Follow us on

รวมเรื่องเล่าและตำนานในมหาวิทยาลัย

วันที่โพสต์

เรื่องเล่าทั้งหมดนี้ถูกเล่าสืบต่อกันมาผ่านรุ่นพี่ รุ่นน้อง บางเรื่องอาจะเป็นเรื่องจริง หรือบางเรื่องถูกแต่งขึ้นมา ไม่สามารถพิสูจน์ได้
.
*โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน

เรื่องนี้เกิดขึ้นใน..
มหาวิทยาลัยสีเขียวน้ำทะเลลึก ขึ้นชื่อเรื่องอาร์ตติสท์เป็นที่หนึ่ง
เรื่องมีอยู่ว่า..
  1. ชั้นสองตึกอักษรฯ
    คณะอักษรศาสตร์ ก็นับได้ว่าเป็นคณะแรกของวิทยาเขตสนามจันทร์เลย (ข้อมูลผิดพลาดยังไงขออภัย) เล่ากันว่าที่ชั้นสองของตึกคณะ มีหลายคนเคยพบเห็นคนโบราณนุ่งโจงกระเบนสีแดงสด
  2. สะพานข้ามดาว
    เวลาเที่ยงคืนห้ามปั่นจักรยานผ่านสะพานข้ามดาว (สะพานจะอยู่แถวๆลานทรงพล) หากไปปั่น ว่ากันว่าจะไม่ได้กลับมายังที่เดิม
  3. เพลงกลิ่นจันทร์
    เพลงนี้เห็นว่าเป็นเพลงประจำมหาวิทยาลัยครับ หากใครร้องยามค่ำคืนต้องร้องให้จบ ไม่งั้นจะเห็นผู้หญิงใส่ชุดไทย (เรื่องนี้คล้ายๆกับตำนานเพลง “เจ้านกน้อย” ของมหิดลอยู่เหมือนกัน แต่ของมหิดลนี่ถ้าร้องไม่จบจะมีผีมาช่วยร้องต่อให้จบ)
  4. ถนนหลังหอหญิง
    ช่วงปีแรกๆ เพื่อนๆจะไปปั่นจักรยานเล่นกัน แต่ขากลับเพื่อนเห็นมีคนซ้อนจักรยานของเพื่อนที่ไม่มีใครซ้อนด้วยเป็นเงาดำๆ
  5. ห้องสมุด
    เพื่อนผมเป็นประเภทเที่ยวหนักๆอยู่คนหนึ่ง (ผญ) ไปซดกันอยู่สะพานสระแก้ว ซดมากๆเข้าก็อยากเข้าห้องน้ำ เลยไปเข้าห้องน้ำน่าจะเป็นตรงทางไปเซเว่น มองขึ้นไปบนตึกเห็นคนครึ่งตัวมองลงมา ตอนไปหาหนังสือ (ไปกับแฟน) แฟนผมเจอคนคลานอยู่กับพื้นในช่องหนังสือ ผมก็แซวเล่นๆอีกว่าคงคลานหาของมั้ง
เรื่องนี้เกิดขึ้นใน..
มหาวิทยาลัยชื่อดังย่านบางเขนที่มีต้นไม้เยอะและรถตะลัยทั่วมอ
เรื่องมีอยู่ว่า..
  1. ตึกเพาะเลี้ยง คณะประมง
    บอกว่าที่ตึกนี้มีผีเดินกันพลุกพล่านเลยครับ และจากที่ผมไปเดินสำรวจดูจะมีผีก็ไม่แปลก ตึกเก่ามาก เถาวัลย์นี่ขึ้นตามหน้าต่างกันสร้างบรรยากาศน่าดู
    โชนบอกว่าถ้าจุดไคลแม๊กซ์เลยต้องหน้าต่างชั้น 2 ครับ รุ่นพี่บอกว่า มีเวลาเรียน 4 ปี ต้องได้เจอผีตรงนี้เข้าซักวัน
  2. นางเงือก
    ตอนได้ยินครั้งแรกตื่นเต้นมาก อยากเจอนางเงือกตัวเป็นๆมาทั้งชีวิต ก็ไปที่ตึกประมงตึกใหญ่เลย เค้าบอกว่าห้องน้ำชั้น 3 เคยมีรุ่นพี่คนหนึ่งล้างหน้า อยู่ๆไฟก็ดับ รุ่นพี่คนนี้เลยหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาส่องไปที่สวิตซ์ไฟตรงประตู จังหวะที่เอื้อมมือไปจะเปิดสวิตซ์นั้นเอง ก็มีมือลื่นๆเป็นเมือก มีเกล็ดคล้ายเกล็ดปลามาคว้าหมับเข้าที่มือ!
  3. ตึก SCL
