Follow us on

เจาะลึก !!! สาขาวิศวกรรมเคมีพร้อมวิธีการเตรียมตัวสอบแบบสับ ๆ ไปกับพี่แนน พี่ปี 1 จากคณะวิศวะ ม.เกษตร

วันที่โพสต์
“วิศวะเคมีจะเรียนเกี่ยวกับการควบคุมและการออกแบบการทำงานของกระบวนการทางเคมี หลักการของกระบวนการผลิตในอุตสาหกรรม”
“สำหรับน้อง ๆ ที่กำลังท้ออยู่ เราอยากบอกน้อง ๆ ว่า ขอให้น้อง ๆ ตั้งใจและเต็มที่กับสิ่งที่ทำ เราทำได้ !!! ถึงบางทีมันจะเหนื่อยบ้าง ท้อบ้าง ก็ไม่เป็นไรนะ อดทนอีกนิดนึง สู้ ๆ <3”
– พี่แนน คณะวิศวะ ม.เกษตร –

สายวิศวะห้ามพลาด !!! วันนี้รุ่นพี่รีวิวจะพาทุกคนพบกับพี่แนน พี่ปี 1 จากคณะวิศวะ ม.เกษตร ที่จะมารีวิวสาขาวิศวกรรมเคมีพร้อมวิธีการเตรียมตัวสอบแบบเน้น ๆ แค่พูดก็น่าอ่านไม่ไหวแล้วววววว ดังนั้นอย่ารอช้า รีบไปดูกันเลยยยยย !!!

แนะนำตัวให้น้อง ๆ ได้รู้จักหน่อย 

ฮัลโหลทุกคนน เราชื่อแนนนะ จบ ม.6 จากโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย รังสิต ตอนนี้เราเรียนอยู่ปี 1 คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมเคมี มหาลัยเกษตรศาสตร์

รุ่นพี่รีวิวคณะวิศวะ ม.เกษตร1

 

อยากรู้ว่า ทำไมเราถึงอยากเข้าคณะนี้ แล้วมีวิธีการหาตัวเองยังไงบ้าง

ขอบอกก่อนเลยว่า ตอนแรกเราสับสนมากก ไม่มีคณะนี้อยู่ในหัวเลย จริง ๆ เราอยากเรียนคณะสัตวแพทย์ ตอนนั้นสับสนมากจริง ๆ ว่า จะเลือกเรียนเทคนิคสัตวแพทย์หรือสัตวแพทย์ดี แต่เป็นคนกลัวเลือดกลัวเข็มมากจนคิดว่าตัวเองไม่น่าไหว ไปไม่รอด เลยเลือกหาคณะใหม่ที่น่าสนใจแล้วเข้ากับเรามากที่สุด ตอนนั้นเลยเริ่มมาศึกษาทางวิศวะ ส่วนตัวชอบเคมีกับฟิสิกส์มาก ๆ สนุกกับการคำนวณ เลยตัดสินใจที่จะเปลี่ยนมาเรียนวิศวะเคมี

ช่วงที่พี่แนน ม.6 พี่แนนมีวิธีการหาข้อมูลเกี่ยวกับการคณะต่าง ๆ ยังไงบ้าง

เราก็จะถามอาจารย์แนะแนวที่โรงเรียนบ้าง ถามรุ่นพี่ที่รู้จักบ้าง พอเราสนใจคณะวิศวะเคมี เราเลยลองหารีวิวใน Google ว่าคณะนี้สาขานี้ที่ไหนดี พออ่าน ๆ ไป ก็เลือกมหาลัยที่เราสนใจไว้แล้วคะแนนต่าง ๆ ของเว็บมหาลัยนั้น ๆ ว่าใช้คณะแนนอะไรบ้างยื่นรอบไหนวันไหน

พี่แนนสอบเข้ามาด้วยรอบไหน แล้วต้องใช้คะแนนอะไรบ้าง

เราสอบติดรอบ 3 (Admission 2) รอบ 3.2 ของมหาลัยเกษตร คณะนี้จะใช้คะแนน GPAX 20% , O-NET 30% , GAT 15% , PAT2 15% , PAT3 20%

