Follow us on

เจาะลึกประสบการณ์จากรุ่นพี่คณะวิศวะฯ TU โครงการ TEP-TEPE พอร์ตแบบไหนตอบโจทย์!

วันที่โพสต์

รุ่นพี่รีวิวมาแล้วว วันนี้เป็นคิวของพี่จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ โครงการ TEP-TEPE หลักสูตร TEPE น้อง ๆ คนไหนที่กำลังมอง ๆ คณะวิศวกรรมศาสตร์เอาไว้ ลองมาดูกันว่าคณะนี้ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จะเป็หนึ่งในตัวเลือกเราไหม โดยฟังจากรุ่นพี่คณะโดยตรงเลย ถ้าพร้อมแล้ว มาฟังกัน!!

เทคนิคการทำพอร์ตของเรา คือ การทำพอร์ตที่สื่อสาร และเข้าใจได้ง่าย เพราะว่าอาจารย์จะต้องอ่านพอร์ตข้อผู้สมัครจำนวนมาก ซึ่งจะทำให้ใช้เวลาดูของแต่ละคนได้ไม่มาก

สิ่งที่ประทับใจมากที่สุดเลยคือการเคารพสิทธิเสรีภาพของกันและกันในทุกภาคส่วนของคณะฯ

วิชาฟิสิกส์นั้นพูดถึงทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นรอบตัวเราเลย และเป็นวิชาที่ไม่ได้ยากขนาดนั้นเมื่อเราเข้าใจมัน

เริ่มจากลองแนะนำตัวก่อนได้เลย
สวัสดีครับ“ฟลุค”ครับ (นายกรดนัย เอี่ยมชีรางกูร) จบการศึกษาจากโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย สายวิทย์คณิตครับ ปัจจุบันเรียนอยู่ที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ โครงการ TEP-TEPE หลักสูตร TEPE ชั้นปีที่ 3 สาขาวิศวกรรมไฟฟ้า มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ครับ

รุ่นพี่รีวิว tep-tepe tu-02

 

อยากรู้ว่าพี่ฟลุครู้ตัวว่าอยากเข้าคณะนี้ตั้งแต่เมื่อไหร่ แล้วอะไรเป็นแรงบันดาลใจที่ทำให้เลือกมาเรียนที่นี่?
ต้องย้อนกลับไปเล่าตอน ม.6 เลยครับ 5555 ตอนนั้นยังไม่มีภาพในหัวชัดเจนว่าอยากเรียนคณะอะไรและอยากทำอาชีพอะไรในอนาคต แต่มีความตั้งใจในการเข้าหลักสูตรภาษาอังกฤษหรืออินเตอร์ เพราะเชื่อว่าไม่ว่าอาชีพอะไรก็ตามทักษะการสื่อสารจะเป็นหนึ่งในทักษะที่จำเป็นที่สุดในการทำงาน และ ภาษาอังกฤษก็เป็นส่วนจะช่วยเพิ่มโอกาสในหน้าที่การงาน

ถ้าอย่างงั้นทำไมต้องเป็นที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีเหตุผลอะไรเป็นพิเศษมั้ย?

ส่วนตัวเป็นคนที่ชอบมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์อยู่แล้วเพราะว่าเป็นมหาวิยาลัยที่ให้ความสำคัญในเรื่องของสิทธิ และเสรีภาพไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเรียน การแต่งกาย กิจกรรม รวมไปถึงชีวิตประจำวันในรั้วมหาวิทยาลัย ประกอบกับตอนช่วง TCAS รอบที่ 1 โครงการ TEP-TEPE คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดสอบชิงทุนการศึกษา ก็เลยลองไปสอบดู ผลปราฎว่าได้ก็เลยเลือกที่นี่อย่างไม่ลังเลครับ 

เรื่องของการเตรียมตัวสอบ พี่ฟลุคมีการเตรียมตัวยังไงบ้างสำหรับการสอบเข้าในระดับมหาวิทยาลัย

สำหรับการเตรียมตัวสอบ สิ่งแรกที่เราควรทำคือ “การวางแผน” ให้ตั้ง goal ระยะสั้น (ที่ทำได้โดยง่าย) ถ้าเราทำมันสำเร็จแล้ว เราจะรู้สึกภูมิใจเล็ก ๆ และมีแรงกระตุ้นให้เราทำเรื่องถัด ๆ ไป จากนั้นจึงวางแผนระยะกลาง ระยะยาว และที่สำคัญเราต้องมีวินัยกับตัวเอง ไม่จำเป็นต้องอ่านทั้งวันทั้งคืน เลิกเล่นเกม หรือ เลิกดูซีรี่ย์เลยครับ ^_^