    เป็นตึกแลปเคมี และน่าจะเป็นตึกที่มีเรื่องเล่าเยอะที่สุดของมหาลัยนี้แล้ว ตั้งแต่หากยืนหน้าตึกแล้วมองลอดใต้หว่างขาขึ้นไป จะเห็นคนนั่งห้อยขาอยู่ที่ดาดฟ้าตึก หากไปอ่านหนังสือใต้ตึกตอนดึกๆ เห็นว่าบ้างก็เจอคนเลือดท่วมเดินผ่าน บ้างก็ว่าจะได้ยินเสียงสวดชินบัญชร
  4. บันไดสำหรับคนอยากเห็นผี
    ที่ตึกบัณฑิต จะมีบันไดด้านข้างตัวตึกอยู่ เค้าว่าถ้าอยากเห็นผีให้เราลองไปนอนที่บันไดนั้นแล้วแหงนหน้า ตั้งจิตแล้วพูดว่า หากวิญญาณมีอยู่จริง ขอให้แสดงอะไรออกมาก็ได้ ไม่ว่าจะมาในรูป รส กลิ่น เสียง แล้วเห็นว่าผีจะโผล่มาให้เห็นครับ
  5. ศ.ร. 4
    ใต้ตึกศูนย์เรียนรวม 4 จะมีสถาปัตยกรรมอันหนึ่งครับ เกือบๆจะเรียกได้ว่าเตียงละ แต่มันพิสดารกว่านั้น
    เค้าว่าหากมานอน มานั่งเล่นบริเวณนี้ จะเริ่มได้ยินเสียงเด็กๆวิ่งเล่นกัน ถ้าได้ยินแล้วให้แหงนหน้าขึ้นไปจะเจอกลุ่มผีเด็ก ชะโงกหน้ามาหัวเราะให้เราเต็มไปหมด
เรื่องนี้เกิดขึ้นใน..
มหาวิทยาลัยย่านสยามสามย่านตั้งอยู่ใจกลางเมือง
เรื่องมีอยู่ว่า..
  1. เชียร์ลีดเดอร์
    เรื่องต่อมาเป็นเรื่องของสาวๆเชียร์ลีดเดอร์คณะรัฐศาสตร์ พวกเธอเล่าให้ฟังว่าก็ซ้อมเต้นกันอยู่หลังตึกคณะตัวเอง (หลังตึกรัฐศาสตร์จะเป็นตึกกิจฯ)
    ก็เต้นไปตามท่าเค้า แล้วมันจะมีอยู่ท่าหนึ่งที่ทำให้ต้องมองลอดใต้หว่างขาโดยบังเอิญ จังหวะนั้นล่ะ เธอเล่าให้ฟังว่าเห็นคนนั่งห้อยขาอยู่บนขอบดาดฟ้าตึกรัฐศาสตร์
  2. อิฐ 9 ก้อน
    ที่หน้าตึกเศรษฐศาสตร์จะมีอิฐอยู่ก้อนหนึ่งครับ ที่เกยขึ้นมาไม่ตรงร่องต่างจากก้อนอื่นๆ ตรงจุดนี้เคยไปมาสองรอบ ระยะเวลาห่างกันประมาณเกือบครึ่งปี
    กลับไปมันก็ยังเกยขึ้นมาอยู่อย่างงั้น เด็กนักศึกษาเค้าว่าห้ามไปเดินเหยียบอิฐก้อนนั้น ไม่งั้นเช้ามาที่ขาจะมีรอยช้ำเป็นจ้ำๆ โดยไร้สาเหตุ
  3. สนามฟุตซอล คณะสถาปัตย์ฯ
    ตอนเย็นๆยาวไปถึงค่ำๆ จะมีเด็กนักศึกษามาเตะบอลกัน และระหว่างเตะก็มีคนเห็นผู้หญิงคนหนึ่งมายืนดูอยู่ตรงระเบียงชั้นสอง มาดูทุกวัน เห็นทุกวันแถมเห็นกันทุกคน จนวันหนึ่งน้องคนนึงมันก็ทนสงสัยไม่ไหว ก็ขึ้นไปกะจะชวนคุย ถามว่าเป็นใคร มีธุระอะไรรึเปล่า? ก็เดินขึ้นบันไดคดเคี้ยวเลาะไปครับ พอขึ้นไปถึง ปรากฏว่าผู้หญิงคนนั้นมีแค่ครึ่งตัว แถมยังหันมายิ้มให้แล้วก็หายไป
เรื่องนี้เกิดขึ้นใน..
มหาวิทยาลัยไฮโซชื่อดังย่านอโศก
เรื่องมีอยู่ว่า..
  1. ตึกวิทยาศาสตร์เก่า
    เค้าว่าตึกนี้เฮี้ยนทั้งตึก ไล่ตั้งแต่หน้าตึกเลย จะมีชุดครุยใส่ตู้กระจกอยู่ คำนวณจากภายนอกเก่าพอสมควร เห็นว่าเป็นชุดของนักศึกษาคนหนึ่งที่เกิดเสียชีวิตในวันรับปริญญา เลยนำชุดของเธอมาตั้งไว้หน้าตึกให้วิญญาณสงบขึ้นมาข้างบนชั้น 13 เคยมีอาจารย์หัวใจวายตายที่ชั้นนั้น ดึกๆอยากรู้มีจริงมั้ยให้ลองไปเดินแล้วพูด “อาจารย์ เอายาแก้โรคหัวใจมาให้”

