Follow us on

รีวิวคณะบัญชี พร้อมเคล็ด (ไม่) ลับในการเตรียมสอบ PAT1 ของพี่ชามู เฟรชชี่ปี 1 บัญชี จุฬา

วันที่โพสต์

“พยายามทำโจทย์ให้ได้เยอะที่สุด (ต้องเข้าใจด้วยน้า ไม่ใช่เน้นแต่ปริมาณอย่างเดียว) หรือทำซ้ำ ๆ ก็ได้ แบบเรียนพิเศษเขาจะเอาโจทย์มาทำให้ดู พอเรียนเสร็จเราก็จะเอากระดาษมาปิดวิธีทำ แล้วก็ทำซ้ำ ๆ ถ้าลืมก็กลับมาทวน”
“อยากให้น้อง ๆ สู้ให้เต็มที่ พยายามให้เต็มที่ ไม่ว่าผลลัพธ์จะออกมายังไงก็ถือว่า เราทำเต็มที่ที่สุดเท่าที่จะทำได้แล้ว เราจะได้ไม่มาเสียดายทีหลังว่า ก่อนหน้านี้เรายังทำไม่เต็มที่เลย”
– พี่ชามู คณะบัญชี จุฬา –

มาแล้ว !!! กับคณะบัญชี คณะสุดฮิตที่น้อง ๆ เรียกร้องเข้ามาอย่างล้นหลาม วันนี้รุ่นพี่รีวิวได้มีโอกาสสัมภาษณ์พี่ชามู เฟรชชี่ปี 1 ไฟแรง จากบัญชี จุฬา ที่จะมารีวิวเกี่ยวกับคณะบัญชีพร้อมแชร์เคล็ด(ไม่)ลับในการเตรียมตัวสอบ PAT1 ยังไงให้ปังแบบฉบับของพี่ชามูอีกด้วยยยยย Exclusive ขนาดนี้ อย่ารอช้าเลยดีกว่า รีบไปดูกันเลยยยยย 

แนะนำตัวให้น้อง ๆ ได้รู้จักหน่อย

สวัสดีค่า เราชื่อชามูน้า เป็น dek64 จบ ม.6 จากโรงเรียนสายปัญญารังสิต สายการเรียน Gifted ปัจจุบันเรียนอยู่ชั้นปีที่ 1 คณะพาณิชยศาสตร์ และการบัญชี สาขา การบัญชี ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ค่า

รีวิวคณะบัญชี จุฬา TCAS65 1

 

ทำไมเราถึงอยากเข้าคณะนี้ แล้วเรามีวิธีการหาตัวเองยังไงบ้าง

เราเริ่มจากตัดสิ่งที่เราไม่ชอบออกก่อน คือ เราเรียนสายวิทย์คณิตมา และช่วง ม.4 เรารู้สึกไม่โอเคกับฟิสิกส์มาก ๆ เรียนยังไงก็ไม่เข้าใจ เราเลยตัดคณะที่ใช้คะแนนฟิสิกส์ออกหมดเลย บวกกับเรากลัวเลือดเลยไปทางสายสุขภาพไม่ได้ ก็เลยตัดคณะทางสายวิทย์ออกหมดเลย และพอมาดูทางด้านภาษาเราก็ไม่ชอบภาษาเลยเหมือนกัน 555555 หัวไปทางนี้ไม่ได้เลย เซนส์ทางภาษาเราคือเป็น 0 แต่ก็ยังมีคณิตศาสตร์ที่เราพอทำได้ ก็เลยตัดสินใจที่จะเข้าคณะอะไรก็ได้ที่ใช้คะแนนคณิตในการยื่นเข้า ที่เราเล็งอยู่ตอนนั้นก็จะเป็นคณะที่เกี่ยวกับการเงิน พวกเศรษฐศาสตร์ บัญชี บริหาร แต่สุดท้ายก็มาลงที่บัญชี เพราะรู้สึกชอบคณะนี้ที่สุดค่ะ

