Follow us on

ทำความรู้จักสาขาวิศวกรรมอุตสาหการ และระบบ กับ“พี่การ์ตูน” วิศวะฯ ม.เกษตร วิทยาเขตศรีราชา

วันที่โพสต์
“พอลองทำไปเรื่อย ๆ ก็พบว่า เฮ้ย! เราก็ทำได้นิ มันไม่ได้ยากอย่างที่คิด
แต่เราแค่คิดไปเองว่า เราไม่ชอบมัน เราคงทำไม่ได้เท่านั้นเอง

“อยากให้ทุกคนก้าวผ่านความกลัวนี้ไปให้ได้นะคะ เพราะการลงมือทำ มันดีกว่าไม่ได้ลงมือทำอะไรเลย
ขอเป็นกำลังให้น้อง ๆ ทุกคน ขอให้ตามหาความฝันที่ตัวเองต้องการให้ได้นะคะ

วิศวกรรมอุตสาหการและระบบ หลัก ๆ เราจะต้องเรียนความรู้ทางด้านวิศวกรรมของทุกสาขา
ไม่ว่าจะเป็น เครื่องกล ไฟฟ้า คอมพิวเตอร์  โยธา การผลิต
– พี่การ์ตูน สาขาวิศวกรรมอุตสาหการ และระบบ ม.เกษตร-

บทความ ‘รุ่นพี่รีวิว’ วันนี้ จะพาน้อง ๆ ไปพบกับ “พี่การ์ตูน” รุ่นพี่สายตรงจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมอุตสาหการและระบบ ที่จะมาเล่าประสบการณ์ชีวิตการเรียนในคณะ รวมถึงเจาะลึกไปกับสาขาต่าง ๆ ของคณะวิศวกรรมศาสตร์ น้อง ๆ คนไหนกำลังสนใจสายนี้อยู่ต้องห้ามพลาดเลย!!

แนะนำตัวได้เลยค่ะ

                สวัสดีค่ะ พี่ชื่อการ์ตูน จบจากโรงเรียนราชวินิต มัธยม วุฒิการศึกษาระดับปริญญาตรี คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมอุตสาหการและระบบ เกียรตินิยมอันดับ 2 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชาค่ะ ปัจจุบันกำลังศึกษาในระดับปริญญาโท ที่ประเทศจีนค่ะ 

แล้วพี่การ์ตูนมีจุดเริ่มต้น หรือแรงบันดาลอะไร ที่ทำให้พี่การ์ตูนสนใจเรียนที่นี้หรอคะ?

                ขอบอกก่อนเลยว่า ตอนแรกวิศวะไม่ได้อยู่ในตัวเลือกของเราเลย เพราะด้วยความที่เราไม่ชอบเรียนเลขเท่าไหร่555555 ตอนแรกพี่อยากเรียนทันตแพทย์ กับ นิเทศศาสตร์ค่ะ ทุกคนคงจะงงใช่ไหมคะ ? ว่าทำไมเลือกคณะแตกต่างกันคนละทิศละทางขนาดนี้ 55555 เพราะเอาจริง ๆ ตอนนั้นเราเองก็ยังไม่รู้ตัวว่าถนัดเรียนอะไรจริง ๆ กันแน่ คือเป็นช่วงที่ยังค้นหาตัวตนตัวเองไม่เจอนั่นแหละ ต่อมาได้มีโอกาสไปงาน open house ของคณะต่าง ๆ และจุดเปลี่ยนอยู่ตรงวันที่พี่ชายเราไปซ้อมรับปริญญาที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ ที่ม.เกษตรศรีราชา พอเราไปดูพี่ซ้อม เราก็เห็นว่ามีน้อง ๆ ในสายรหัส ในสาขา ในคณะวิศวกรรม มาร่วมแสดงความยินดีกับพี่เราเยอะมาก เราได้เห็นความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นระหว่างพี่น้อง ผองเพื่อน มันอบอุ่น และประทับใจมากค่ะ เลยกลายเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เราสนใจคณะนี้ค่ะ ยิ่งพอเราได้เดินสำรวจมหาวิทยาลัยดู ยิ่งทำให้เราชอบมากค่ะ ด้วยสภาพแวดล้อมของม.เกษตร ศรีราชาที่มีภูเขาอยู่รอบ ๆ ซึ่งโดยส่วนตัว เราเป็นคนชอบธรรมชาติมาก ๆ อยู่แล้ว เลยยิ่งทำให้เราสนใจในมหาวิทยาลัยนี้มากขึ้นค่ะ โดยคณะเรามี 6 ภาควิชา ซึ่งหลังจากไล่ดูหลักสูตร เราก็สนใจวิศวกรรมอุตสาหการและระบบ(IE)มากสุดค่ะ ที่เลือก IE เพราะว่า เราอยากเรียนวิศวะที่มันประยุกต์กับศาสตร์อื่น ๆ ด้วย ซึ่ง IE มันจะมีพวกการบริหาร จัดการเข้ามาเกี่ยวข้อง เราเลยคิดว่าสาขานี้ตอบโจทย์เรามากที่สุดค่ะ