    จุดที่หนักสุดหลายๆคนยกให้ห้องน้ำชั้น 5 ถ้าเข้าคนเดียวจะได้ยินเสียงเคาะประตู บางคนใครดวงดีจริงๆถึงขั้นได้ยินเสียงร้องไห้
  2. รูปถ่ายติดวิญญาณ ของนิสิตหญิง
    นิสิตหญิงคนหนึ่งได้ใช้กล้องโทรศัพท์มือถือถ่ายรูป ขณะเรียนอยู่ในห้อง 508 ตึกคณะสังคมศาสตร์ มศว ประสานมิตร เมื่อเปิดรูปดูก็เห็นบุคคลคนหนึ่งในรูป ซึ่งเมื่อเธอได้เห็น ทันใดนั้นเธอก็กรี๊ดลั่นห้องเรียน และบอกอาจารย์ผู้สอนกับสิ่งที่เธอได้เห็น เมื่ออาจารย์ผู้สอนได้เห็นจึงหยุดสอนและปล่อยนิสิตกลับบ้านทันที โดยมีเรื่องเล่ากันมาว่าเธอคนนี้จะมาในช่วงรับปริญญาของมหาวิทยาลัยเพราะว่าเธอได้เสียชีวิตในช่วงรับปริญญา
เรื่องนี้เกิดขึ้นใน..
มหาวิทยาลัยไฮโซชื่อดังย่านรังสิตที่มีดาราเกาหลีมาถ่ายโฆษณา
เรื่องมีอยู่ว่า..
  1. ตึกศิลปกรรม
    เป็นเรื่องเล่าจากรุ่นพี่ แม่บ้านตกลงมาจากชั้น2-3 ไม่ว่ากันว่า ก่อนมหาลัยเปิดเทอม เทอมแรกที่เข้ามานี่แหละ แม่บ้านขึ้นไปทำความสะอาด
    เช็ดกระจก ที่ตึกศิลปกรรม เมื่อก่อนเรียกตึก7 ถ้าจำไม่ผิด แกพลัดลงมา ยังไม่ตายตาที่ แต่ไปเสียระหว่างทาง ที่ รพ.ภัทรฯ จากนั้นไม่นาน มียามเห็นป้าแม่บ้านคนนี้ นั่งห้อยขาบนชั้นวางรองเท้า หน้าสตูดิโอ ตึก 8 ป้าแม่บ้านเค้าชอบมานั่งเล่นตรงนี้ประจำ (เมื่อก่อนเด็กบรอดใช้เรียน ก่อนตึกนิเทศฯสร้างเสร็จ) ได้ข่าวว่ามีพี่ยามคนนึงโดนหลอกจนลาออกเลย ไม่รู้จริงมั้ย
  2. ไฟตึก 5
    ไฟตึก 5 เปิดเองประจำตอนดึกๆ ทั้งๆที่พี่ยามปิดแล้ว พี่ยามบางคนเห็นคุณหญิงเจ้าของตึก ยืนอยู่ตรงระเบียงประจำหน้าห้องประชุม ชื่อเดียวกับท่าน ยามที่อยู่นานๆแล้วเค้าจะชิน แต่จะไม่เดินคนเดียวแน่ๆ ถึงคุณหญิง ไม่ทำอะไร ท่านรักมหาลัย มาดี ก่อนจะจัดงานอะไรที่หอประชุม ตึก 5 ต้องจุดธูปไหว้ก่อนนะ
  3. สตูเก่า ตึก 8