มีเทคนิคพอจะแชร์ให้น้อง ๆ ได้มั้ย

เทคนิคในการทำพอร์ตสำหรับเราจะทำเป็นพอร์ตที่ คำน้อย อ่านง่าย และ รูปเยอะครับ เพราะว่าอาจารย์จะต้องอ่านพอร์ตข้อผู้สมัครจำนวนมาก ซึ่งจะทำให้ใช้เวลาดูของแต่ละคนได้ไม่มากนัก การทำพอร์ตที่สื่อสาร และเข้าใจได้ง่ายจึงเป็นตัวเลือกที่เราแนะนำครับ แต่ว่าแต่ละคณะก็จะมีเทคนิคในการทำพอร์ตที่แตกต่างกัน ทั้งนี้ก็จะขึ้นอยู่กับคณะที่เพื่อน ๆ เลือกด้วยครับ

แล้วเรื่องของการสัมภาษณ์ พี่ฟลุคมีการเตรียมตัวยังไงบ้าง

สำหรับเทคนิคในการเตรียมตัวสัมภาษณ์แนะนำให้ฝึกพูดบ่อย ๆ ซ้ำ ๆ จะทำให้เราพูดได้ฉะฉานมากขึ้น ตอนสัมภาษณ์ให้พยายามยิ้มอยู่ตลอดไม่ว่าเราจะตอบคำถามได้ดี หรือไม่ดีก็ตาม และ ให้เตรียมคำถามไปถามอาจารย์ที่สัมภาษณ์ด้วย เพราะมันจะช่วยแสดงให้เห็นว่าเราสนใจในคณะนี้จริง ๆ

รุ่นพี่รีวิว tep-tepe tu-03

 

ช่วงที่เตรียมเข้ามหาวิทยาลัยพี่ฟลุคมีวิธีการรับมือกับกิจกรรม การบ้าน หรืองานกลุ่มของโรงเรียนช่วงม.6 ยังไงบ้าง เพื่อไม่ให้กระทบกับการสอบเข้า

ช่วงม.ปลายเป็นหนึ่งช่วงนึงที่วุ่นวายที่สุดในชีวิตเลยก็ว่าได้ 5555 เราจึงจำเป็นต้องจัด priority ให้ดี (ลำดับความสำคัญ) ว่าในตอนนี้อะไรเป็นสิ่งที่จำเป็นกว่ากัน และพยายามจัดสรรเวลาที่มีอยู่ให้มีค่ามากที่สุด ไม่แนะนำให้ทิ้งกิจกรรม หรือการเรียนที่โรงเรียนไปเลย เพราะมันก็อาจจะเป็นความทรงจำที่หาที่ไหนไม่ได้อีกแล้ว

หลังจากที่พี่ฟลุคได้เรียน หรือได้ทำกิจกรรมกับคณะนี้แล้ว คิดว่าประทับใจอะไรในคณะนี้บ้าง 

สิ่งที่ประทับใจมากที่สุดเลยคือการเคารพสิทธิเสรีภาพของกันและกันในทุกภาคส่วนของคณะฯ เช่น ในเรื่องความความไม่เคร่งครัดในการแต่งกาย หรือ ทรงผม (อาจมีบ้างในช่วงสอบ) หลายคนอาจมองว่าเป็นเรื่องเล็กแต่สำหรับเราเสื้อผ้า หรือทรงผมในแต่ละวันมันส่งผลต่อความมั่นใจเป็นอย่างมาก

นอกจากนี้กิจกรรมในคณะฯ เป็นกิจกรรมที่ไม่บังคับ 100% หมายความว่าเราอยากจะเข้าหรือไม่เข้ากิจกรรมไหนก็ได้โดยไม่มีข้อผูกมัดใดใดเลย 

อยากให้พี่ฟลุคยกวิชาที่เป็นที่สุดสำหรับตัวเอง ในด้านไหนก็ได้มาสัก 1 วิชา 

ขอยกวิชา “ฟิสิกส์” ละกันครับ เป็นวิชาที่เกลียดที่สุด 55555 วิชานี้มีทั้งในโรงเรียน และมหาวิทยาลัย ซึ่งคณะวิศวะฯ มีแน่นอน และต้องเรียนทุกคนแน่นอน เชื่อว่าเพื่อนหลาย ๆ คนก็ไม่ชอบวิชานี้เหมือนกันเนื่องจากเป็นวิชาที่เข้าใจยาก และบางบทต้องใช้ความรู้จากบทก่อนหน้าซึ่งบางทีบทก่อนหน้ายังไม่รู้เรื่องเลย 5555 แต่พอมาเรียนวิชานี้ในมหาวิทยาลัยอาจารย์จะเริ่มสอนใหม่ตั้งแต่เริ่มต้น แต่อาจารย์จะสอนเร็วกว่าในโรงเรียนมากแบบสิบเท่า!! (ฟิสิกส์ทุกเรื่องในม.ปลายจะอัดอยู่ใน 2 เทอม) แต่ แต่ แต่ เนื่องจากการที่มันต้องเริ่มเรียนใหม่แต่แรกทั้งหมดมันก็เป็นโอกาสให้เราเปิดใจกับวิชานี้อีกรอบนึง ว่าจริง ๆ แล้ววิชาฟิสิกส์นั้นพูดถึงทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นรอบตัวเราเลย และเป็นวิชาที่ไม่ได้ยากขนาดนั้นเมื่อเราเข้าใจมัน

