Follow us on

เฮ้ย! จะทิ้งรอบพอร์ต อ่านนี้ก่อนค่อยว่ากัน

วันที่โพสต์

อบ Portfolio เป็นการรับสมัครรอบแรกในระบบ TCAS หากน้องๆ คิดว่าตัวเองไม่มีผลงานแล้วจะทิ้งรอบนี้ ลองอ่านเหตุผลดีๆ จากพี่ก่อนครับ แล้วค่อยมาว่ากัน ว่าจะเอายังไงต่อ

1. ไม่มีผลงาน ใช่ว่าอับจนหนทาง

รอบพอร์ตใกล้จะจวนตัวน้องๆ ม.6 หรือ DEK63 มากขึ้นไปทุกที แต่ใช่ว่าจะไม่มีโอกาสเหลืออยู่เลยนะครับ ให้น้องกลับไปศึกษาเกณฑ์ของแต่ละคณะแต่ละมหาวิทยาลัยของปี 62 ให้ดีๆ เพราะจะมีหลายโครงการที่เน้นความสามารถภาษาอังกฤษ นี่จะเป็นโอกาสให้น้องไปเน้นทำคะแนนตรงนี้ยื่นได้ หรือลองเน้นไปที่การสร้างผลงานที่เกี่ยวข้องกับคณะที่เราอยากเข้า ตรงนี้น่าจะชัดเจนหน่อยสำหรับคณะทางสายศิลป์ สำหรับคณะทางสายวิทย์อาจลองประดิษฐ์หรือสร้างนวัตกรรมขึ้นมาใหม่ ลองหาแนวร่วมทำกับเพื่อนได้นะครับ ผลงานอาจนำไปแข่งขันที่ไหนไม่ทัน แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีโอกาสเข้าตากรรมการนะ ไม่เสียหายที่จะลองครับ

เสริมเพิ่มว่า ตอนนี้ค่ายกำลังเปิดรับสมัครเยอะมาก ลองไปค่ายร่วมกิจกรรมแล้วถ่ายรูปมาใส่พอร์ตได้เลย มีข่าวกิจกรรมแข่งขันอะไรมา หากร่วมได้ ให้ลองทำให้หมดเลยครับ

ไม่รู้จะไปหากิจกรรมหรือค่ายที่ไหน ดูได้ตามลิงค์นี้เลย

รวมข่าวค่าย Openhouse
รวมกิจกรรมทำ Portfolio

.

2. จำนวนที่นั่งเยอะมาก

อ้างอิงจากข้อมูลการรับสมัครในปี 2562 การรับสมัครรอบ Portfolio หรือ TCAS รอบ 1 มีจำนวนที่นั่งถึง 78,951 ที่นั่ง สูงเป็นอันดับ 2 จาก TCAS ทั้ง 5 รอบ ถือว่าเยอะมากเลยใช่มั้ยครับ โอกาสดีขนาดนี้ น้องจะทิ้งกันได้ลงคอเชียวเหรอ ตั้งใจทำ Portfolio สะสมผลงานเพิ่มเติมรอเปิดรับสมัครกันได้เลยครับ

.

3. เป็นโอกาสได้ลองผิดลองถูก

ในรอบนี้น้องจะสามารถยื่นสมัครได้หมดทุกคณะทุกมหาวิทยาลัย ต่างคณะต่างมหาวิทยาลัยน้องก็จะเจอแบบทดสอบและกฎเกณฑ์ต่างๆ กัน หากน้องยังไม่ชัดเจนว่าตัวเองอยากยื่นคณะไหนมหาวิทยาลัยไหน ให้ลองให้หมดทุกคณะทุกที่ที่เราผ่านเกณฑ์ของเค้า เพราะรอบพอร์ตเป็นโอกาสที่ให้น้องพลาดได้ ไม่ติดก็ไม่เป็นไร หากสอบติดจะไม่เอาก็ได้ เรียกว่ากำไรกับตัวน้องล้วนๆ ตรงนี้พี่ขอเน้นนิดนึงว่า ไม่ใช่พอร์ตเดียวยื่นได้ทุกทีนะครับ

.