 

ก็คือเราประทับใจสังคมของคณะตั้งแต่ยังไม่เข้ามาเลยใช่มั้ยคะ แล้วพอเข้ามาแล้วสังคมคณะจริง ๆ เป็นยังไงบ้าง เหมือนที่เราเห็นภาพไว้มั้ยย?

                ใช่แล้วค่ะ อย่างแรกเลยที่พี่กล่าวไว้ข้างต้นว่า พี่เลือกเรียนคณะนี้ ก็เพราะสังคมของคณะเป็นอันดับแรกเลย พอเข้ามาเรียนจริง สังคมของคณะวิศวกรรมก็ดีมากจริงๆ เพื่อนทุกคนดีมากกกกก คอยช่วยเหลือกันในทุกๆเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องเรียนเราจะช่วยเหลือกันตลอด ไม่ใช่แค่ในสาขาเดียวกันแค่นั้นนะคะ แต่เราจะช่วยกันเรียนหมดทุกสาขาเลย
                ส่วนเรื่องกิจกรรมต่างๆ ด้วยความที่เราเป็นคนชอบทำกิจกรรมอยู่แล้ว เลยตอบโจทย์กับคณะนี้มากค่ะเพราะทางคณะ มีกิจกรรมที่จัดไว้ให้นิสิตค่อนข้างเยอะค่ะ ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้แหล่ะ ที่เป็นตัวช่วยให้ทุกสาขาในวิศวะรู้จักและสนิทสนมกันเป็นอย่างดีเลย กิจกรรมแต่ละอย่างที่คณะจัดขึ้นมา เรารู้สึกสนุกและเอนจอยกับมันมากนะ เพราะได้ความประทับใจและมิตรภาพที่ดีกลับมาทุกครั้ง ซึ่งนอกจากมีกิจกรรมที่ทำร่วมกันภายในคณะที่ศรีราชาแล้ว ยังมีกิจกรรมร่วมกับวิศวะของม.เกษตร แต่ละวิทยาเขตด้วย เรียกว่า ‘ 5 เกียร์ ‘ งานนี้ คือสนุกและมันส์มากจริงๆ ได้เพื่อนใหม่เพียบ แต่อันที่มีความพิเศษอีกหนึ่งอย่างของคนที่เรียน IE คือ งาน IE สัมพันธ์ ( IE SAMPAN ) เป็นกิจกรรมเฉพาะของ IE ที่จัดขึ้นมาร่วมกันกับแต่ละมหาวิทยาลัยที่มีเรียน IE ในไทย ซึ่งม.เกษตรศรีราชา เราก็เข้าร่วมกับเขาด้วยค่ะ งานนี้ก็จัดแข่งขันเล่นกีฬา ที่เน้นความสนุก ความฮาปนกันไป คือไปร่วมงานนี้ รับรองความสนุก ที่ไม่ผิดหวังแน่นอน แถมได้มิตรภาพต่างมอที่ดีกลับมาด้วย เริ่ดสุด ว่าแล้วเราก็อยากกลับไปทำกิจกรรมต่างๆกับพวกเพื่อนๆอีกเลย55555555555
                งั้นเรามาต่อความประทับใจอีกอย่างที่เราเห็นมาตั้งแต่ก่อนเข้ามาเรียนจนได้มาสัมผัสของจริงเองคือ สายสัมพันธ์รุ่นพี่-รุ่นน้องที่นี่ดีมาก ๆ ค่ะ คือพี่ ๆ จะคอยให้คำแนะนำเกี่ยวกับเรื่องเรียน เรื่องการลงวิชา บางครั้งก็ยังช่วยติวสอบให้ด้วยค่ะ เรื่องอาจารย์ก็น่ารักมาก อาจารย์จะคอยช่วยเหลือ คอยดูแลพวกเราเป็นอย่างดีค่ะ คือเป็นคณะที่ค่อนข้างอบอุ่น และเป็นสังคมที่ดีมากค่ะ