สำหรับเหตุการณ์ช่วงนี้ พี่ฟลุคมีวิธีรับมือกับการอ่านหนังสือ เตรียมสอบ หรือเรื่องการเรียนยังไงบ้าง 

ในช่วงนี้การสอบในมหาวิทยาลัยจะเป็นการสอบออนไลน์ซะส่วนใหญ่ การเตรียมตัวสอบออนไลน์ก็เหมือนการเตรียมตัวสอบในโรงเรียนเลย เราเล่นเกมได้ ดูซีรี่ย์ได้ แต่ก็ต้องแบ่งเวลามาอ่านหนังสือ ทำแบบฝึกหัดด้วย ไม่จำเป็นต้องอ่านทุกวันวันละ 10 ชั่วโมง แต่ขอให้ทยอยอ่านซัก 2-3 อาทิตย์ก่อนสอบ อย่าอัดภายในวันสองวันเพราะมันจะทำให้เสียสุขภาพ และอ่านไม่ทัน
การบริหารความเครียด และการรักษาสุขภาพเป็นสิ่งสำคัญมาก อย่าเครียดหรือหักโหมจนเกินไปทั้งการเรียน และกิจกรรม จนลืมที่จะดูแลตัวเองนะ ^_^

รุ่นพี่รีวิว tep-tepe tu-04

 

ได้ข่าวว่าพี่ฟลุคไปเข้าแข่งขันกิจกรรม Tech4Good โครงการ Seeds for the future โดยบริษัท Huawei มาด้วย ลองเล่าให้ฟังหน่อยว่าแข่งขันเกี่ยวกับอะไร เตรียมตัวอย่างไร ได้รางวัลอะไรมาบ้าง 

โครงการ Seeds for the future เป็นโครงการที่คัดเลือกนักศึกษาประมาณ 15 คนในแต่ละปี เพื่อเสริมสร้างความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยี 5G  IOT ICT Cloud AI ที่ตอบสนองความต้องการของยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม 4.0 และยังมีการให้ความรู้ในด้านวัฒนธรรมจีนอีกด้วย ซึ่งทางโครงการนี้ได้จัดกิจกรรม Tech4Good ซึ่งเป็นการแข่งขันประเภททีมเกี่ยวกับการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีด้านต่าง ๆ เพื่อมาแก้ไขปัญหาภายในสังคม ซึ่งมีผู้เข้าแข่งขันกว่า 130 ประเทศทั่วโลก ซึ่งทีมของเราทำโปรเจคเกี่ยวกับ Smart traffic for ambulance ในชื่อ “Turning Green” ได้คว้ารางวัล Gold Award เป็นผู้ชนะเลิศของโครงการประจำปี 2021 

โดยทุกคนในทีมรวมถึงเราด้วย ต้องทำโปรเจคนี้พร้อมกันเรียนที่มหาวิทยาลัยในเวลาเดียวกัน การวางแผนจัดการเวลาจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ๆ โดยเราต้องวางแผนการทำงานให้ดี มีขอบเขตและเวลาในการทำงานที่ชัดเจน และ มีวินัยกับตัวเองให้มาก ๆ

มีการฝึกงานไหม ถ้ามีอยากให้พี่ฟลุคเล่าช่วงการเตรียมตัวหาที่ฝึกงานไปจนถึงได้ฝึกงาน ให้น้อง ๆ ได้เตรียมตัว

มีแน่นอนครับ สำหรับการฝึกงานทุกคนจะได้รับข้อมูลเพิ่มมากขึ้นในช่วงมหาลัยแน่นอน    การเตรียมตัวนั้นคล้ายกับการเตรียมตัวสัมภาษณ์เข้ามหาวิทยาลัยเลย เราต้องมี Resume และ CV ที่ดี รวมถึงทักษะในการสื่อสารนั้นเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมาก เพราะว่าในการทำงานเราไม่ได้เจอแค่เพื่อน ๆ วิศวะ เราต้องเจอผู้คนจากต่างสาขา มันจะไม่มีประโยชน์อะไรเลยถ้าเราถ่ายทอดความรู้หรือไอเดียให้เข้าใจง่ายไม่ได้ ทักษะในการสื่อสาร และภาษาอังกฤษจึงเป็นสิ่งสำคัญในการฝึกงานเช่นเดียวกัน