ช่วงที่เราอยู่ ม.6 เรามีวิธีหาข้อมูลเกี่ยวกับคณะต่าง ๆ ยังไง

พอเราพอจะรู้ตัวเองแล้วว่า เราน่าจะอยากเรียนคณะที่เกี่ยวกับการเงิน เราก็นั่งดูยูทูปต่าง ๆ ว่า บัญชี บริหาร เศรษฐศาสตร์ เรียนต่างกันยังไง แต่ละคณะที่เราสนใจจบไปแล้วทำงานอะไรได้บ้างและก็มีรุ่นพี่มหาลัยก็มีกิจกรรมเปิดคลับเฮาส์ เราก็ไปนั่งฟัง เขาพูดเกี่ยวกับแต่ละสาขาเรียนอะไรบ้าง ถ้าอยากทำงานด้านนี้ ต้องเรียนสาขาอะไร แล้วก็เปิดให้สอบถามได้ เลยทำให้เรารู้ตัวเองมากยิ่งขึ้นว่า เราอยากเรียนคณะอะไร

เราสอบเข้ามาด้วยรอบไหน แล้วมีสัดส่วนคะแนนยังไงบ้าง

เราเข้ามาด้วยรอบ 3 ใช้คะแนนรอบ 3 Admission1 ยื่นเข้า ใช้คะแนน PAT1 60% กับ GAT 40% (เกณฑ์คะแนนของแต่ละปีอาจะไม่เหมือนกันนะคะ ให้ดูที่มหาวิทยาลัยประกาศของแต่ละปีน้า)

ช่วงที่เราอยู่ ม.6 อยากรู้ว่า เรามีวิธีการหาข้อมูลเกี่ยวกับการสอบต่าง ๆ ยังไง

เราดูยูทูปจะมีรุ่นพี่มาทำคลิปรีวิว ว่าใช้คะแนนอะไรบ้าง เตรียมตัว GAT PAT1 ยังไงบ้าง แล้วก็ติดตามพี่ปั้น Smartmathpro คือพี่ปั้นจะคอยอัพเดตข่าวตลอด ๆ ว่า ข้อสอบ PAT1 มันเปลี่ยนแปลงยังไงบ้าง ตัดเรื่องไหนออก ใส่เรื่องไหนเข้า

รีวิวคณะบัญชี จุฬา TCAS65 3

รามีวิธีการหรือเคล็ดลับในการเตรียมตัวสอบ PAT1 ยังไงบ้าง ช่วยแนะนำให้น้อง ๆ ฟังหน่อย

คือเราต้องบอกก่อนว่า เราเป็นคนหัวช้ามาก ๆ เป็นคนที่เข้าใจอะไรค่อนข้างยากการเรียนของเราเลยต้องใช้เวลาเตรียมตัวค่อนข้างนาน คือพอเรารู้แล้วว่า เราอยากเข้าอะไรเราก็มุ่งแต่วิชาที่ต้องใช้เลย คณิตเราพยายามเก็บเนื้อหา ม.6 ให้จบก่อนปิดเทอม ม.5 แล้วพอช่วงปิดเทอม ม.5 ขึ้น ม.6 เราก็เริ่มเรียนคอร์สเอน (เราเรียนคอร์ส Ultimate ของเดอะเบรน) พอเรียนจบแล้ว ก็กลับมาทวนเนื้อหาที่ลืม แล้วพอปลายปี เราเรียนคอร์สตะลุยโจทย์ (ของพี่ณัฐ Syntax) ต่อ แล้วช่วงต้นปีเราเริ่มทำข้อสอบปีเก่า ๆ เราเน้นทำแต่ PAT1 เลยค่ะ แนะนำน้อง ๆ นะคะ ถ้าเวลาเหลือไม่มากให้เน้นข้อสอบประมาณ 5 ปีย้อนหลัง เพราะมันจะแนวใกล้เคียงกับปีปัจจุบันมากที่สุดค่า พยายามทำโจทย์ให้ได้เยอะที่สุด(ต้องเข้าใจด้วยน้า ไม่ใช่เน้นแต่ปริมาณอย่างเดียว) หรือทำซ้ำ ๆ ก็ได้ แบบเรียนพิเศษเขาจะเอาโจทย์มาทำให้ดู พอเรียนเสร็จเราก็จะเอากระดาษมาปิดวิธีทำ แล้วก็ทำซ้ำ ๆ ถ้าลืมก็กลับมาทวน แล้วก็การบ้านของที่เรียนพิเศษ พยายามทำให้ครบ พวกแบบข้อที่ติวเตอร์เว้นไว้ให้ทำเอง ก็ลองทำเอง ถ้าข้อไหนทำไม่ได้ลองเปิดเฉลยดู พอเราทำซ้ำ ๆ เราก็จะพอจับทางข้อสอบได้เองค่ะ