พี่การ์ตูน วิศวะอุตสาหการ ม.เกษตร3

ฟังดูน่าประทับมาก ๆ เลยย แล้วตอนนั้นหลักจากพี่การ์ตูนปักหลักมีจุดหมายแล้ว พี่การ์ตูนมีวิธีเตรียมตัวสอบยังไงบ้างคะ? 

                คือ อย่างที่บอกไปข้างต้นว่า ตอนแรกเราไม่ชอบวิชาเลขเท่าไหร่ แต่ด้วยความที่ คณะวิศวะเป็นคณะที่เน้นการคำนวณเป็นหลัก และยิ่งพอเป็น IE ซึ่งเป็นสาขาที่เน้นการคำนวณอยู่แล้ว ดังนั้น เราเลยต้องฝึกทำโจทย์ PAT 1 หรือความถนัดทางคณิตศาสตร์ และ PAT 3 หรือความถนัดทางวิศวกรรมศาสตร์เยอะ ๆ ซึ่งพอลองทำไปเรื่อย ๆ ก็พบว่า เฮ้ย! เราก็ทำได้หนิ มันไม่ได้ยากอย่างที่คิด แต่เราแค่คิดไปเองว่า เราไม่ชอบมัน เราคงทำไม่ได้เท่านั้นเอง เคล็ดลับที่สำคัญของเราคือ การฝึกฝนทำโจทย์ และข้อสอบเก่าเยอะ ๆ เพราะส่วนมาก ข้อสอบก็จะออกในรูปแบบซ้ำ ๆ เดิม ๆ หรือถ้าเราเจอแนวข้อสอบที่แปลกใหม่หน่อย เราก็จะรู้สึกสนุกกับการหาวิธีทำ หาคำตอบ ซึ่งพอถึงตรงนี้ พวกความกลัว ความไม่ชอบ และความคิดว่าจะทำไม่ได้ต่าง ๆ เราก็จะสามารถก้าวผ่านมันได้แล้ว

อยากรู้ว่าคณะนี้มีกี่สาขา แล้วสาขาที่พี่การ์ตูนเรียนต้องเรียนอะไรบ้าง?