คณะวิศวกรรมศาสตร์ มีการทำโปรเจคไหม

มีครับ การทำโปรเจคจบเปรียบเสมือนการเสริฟ์อาหารจานแรกที่เราศึกษา และฝึกฝนมาหลายปี เป็นการนำเอาความรู้ของเราที่เรียนมามาประยุกต์ให้เกิดเป็นโปรเจค ๆ นึงครับ ซึ่งการทำโปรเจคจบรับรองว่าจะเป็นช่วงนึงที่เหนื่อยที่สุดในมหาวิทยาลัยอย่างแน่นอนครับ 5555 แต่ไม่ต้องกังวลจนเกินไป เพราะว่าจะมีอาจารย์คอยให้คำปรึกษาในเรื่องที่เราจะทำแน่นอนครับ

อะไรที่พี่ฟลุคคิดว่าสำคัญสำหรับการเรียนในคณะนี้มาก ๆ เป็นสิ่งที่คนในคณะนี้ต้องมี

“ความพยายาม และ จรรยาบรรณ” การเรียนในคณะวิศวะฯ ไม่มีอะไรสำเร็จง่ายๆ ทุกอย่างต้องแลกมาด้วยหยาดเหงื่อและความพยาม ยิ่งเราเสียเหงื่อในสนามซ้อมมากเท่าไหร่ เรายิ่งเสียเลือดในสนามรบน้อยเท่านั้น แต่เราเชื่อว่าทุกคนจะผ่านมันไปได้อย่างแน่นอน

วิศวกรเป็นรากฐานของเกือบทุกโครงสร้างในสังคม สังคมต้องการวิศวะที่เก่ง และดีด้วย ในวันที่เราโตขึ้นอย่าให้เงินทอง อำนาจ วาสนา  อยู่เหนือจรรยาบรรณของเรา 

รุ่นพี่รีวิว tep-tepe tu-05

 

อยากขอช่องทางการติดตามให้น้องๆ นิดนึง 

ถ้าเพื่อน ๆ อยากพูดคุย ปรึกษา หรืออยากให้แนะนำอะไรเพิ่มเติม สามารถทักมาที่ IG : fflukekie ได้เล้ยย

สุดท้ายแล้ว มีอะไรอยากฝากน้อง ๆ ที่กำลังสนใจอยากเข้าคณะนี้บ้าง

สุดท้ายแล้วว ขอเป็นกำลังใจให้เพื่อน ๆ ทุกคนในการสอบเข้ามหาวิทยาลัยนะครับ ไม่ว่าอุปสรรคจะใหญ่แค่ไหน เราเชื่อว่าทุกคนจะผ่านมันไปได้แน่นอน!!! อย่าหักโหมและก็อย่าเครียดจนเกินไปนะ ^_^ 

หลังจากได้ที่อ่านบทสัมภาษณ์กันแล้ว รู้สึกยังไงบ้าง เชื่อว่าน้อง ๆ หลาย ๆ คนน่าจะได้แรงบันดาลใจจากพี่ฟลุคแน่นอน ใครที่กำลังเตรียมพอร์ตก็อย่าลืมฟังคำแนะนำของพี่ฟลุคนะ เพราะพอร์ตเป็นสิ่งที่จะช่วยสื่อตัวตนเราได้ในระดับนึงเลย ดังนั้น ลองตั้งใจทำดูนะทุกคน

และสำหรับน้อง ๆ คนไหนที่อยากเข้า Inter Program Admission 1 ของคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
ตอนนี้ทางพี่ ๆ ได้มีกระซิบมาว่ามีการเปิดรับสมัครแล้ว
เปิดตั้งแต่วันที่ 1-23 มี.ค. 65

สนใจดูรายละเอียดตามนี้ได้เลย คลิก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ม.กรุงเทพ ร่วมกับ Berkeley SkyDeck Fund  จัดกิจกรรม Hackathon 2024

58 views

รวมเว็บไซต์สมัครรอบ 1 (Portfolio) #DEK68 เซฟด่วน! ครบจบในที่เดียว – TCASter

2,275 views

คะแนนเฟ้อ คะแนนฝืด มีประโยชน์มากกว่าที่คิด มาทำความรู้จักไปพร้อมกัน!- TCASter

517 views

10 สาขา/มหาวิทยาลัย แข่งขันสูง หมวดคณะครุ-ศึกษาศาสตร์ TCAS66 มาดูกัน! – TCASter

2,212 views

อยากเรียนสายมนุษย์ – สังคม เรียนที่ไหนดี? – TCASter

856 views

10 สาขา/มหาวิทยาลัย แข่งขันสูง หมวดคณะวิศวกรรมศาสตร์ TCAS66 มาดูกัน! – TCASter

2,294 views