    ที่พี่ยามเจอแม่บ้าน มีรุ่นพี่ถ่ายรายการ แล้วฉากจะหล่น มีมือปริศนามาช่วยยันไว้ อันนี้ไม่แน่ใจนะว่าเรื่องเป็นมายังไง ต้องถามรุ่นพี่รหัส43 ลงมา ที่นี่จะมีห้องน้ำข้างๆห้องสตูดิโอ ซึ่งไม่มีใครกล้าไปเข้าห้องน้ำคนเดียว!!! บรรยากาศหลอนมาก รุ่นเราน่าจะเป็นนิเทศฯรุ่นสุดท้ายที่ใช้ตึกนี้ก่อนยกให้คณะศิลปกรรม (อันนี้ให้รุ่นพี่บรอดตั้งแต่รุ่น 13 ลงมาเล่าได้ ได้ข่าวว่ามีถ่ายรูปติดมือปริศนาที่ว่าด้วย)
  4. ลิฟท์อาคาร 9
    ที่วิทยาเขตกล้วยน้ำไท ใครที่ขึ้น-ลง ลิฟต์อาคาร 9 ตอนดึกๆ แล้วมีคนกดเรียกที่ชั้นบนสุด พอเปิดมาไม่เจอใคร แล้วรู้สึกเหมือนมีคนเดินเข้ามา ให้รู้ไว้เลยว่าเป็นคนงานที่ตกลิฟท์ลงมาตายนั่นเอง เค้าจะลงด้วย (มีอยู่ 4 ตัว เลือกกันเอาเอง)
  5. นักศึกษาชุดดำ ในห้องเรียน
    ที่อาคารเรียน 10 วิทยาเขตกล้วยน้ำไท มีห้องเรียนอยู่ห้องหนึ่ง ซึ่งห้องเรียนนี้ก็ได้ใช้เป็นห้องเรียนตามปกติ แต่บางครั้งนักศึกษาภายในห้องกลับรู้สึกว่า มีนักศึกษาที่ไม่ได้รับเชิญมาเรียนด้วย โดยแต่งชุดดำ แต่พอหันกลับไปมองตรงนั้น กลับไม่เจอใคร!!
เรื่องนี้เกิดขึ้นใน..
มหาวิทยาลัยชื่อดังย่านบางแสนที่มีลูกระนาดและวงเวียนเยอะที่สุด
เรื่องมีอยู่ว่า..
  1. ตำนานพี่บัว คณะศึกษาฯ
    เรื่องเล่าตำนานรักของพี่หนุ่มและพี่บัว เล่าโดยศิษย์เก่า ม.บูรพา . . . ตลอด 4 ปีที่ได้เป็นนิสิตของ ม.บูรพา ในเทอมแรกของปีการศึกษา จะได้เห็นจักรยานเก่าๆ หนึ่งคันจอดอยู่ที่บริเวณริมสระน้ำระหว่างบัณฑิตวิทยาลัยและคณะศึกษาศาสตร์ (ตอนนี้ย้ายไปอยู่บริเวณหลังคณะศึกษาฯ) และมีพวงมาลัยมากมายคล้องอยู่ที่แฮนด์ของรถเสมอรุ่นพี่มักจะเล่าตำนานความรักของหนุ่มสาวคู่หนึ่งประจำคณะศึกษาศาสตร์ ซึ่งมีชื่อว่า พี่หนุ่ม และพี่บัว ทั้ง 2 รักกันมาก ทุกๆ วัน พี่หนุ่มจะคอยขี่จักรยานไปรับไปส่งพี่บัวตลอดเวลา จนกระทั่งวันหนึ่ง พี่บัวประสบอุบัติเหตุและเสียชีวิต พี่หนุ่มเสียใจมาก ไม่สามารถมีชีวิตอยู่ต่อไปได้ถ้าขาดพี่บัว เขาจึงตัดสินใจกระโดดน้ำฆ่าตัวตายในสระหน้าคณะศึกษาศาสตร์ตามพี่บัวไป