คณะบัญชี จุฬา เค้าเรียนอะไรกันบ้าง

ตอนนี้เราเรียนปี 1 เทอม 1 มีเรียนอยู่ 4 ตัว ตัวแรกจะเป็นบัญชีขั้นต้นก็จะสอนเกี่ยวกับการลงบัญชี เดบิต เครดิต แล้วก็มีเรียน Econ ปี 1 เทอม 1 จะเรียนเป็นมหภาค ตัวต่อมาจะเป็นแคลคูลัส แต่เราจะไม่ได้เจอแคลคูลัสที่ยาก ๆ แบบวิศวะ เราเจอแคลคูลัสสำหรับธุรกิจและการบัญชี จะมีเรื่องดอกเบี้ย แล้วก็เนื้อหาจะคล้าย ๆ ม.ปลายแต่จะลึกกว่า แล้วก็จะเน้นเป็นโจทย์ประยุกต์เชิงธุรกิจซะส่วนใหญ่ ส่วนตัวสุดท้ายก็คือ Exp Eng ตัวนี้น่าจะเจอเกือบทุกคณะ เนื้อหาไม่ได้ยากมาก แต่งานเยอะมากกกก

ในความคิดเห็นของพี่ชามู คิดว่า จุดเด่นของคณะ และสาขาของเราคืออะไร

เราคิดว่า น่าจะเป็นสังคมของที่นี่ค่ะ ทุกคนน่ารักมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนหรือรุ่นพี่ ตอนช่วงที่ลงทะเบียนเรียน รุ่นพี่คอยดูแลน้องดีมาก ๆ แนะนำตลอดว่า ต้องทำยังไงบ้าง ถ้ามีปัญหาตรงไหนเหมือนเขาพร้อมที่จะช่วยเราให้คำแนะนำเราตลอดเวลา และก็เพื่อนทุกคนที่เราเจอคือดีมาก ๆ พากันเรียน ช่วยกันเรียนพากันติว ถ้าไม่เข้าใจตรงไหนคือเพื่อนช่วยอธิบายให้ฟังตลอด

พี่ชามูมีวิชาไหนที่ชอบมาก ๆๆๆ ในคณะและสาขามั้ย ช่วยเล่าให้ฟังหน่อย

เราชอบวิชาบัญชี แต่ต้องยอมรับก่อนเลยว่าช่วงแรก ๆ ที่เรียนคืองงมาก ๆ อาจจะเป็นเพราะเราไม่เคยเรียน ไม่มีพื้นฐานด้านนี้เลย แต่พอเรียนไปสักพักก็รู้สึกว่า มันก็สนุกดี เวลาที่ทำโจทย์คือต้องมีสมาธิมาก ๆ ไม่อย่างนั้นถ้าลงบัญชีผิดแล้วมันจะผิดยาวมาเรื่อย ๆ 

คณะและสาขานี้ จบไปแล้วสามารถทำอาชีพอะไรได้บ้าง

จริง ๆ เราสามารถทำงานได้หลากหลายมาก ๆ แต่หลัก ๆ ก็คือ เป็นผู้ตรวจสอบบัญชี นักบัญชี ผู้เชี่ยวชาญด้านภาษี CPA และที่ปรึกษาทางบัญชี หรือเราจะทำงานในด้านบริหารก็ได้