แล้วในช่วงที่พี่แนน ม.6 พี่แนนมีวิธีการหาข้อมูลเกี่ยวกับการสอบต่าง ๆ ยังไง

อย่างแรกเลย เราไปดูในเว็บของแต่ละมหาลัยที่เราสนใจก่อนว่า คณะเราใช้คะแนนของอะไรบ้าง แล้วเราก็มาดูว่า เราต้องสอบอะไรบ้าง คะแนนของแต่ละที่มีคะแนนขั้นต่ำที่จะยื่นได้คือเท่าไหร่ จากนั้นเราก็ติดตามข้อมูลจาก IG : tcaster.official คือเปิดแจ้งเตือนไว้เลย ตอนปีที่แล้ว กลัวพลาดมากก ไปดูเลยว่า สมัครสอบอะไรวันที่เท่าไหร่ สอบวันที่เท่าไหร่ ยื่นรอบ 3 วันที่เท่าไหร่ แล้วก็ List ลงในโทรศัพท์เลย (ก็คือเปลี่ยนเป็นรูป Lock Screen เลย5555555 กลัวลืมจัด)

พี่แนนมีวิธีการหรือเทคนิคการเตรียมตัวสอบยังไงบ้าง ช่วยแชร์ให้น้อง ๆ ฟังหน่อย

จริง ๆ เราไม่ได้เตรียมตัวอะไรเยอะเลย เราเป็นคนที่ขี้เกียจมาก เริ่มทุกอย่างช้าไปหมด พึ่งมาจริงจังมาก ๆ ตอน 2 เดือนสุดท้าย เราเลยจัดตารางอ่านหนังสือแล้วทำโจทย์ แต่เราเน้นทำโจทย์มากกว่า เราใช้แค่ GAT , PAT1 , PAT2 , PAT3 เราก็จะมา focus แค่ 4 วิชานี้ เราเรียนพิเศษกลับมาถึงบ้านบางวันก็คือเกือบ 5 ทุ่มเลย เราก็จะทำ Planner ไว้ว่า แต่ละวันเราจะทำโจทย์วิชาไหนบ้าง จับเวลาทำกี่นาที ส่วนมากเราจะจับเวลาน้อยกว่าเวลาสอบจริงเพราะเวลาไปสอบจริง ๆ เราจะได้ทำทัน เวลาว่าง ๆ เอาก็จะเอาคำศัพท์มาทวน 

อยากให้เล่าให้ฟังหน่อยว่า คณะวิศวะ สาขาวิศวกรรมเคมี ม.เกษตร เค้าเรียนอะไรกันบ้าง

จริง ๆ เรายังไม่ค่อยรู้อะไรลึก ๆ เกี่ยวกับภาคมากเท่าไหร่ แต่คณะวิศวะก็คือเรียนหนักมากก คนที่ขี้เกียจแบบเรามาเรียนก็คือต้องปรับตัวเยอะมาก ๆๆ ตอนปี 1 เราจะเรียนรวมเหมือนกันหมดทุกภาคเลย ในปี 1 ก็จะเป็นวิชาพื้นฐานที่จะไปต่อยอดในวิชาของภาค อย่างคณิต ก็จะเรียนแคลที่ลึกขึ้นไปกว่าตอน ม.6 จะเริ่มเรียนวิชาภาคตอนปี 2 วิศวะเคมีจะเรียนเกี่ยวกับการควบคุมและการออกแบบการทำงานของกระบวนการทางเคมี หลักการของกระบวนการผลิตในอุตสาหกรรม 

รุ่นพี่รีวิวคณะวิศวะ ม.เกษตร3

คิดว่าจุดเด่นของคณะวิศวะ สาขาวิศวกรรมเคมี ม.เกษตร คืออะไร

อย่างแรกเลยที่เราเลือกเรียนที่ ม.เกษตร เพราะว่า คณะวิศวะของม.เกษตร ดังมาก ๆ และอยู่อันดับต้น ๆ ของประเทศ พอเข้ามาก็คือเรียนหนักมาก คำนวณเยอะมาก เจอแต่ตัวเลขตัวแปร นัมเบอร์วัน แต่ที่ชอบมากที่สุดเลยคือคณะวิศวะจะแบ่งสังคมใหญ่ ๆ เรียกว่า “จี (G)” เป็นสังคมที่มีวิศวะหลาย ๆ สาขามารวมกัน ทำให้เรารู้จักเพื่อน ๆ พี่ ๆ หลายสาขามากขึ้น

