเทคโนฯบางมด (IT) มีจุดเด่นอะไรบ้าง ขายของให้น้อง ๆ ฟังหน่อย

          สำหรับพี่คิดว่านอกจากหลักสูตรเนื้อหา และกิจกรรมแล้ว ก็จะมีอีกจุดเด่นหนึ่ง คือ เรื่องการฝึกงานค่ะ อย่างสาขานวัตกรรมบริการดิจิทัลที่พี่เรียน ทางสาขาจะส่งนักศึกษาไปฝึกงานตั้งเเต่ช่วงปิดเทอมของปีสอง เพื่อให้ได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ และเรียนรู้การทำงานได้มากที่สุด ส่วนการฝึกงานช่วงปีสี่ของคณะเราก็จะเป็นการฝึกงานระยะยาว ใช้เวลาค่อนข้างเยอะ (1ปีครึ่ง) ซึ่งตรงนี้เราจะได้ทำงานกับบริษัท หรือองค์กรอย่างจริงจัง ตอนได้ยินครั้งเเรกพี่ตื่นเต้นมาก ๆ นับวันรอจะไปฝึกงานเเล้วว

รุ่นพี่รีวิวกคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ ม.พระจอมเกล้าธนบุรี4

เชื่อว่าน้อง ๆ หลายคนน่าจะอยากรู้ว่าสังคมของคณะนี้เป็นยังไง พี่รวงข้าวแชร์ให้ฟังหน่อ

          สำหรับเรา เราว่ามันเป็นสังคมที่มีสภาพเเวดล้อมดีอยู่ง่าย ไม่กดดัน ทุก ๆ คนในสาขาในช่วยเหลือกันดีมากๆเรียกได้ว่าเป็นสังคมเเบบช่วยเหลือซึ่งกันเเละกันก็ได้เลย ในทุกสาขาจะมีพี่เจ้าหน้าที่คอยดูเเลให้คำเเนะนำ และช่วยเหลือเราโดยเฉพาะ ถ้าเราสงสัย หรือต้องการอะไร ก็สามารถเเจ้งพี่เจ้าหน้าที่ได้เลย สะดวกมาก ๆ อีกอย่างนึงที่อยากนำเสนอ คือ ม.นี้อาหารอร่อย ร่มรื่น เเล้วนักศึกษาก็หน้าตาดีด้วยนะคะ! 

แล้วสำหรับชีวิตการเรียนที่ผ่านมาของพี่รวงข้าวล่ะ เป็นไงบ้าง 

          เทอมเเรกของเราส่วนใหญ่ คือ มีแต่งานกลุ่มไม่ก็งานคู่ทั้งนั้นเลยค่ะ ไม่เเน่ใจว่าอยากให้นศ.รู้จัก หรือสนิทกันหรือเปล่า เเต่ก็ดีนะคะ เพราะ เทอมเเรกทุกคนตั้งใจ และเต็มที่กับการเรียนมาก ๆ ค่ะ555555 ส่วนตัวเราคิดว่าการเเบ่งเวลาให้ดีเป็นเรื่องที่สำคัญมากสำหรับการเรียนมหาลัย เพราะมีทั้งการ quit ทั้ง Assignment และยิ่งมีกิจกรรมเข้าไปอีก ถ้าเเบ่งเวลาไม่ดีก็เเย่เเน่ๆเลยค่ะ

ได้ข่าวว่าพี่รวงข้าวเป็นนักศึกษากิจกรรม อยากให้เล่าให้น้อง ๆ ฟังหน่อยว่าพี่รวงข้าวทำอะไรบ้าง แล้วต้องซ้อมหนักมากมั้ย