คณะวิศวกรรมศาสตร์ ของม.เกษตรศรีราชาจะมีสาขาทั้งหมด 7 สาขาค่ะ ได้แก่
1.วิศวกรรมเครื่องกลและการออกแบบ
2. วิศวกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์
3. วิศวกรรมคอมพิวเตอร์และสารสนเทศศาสตร์
4. วิศวกรรมอุตสาหการและระบบ
5. วิศวกรรมโยธา
6. วิศวกรรมเครื่องกลและระบบการผลิต
7. วิศวกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ ซึ่งเป็นสาขาน้องใหม่
                ส่วนสาขาที่เราเรียน คือ วิศวกรรมอุตสาหการและระบบ หลัก ๆ เราจะต้องเรียนความรู้ทางด้านวิศวกรรมของทุกสาขา ไม่ว่าจะเป็น เครื่องกล ไฟฟ้า คอมพิวเตอร์  โยธา การผลิต เป็นต้น โดยพวกเราจะเรียนแค่เบื้องต้นประมาณหนึ่ง ไม่ได้ลงลึกเท่าสาขาตรงของพวกเขา แต่หลัก ๆ ชาว IE ต้องรู้ทุกอย่างที่เกี่ยวกับวิศวะทั้งหมด เพราะในกระบวนการผลิตแทบทุกชนิด ต้องมี IE ที่ทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการประสานงานกับทุกหน่วยงานค่ะ และนอกจากเรียนความรู้ทางด้านวิศวกรรมแล้ว เราก็ต้องมีความรู้ด้านสถิติ เศรษฐศาสตร์ บัญชี และการบริหารจัดการ รวมถึงกฎหมายโรงงานด้วยค่ะ โดยสิ่งที่ IE จะเรียนเจาะลึกมากที่สุด คือ การวางแผนการผลิต การออกแบบ ขั้นตอนการผลิต รวมไปถึง การบริหารจัดการระบบการผลิตในภาพรวมกับทุกฝ่าย เพื่อให้สามารถใช้ทรัพยากรต่างๆ ที่มีอยู่อย่างมีประสิทธิภาพมากสุด และก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดค่ะ สำหรับม.เกษตรศรีราชา สาขา IE จะมีให้เลือกเรียนแบบสหกิจศึกษา คือ จะเรียนแบบทฤษฎี และทำโปรเจคจบภายใน 3 ปีครึ่ง ซึ่งมีบางรายวิชาของปี 4 ที่ต้องเอามาเรียนก่อน เพราะเทอมสุดท้ายทั้งเทอม เราจะไปฝึกงานจริง และร่วมทำโปรเจคอีก 1 โปรเจคกับโรงงานที่เราสนใจค่ะ ซึ่งพี่เลือกเรียนแบบสหกิจศึกษา เพราะต้องการประสบการณ์ในการทำงานเสมือนจริงค่ะ มันทำให้เราสามารถใช้ความรู้ ความสามารถของเราในการเสนอแนวคิดใหม่ ๆ กับโรงงานจริงอย่างเต็มที่ค่ะ แต่ถ้าใครอยากเลือกเรียนแบบเรียน 4 ปีก็ได้นะคะ ขึ้นอยู่ที่เราจะชอบแบบไหนมากกว่ากันค่ะ  

พี่การ์ตูน วิศวะอุตสาหการ ม.เกษตร4

แล้วพอพี่การ์ตูนจบออกมา อยากรู้ว่าพี่ได้อะไรจากการเรียนบ้าง ลองแชร์ให้น้อง ๆ ได้เลยย

                อย่างแรกเลยนะคะ คือพี่มีกระบวนความคิดที่เป็นระบบมากขึ้น คำว่าระบบในนิยามของพี่ หมายถึง การคิดแบบมีแบบแผน มีขั้นตอน สามารถไล่เป็นสเต็ปออกมาได้ มีเหตุผลรองรับทุกขั้นตอนว่าถ้าทำไปแล้ว เราจะได้อะไร เราจะคุ้มทุนไหม และจะมีวิธีรับมือยังไงบ้าง ถ้ามันไม่สำเร็จ ซึ่งมันสามารถเอาไปใช้ในชีวิตการทำงาน หรือชีวิตประจำวันก็ได้เลย เป็นประโยชน์มาก ๆ  อีกเรื่องคือ การตั้งคำถาม และการช่างสังเกตค่ะ คือ เราจะตั้งคำถามกับทุกเรื่องที่พี่สงสัย ซึ่งทำให้รู้ว่ามันเหมาะกับการใช้ประโยชน์หรือไม่ เราก็จะค่อย ๆ ถามอย่างเป็นระบบ และสิ่งที่สำคัญที่ได้ คือ การต่อยอดความรู้ที่เรียนมาในด้านการบริหารกับการทำงานค่ะ  อันนี้เป็นข้อได้เปรียบของ IE เลย คือเราจะสามารถใช้ความรู้ที่เรียนมาประยุกต์ใช้กับการทำงานได้หลากหลายเลย

 

อยากให้พี่การ์ตูนอธิบายให้น้อง ๆ เห็นภาพหน่อยว่า เรียนจบวิศวกรรมอุตสาหการ และระบบมาแล้วสามารถไปทำงานอะไรได้บ้าง