พี่แนนมีวิชาไหนในคณะและสาขาของพี่แนนที่พี่แนนชอบมาก ๆ มั้ย อยากให้พี่แนนเล่าให้ฟังหน่อย

ถ้าเป็นในตอนนี้ ปี 1 จะเป็นวิชาพื้นฐานที่เรียนเหมือนกันหมดของคณะวิศวะ เราชอบ วิชา Lab ฟิสิกส์มากที่สุด เพราะว่า เราชอบการทดลองแต่ในสถานการณ์ตอนนี้ได้แค่ทำออนไลน์ แค่เห็นก็คิดว่า มันน่าสนุกแล้ว น่าตื่นเต้นมาก ๆๆ แล้วก็ชอบวิชา Drawing มาก ๆ มันดูเป็นวิชาที่ง่ายแต่มันยากสำหรับเรามากกก  วิชาอื่น ๆ ของคณะตอนนี้เรายังไม่ได้เริ่มเรียนเลย วิชาคณะเราจะเริ่มเรียนตอนปี 2  

คณะและสาขานี้ จบไปเราสามารถทำอาชีพอะไรได้บ้าง

จริง ๆ ก็คือทำได้หลาย ๆ สายงานเลยย วิศวะเคมีจะเป็นพวกวิศวกรที่เกี่ยวกับการออกแบบและพัฒนากระบวนการผลิต งานวิเคราะห์และบริหารโครงการ งานควบคุมกระบวนการผลิตหรือเป็นที่ปรึกษางานวิจัยและพัฒนาหรือเกี่ยวข้องกับพวกอุตสาหกรรม  สำหรับเรา เราอยากทำงานในสายงานของการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ มันมีอุตสาหกรรมแทบทุกชนิดที่ต้องการวิศวะเคมีเข้าทำงานในกระบวนการผลิตอุตสาหกรรม ตั้งแต่อุตสาหกรรมผลิตรถยนต์ เครื่องสำอาง เครื่องจักร สี อะไรพวกนี้

อยากให้เล่าให้ฟังหน่อยว่า คณะและสาขาของเรามีการปรับการเรียนการสอนยังไงบ้าง ในช่วงที่ยังมีการระบาดของโรคโควิด 19 อยู่

เนื่องจากสถานการณ์ Covid-19 ทางมหาลัยก็ได้ปรับการเรียนการสอนมาเป็นแบบ Online 100% มันก็มีทั้งข้อดีทั้งข้อเสีย ข้อดีก็คือ เรียนแบบคลิปวิดีโอ ก็คือ เราจะเอาคลิปที่อาจารย์สอนมานั่งดูตอนไหนก็ได้ มาทวนกี่รอบก็ได้ แต่ข้อเสียคือ ถ้าเราไม่เข้าใจเราก็จะถามครูตอนนั้นเลยไม่ได้ แต่ดีมาก ๆ ที่อาจารย์จะนัดเรียนสด 1 วัน เพื่อให้เราได้ถามในสิ่งที่เราสงสัยในแต่ละคลิปที่อาจารย์ส่งให้เรียน แต่ถ้าเราจัดตารางไม่ดี เราก็จะดองคลิปเรียนไว้จนเรียนไม่ทัน ;-; ในบางวิชาก็จะเป็นการเรียนสด บางวิชาก็จะเป็นดูคลิปวิดีโอ วิชา Lab จากที่เราต้องมานั่งทดลองก็เปลี่ยนมาเป็นการดูคลิปวิดีโอการทดลองแทน แล้วอ่านค่าตามเอกสารที่อาจารย์ส่งมา ในการเรียนแบบคลิปวิดีโอ หลัก ๆ ก็น่าจะเป็นเราที่ต้องปรับตัวให้เข้ากับการเรียนออนไลน์ให้ไวที่สุด แต่ก่อนพอมีอาจารย์อยู่ตรงหน้าจะทำให้เรา focus กับการเรียนมากกว่า พอเปลี่ยนมาเรียนออนไลน์ พอไม่ต้องเปิดกล้อง เราก็จะแอบเล่นโทรศัพท์กันบ้าง เปิดแอพทิ้งไว้แล้วไปนอนบ้าง การเรียนออนไลน์ทำให้เราต้องเพิ่มวินัยในการเรียนและความรับผิดชอบให้มากกว่าเดิม