          เอาจริง ๆ ที่บอกว่าเราเป็นสายกิจกรรมก็เพราะว่า ไม่ว่าจะมีกิจกรรมอะไรเราก็ทำไปหมด ซึ่งตอนนี้เราก็ได้มีโอกาสเป็นดรัมเมเยอร์ของมหาลัยค่ะ  ส่วนเรื่องซ้อมก็ซ้อมก็ไม่หนักเท่าไหร่นะคะ เพราะซ้อมเป็นเวลา แต่เราต้องเเบ่งเวลา และปรับเวลาของเราให้ดี ส่วนถ้าถามว่ายากมั้ย มันก็มีจุดที่พี่คิดว่า การเป็นดรัมมันยากจังเลย บางท่าพี่ก็ทำไม่ได้ เเต่เนื่องจากตอนนั้น เราซ้อมทุกวันก็จะมีรุ่นพี่กับเพื่อน ๆ ก็จะคอยช่วยเหลือกัน ให้กำลังใจกัน จากที่ทำไม่ได้เลย พี่ก็ทำได้ในที่สุด เเต่ทั้งนี้และทั้งนั้น อย่างที่พวกเรารู้ว่าปีเรา COVID-19 ระบาดหนัก ทำให้ทุกกิจกรรมต้องยกเลิกหมดเลย รวมถึงงาน 3พระจอมที่เป็นที่ร่ำลือกันไว้ว่าเป็นงานที่สนุก และเป็นงานใหญ่มาก ๆ ก็ต้องยกเลิกไปเหมือนกัน เราก็มีเสียดายอยู่บ้างที่ซ้อมไปแล้วแต่ไม่ได้แสดง แต่ก็มีเราสิ่งที่ประทับใจมากเหมือนกัน นั่นคือมิตรภาพที่ได้มาจากทุกคนเลย ไม่ว่าจะเพื่อน ๆ หรือพี่ ๆ ทุกคน เพราะฉะนั้น ถ้าน้อง ๆ คนไหนที่อยากทำกิจกรรมในมหาลัยถ้ามีโอกาสเเล้วก็ให้ทำเลยนะคะ อย่างน้อยสิ่งที่น้องๆจะได้รับแน่นอน ก็คือมิตรภาพดีๆค่ะ 

สุดท้ายแล้วมีอะไรอยากฝากถึงน้อง ๆ ที่สนใจคณะเทคโนฯ (IT) บางมดอยู่มั้ยคะ 

          ถ้าน้องๆคนไหนที่สนใจที่จะเข้ามาเรียนคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรีแบบพี่ ก็ขอให้น้อง ๆ เชื่อมั่นในตัวเอง และเตรียมตัวให้พร้อม พี่เชื่อว่าถ้าน้องๆตั้งใจ น้อง ๆ จะสามารถสอบติดเเน่นอน อ้อ! แล้วก็อย่าลืมติดตามข่าวสารของมหาลัยหรือสาขาที่น้อง ๆ สนใจไว้ด้วยนะคะ เราจะได้บริหารจัดการเวลาให้ดีเเละพร้อมกับการเข้ามหาลัยมากที่สุด พี่เอาใจช่วยน้องๆทุกคนอยู่นะคะ เเล้วเจอกันนะ

          และทั้งหมดนี้ คือบทความสัมภาษณ์จากพี่รวงข้าว คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี อย่างที่พี่รวงข้าวบอกเลย ให้เชื่อมั่นใจตัวเองเยอะ ๆ เตรียมตัวดี ๆ และถ้าน้อง ๆ คนไหนกลัวที่จะพลาดข่าวสารการอัปเดตของมหาวิทยาลัย ไม่ต้องห่วง! เพราะว่าแค่โหลดแอป TCASter ติดไว้ในเครื่อง ก็สามารถเช็กข้อมูลของแต่ละมหาวิทยาลัยได้แล้ว และในช่วงนี้ที่หลาย ๆ คนกำลังเตรียมตัวเรื่องพอร์ต สามารถเขาไปดูเทคนิคการเตรียมตัวเรื่องพอร์ตได้จากที่นี่เลย ข้อควรรู้ก่อนทำพอร์ต (Portfolio)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

GPAX ขั้นต่ำ TCAS67 รอบ 3 มหาวิทยาลัยบูรพา – TCASter

941 views

GPAX ขั้นต่ำ TCAS67 รอบ 3 มจธ. – TCASter

950 views

GPAX ขั้นต่ำ TCAS67 รอบ 3 มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ – TCASter

978 views

GPAX ขั้นต่ำ TCAS67 รอบ 3 มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ – TCASter

998 views

GPAX ขั้นต่ำ TCAS67 รอบ 3 มหาวิทยาลัยธรรมศาตร์ – TCASter

1,016 views

GPAX ขั้นต่ำ TCAS67 รอบ 3 มหาวิทยาลัยขอนแก่น – TCASter

1,014 views