    รุ่นพี่ส่วนใหญ่ที่รู้ตำนานจะเล่าเรื่องนี้สืบทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่นว่าถ้าใครต้องการให้ความรักของตนเองสมหวังต้องไปขอพรที่จักรยานเก่าๆ คันนั้น ทำให้มีนิสิตหลายคู่ไปไหว้ขอพรพี่หนุ่มและพี่บัวทุกปี และเรื่องนี้ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ถูกนำมาเล่าต่อๆ กันทุกรุ่น

  2. ตึกสหเวชฯ
    มีเรื่องเล่าว่าครั้งเคยมีนิสิตลืมของอยู่บนตึกตอนกลางคืน นิสิตคนหนึ่งเลยชวนเพื่อนมาเอาของด้วยกัน เเต่พอมาถึงเพื่อนที่มาด้วยบอกว่าลืมของที่รถเดี๋ยวมา ให้ขึ้นไปก่อนเดี๋ยวตามไป เพื่อนอีกคนเลยเดินไปหายามที่เฝ้าหน้าตึกเเละบอกกับยามว่าลืมของไว้ ยามเลยบอกว่าเดี๋ยวขึ้นไปเป็นเพื่อนระหว่างที่ขึ้นลิฟต์ไปด้วยกัน เพื่อนอีกคนก็มาพอดี ซึ่งกำลังจะเรียกเพื่อนเเต่เธอถึงกับพูดไม่ออก เพราะไม่รู้ว่าเพื่อนของเค้าคุยอยู่กับใครที่หน้าลิฟต์ นิสิตที่ขึ้นลิฟต์ไปกับยามก็คุยกันถึงเรื่อง อาจารย์ใหญ่ที่อยู่ในตึกสหเวช เเละก้อพูดถึงด้ายเเดงที่อยู่กับอาจารย์ใหญ่ ยามเลยบอกว่าด้ายเเดงที่ว่าเป็นเเบบนี้รึเปล่า? เธอตกใจมากเเละก็กรี๊ดเสียงดังมาก เพื่อนของเธอที่รออยู่ข้างล่างก็ตกใจมากเช่นกัน เเละอยู่ๆ ลิฟต์ก็ลงมาชั้นหนึ่งพอลิฟต์เปิดเธอก็เห็นเพื่อนเธอนอนสลบอยู่ เเละก็มียามวิ่งมาดู เพื่อนเธอเลยเล่าให้ยามฟังว่าเห็นเพื่อนคนนี้คุยกับใครไม่รู้ที่หน้าลิฟต์ก่อนขึ้นไป ยามเลยบอกว่าสงสัยว่านิสิตคนนี้คงจะเจออาจารย์ใหญ่ ที่เป็นยามคนเก่าที่อุทิศตัวเพื่อนักศึกษาเเพทย์
เรื่องนี้เกิดขึ้นใน..
มหาวิทยาลัยไฮโซชื่อดังย่านรังสิตที่มีลูกระนาดไว้ดักรถถัง
เรื่องมีอยู่ว่า..
  1. ห้องน้ำหญิง ตึก 5 (วิศวะฯ)