รีวิวคณะบัญชี จุฬา TCAS65 2

พี่ชามูช่วยเล่าให้ฟังหน่อยว่า ในปัจจุบันที่ยังมีการระบาดของโรคโควิด 19 อยู่ คณะและสาขาของเรามีปรับการเรียนการสอนยังไงบ้าง

มีการเรียนออนไลน์ บางวิชาจะมาเป็นคลิปให้เราเปิดดูเอง ไม่ต้องเข้าเรียนในคาบ ซึ่งส่วนตัวเราคิดว่า มันค่อนข้างสะดวกมาก ๆ แต่พยายามอย่าดองคลิปไม่งั้นตอนสอบมันจะไม่ทัน55555 แล้วก็การเก็บคะแนน ถ้าในสถานการณ์ปกติจะสอบเป็นมิดเทอม 40% ไฟนอล 60% แต่พอเป็นออนไลน์อาจารย์จะให้ทำงานแทนสอบหรือลดอัตราส่วนการสอบลง หรืออาจจะสอบเป็น Quize มากขึ้น ซึ่งเรารู้สึกว่า มันดีนะ เพราะไม่อย่างนั้นมันจะหนักตอนมิดเทอมกับไฟนอลมาก ๆ

สุดท้ายนี้ อยากให้พี่ชามูช่วยฝากอะไรถึงน้อง ๆ ที่อยากเข้าและกำลังสนใจคณะนี้อยู่หน่อย

สำหรับน้อง ๆ ที่อยากเข้าคณะบัญชีนะคะ อยากให้น้อง ๆ สู้ให้เต็มที่ พยายามให้เต็มที่ ไม่ว่าผลลัพธ์จะออกมายังไงก็ถือว่า เราทำเต็มที่ที่สุดเท่าที่จะทำได้แล้ว เราจะได้ไม่มาเสียดายทีหลังว่า ก่อนหน้านี้เรายังทำไม่เต็มที่เลย แล้วก็อย่าลืมหาเวลาพักผ่อนบ้างนะคะ อย่าเครียดเกินไปสุขภาพจิตเราก็สำคัญเหมือนกัน ให้รางวัลตัวเองบ้าง อย่าอดนอน สู้ ๆ นะคะพี่เป็นกำลังใจให้

ทั้งหมดนี้คือบทสัมภาษณ์จากพี่ชามู เฟรชชี่ปี 1 ไฟแรง จากบัญชี จุฬา เป็นยังไงกันบ้างน้อง ๆ คิดว่าน้อง ๆ คงได้รู้จักคณะบัญชีมากขึ้นแน่นอน พร้อมทั้งยังได้รู้เคล็ดลับในการเตรียมตัว PAT1 สุด Exclusive มากจากพี่ชามูอีกด้วยยย สำหรับน้อง ๆ คนไหนที่สนใจคณะนี้ ทำโจทย์วนไปแบบที่ชามูบอกได้เลย แต่อย่าหักโหมมากนะ เหนื่อยก็พักบ้างแล้วค่อยลุกขึ้นมาสู้ใหม่ สู้ ๆ เป็นกำลังใจให้ทุกคนน้า <3

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วิธีคำนวณคะแนนรอบ 3 ที่ #DEK68 ห้ามพลาด! – TCASter

461 views

5 ขั้นตอนใช้งาน TCASter App ฟีเจอร์ “ประเมินโอกาสสอบติด” – TCASter

534 views

GPAX ขั้นต่ำ TCAS67 รอบ 3 มหาวิทยาลัยศิลปากร – TCASter

934 views

GPAX ขั้นต่ำ TCAS67 รอบ 3 มหาวิทยาลัยแม่โจ้ – TCASter

909 views

GPAX ขั้นต่ำ TCAS67 รอบ 3 มหาวิทยาลัยบูรพา – TCASter

1,007 views

GPAX ขั้นต่ำ TCAS67 รอบ 3 มจธ. – TCASter

1,001 views