                คือ IE หรือ สาขาวิศวกรรมอุตสาหการและระบบจะสามารถทำงานได้หลากหลายอาชีพมาก ๆ  ไม่ว่าจะทำสายโรงงาน , สายการผลิต เช่น Plant Engineer , Process Engineer , Production Engineer , System Engineer , QC , QA หรือจะเป็นสายงานขายที่ต้องติดต่อกับลูกค้าก็ได้ค่ะ เช่น  Sale Engineer , Marketing Engineer หรือจะเป็นพวก Supply Chain และ Logistics ก็ได้หมดเลยค่ะ นอกจากนี้ ก็ยังสามารถเป็นผู้จัดการโรงงาน ผู้บริหารขององค์กรได้ค่ะ เนื่องจาก IE เรียนมาทั้งด้านวิศวกรรมและด้านบริหาร หรือจะทำงานด้านอื่น ๆ นอกเหนือจากสายโรงงาน สายการผลิตได้ เช่น ทำสายการเงิน วิเคราะห์ความเสี่ยงในสถาบันการเงินต่าง ๆ  หรือจะเป็นที่ปรึกษาให้กับบริษัทต่างๆ ก็ได้ อยู่ที่ว่าเราจะเลือกต่อยอดไปทางไหน ซึ่งถ้าบางทีถึงจุดอิ่มตัวในสายวิศวกรแล้ว หันมาจับสายบริหาร ทำธุรกิจส่วนตัวก็ได้ค่ะ

สุดท้ายนี้ อยากให้พี่การ์ตูนฝากอะไรถึงน้อง ๆ หน่อย หรืออยากแนะนำ หรือจะขายของก็ได้นะคะ

                สำหรับวิศวกรรมอุตสาหการและระบบ หรือ IE ก็เป็นอีกสาขาหนึ่งที่น่าสนใจในคณะวิศวกรรม ถ้าน้องๆคนไหน ชอบการคิดวิเคราะห์  ชอบในการคิดหาแนวทางแก้ไขปัญหาต่างๆ และสามารถวิเคราะห์ปัญหาต่าง ๆ ได้ดี สาขา IE ก็น่าจะตอบโจทย์ เพราะนอกจากจะได้ความรู้ในด้านวิศวกรรมแล้ว น้อง ๆ ก็จะได้ความรู้ด้านการบริหารไปต่อยอดในอนาคตได้อีกด้วย ก็ขออวยพรให้น้อง ๆ ทุกคนตามหาความฝันของตัวเองให้เจอนะคะ เชื่อมั่นในตัวเอง อะไรที่เราชอบ อะไรคิดว่าใช่ ก็ลงมือทำมันซะ! ไม่ต้องกลัวว่ามันจะสำเร็จไหม จะทำได้รึเปล่า จะเรียนได้ไหม ถ้าเรามัวแต่กลัวไปก่อนที่จะได้ลองทำ แล้วจะรู้ได้ยังไงว่า เราจริง ๆ เราทำได้ไหม ? อยากให้ทุกคนก้าวผ่านความกลัวนี้ไปให้ได้นะคะ เพราะการลงมือทำ มันดีกว่าไม่ได้ลงมือทำอะไรเลย ขอเป็นกำลังให้น้อง ๆ ทุกคน ขอให้ตามหาความฝันที่ตัวเองต้องการให้ได้นะคะ

                และทั้งหมดนี้ คือบทสัมภาษณ์ของพี่การ์ตูน รุ่นพี่จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ ถ้าน้อง ๆ คนไหนที่อยากเข้าคณะนี้ เชื่อว่าบทความนี้น่าจะให้กำลังกับน้อง ๆ หลาย ๆ คนที่กำลังเตรียมตัวสอบอยู่แน่นอน และน้อง ๆ คนไหนที่กำลังจะเริ่มฝึกทำโจทย์ สามารถหาโจทย์เก่า ๆ ในการฝึกทำข้อสอบได้จาก เตรียมสอบ TCAS65 แล้วมาฝึกทำโจทย์เพื่อเข้าคณะที่ต้องการไปด้วยกันนะ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อยากเรียนสายมนุษย์ – สังคม เรียนที่ไหนดี? – TCASter

774 views

10 สาขา/มหาวิทยาลัย แข่งขันสูง หมวดคณะวิศวกรรมศาสตร์ TCAS66 มาดูกัน! – TCASter

2,160 views

วิธีการจัดอันดับ รอบ 3 TCAS เลือกยังไง? มาดูกัน!- TCASter

687 views

GPAX ขั้นต่ำ TCAS67 รอบ 3 ม.สงขลานครินทร์ – TCASter

935 views

GPAX ขั้นต่ำ TCAS67 รอบ 3 มจพ. – TCASter

985 views

รวมคะแนนภาษาอังกฤษที่ใช้ในรอบพอร์ต – TCASter

516 views