    เรื่องนี้ไม่ใช่เป็นแค่ตำนาน แต่มันคือเรื่องที่เกิดขึ้นจริง เมื่อนักศึกษาหญิงคนหนึ่งได้ถูกแฟนหนุ่มร่างใหญ่ลากออกมาจากห้องสอบ (สาเหตุคงเรื่องหึงหวง) ฝ่ายชายลากฝ่ายหญิงเข้าไปเคลียร์กันในห้องน้ำ มีเสียงทำเลาะโวยวายกันได้สักพัก ฝ่ายชายก็เอาปืนยิงฝ่ายหญิงก่อนที่จะยิงตัวเองตายตาม ช่วงเกิดเรื่องใหม่ๆนี่บอกเลยว่าหลอนโครต มีคนได้ยินเสียงทะเลาะกันตามด้วยเสียงปืนเวลาเดิมๆแทบทุกวัน
  2. เด็กหัวจุก.. ขอเล่นด้วย
    มีศิษย์เก่าคนหนึ่งที่เคยอยู่หอพักชายที่นี้ ซึ่งเป็นหอในของมหาวิทยาลัยรังสิต โดยเรื่องราวนี้มาจากประสบการณ์จริงของเพื่อนที่เคยอยู่หอนี้เล่าให้ฟังว่า ระหว่างที่นั่งเล่นเกมคอมพิวเตอร์อยู่ในห้องนั้น ได้ยินเสียงเด็กผู้ชายร้อง จึงมองหา และก็ไปสะดุดตาที่มุมห้อง เพราะมุมนั้นมีเด็กผู้ชายหัวจุกยืนหัวเราะเล่นอยู่ และเมื่อเห็นคนมองจึงวิ่งหนีโดยวิ่งทะลุผ่านกำแพงออกไปยังประตูห้องตรงข้าม เรื่องเล่าในหอพักนั้นมีค่อนข้างมีหลายเรื่อง แต่เหตุการณ์นี้เพื่อนของตนเป็นผู้เห็นเหตุการณ์เอง
  3. ซุ้ม Photo
    ถ้าไปลองของ หรือไปเดินเล่นคนเดียวตอนดึกๆ บริเวณซุ้ม Photo จะเจอเกือบหมด โดยจะเห็นเป็นคนผูกคอตายห้อยอยู่มั่งล่ะ หรือเดินมาดัวยกัน 4 คน แต่นับได้ 5 คน ขอบอกว่า น่ากลัวมาก

ขอขอบคุณข้อมูลจาก Facebook : กระทู้ผีพันทิป – หลอน สะเทือนขวัญ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

#อัปเดต TCAS68 กสพท คืออะไร ต้องสอบอะไรบ้าง ? – TCASter

16,154 views

#อัปเดต TCAS68 ข้อสอบ TGAT/TPAT, A-Level คืออะไร? เกี่ยวอะไรกับการยื่นเข้ามหาวิทยาลัยในระบบ TCAS68

6,312 views

#อัปเดต TCAS68 ทำความรู้จัก mytcas คืออะไร? ทำไม DEK68 ทุกคนต้องลงทะเบียน

2,212 views

ทำความรู้จัก กยศ. กองทุนให้ยืมเพื่อการศึกษา คืออะไร กู้ยังไง มาดู! – TCASter

863 views

อัปเดต TCAS68 เกณฑ์ใหม่ นิติ มธ. หลังยกเลิกสอบวิชาเฉพาะ – TCASter

744 views

ม.กรุงเทพ ร่วมกับ Berkeley SkyDeck Fund  จัดกิจกรรม Hackathon 2024

4,008 views