4. ประสบการณ์ล้ำค่า

การคัดเลือกนักศึกษาในรอบพอร์ตจะค่อนข้างโหดหินมาก ไม่ว่าจะแบบทดสอบที่แต่ละคณะหรือมหาวิทยาลัยเตรียมไว้ หรือถ้าหากสัมภาษณ์อย่างเดียวไม่มีบททดสอบ การสัมภาษณ์ก็จะค่อนข้างโหดหินแทน ประสบการณ์แบบนี้น้องไปหาที่ไหนไม่ได้อีกแล้ว

เช่นจากประสบการณ์รุ่นพี่ที่สมัครรอบพอร์ตคณะแพทย์ ในโครงการแพทย์ชนบท ทางมหาวิทยาลัยจะพาน้องๆ ไปลงพื้นที่จริงๆ ไปหาคนไข้จริงๆ และเก็บคะแนนน้องจากการทำกิจกรรมต่างๆ ที่จัดขึ้น เรียกว่าจัดเต็มเหมือนไปทำกิจกรรมคัดตัวนางงามอย่างนั้นเลยครับ

.

5. รู้จักตัวเองในแง่มุมที่อาจมองไม่เคยเห็น

การอ่านหนังสือเตรียมสอบอย่างเดียวจะสู้อะไรกับการได้ลงมือทำ อ่านหนังสือสอบน้องก็จะเห็นแต่ข้อสอบ แต่หากน้องลงมือทำ น้องจะเห็นตัวตนของน้องที่แท้จริง การได้ไปลองทำกิจกรรมลองเข้าไปสัมภาษณ์ ลองให้คนอื่นมาตั้งคำถามในตัวน้อง จะทำให้น้องได้คิดทบทวนถึงความเป็นตัวน้องจริงๆ สิ่งนี้อาจจะทำให้ความฝันของน้องชัดเจนมากยิ่งขึ้น หรืออาจเปลี่ยนทิศทางความตั้งใจของน้องไปเลยก็ได้ ลองทุ่มเทให้กับรอบพอร์ตดูนะครับ คุ้มค่ากับเวลาที่ลงทุนไปแน่นอน

.
มีอะไรน่าดู! น่าอ่าน! น่าทำต่อบ้าง

เข้าใจความแตกต่างของ TCAS แต่ละรอบ

รีวิวจากรุ่นพี่ที่สอบติดรอบ Portfolio

Do & Don’t สิ่งที่ควรมี VS สิ่งที่ไม่ควรมีใน Portfolio

รวมกิจกรรมทำ Portfolio

อยากเพิ่มโอกาสติดรอบพอร์ต อ่านบทความนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แถลงการณ์ TCAS68 ล่าสุด! ที่ Dek68 และเด็กซิ่ว ต้องรู้มีอะไรสำคัญบ้าง

1,817 views

มาแล้ว! TCAS68 ม.ศิลปากร รอบพอร์ต เริ่ม 28 ต.ค. 67 – TCASter

3,088 views

สรุปประเด็น แถลงข่าว กสพท68 ปีล่าสุด มีอะไรเปลี่ยนบ้าง

1,470 views

#อัปเดต TCAS68 กสพท คืออะไร ต้องสอบอะไรบ้าง ? – TCASter

17,476 views

#อัปเดต TCAS68 ข้อสอบ TGAT/TPAT, A-Level คืออะไร? เกี่ยวอะไรกับการยื่นเข้ามหาวิทยาลัยในระบบ TCAS68

7,418 views

#อัปเดต TCAS68 ทำความรู้จัก mytcas คืออะไร? ทำไม DEK68 ทุกคนต้องลงทะเบียน

4,088 views