รุ่นพี่รีวิวคณะวิศวะ ม.เกษตร2

สุดท้ายแล้วววว อยากให้พี่แนนฝากถึงน้อง ๆ ที่มีความสนใจและอยากเข้าคณะและสาขานี้หน่อย

ก็สำหรับใครที่กำลังสนใจคณะและสาขานี่อยู่ ก็อยากให้น้อง ๆ เตรียมตัวให้ดีและพร้อมสำหรับพื้นฐานวิชาคำนวณ เราเข้ามาตัดเรื่องวิชาท่องจำได้เลยเพราะมันแทบจะไม่มีเลยด้วยซ้ำ หลัก ๆ เราจะเจอแค่ตัวเลข การคำนวณและตัวแปรเต็มไปหมด ไม่ว่าเราจะเรียนอะไรมันยากเหมือนกันหมด มันอยู่ที่เราปรับตัวเข้าหามันได้เร็วเท่าไหร่ สำหรับน้อง ๆ ที่ยังไม่มีคณะในใจ เราอยากให้น้อง ๆ รีบหาตัวเอง มันจะมีสักคณะที่ทำให้เราเลิกตั้งคำถามกับตัวเองว่า “เราเหมาะกับคณะนี้จริง ๆ รึป่าว”  ก็อยากให้น้อง ๆ ใช้เวลาที่เหลือตอนนี้ให้คุ้มกับการเตรียมตัวแล้วก็การอ่านหนังสือ สำหรับน้อง ๆ ที่ต้องการเข้าคณะวิศวะ เราอยากให้น้อง focus หลัก ๆ ไปที่ วิชาคณิตศาสตร์ , ฟิสิกส์ , ภาษาอังกฤษ , เคมี ตอนนี้ก็มีเวลาเหลืออยู่ไม่กี่เดือน เราอยากให้น้อง ๆ ฝึกทำโจทย์เยอะ ๆ จับเวลาดี ๆ  ใครที่ยังไม่ได้เริ่มเตรียมตัวก็อยากให้เริ่มได้แล้ว อะไรที่มันพลาดไปแล้ว มันก็แก้ไขอะไรไม่ได้จริง ๆ ตอนแรกเราเกือบพลาดเหมือนกัน วันที่คะแนนออกเรารู้สึกท้อมาก ๆ เราคิดว่า เราจะไม่ติดที่นี่แล้วด้วยซ้ำ การเข้ามหาลัย การเตรียมตัวมันสำคัญจริง ๆ ก็สำหรับน้อง ๆ ที่กำลังท้ออยู่ เราอยากบอกน้อง ๆ ว่า ขอให้น้อง ๆ ตั้งใจและเต็มที่กับสิ่งที่ทำ เราทำได้ !!! ถึงบางทีมันจะเหนื่อยบ้าง ท้อบ้าง ก็ไม่เป็นไรนะ อดทนอีกนิดนึง สู้ ๆ <3

จบไปแล้วววววกับบทสัมภาษณ์สุด Exclusive ของพี่แนน พี่ปี 1 จากคณะวิศวะ ม.เกษตร เป็นยังไงกันบ้างงงง คิดว่าน้อง ๆ คงได้รู้จักสาขาวิศวกรรมเคมีมากขึ้นแน่นอน พร้อมได้รู้วิธีการเตรียมตัวสอบของพี่แนนอีกด้วย ถ้าใครกำลังสนใจคณะและสาขานี้อยู่ ทำโจทย์เยอะ ๆ แบบที่พี่แนนบอกได้เลย แล้วอย่าลืมจับเวลาตอนทำด้วยนะ !!! สู้ ๆ 

บทความที่เกี่ยวข้องกับคณะวิศวะ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

GPAX ขั้นต่ำ TCAS67 รอบ 3 มหาวิทยาลัยบูรพา – TCASter

922 views

GPAX ขั้นต่ำ TCAS67 รอบ 3 มจธ. – TCASter

935 views

GPAX ขั้นต่ำ TCAS67 รอบ 3 มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ – TCASter

958 views

GPAX ขั้นต่ำ TCAS67 รอบ 3 มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ – TCASter

984 views

GPAX ขั้นต่ำ TCAS67 รอบ 3 มหาวิทยาลัยธรรมศาตร์ – TCASter

989 views

GPAX ขั้นต่ำ TCAS67 รอบ 3 มหาวิทยาลัยขอนแก่น – TCASter

998 views